TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cà Phê Phân Voi
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cà Phê Phân Voi

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
muoi lai



Ngày tham gia: 14 Mar 2009
Số bài: 285

Bài gửiGửi: Mon May 14, 2018 9:45 am    Tiêu đề: Cà Phê Phân Voi

Cà phê phân voi – Black Ivory Coffee
By Nấm Mèo -
April 4, 2018

So với các nước khác ở Ðông Á, Việt Nam có “gu” thưởng thức cafe ảnh hưởng từ văn hóa Pháp. Với dân sành cà phê  thì chắc hẳn cũng đã nghe qua kopi luwak của người Indonesia mà ta quen gọi là cà phê chồn. Nhưng kopi luwak ngay tại quê hương của nó cũng bị lên án, và Tony Wild người đầu tiên mang kopi luwak ra thế giới phương Tây cũng chống lại nó vì giờ đây không thể tìm được kopi luwak nguyên bản của chồn hoang dã, mà chỉ là thứ cà phê chồn của loài thú vật đáng thương bị bạo hành nuôi nhốt, nhồi nhét vào dạ dày. Nhưng có một người đàn ông từ Canada, chuyên gia về cà phê trong thời gian làm việc ở Ethiopia đã nảy ra ý tưởng về thứ cà phê phân voi sau khi biết được cứ đến mùa cà phê chín thì những đàn voi lại từ trong rừng tràn ra ăn phá những đồn điền cà phê ở Cameroon.

Blake Dinkin ấp ủ ý tưởng đó trong 10 năm và tới 2012  mới chính thức cho ra mắt loại cà phê phân voi có tên là Black Ivory Coffee. Ông đã đến vùng Tam giác vàng Chiang Saen ở Thái Lan giáp ranh với biên giới Lào và Myanmar hợp tác với Tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn voi châu Á Tam giác vàng (Golden Triangle Asian Elephant Foundation) để thực hiện ý tưởng này và đã đưa đến những người sành điệu một loại cà phê hiếm nhất và mắc mỏ nhất trên thế giới.

ca-phe-phan-voi

Những trái cà phê Arabica được hái bằng tay cẩn thận trên độ cao 1500m, được trộn kèm cùng với lá cây, chuối và cơm để cho những chú voi này ăn. Phải mất 8,800 trái cà phê tương đương với 33 kg cà phê mới cho ra được 1 kg thành phẩm cà phê rang Black Ivory. Nếu kopi luwak có giá từ $200 tới $500 một ký thì giá cà phê phân voi từ $1,100 tới $1,500. Thực tế thì năm 2017 Blake Dinkin chỉ sản xuất cho ra 150 kg cà phê thành phẩm và được dành hầu hết cho các khách sạn năm sao và nhà hàng nhiều sao Michelin danh tiếng. Nguồn cung cấp cũng bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như phải có trái cà phê Arabica phẩm chất cao, khẩu vị của chính những chú voi, số lượng hạt cà phê bị khấu hao do voi nhai nát hột và quá trình tách lấy hạt cà phê từ phụ phẩm tiêu hóa của gia đình các nài voi.

Khác với chồn là một loại động vật ăn tạp, voi là một loài ăn cỏ nên những enzyme có trong dạ dày của voi làm việc tốt hơn nhiều trong việc phân rã các protein trong hạt cà phê, thành phần chủ yếu tạo ra vị đắng. Ðồng thời vì là một loài ăn cỏ, quá trình lên men trong dạ dày voi cũng được ví như quá trình ủ trong những thùng gỗ sồi của bia hay rượu vang. Từ 15-17 tiếng chu du và ủ trong dạ dày của những chú voi ở Tam Giác Vàng, enzyme giúp hạt cà phê thẩm thấu những vị caramel ngọt ngào của cellulose, đồng thời đẩy những hương vị thảo mộc và trái cây từ cùi trái cà phê hay cây cỏ ăn kèm vào trong hạt.

Tất nhiên, là với cà phê Black Ivory thì ngay cả cách pha và ly tách cũng phải trang trọng. Café được bán lẻ trong khách sạn với giá $50/ly; bạn cũng có thể order trực tiếp Black Ivory Coffee trên Amazon với giá $85 cho một bịch 36 gram.

NM
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân