TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Lòng biết ơn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Lòng biết ơn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Thu Nov 22, 2018 12:49 am    Tiêu đề: Lòng biết ơn
Tác Giả: Thạch Thảo

Lòng biết ơn

Binh lính Mỹ mừng lễ Thanksgiving tại chiến trường Trung Đông – Nguồn Business Insider


Bên cạnh các món ăn truyền thống gà tây, khoai tây nghiền với nước sốt Cranberry, các món chế biến rau quả, ham, khoai lang, pumpkin pie, cùng các hoạt động như diễn hành, mua sắm Black Friday, lễ Thanksgiving cũng là dịp mà chúng ta, những công dân hội nhập vào Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ có cơ hội ngồi bên nhau trong tâm tình biết ơn nước Mỹ.

Nhiệt độ xuống nhanh mang theo hơi lạnh khắp nơi. Những ngày cuối cùng của tháng Mười Một đang gần, người Mỹ bắt đầu bận rộn chuẩn bị một số món ăn cần thiết trong buổi tiệc đoàn viên gia đình Thanksgiving (còn gọi là lễ Tạ Ơn). Ngoài các món ăn chính bày trên bàn tiệc, người ta cảm thấy hạnh phúc khi được ở bên người thân hoặc bạn bè.


Diễn hành mừng Thanksgiving hàng năm tại New York – Nguồn: USATODAY. COM


Mỗi năm, từ sáng sớm ngày lễ, hơn 50 đài Truyền hình trên các tiểu bang phát sóng trực tiếp cuộc diễn hành Thanksgiving lớn nhất thế giới, đặc biệt tại thành phố New York. Cuộc diễn hành thông thường do hệ thống Macy’s tài trợ hàng năm, gây sự chú ý hàng trăm triệu khán giả. Xe hoa mang những bong bóng khổng lồ lơ lửng trên đầu được chế tạo theo hình thù những nhân vật trong các phim Hollywood, nhất là phim hoạt họa mà trẻ em yêu thích: Spiderman, Superman, Batman, Spongebob v.v.

Từng đội diễn hành, xe hoa, ban nhạc lúc nào cũng nhận được những tràng vỗ tay náo nhiệt. Tất cả những hình ảnh đó lặp lại hàng năm trong sự chờ đợi, nô nức.

Lễ Tạ Ơn là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của nước Mỹ. Vui chơi không thể thiếu ăn uống. Món ăn chế biến từ gà tây là món truyền thống vào ngày lễ, ước tính khoảng 46 triệu gà tây bị giết làm thịt cho mùa lễ.


Một đoàn diễn hành tại New York – nguồn Travel + Leisure


Một số người khi mới định cư tại Mỹ thì chưa thấm ý nghĩa ngày Lễ Tạ Ơn mấy, nhưng sau một thời gian hội nhập từ bàn tay trắng đi lên, họ lại là người háo hức nhất, mong chờ đón lễ như một phần không thể thiếu trong đời sống của mình. Càng khám phá giá trị nhân văn nước Mỹ, họ cảm thấy biết ơn nơi đã cho bản thân và gia đình những điều mà ngay tại quê nhà có tiền chưa chắc mua được. Ðó là tự do, dân chủ thực sự, con cái được tiếp cận nền giáo dục bậc nhất thế giới, y tế tốt, hưởng không khí môi trường trong lành... Và người ta có cảm giác an toàn sống trong một đất nước thượng tôn pháp luật.

Ðã 43 năm, nhìn lại một chặng đường với chuỗi ngày tháng tại quê nhà, không ai không ngăn được cảm xúc, suy nghĩ vì sao mình có mặt tại Hoa Kỳ. Từ di tản vội vã, đến hành trình vượt biển gian nan, đến HO, đoàn tụ gia đình... tất cả như một giấc mơ bàng hoàng.


Diễn hành 69th HEB Thanksgiving tại Downtown Houston


Ngày hôm nay, người Mỹ gốc Việt trải qua 3 thế hệ đã khẳng định thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau, kể cả trong chính trường Hoa Kỳ. Ðược điều quý giá ấy, chúng ta không quên dâng lên Thượng đế lời biết ơn sâu sắc tự đáy lòng. Cảm ơn nước Mỹ đã cho mỗi gia đình người Việt cơ hội mới trên đường khởi nghiệp.

Hòa nhập văn hóa Mỹ, người Việt cũng có mặt trên các dòng xe cao tốc tắc nghẹt, một số trên từng chuyến bay liên tục cất cánh từ phi trường vào phút cuối. Ngày Tạ ơn là thời gian con người trở về với nhau, bỏ qua không gian xa cách. Sum họp đoàn viên để biết ơn những gì mình nhận được từ gia đình. Nếu sống tách rời sẽ cô đơn, một số người xa xứ không quen thời tiết lạnh lẽo dễ rơi vào tâm trạng hụt hẫng. Vượt qua sự khắc nghiệt mùa đông không gì tốt hơn là mối gắn bó với người thân, bạn bè, hội đoàn, tôn giáo.


Hội Chợ Mùa lễ Tạ ơn hàng năm của Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức – Houston.


Cuộc sống đôi khi cũng có những mảnh vỡ trong gia đình, xuất phát từ sự khác biệt văn hóa, suy nghĩ quan niệm của hai thế hệ cha mẹ, ông bà và con cháu sinh ra tại Mỹ. Hoặc, khá nhiều trường hợp giữa người định cư lâu và người mới định cư đã có rạn nứt trong mối quan hệ. Tất cả góc khuất va chạm từ cộng đồng đến gia đình, chỗ làm, đồng nghiệp cần cởi mở, tha thứ cho nhau. Một cuộc gọi, một lời chúc, cũng đồng nghĩa vượt qua chính mình. Chính sức mạnh của lòng biết ơn được đánh thức đã làm tâm hồn mình trở nên cao cả hơn.

Tuy nhiên, cuộc sống luôn tồn tại hai mặt trái ngược. Không phải ai cũng mang tâm tình tri ân nước Mỹ dù chính họ hay gia đình họ được nước Mỹ cho họ nhiều thứ – giáo dục, nghề nghiệp, tự do, nhân quyền... họ sẵn sàng lên tiếng chỉ trích nặng nề những gì họ không được thỏa mãn vì quyền lợi cá nhân, vì chính kiến; họ không muốn đóng góp gì để làm tốt hơn đất nước cưu mang họ; chưa kể, họ sẵn sàng ăn cắp những thông tin, những phát minh mang về cho đất nước họ... như những trường hợp mà tòa án Hoa Kỳ đã kết án họ chúng ta đã nghe.


Hình ảnh giao thông vào lễ Thanksgiving 2017 – Nguồn: Los Angeles Times


Khi những chiếc lá vàng cuối cùng rơi, thì những người Việt tha hương lại càng hiểu ý nghĩa thiêng liêng ngày Lễ Tạ Ơn. Một lời cảm ơn đất nước và con người Hoa Kỳ vẫn chưa đủ, nhưng dù sao sẽ ấm áp hơn trong lòng- cần thêm những hành động, những đóng góp cụ thể.

Thạch Thảo
Houston,TX

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân