TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Lần đầu phá giải hoàn chỉnh bản đồ gene lúa mì
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Lần đầu phá giải hoàn chỉnh bản đồ gene lúa mì

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9675

Bài gửiGửi: Fri Aug 17, 2018 11:51 pm    Tiêu đề: Lần đầu phá giải hoàn chỉnh bản đồ gene lúa mì

Lần đầu phá giải hoàn chỉnh bản đồ gene lúa mì


Lần đầu tiên các nhà khoa học Úc đã công bố bản đồ chi tiết toàn bộ gene của lúa mì. Sau 13 năm nghiên cứu, bản đồ gene cập nhật này sẽ góp phần tăng năng suất lúa mì, cũng như tăng khả năng chịu đựng của loại cây quan trọng với nhân loại không thua kém cây lúa.

Việc tìm nguồn thức ăn cho sự gia tăng dân số luôn là một công việc gian nan và đầy thách thức. Thế nhưng, mới đây, các nhà khoa học Úc đã có một bước tiến rất gần trong việc tạo ra bản đồ chi tiết về một trong những vụ mùa quan trong đối với nhân loại: Lúa mì.


The genetic code of wheat is almost five times bigger than the human genome.


Những phát giác mới nhất

Sau 13 năm nghiên cứu, các nhà khoa học từ Bộ Nông nghiệp Victoria và Hiệp hội Biến đổi gene lúa mì quốc tế đã phá giải thành công gene của lúa mì, được xem là lớn gấp 5 lần bản đồ gene con người.

Theo tác giả nhóm nghiên cứu, giáo sư Rudi Appels, thành tựu này sẽ giúp cải thiện phẩm chất, cũng như năng suất của loại cây lương thực thiết yếu này.

“Theo tôi, những gì nghiên cứu này mang lại là đưa lúa mì lên một tầm cao mới, một loại thực vật tân tiến, đã được nghiên cứu dài lâu, bằng kỹ thuật y sinh hiện đại, giống như cây lúa. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng thông tin cơ bản này để tìm hiểu những tổ chức sinh vật khác, phục vụ cho những khám phá mới sau này”



Lúa mì được canh tác rộng rãi trên khắp thế giới, đóng góp khoảng 6 tỉ đô la mỗi năm cho nền kinh tế Úc. Chuyên gia nghiên cứu nông nghiệp tại Victoria, Josquin Tibbits cho rằng, phát giác mới đặc biệt có lợi cho ngành sản xuất nông nghiệp tại Úc.

“Có nhiều nghiên cứu tập trung vào các loại cây giống có khả năng chịu đựng hạn hán, hoặc mang lại hiệu quả nước tưới. Và điều này sẽ ảnh hưởng đến những nông dân đang trồng nhiều giống lúa mì khác nhau. Bản đồ gene sẽ giúp họ biết những thông tin cần thiết và quan trọng để đạt hiệu quả cây trồng cao. Và điều này cũng có lợi cho người tiêu thụ lúa mì trên toàn thế giới”



Về những ảnh hưởng của bản đồ gen, Phó giáo sư Vicky Solah, từ bộ môn khoa học Lượng tử và Đời sống, Đại học Curtin cho biết thêm, những thông tin cập nhật này sẽ cho phép các nhà khoa học tiến thêm một bước nữa là tạo ra giống lúa dành cho những người có nhu cầu đặc biệt, cơ thể không có khả năng không dung nạp gluten.

“Quý vị biết đó, chúng ta có thể nghiên cứu thêm để tìm ra các loại gene, giúp chống chọi với hạn hán. Về tính bền vững, chúng ta có thể nhận biết những giai đoạn cây dễ bị tổn thương, và tìm ra những biện pháp tự nhiên có thể giúp lúa mì chống lại sâu bệnh. Thậm chí chúng ta có thể sản xuất giống lúa với hàm lượng gluten phù hợp, và an toàn hơn cho hệ tiêu hóa”.



Bản đồ gene dành cho toàn nhân loại

Đây không phải là lần đầu tiên bản đồ gene lúa mì được công bố. Trước đó, vào năm 2017, các nhà khoa học Hoa Kỳ tại Đại học Johns Hopkins cũng đã công bố kết quả của nhóm nghiên cứu.

Công trình mới nhất của các nhà khoa học Úc là sự kết hợp giữa nhiều kết quả nghiên cứu khác nhau, và tập hợp thành một bản đồ, được giáo sư Appels ví như là Google map.

“Những gì chúng tôi đang thực hiện là một bước tiến mạnh mẽ, một thành tựu mang tính thực tế, kết hợp những chuỗi gene mới phát giác và đã phát giác trước đó. Tất cả có 21 nhiễm sắc thể trong gene lúa mì. Dựa vào đó, chúng tôi có thể khẳng định tính xác thực của bản đồ gene google của lúa mì. Giờ thì nếu muốn tìm hiểu bất kỳ nhiễm sắc thể nào, chỉ việc khoanh vùng và từ từ khám phá mọi ngõ ngách của gen, phục vụ cho từng mục đích riêng.”

Hiện bản đồ gene đã được xuất bản để công chúng trên toàn thế giới có thể tham khảo. Hơn ai hết, các nhà khoa học, sinh viên, nhà doanh nghiệp hay chính phủ các nước có thể dựa vào phát hiện mới này để phục vụ mục tiêu của mình.



Phó giáo sư Jason Able, từ khoa Nông nghiệp Đại học Adelaide đã hoan nghênh quyết định này, vì tương lai không xa, chắc chắn thế giới sẽ có thêm nhiều phát minh mới từ bản đồ gene lúa mì này.

“Chúng ta cần phải có những giải pháp mang tính cách mạng để cung cấp thức ăn cho dân số thể giới đang ngày một gia tăng. Dự kiến đến năm 2050, có khoảng 9 đến 10 tỉ người trên hành tinh này. Và khoảng 50% trong số này sống dựa vào lúa mì. Vì vậy, chúng ta cần tìm ra những công nghệ hiện đại để thu hẹp khoảng cách này. Một số doanh nghiệp sẽ thu lợi từ việc này. Các nhà khoa học cũng vậy, họ sẽ không thể tiến xa hơn nếu như không có những thông tin về bản đồ gene này”.



Theo giáo sư Tibbits, thì người dân trên toàn thế giới sẽ tiếp tục hưởng lợi từ bản đồ gene lúa mì, và những lợi ích này dường như là vô tận.

“Tôi nghĩ rằng quy mô và sức ảnh hưởng của bản đồ gene này sẽ kéo dài mãi, góp phần vào hoạt động nghiên cứu lúa mì cho đến ít nhất là thế kỷ sau, thậm chí là lâu hơn. Và lợi tức đầu tư sẽ là hàng ngàn đô la cho mỗi đô la chi ra”.

Andrea Nierhoff, Công Minh

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân