TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Định luật I Newton
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Định luật I Newton

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Mon Apr 29, 2019 11:49 pm    Tiêu đề: Định luật I Newton

Định luật I Newton


Newton, nhà bác học người nước Anh, sau khi quan sát và thí nghiệm, đã đặt ra ba định luật. Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu sơ lược về những định luật này và các áp dụng trong đời thường.


Định luật thứ I


Nếu một vật không chịu tác dụng của lực nào thì sẽ đứng yên và sẽ tiếp tục đứng yên, đang chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động thẳng đều.



Quán tính (inertia): là tính chất của một vật có xu hướng duy trì vận tốc cả về hướng và độ lớn. Thí dụ: Xe đạp vẫn còn lăn được một quãng đường nữa dù chân ta ngừng đạp. Xe hơi đang chạy nếu ngừng lại đột ngột thì người trên xe ngả về phía trước.

Định luật thứ I được gọi là định luật quán tính và chuyển động thẳng đều được gọi là chuyển động theo quán tính.


Áp dụng định luật này:


Con quay hồi chuyển (gyroscope)

Con quay là một đồ chơi mà trẻ em trên khắp thế giới mê thích. Tại sao con quay cứ tiếp tục quay một thời gian thật lâu? Đó là do quán tính. Một vật chuyển động sẽ giữ nguyên chuyển động trên cùng một trục cho đến khi có một lực làm nó ngưng lại hoặc thay đổi.



Năm 1852, nhà vật lý học người Pháp tên Léon Foucault tạo ra được một con quay chính xác và đặt tên là gyroscope, tạo thành do hai từ ngữ Hy lạp có nghĩa là quan sát vòng quay. Giữ cho lồng bên ngoài thật vững, Foucault chứng minh rằng sự xoay vòng của góc chiếc đĩa bên trong dường như thay đổi rất chậm rãi. Đúng ra là chính chiếc khung mới quay. Đó cũng là cách thức lúc đầu người ta biểu diễn trái đất quay quanh trục của nó.



Một khi chuyển động, bánh xe bên trong con quay vẫn giữ hướng quay dù cho khung bên ngoài nghiêng đi. Vì thế, gyroscope là một dụng cụ rất hữu ích trong việc đặt để hoặc duy trì hướng đi trong một số áp dụng, từ vận chuyển hàng không cho đến điều khiển hỏa tiễn, đến dùng mìn phá đường làm hầm...



Segway

Ra đời năm 2001, Segway PT (Personal Transporter) là một dạng chiếc xe hai bánh, tự cân bằng được, chạy bằng điện, được thiết kế để bắt chước động tác tự nhiên đi và quẹo cũng như ngừng lại.



Segway tự cân bằng nhờ hệ thống máy tính, động cơ và con quay hồi chuyển đặt bên trong xe, nó giúp cho xe dù chỉ có một trục chuyển động với hai bánh nhưng luôn ở trạng thái cân bằng, người sử dụng chỉ việc ngả về đằng trước hoặc sau để điều khiển xe tiến hoặc lùi. Với các điều khiển sang phải hoặc sang trái, Segway có một cần lái gọi là “Lean Steer”, muốn điều khiển sang phải hoặc sang trái chỉ cần nghiêng cần lái về phía đó. Động cơ của Segway PT có thể đạt tốc độ 5.6 m/s (hay 20 km/h).

Phượng Nghi

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Thu May 02, 2019 11:41 pm    Tiêu đề: Áp dụng Định luật I Newton

Áp dụng Định luật I Newton


Vòng quay máy giặt quần áo

Theo định luật 1 Newton về chuyển động, lực quán tính

|F| = m |v|2 / |r| (m: khối lượng, v: tốc độ thẳng, r: bán kính), vật thể sẽ di chuyển theo đường thẳng trừ phi có một lực can thiệp vào khiến nó phải đổi khác.



Trong máy giặt, lúc vào chu kỳ quay cho ráo nước (spin circle), thùng giặt (drum) quay nhanh, thành bên trong thùng liên tục đẩy quần áo theo đường vòng tròn. Vật có khối lượng riêng thấp sẽ tách rời ra vật có khối lượng riêng lớn hơn. Ứng dụng trong máy phân tích ly tâm như máy giặt giúp vắt khô quần áo khi thùng giặt quay nhanh.



Nước bị tách rời ra khỏi quần áo và bay qua những lỗ thủng này ra ngoài theo đường ly tâm quy định của luật Newton, vắt khô quần áo vào thành thùng đang quay.

Phượng Nghi

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân