TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hồi giáo, (tiếp theo) thần quyền, thế quyền
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hồi giáo, (tiếp theo) thần quyền, thế quyền

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tôn Giáo
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
tonthattue



Ngày tham gia: 17 Jul 2010
Số bài: 209
Đến từ: Georgia USA

Bài gửiGửi: Thu Jan 31, 2019 9:51 pm    Tiêu đề: Hồi giáo, (tiếp theo) thần quyền, thế quyền




hoàng hậu Noor, Jordan và Jarry King, CNN


Hồi giáo, thần quyền, thế quyền
tôn thất tuệ

Ở tỉnh nhỏ nầy, năm non tý tè góc tây bắc Georgia,  mỗi lần đi chợ Walmart tôi đều qua chỗ có bảng hiệu chỉ đường vào Paradise Land của một giáo sĩ Baptist kiêm họa sĩ; tuy nó cách đường chừng hai cây số, tôi chưa vào nơi Howard Finster trưng bày 46.000 tác phẩm mỹ thuật từ tranh cho đến hình vẽ trên các chiếc xe cũ. Ông nói Thượng Đế hướng dẫn ông vẽ. Trước đây tôi có xem ba bức họa của ông ta có chung tính chất như sau: Phần trên đẹp thanh thoát, phần dưới rất xấu rất trần tục chứng tỏ nhiều cố gắng để hoàn thành tác phẩm. Nếu tin lời ông ta thì God chỉ giúp ông một nửa phía trên.

Nếu Thượng Đế dạy cho Mahommet thì cũng như với Finster chỉ dạy những thứ đẹp, phần còn lại là ngu dân, bạo lực do con người của ông tạo ra. Ngưu tầm ngưu mã tầm mã; những triết gia và khoa học gia trong bài nầy (Hồi Giáo sáng chói) khai thác những điều thích hợp đem ra áp dụng ngoài đời. Sinh ra và lớn lên trong khung cảnh Islam, họ không thể rời Coran và dùng nó thực tế như câu nói: có chanh thì làm nước chanh. Hơn nữa muốn cứu nhơn độ thế lại cần tham khảo Coran người ta mới nghe. (thiện xảo phương tiện của kinh Pháp Hoa).

Tính chất thế tục mà giáo lãnh Al Ma'moun thi hành thì Âu Châu hay đúng hơn là Pháp phải tranh đấu để các nền quân chủ tuyệt đối với sự bảo trợ của La Mã trở thành các cộng hòa, nhưng mãi đến 1905 Pháp mới có luật tách tôn giáo khỏi chính quyền; ngày nay Pháp đang sửa lại, không rõ đầy đủ câu chuyện.

Các caliph là những ông vua thực sự, chứ không phải kẻ chỉ đạo vua chúa Âu Châu. Giáo chủ Mahommet khó bề tung hoành ở Mecca nên phải tìm về Medina; về chính trị cũng giống như các chư hầu Đông Chu. Vùng bán sa mạc nầy là đất dụng võ của người Bedouins. Giáo chủ đã là nhân viên một thương nghiệp trước khi làm chồng bà chủ Kadija; cơ sở nầy buôn bán với người Bedouins vận tải bằng lạc đà, nhưng gốc từ các bộ lạc du mục, hay bán du mục, chuyên sách nhiễu lân bang mà sống, nay họ theo Mahommet trở thành lính chiến, Mahommet trở thành sứ quân, và suốt cuộc đời chỉ có chiến tranh; ngay khi gần chết, ông nhân danh Thượng Đế ra lệnh mọi người, trừ gia đình ông, xung trận trả thù. Trong những cuộc tranh chấp nầy có người được vinh danh là kẻ bắn mũi tên đầu tiên vì sự sinh tồn của Islam.


Saudi Arabia, Riyadh, thủ đô


Người kế vị giáo chủ gọi là Caliph, theo tiếng Ả Rập là người phụ tá của Nhà Tiên Tri do God chỉ định. Vùng đất cai quản gọi là caliphate, tiếng Anh, là một vương lãnh; caliph điều khiển đời sống vật chất và tinh thần mọi người. Vì vậy Islam là tôn giáo "society bound" nhất, kiểm soát mọi hành vi nhỏ kể cả việc chăn gối phòng the.

Nhưng Islam cùng với Do Thái Giáo và TCG là ba tôn giáo Abrahamic. Vì vậy một bà hoàng thiệt nói với một ông vua giả rằng Muslim và TCG thờ chung một God. Hoàng hậu Noor, xứ Jordan, nói trong chương trình truyền hình CNN của Larry King, sau vụ 9/11. Những ý niệm chính của Islam đã có trong Do Thái Giáo như các nhà tiên tri, đấng cứu thế, địa ngục vĩnh viễn và thiên đàng vĩnh viễn; giáo luật Sharia là một hình thái của luật Do Thái, cả hai đều có luật về thức ăn. Những lối trừng phạt khắc nghiệt đã có trong Do Thái Giáo. TCG có "canon" riêng, là một giáo luật nhưng mang theo tinh thần dân luật của La Mã.

Về phần Tin Lành thì Tin Lành cũng chi phối mọi hành động. Giáo hội Calvinism có thể vào phòng ngủ của bạn xem bạn đọc sách gì; người Tin lành đến Mỹ còn cay nghiệt hơn nữa với các mục sư ra lệnh xử tử nhiều đến độ vua Anh phải can thiệp. Hôn vợ ngày chủ nhật sẽ bị phạt tiền; kiếm củi ngày chủ nhật sẽ bị đòn.

Sự hình thành của Islam cũng giống các hình thành khác dựa vào tương duyên và các tiền căn. Dưới mặt trời không có gì lạ.

Mọi tranh đấu với thần quyền chỉ nhằm đến việc cai trị thế tục. Với Isalm, chính thể thế tục đầu tiên là Thổ Nhĩ Kỳ, với Mustapha Kemal, hủy bỏ thể chế caliphate, chấm dứt đế quốc Ottomam. Người kế tiếp là Sadam Hussein. Sau Thổ, Iraq là nước tiến bộ nhất có nhiều chuyên gia nhất như bác sĩ, kỹ sư, học giả v.v... và là mối nguy cho Saudi Arabia. Saudi Arabia có thể phạt tử hình phụ nữ mặc áo quần Âu Mỹ. Saudi Arabia hiện là nguồn tài trợ chính cho khủng bố Muslim, và tài trợ cho các trường madra dạy bạo động và chống Mỹ nhưng cựu TT Bush cha xem như đại diện thương mãi cho nước nầy; và người đưa đến chiến tranh Iraq. Chính Mỹ làm cho Saudi Arabia giàu mà bảo trợ chống Mỹ. Chính Mỹ đã tạo ra Taliban.

Islam cho rằng Coran chấm dứt chu kỳ tiên tri, Mahommet là nhà tiên tri cuối cùng theo người trước là Moise và Jesus có phần nào giống lập luận chấm dứt lịch sử chuyển biến khi chủ nghĩa CS hoàn tất đại đồng.

Cá nhân tôi, tôi vẫn tin rằng sa mạc đã ảnh hưởng mạnh mẽ những tôn giáo sinh ra từ sa mạc. Riêng với Islam, Islam được xem như một người Bedouin, trong nghĩa mang đủ tâm thái tâm thức bedouin. Nhà bác học Islam thế kỷ 14, Ibn Khaldun đã xác nhận vai trò vừa thế tục vừa thần thánh của Bedouin. Lớp người nầy sống trên sự mong manh như lưỡi dao cạo, giữa một bên là sự sống còn khó khăn và bên kia khả thể bị tấn công, chết và cướp của. Nhưng chính họ cũng mang trong người khả năng áp đặt tâm thức cộng đồng của nhóm mình đi thống trị nhóm khác, như một người đô vật nóng nảy, gầy nhưng mạnh vừa bị vây hãm vừa sẵn sàng nắm đầu đối thủ yếu hơn, ít hung bạo hơn.


Ibn Khaldun (1332-1406), giấy bạc 10 d Tunisie

Muslim chỉ có thể sống hòa bình với kẻ khác khi chấp nhận cho tín hữu của mình đi theo tổ chức quốc gia thế tục. Chuyện rất khó vì quyền lực luôn hấp dẫn; ngay các tôn giáo một thời nắm quyền sinh sát phải từ bỏ với sự tiến bộ xã hội vẫn còn hậm hực muốn trở lại. Học phái thế tục không quá khích vẫn tiếp tục khuyến khích các tôn giáo hiểu biết vấn đề hơn. Thế tục là mặt phẳng nằm ngang, tổ chức xã hội tốt đẹp để cho mọi cá nhân sống được thở được mà trực diện với những vấn đề siêu hình và tôn giáo (chủ trương không tôn giáo là một thứ siêu hình), đó là mặt phẳng theo chiều đứng. Hai mặt phẳng nầy không xung đột nhau mà bổ túc nhau.

xuất xứ: Hồi giáo

Web Page Name

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tôn Giáo Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân