TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Gieo hạt giống
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Gieo hạt giống

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9666

Bài gửiGửi: Wed Feb 20, 2019 12:38 am    Tiêu đề: Gieo hạt giống

Gieo hạt giống


Người làm vườn hẳn là đang chuẩn bị trồng tỉa cho ngôi vườn của mình, rau cải hay hoa lá... trong mùa Xuân sắp đến. Bài này là đề tài về kinh nghiệm trồng bằng cách gieo hạt.

Gieo hạt giống không quá khó nhưng cần một vài lưu ý để thành công, tạo ra những cây con khỏe mạnh. Dưới đây là những thất bại thường gặp mà bạn có thể khắc chế để tạo ra những cây con khỏe mạnh.



Tại sao cây giống dài, dễ gãy?

Là do thiếu ánh sáng, bạn cần đặt cây ở nơi có nhiều ánh sáng hơn. Việc gieo hạt ở nơi quá nóng cũng là nguyên nhân, bạn cần đặt khay gieo hạt ở nơi mát. Thiếu phân bón hay bón phân quá nhiều cũng khiến cây ốm yếu.



Tại sao chỉ có rất ít hạt giống nảy mầm?

Có nhiều nguyên nhân khiến hạt giống không nảy mầm hay tỷ lệ nảy mầm thấp. Nguyên nhân căn bản nhất là do nhiệt độ và ánh sáng không phù hợp. Nếu bạn gieo hạt khi đất còn lạnh và ướt, hạt sẽ bị thối. Thử đào hạt lên rồi kiểm tra nếu hạt mềm và nở nhưng không nảy mầm là hạt đã bị thối, bạn cần gieo hạt mới. Hoặc khi đất quá khô, hạt cũng không nảy mầm. Ngoài ra, sử dụng hạt cũ, lâu ngày cũng khiến tỷ lệ nảy mầm không cao. Thời gian nảy mầm của mỗi loại hạt giống cũng dài ngắn khác nhau.



Tại sao có nấm mốc trên khay gieo hạt?

Là do đất quá ướt và không khí kém lưu thông. Bạn có thể xử trí bằng cách ngừng tưới nước một vài ngày cho đất khô ráo, đồng thời đặt cây ở nơi thoáng mát. Hoặc làm sạch nấm mốc hay chuyển cây sang đất trồng mới nếu cây đủ cứng cáp.



Tại sao cây nảy mầm thành công, phát triển bình thường sau đó thối, gãy thân rồi chết?

Cây bị chết do loại nấm có tên “damping off” fungus. Loại nấm này thường có trong đất trồng cũ. Cách ngừa tốt nhất hiện tượng này là dùng đất sạch, dành riêng cho gieo hạt hoặc khử trùng đất trước khi trồng. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt cây ở nơi có không khí lưu thông.



Tại sao lá cây giống cà chua có màu tía (purple).

Vì cây thiếu lân (P- phosphorus). Bạn cần bổ sung lân cho cây. Nếu đã bón phân hòa loãng kể từ khi cây được 3 đến 4 tuần tuổi nhưng vẫn xảy ra hiện tượng trên, bạn cần tăng lượng phân, đặc biệt chỉ số P cần lớn hơn 3 nếu dùng phân vô cơ.



Tại sao cây giống bị chết sau khi trồng ngoài vườn?

Do bạn không tập cho cây quen dần với môi trường mới bằng cách tăng dần thời gian đặt cây ngoài trời. Trước và sau khi trồng cây, bạn cần tưới đủ nước để rễ cây không bị khô, kiệt sức. Bạn cũng cần che chắn nếu vị trí trồng cây ngoài trời quá nắng hay có gió lớn. Sau khi trồng cây được 3 đến 4 tuần, cần bón phân để giúp cây hồi phục và nhanh lớn.

Thiên Hương

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân