TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Trồng cây theo nhóm
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Trồng cây theo nhóm

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9653

Bài gửiGửi: Thu Apr 25, 2019 11:47 pm    Tiêu đề: Trồng cây theo nhóm

Trồng cây theo nhóm


Trồng cây theo nhóm (companion planting) mang đến rất nhiều ích lợi, đặc biệt là khi trồng rau hay khi thiết kế vườn theo kiểu cottage. Trồng cây theo nhóm giúp tiết kiệm diện tích, tiết kiệm nước, phân bón, hạn chế sâu bệnh nhưng vẫn cho năng suất và hiệu quả cao.



Việc trồng cây theo nhóm đã được thực hiện rất lâu từ thời cổ đại. Ngoại trừ cây ăn trái, hầu hết các cây trồng khác đều có thể trồng theo nhóm. Trải qua thời gian, những người làm vườn kinh nghiệm đã tìm ra các giống cây phù hợp có thể trồng gần nhau để cho năng suất cao.

Mối quan hệ giữa cây cối cũng giống như mối quan hệ giữa loài người với nhau. Có những nhóm khi ở gần nhau thì tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Nhưng cũng có những nhóm khi ở gần thì cạnh tranh, lấn át lẫn nhau.



Với những khu vườn có diện tích nhỏ, companion planting vô cùng hữu ích cho người làm vườn. Việc trồng xen kẽ các loại cây hoa, rau trái có chung nhu cầu về dinh dưỡng, nước tưới, ánh sáng, giúp giảm công chăm bón. Cách làm vườn này cũng hạn chế được nhiều loài sâu bệnh. Mùi hương của nhiều loài hoa, thảo dược có thể khiến sâu bọ tránh xa. Màu sắc của các loài hoa khi được trồng xen kẽ với rau trái cũng giúp thu hút ong và côn trùng có ích đến thụ phấn, diệt trứng sâu.



Mặc dù chưa được khoa học chứng minh, nhưng những người làm vườn kinh nghiệm vẫn khẳng định rằng nhiều giống cây khi được trồng xen kẽ theo nhóm cho hương vị thơm ngon, năng suất cao hơn khi trồng riêng lẻ.



Phương thức trồng cây theo nhóm cổ xưa là cách trồng cây 3 chị em gái “Three sister planting” của người thổ dân da đỏ. Bao gồm 3 giống cây là ngô, đậu và bí ngô. Cây ngô lớn lên sẽ làm cọc cho đậu leo cao. Rễ cây đậu sản sinh ra chất đạm- nitrogen giúp làm màu cho đất, bí ngô bò lan dưới mặt đất giúp che phủ, giữ ẩm đất, ngăn cỏ dại.



Rau thì là, rau húng trồng xen kẽ với cà chua giúp ngừa sâu cà chua gây hại. Hoa vạn thọ trồng xen kẽ với các loại rau giúp đuổi sâu bọ, ngừa hươu nai ăn lá cây. Cà rốt, thì là, rau mùi tây parsley thu hút các loài côn trùng có lợi như bọ ngựa, ladybug và nhện.

Các nhóm cây khác có thể trồng xen kẽ như:

    • Củ cải đỏ cùng cải bắp, cà rốt, ngô, cần tây, dưa leo, cà tím, đậu Hòa Lan, khoai tây, dâu tây.

    • Cà rốt cùng xà lách, ớt chuông, tỏi, hẹ.

    • Ngô cùng đậu, các loại dưa (dưa hấu, dưa lưới...), rau mùi tây, khoai tây, bí ngô, bí ngòi.

Thiên Hương
(theo: baotreonline.com)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân