TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Có phải loài người hiện đại đã ngừng tiến hóa?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Có phải loài người hiện đại đã ngừng tiến hóa?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Mon Jun 03, 2019 11:39 pm    Tiêu đề: Có phải loài người hiện đại đã ngừng tiến hóa?

Có phải loài người hiện đại đã ngừng tiến hóa?

There's evidence for ongoing human evolution. (Getty Images)


Trái với quan niệm là loài người hiện đại đã ngừng tiến hóa, nhiều nhà khoa học tin rằng sự tiến hóa vẫn xảy ra, dù khó nhận biết hơn. Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với tương lai của nhân loại?

Vào năm 2013, nhà tự nhiên học David Attenborough từng gợi ý rằng quá trình chọn lọc tự nhiên đã ngừng lại. Ông lập luận rằng sự phát triển của y học hiện đại đã giúp cứu sống nhiều người khỏi những căn bệnh hoặc biến đổi bất thường về di truyền, khiến cho gen của họ được truyền lại cho con cháu và kìm hãm sự chọn lọc tự nhiên. Do đó, nhân loại trong tương lai sẽ có ngoại hình gần như không thay đổi so với loài người hiện nay.

Tuy nhiên, theo các nhà di truyền học, loài Homo sapiens vẫn đang tiến hóa, cũng giống như các loài thảo mộc và động vật khác, nhằm ứng phó với những áp lực từ biến đổi khí hậu.


Người Tây Tạng thích nghi với cuộc sống trong môi trường dưỡng khí thấp


Bằng chứng về sự tiến hóa không ngừng của loài người

Nhà khoa học Michio Kaku khẳng định loài người vẫn đang tiến hóa, mặc dù không rõ rệt.

“Sự tiến hóa vẫn đang tiếp diễn. Nó diễn ra mỗi khi hai người giao phối với nhau, nó diễn ra bên trong cơ thể chúng ta, trong hệ thống miễn dịch của chúng ta, trong các hóa chất bên trong cơ thể,” ông nói trên chương trình Future Tense của đài ABC.

Ông Laurence Hurst, Giám đốc Trung tâm Tiến hóa Milner thuộc Đại học Bath, cho biết có rất nhiều ví dụ gần đây về sự thay đổi của con người, liên quan đến sự cô lập và khác biệt về địa lý.

DNA của con người thể hiện sự thích nghi với cuộc sống trong môi trường dưỡng khí thấp như cao nguyên Tây Tạng hoặc cao nguyên Ethiopia – mặc dù nghiên cứu gần đây cho thấy, sự thích nghi này có thể đã diễn ra trong suốt hàng chục ngàn năm qua.

“Và ở khu vực Châu Phi cận Saraha, chúng ta có những bằng chứng gần đây cho thấy một số người có khả năng chống lại bệnh sốt rét,” ông nói thêm.


A Bajau diver with wooden mask


Bộ lạc “người cá” ở Indonesia

Nhà di truyền học tiến hóa Melissa Ilardo thuộc Đại học California, Berkley nghiên cứu về bộ lạc người Bajau ở Indonesia, nổi tiếng với khả năng bơi lặn như người cá. Sau hàng ngàn năm sống trên biển, người Bajau đã học được kỹ thuật lặn vượt trội, đồng thời có thể lặn 13 phút liên tục mà không cần bình dưỡng khí.

Tiến sĩ Ilardo cho biết người Bajau có lá lách to hơn 50% người bình thường.

“Lá lách là một cơ quan nội tạng kỳ lạ,” bà nói. “Khi bạn lặn và nín thở, phản xạ lặn của động vật hữu nhũ khiến cho lá lách của bạn co lại. Điều này rất quan trọng, bởi vì lá lách giữ các tế bào hồng cầu có chứa oxy. Khi nó co lại, nó sẽ đẩy các tế bào hồng cầu vào hệ thống và cung cấp dưỡng khí cho bạn. Vì vậy, thông qua quá trình chọn lọc tự nhiên diễn ra sau hàng ngàn năm, những người có lá lách lớn hơn sẽ ít có khả năng chết trong khi lặn, bởi vì việc lặn mà không có bình dưỡng khí là khá nguy hiểm.”

Ngược lại, các bộ lạc lân cận có truyền thống nông nghiệp lâu đời, lại không có lá lách to như người Bajau.

Mặc dù những thay đổi trong DNA diễn ra ở bộ lạc Bajau xảy ra sau hàng ngàn năm, Giáo sư Hurst nói có nhiều bằng chứng cho thấy nó có thể diễn ra trong thời gian ngắn hơn.


Polar bear standing upright on pack ice in the Arctic ocean on the North Pole.


Liệu sự tiến hóa có thể theo kịp với biến đổi khí hậu?

Sự tiến hóa nhanh chóng đã được ghi nhận ở một số loài thực vật và cá.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học New South Wales đã ghi nhận các biến đổi hình thái quan trọng trong DNA của loài hoa cúc bãi biển Nam Phi, được đưa vào Úc trong thập niên 30. Nhà nghiên cứu Claire Brandenburger nói rằng những phát giác như vậy giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa.

“Chúng tôi nhận thấy sự tiến hóa nhanh chóng diễn ra phổ biến hơn nhiều so với quan niệm trước đây,” bà nói. “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy quá trình tiến hóa có thể xảy ra trong 10 đến 100 năm. Đây là một tia hy vọng cho các loài thực vật khi đối mặt với biến đổi khí hậu.”

Tuy nhiên, ông Luciano Beheregaray, giáo sư về đa dạng sinh học thuộc Đại học Flinders, lại tỏ ra kém lạc quan hơn.

“Biến đổi khí hậu đang diễn ra rất nhanh ở các đại dương trên thế giới,” ông nói. “Trên thực tế, một số loài hải tộc đang di chuyển nơi sinh sống, bởi vì nhiệt độ của nhiều vùng nước đang tăng nhanh hơn nhiều so với nhiệt độ trung bình trên đất liền. Một số loài có thể thích nghi, nhưng bằng chứng tại thời điểm này cho thấy sự thay đổi nhiệt độ do ảnh hưởng của con người đang diễn ra quá nhanh.”

Ông Tim O'Hara thuộc tổ chức Museums Victoria cũng có mối lo ngại tương tự.

“Biến đổi khí hậu không thể tận diệt sự sống. Bằng một cách nào đó, một số loài vẫn có thể thích nghi,” ông nói. “Nhưng để phục hồi sự đa dạng sinh học đã từng tồn tại trên hành tinh này sẽ mất hàng chục triệu năm.”

Đăng Trình

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân