TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Đón Xuân hải ngoại (Tùy bút)
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Đón Xuân hải ngoại (Tùy bút)

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
CHINH NGUYEN
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 23 Aug 2016
Số bài: 346

Bài gửiGửi: Mon Feb 19, 2018 11:01 am    Tiêu đề: Đón Xuân hải ngoại (Tùy bút)
Tác Giả: ChinhNguyen/H.N.T.



Đón Xuân hải ngoại
(Tùy bút)

Tôi thức dạy giữa đêm 30 tháng Chạp trên xứ sở xa quê hương Việt Nam nửa vòng trái đất. Cũng như mọi đêm bình thường trong năm, cả một vùng rộng lớn khu vực chung quanh hoàn toàn yên tĩnh. Bốn bề im phăng phắc. Không một tiếng pháo nổ, không tiếng chúc mừng hay nói cười lao xao, không mùi thơm của hương bay khói toả, không thịt-mỡ-dưa-hành-câu-đối-đỏ-bánh-chưng-xanh...Giờ này, Tiểu bang tôi ở đang vào giữa mùa Đông. Thời tiết lạnh giá, tuyết vẫn còn rơi. Một màu trắng bao phủ vạn vật. Cây cỏ, núi đồi, xa lộ, nhà cửa đều mang một vẻ ảm đạm, thê lương.

Tại nhiều Tiểu bang trên đất nước rộng lớn này, nơi có đông đảo Cộng Đồng Người Việt tị nạn, chắc hẳn đang diễn ra một cảnh Tết đậm nét màu sắc quê hương. Truyền thống dân tộc vẫn còn thấy rõ trong dịp Tết Ta (hay các Lễ hội Văn Hoá Mừng Xuân) giúp cho đồng bào quên đi nỗi buồn xa xứ. Nhưng vì khác biệt thời gian nên Tết của ta không thể có sự hoà điệu chung vui với cảnh Lễ đầu năm (hayTết Tây) của người bản xứ. Ngay cả trong cộng đồng chúng ta cũng có nhiều người theo hoàn cảnh lao động bắt buộc hoặc theo lối sống mới nhập-gia-tuỳ-tục, thì vào đúng lúc này, gia đình họ vẫn đang im lìm trong giấc ngủ. Còn riêng tôi, trong giờ phút giao niên, tâm hồn như một giải mây xám lờ lững theo làn gió nhẹ bay về quê hương yêu dấu cũ. Sài Gòn ơi! Nhớ sao là nhớ! Tôi đang trải qua một cái Tết cô đơn, lặng lẽ hơn bao giờ:

Ai nhắc mùa Xuân tới

Lệ sầu vương đôi mi

Ai đón mùa Xuân tới

Cho tan giấc mộng đương thì.

Nhớ! Và cố nhớ lại những cái Tết quê hương để may ra cảm nhận được một chút niềm an ủi. Đồng hồ chỉ 12g15. Buồn quá, đành mở Gmail.

A! Có những video về hình ảnh các chợ hoa Sài Gòn, Đà Lạt, Huế, Hà Nội:

Gần tết nhiều Mail đến với mình

Ngàn hoa trong ánh điện lung linh

Mùa Xuân lộng lẫy muôn màu sắc

Sống dậy hồn ta bản nhạc tình.

Thế là tôi đang được vui hưởng mùa Xuân trên mảnh đất quê nhà rồi đấy chứ!

Và đây nữa, tôi vô cùng ngạc nhiên, thích thú: Hình ảnh 4 chữ CUNG CHÚC TÂN XUÂN đỏ óng ánh mạ vàng và một bánh pháo đỏ chót bên cạnh một chậu hoa cúc vàng tươi tuyệt đẹp hiện ra (với lời ghi: hãy click vào ngòi pháo):

Những tưởng mình ta chẳng có Xuân

Nhưng nay Xuân đến tựa bao lần

Giờ đây pháo nổ tung màn ảnh

Thấp thoáng nàng Xuân đã tới gần.



Tha thướt bóng Nàng Xuân trở về. Tà áo trắng bay bay ngát hương màu trinh khiết. Ngón tay ngà mát rợi vuốt trên mái tóc đã bạc màu._Này, Người ơi! Xuân đã đến, Người hãy mau thức tỉnh để vui cùng Ta trong giờ phút giao niên. Rồi trong khói pháo mịt mù và xác pháo hồng tung rơi lả tả, tay trong tay run run nâng chén rượu nồng, cùng với nàng Xuân khai mạc hội mùa yêu:

Rượu nồng vừa nhắp ngọt ngào

Dìu tay Xuân nữ đi vào Thiên Thai

Đêm khuya ôm giấc mộng dài

Tình Xuân trẻ-mãi-không-già trăm năm.

Rồi, Xuân nữ lại tha thướt bước đi. Bóng nàng khuất dần sau hàng cây tuyết trắng. Nàng tiếp tục đi tìm những mảnh đời lạc lõng trên vùng đất hải ngoại lúc Xuân về.

...Tôi chập chờn nửa ngủ nửa mê, đang mơ mơ màng màng chợt bàng hoàng tỉnh thức. Mộng đẹp đã tàn. Có còn không thời hoa mộng xa xưa? Quê hương xa vời vợi. Ngàn trùng cách xa. Đã mấy chục mùa Xuân trôi qua nơi hải ngoại. Ngậm ngùi thắp nén hương lòng, vọng về cố hương. Cầu nguyện sớm được trở về ăn một cái Tết Việt Nam thật huy hoàng trên quê hương Việt Nam yêu dấu.

ChinhNguyen/H.N.T. GA/USA, 2013-14

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân