TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bike dancing
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bike dancing

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sat Apr 20, 2019 11:01 pm    Tiêu đề: Bike dancing
Tác Giả: Trần Trí Dũng

Bike dancing

(Hình: Behance)


Biểu diễn xe đạp “Bike Dancing”, hay “Synchronised Cycling”, hoặc “Artistic Cycling” là một hình thức thể thao dị thường, có thể nói là độc đáo, nhưng đến nay vẫn ít được chú ý. Với nhiều người, “Bike Dancing” tương tự như thể dục nghệ thuật “Gymnastics” nhưng diễn ra trên xe đạp. Với những người khác, xe đạp biểu diễn là gạch nối giữa đua xe đạp và trượt băng nghệ thuật. Và với nhiều người khác nữa, “Artistic Cycling” là kết hợp hoàn hảo của đạp xe, thể dục nghệ thuật, nhảy múa, nhào lộn “Acrobatics”, v.v...

Những khán giả từng xem xe đạp biểu diễn không khó nhận ra các kỹ thuật phức tạp, công phu, đòi hỏi tập luyện gian khổ. Trình diễn trên xe đạp, buông tay, cần sức mạnh lẫn khả năng giữ thăng bằng gần như hoàn hảo. Một kỹ thuật phổ biến được các lực sĩ tận dụng là đạp xe tới lui liên tục giúp họ giữ trớn lẫn thăng bằng. Trong biểu diễn đồng đội, nó giúp chuyển động quanh vòng tròn.


Giải Indoor Cycling 2017. (Hình: klementdesign)


Xe đạp thường được thiết kế rất đặc biệt, chỉ dùng “đĩa đùm” (fixed-gear) để có thể đạp lùi, và đường kính bánh răng cưa trước và sau thường thường ngang nhau, Anh ngữ gọi là “One-To-One Ratio”. Hai bánh xe cũng bắt buộc phải cùng cỡ, và khác với xe đạp thương mại sản xuất đại trà, chúng thường được thiết kế nằm sát gần nhau. Một điểm dị biệt nữa là tay lái có thể xoay tròn 360°, giúp điều khiển và biểu diễn xe đạp dễ dàng hơn. Mấu chốt của môn chơi này là tập luyện lặp đi lặp lại, làm cho bài thi trở nên hoàn hảo. Một điểm son khác là sự an toàn.Có nhiều người chơi xe hằng chục năm mà chỉ bị trầy xước sơ sơ, còn gãy tay gãy chân có thể kể như là sự hiếm thấy.


Giải Indoor Cycling – (Hình: Artistic Cycling)


Xe đạp biểu diễn “Bike Dancing”, hay “Synchronised Cycling”, hoặc “Artistic Cycling” tùy theo cách gọi tùy nơi chốn nhưng nói chung để chỉ thể loại môn chơi dính líu đến xe đạp ngày cành thịnh hành, cách riêng tại Âu Châu. Và ngay tại Europe thì nghệ thuật biểu diễn xe đạp rất được ưa chuộng ở nước Ðức, với trên 100,000 người chơi có giấy phép của chánh phủ liên bang hẳn hoi. Trong số này, có nhiều “tay lái lụa” trẻ tuổi tận dụng hệ thống mạng xã hội, cách riêng là Instagram, càng giúp khuếch trương môn chơi biểu diễn xe đạp rộng rãi hơn.

Về phương diện các cuộc tranh tài chánh thức, nhà tổ chức hùng mạnh và uy tín bậc nhất của môn chơi “Bike Dancing” là liên minh xe đạp quốc tế Union Cycliste Internationale (UCI) với hệ thống giải biểu diễn xe đạp trong nhà, mệnh danh là “Indoor Cycling World Championships”. Bên nam giới, ICWC khởi sự từ 1956, rồi mở rộng cho nữ giới năm 1970. Từ đó đến nay, các giải “Artistic Cycling” ngày càng thêm phong phú, đa dạng, lên đến 13 giải “World Championships” lớn nhỏ khác nhau. Vì thực tế này, mới đây UCI loan báo sẽ hợp nhất tất cả 13 giải này thành 1 giải lớn tổ chức mỗi 4 năm một lần vào mùa hè năm trước khi diễn ra Thế Vận Hội. Mỗi giải “Indoor Cycling World Championships” sẽ chỉ diễn ra ở một địa điểm nhất định, khởi sự với Glasgow ở Scotland năm 2023.


Giải HK Open. (Hình: Hong Kong Open 2015)


Các cuộc tranh tài “Artistic Cycling” chánh thức, nhất là khi được UCI bảo trợ, thường tuân thủ một số luật lệ chung. Có đủ các nội dung tranh tài đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ, và đồng đội nam nữ 4 hoặc 6 người, v.v... Mặt sân nhất thiết bằng gỗ “Wooden Court”, thường có kích thước nhỏ nhất 9m x 12m, và lớn nhất 11 x 14m. Trên mặt sân đó, các tay lái lụa trình diễn “nhảy múa” với con ngựa sắt giành điểm cao thấp. Cũng giống như thể dục nghệ thuật hay trượt băng nghệ thuật, điểm số dựa trên thẩm mỹ, kỹ thuật, lẫn độ khó của màn trình diễn. Trong vòng khoảng 5 phút, các lực sĩ phải trình làng lên đến 30 kỹ thuật “múa xe” khác nhau trước mặt ban giám khảo kỹ tánh có khi lên đến 30 vị. Các yêu cầu khá nhiêu khê, nhưng cũng vì vậy đã giúp sản sinh nhiều màn trình diễn ngoạn mục, và càng về sau càng thêm công phu phức tạp bội phần.


(Hình: Pantone Canvas Gallery)


Một điều ít người biết là xe đạp biểu diễn -Bike Dancing-Synchronised Cycling-Artistic Cycling- xưa nay vẫn thường thịnh hành ở nhiều nơi theo kiểu tùy hứng cá nhân. Thậm chí có những lúc “thú chơi xe đạp” mang tính cách thời thượng trưởng giả. Thập niên cuối cùng của thế kỷ 19, chơi xe đạp là “mốt” của dân sành điệu Tây Phương. Thời đó có cả một câu lạc bộ xe đạp thượng lưu gọi là Michaux Club of New York, lấy tên ông Pierre Michaux người Pháp, nhà phát minh ra xe đạp. Những tên tuổi khét tiếng từ các dòng họ danh gia vọng tộc như Rockefeller và Roosevelt đều từng là thành viên của Michaux Club. Ðến đầu thế kỷ 20, thành phố Glasgow bên xứ Scotland mở đường cho xe đạp biểu diễn với sự kiện “Glasgow Exhibition of 1901”. Từ ngày đó, Glasgow trở thành thủ phủ bán chánh thức của môn chơi “Synchronised Cycling”. Nhiều khán giả người Việt, nhất là những vị từng sanh sống tại Sài Gòn khoảng 2 thập niên đầu thời hậu chiến, có thể từng chứng kiến cảnh các nhóm thanh thiếu niên tụ tập biểu diễn xe đạp say sưa trước Nhà Hát Lớn Sài Gòn vào các buổi chiều tối. Tại Hoa Kỳ hiện thời, giới trưởng giả thượng lưu cũng rất sính “SoulCycle” có mặt ở New York City, Los Angeles, Boston, Chicago, Washington, D.C., v.v... Thực chất “SoulCycle”, ra đời năm 2006 tại Manhattan-NYC, cũng chỉ là một loại “GYM” nhưng chú trọng tập riêng với xe đạp. Các bài tập siêu cầu kỳ, chỉ gồm một huấn luyện viên và một người tập, được gọi là “Journey”- kéo dài 45 phút và dĩ nhiên chi phí trên mức bình dân. Chỉ sau 6 tháng mở cửa, “SoulCycle” đã có lời, con số thành viên tăng liên tục, các chi nhánh CLB mở mang đều đều, và từ sau 2010 lợi nhuận lên 60%. Năm 2018, Hollywood thậm chí ra mắt phim “I Feel Pretty” quảng bá cho “SoulCycle”. Những gương mặt đình đám như Lady Gaga, Taylor Swift, Chelsea Clinton, v.v... đều là thành viên của “SoulCycle”.

Trần Trí Dũng

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân