TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Trồng Lan Cattleya
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Trồng Lan Cattleya

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Wed Feb 06, 2019 12:37 am    Tiêu đề: Trồng Lan Cattleya

Trồng Lan Cattleya


Lan Cattleya hay Cát lan được biết đến là loài cho bông lớn, rực rỡ bắt mắt, đôi khi có hương thơm ở một số giống. Trong họ nhà lan -Orchids, lan cát là loài cho bông có kích thước lớn nhất (có cây cho bông đường kính lớn hơn 20cm) với nhiều màu sắc và form cánh hoa.

Lan Cattleya có đa thân. Trung bình 1 năm, cây lan cho ra 3 thân mới. Nhưng nếu được chăm bón tốt, cây có thể cho từ 5 đến 6 thân mới. Ở đầu mỗi thân sẽ phát triển chồi hoa mới.



Ánh sáng

Cây sẽ không nở hoa nếu thiếu ánh nắng. Cây được trồng ở nơi có ánh sáng phù hợp lá sẽ có màu xanh non hay ánh tím. Khi lá có màu xanh sẫm chứng tỏ cây thiếu ánh sáng. Còn là lá màu vàng nhạt hay màu nâu là khi cây bị cháy nắng.



Tưới nước

Cây cần độ ẩm không khí dao động trong khoảng từ 40 đến 70%. Tuy nhiên, vì cấu tạo thân cây là các nhánh mập nên cần điều chỉnh lượng nước tưới cho phù hợp. Việc tưới nhiều nước sẽ khiến cây èo uột, thậm chí bị chết vì thối rễ. Tưới nhiều nước hơn vào mùa Xuân, khi cây trong chu kỳ phát triển. Giảm dần nước tưới khi cây bắt đầu xuất hiện chồi hoa.



Bón phân

Hòa loãng phân phun lên lá và thân cây hoặc ngâm chậu cây trong nước phân khoảng 30′, là cách bón phân tốt nhất thay vì tưới vào chậu đất trồng. Sử dụng phân vô cơ có công thức 30-10-10 cho cây con 20-20-20 và 15-30-15 cho cây trưởng thành. Bón 1 lần hàng tuần liều lượng 1 muỗng cà phê phân pha với 4 lít nước. Khi xuất hiện nụ hoa, bón các loại phân 10-20-20, 6-30-30 với hàm lượng tương tự để cho nụ hoa to, chắc khỏe. Ngừng bón phân trong thời gian cây nghỉ (mùa Thu).



Nhân giống và thay chậu

Thay chậu khi thấy chồi thân mới bắt đầu mọc ra khỏi mép chậu. Nên thay chậu lan vào đầu mùa Xuân.



Thay chậu lan bằng cách ngâm vào trong nước sạch trong khoảng 1 giờ cho rễ tróc ra. Dùng kéo sắc đã khử trùng cắt bỏ phần rễ thối. Cột cây lan vào chậu mới, đặt trong chỗ ẩm mát cho tới khi xuất hiện rễ mới, phun thuốc kích thích ra rễ B1. Không tưới nước 1 tuần sau đó. Sau 1 tuần, trở lại chế độ bón phân và chăm sóc bình thường.



Nhân giống. Trước thời gian cây ngừng phát triển khoảng 4 tháng, cắt cây thành từng cụm sao cho mỗi cụm có ít nhất 3 thân; trét sơn hay vôi vào vết cắt, để nguyên tại chậu cũ. Phun thuốc trừ nấm và thuốc kích thích ra rễ B1. Khi mùa Xuân đến, tách mỗi đoạn đã cắt ra trồng vào chậu mới.

Thiên Hương

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân