TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Điểm phim: 12 Strong – 12 Kỵ Binh Hoa Kỳ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Điểm phim: 12 Strong – 12 Kỵ Binh Hoa Kỳ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Jan 19, 2018 11:50 pm    Tiêu đề: Điểm phim: 12 Strong – 12 Kỵ Binh Hoa Kỳ

Điểm phim: 12 Strong – 12 Kỵ Binh Hoa Kỳ


Diễn viên: Chrìs Hemsworth, Michael Peña, Navid Negahban, Trevante Rhodes, Geoff Stults, Thad Luckinbill, Austin Stowell, Ben O’Toole, Austin Hebert, Kenneth Miller, Kenny Sheard, Jack Kesy, Laith Nakli, Fahim Fazli, Yousuf Azami, Said Taghmaoui, Elsa Pataky, William Fichtner, and Rob Riggle..

Đạo diễn: Nicolai Fugfsig

Nhà sản xuất Jerry Bruckheimer chuyên làm những bộ phim chiến tranh bao gồm từ Trân Châu Cảng đến Black Hawk Down. Nay ông trở lại với một đề tài nói lên sự dũng cảm thực sực của người chiến binh với một quyết tâm phải trả thù cho dân tộc. 12 Strong ngoài giá trị về lịch sử cận đại, Jerry Bruckheimer còn muốn khai thái phía giá trị về quang cảnh khó diễn tả bằng lời.

Cho đến năm 1979, thế giới ít người biết đến Afghanistan như một điểm trên mặt đất. Trong năm đó, Liên Sô đã cử các đơn vị đặc nhiệm vào cuộc đột kích giết chết nhà vua, áp đặt một chính phủ bù nhìn. Đối với đế quốc Anh, cũng có quan tâm đến Afghanistan một chút. Trên thực tế, hầu như bất kỳ quốc gia nào từng cố gắng thuần phục lãnh thổ Afghanistan đều thất bại sau những tốn kém và tổn thất đẫm máu.

Taliban, là đầu mối nhợ gây ra cuộc khủng bố và đã tấn công trực diện vào lãnh thổ Hoa Kỳ nên mới có sự can thiệp của Mỹ, Afghanistan lại một lần nữa được đặt lên radar của người Mỹ.


Michael Peña, Geoff Stults, Kenny Sheard, Peter Malek trong phim "12 Strong"


Dựa trên tác phẩm bán chạy nhất năm 2009 của Doug Stanton, nói đến tính cách linh động, quả cảm của những người lính kỵ binh của quân lực Hoa Kỳ.

Đã từ lâu chuyện kỵ binh Mỹ cưỡi ngựa chiến đấu chỉ là hình ảnh có tính cách biểu tượng, cả trong phim ảnh cũng như ngoài trận địa. Ngày nay kỵ binh Mỹ tham chiến bằng trực thăng, chỉ cần vài phút, thay vì vài giờ, trực thăng có thể vận chuyển cả sư đoàn hay lữ đoàn nhẩy vào vòng chiến. Các trực thăng tác xạ còn bắn dọn an toàn bãi đáp trên đầu địch trước khi thả kỵ binh xuống. Chiến tranh Việt Nam là thí điểm đầu tiên dùng trực thăng vận. Trong phim ảnh cụ thể nhất là cuốn phim “We Are Soldiers” của Mel Gibson ca ngợi sự linh động của chiến thuật trực thăng vận này.

Tuy nhiên, trực thăng có thể giúp thanh toán mục tiêu dễ dàng, nhưng ở đây hoàn cảnh không cho phép, mà Quân Lực Hoa kỳ đã mắc nợ lời thề rửa hờn cho thể diện quốc gia; và bắt buộc, các chiến binh trong 12 Strong phải trở về với nguồn gốc kỵ binh chiến đấu dùng ngựa.



Đó là câu chuyện phi thường của đoàn quân của Hoa Kỳ lần đầu tiên xâm nhập vào lãnh thổ Afghanistan để thi hành nhiệm vụ bất khả thi. Biến cố 9 tháng 11, lực lượng khủng bố Al Quaeda đã làm rung động cả thế giới khi tấn công vào lãnh thổ của Mỹ. Tòa Tháp Đôi World Trade Center, tượng trưng cho sức mạnh kinh tế tài chánh khụy xuống, Ngũ Giác Đài, cơ quan chỉ đạo quân sự vững mạnh nhất hành tinh bị tấn công, chết lủ khủ từ tướng đến quân, Tòa Bạch Ốc cũng trong kế hoạch bị tấn kích nhưng đã bất thành. Vì tủi nhục, vua quan nuớc Mỹ sôi sục, vừa lo tái thiết, vừa trấn an quần chúng bằng những lời thể trả thù cho hàng ngàn nhân mạng bị chết tức tưởi.

Sau đó Ngũ Giác Đài âm thầm tung ra hàng trăm kế sách trả thù, bí mật tuyệt đối. Khi Osama Bin Ladin, kẻ tội đồ hàng đầu bị đền tội, mối thù xưa mới nguôi ngoai được phần nào, và từ đó chiến dịch trả thù lần lượt được phơi ra ánh sang và chắc sẽ lên màn ảnh. Phim cuộc mạo hiểm của 12 kỵ binh Mỹ chắc chắn chưa phải là đọan kết của chuyện rửa thù của người Mỹ.



12 Strong là một đơn vị Lực lượng đặc biệt ưu tú, bao gồm 12 chiến sĩ mũ xanh do Captain Mitch Nelson (Chris Hemsworth) dẫn đầu. Họ được tuyển chọn rất gắt gao, từ lý lịch, đến thể chất, hàng trăm dự tuyển mới chọn được 12 chiến binh ưu tú. Họ trải qua một chế độ huấn luyện gay gắt, nhiều người không chịu nổi bị loại. Trong phần huấn luyện họ phải làm quen với những con chiến mã rất hung bạo và hay trở chứng.

Đội quân đựợc đưa xuống Afghanistan thi hành nhiệm vụ không bí số. Nhiệm vụ là phải liên kết với các lực lượng đồng minh phương Bắc, dưới sự chỉ huy của Tướng Abdul Rashid Dostum (Navid Negahban). Abdul Dostum là một vị chỉ hưy của đạo quân du kích chống Taliban và những người theo Al Qaeda; bọn Al Qaeda được chính quyền A phú Hãn dung dưỡng, cho mượn lãnh thổ, làm nơi ẩn náu.

Đội quân móc nối với các kháng chiến quân mà ngôn ngữ là trở ngại chính để lính Mỹ đồng hành với những du kích. Northern Allien sống chết với vùng trời khắc nghiệt này, là những chiến binh tinh nhuệ có thể đưa đội quân Mỹ vào trận. Hành trình giới hạn vì núi non trùng điệp, cuộc di hành khó khăn vô cùng.


Chris Hemsworth trong phim "12 Strong"


Khi chấp nhận nhiệm vụ này từ Mitch Nelson đến 11 chiến binh của anh không hề được cam kết sẽ trở về toàn vẹn, hoặc trở về trên đôi nạng gỗ hay hòm sắt cài hoa. Tuy nhiên sự quả cảm và tinh nhuệ của họ 12 kỵ binh đã vượt qua mọi thử thách tiến vào tận sào huyện của Al Qaeda. Ho chiến đấu trên đất liền và hướng dẫn phản lực cơ tấn công bằng bom. Sào huyệt của Taliban và Al Quaeda nằm sâu dưới những rặng núi hiểm trở, kiên cố từ ngày tạo thiên lập địa. Hồng Quân Nga cũng từng tham chiến trong vùng này nhiều năm, nhưng sự khắc nghiệt của địa thế họ phải bỏ cuộc sau 14 năm và tốn hàng chục tỷ Mỹ Kim và nhiều tổn thất nhân mạng.

Mỹ có ưu thế, Không Lực Hoa kỳ đã chế ra loại bom thông minh, tự tìm vào hang sâu hơn, nổ thêm vài lần nữa mới giết được trọn ổ bọn chúng. Là người Việt, chúng ta có thể hãnh diện, vì người có công chế tạo bom thông minh này là một nữ nhi, người Việt Nam: Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh.

Trở lại với chiến cuộc, sau cuộc tấn công vào sào huyệt, dù có quân số đông gấp 40 lần quân đồng minh, phe ta đã tiêu diệt chủ lực Taliban, chiếm thành phố Mazar-I-Sharif, trao lại cho Tướng Abdul Rashid Dostum.



Nhiệm vụ này quả là liều lĩnh, vì trước đó chỉ là nghiên cứu trên giấy, đội trưởng và những thành viên không hề biết gì về địa hình của Afghanistan, quan cảnh không quen thuộc, toàn là cát và núi. Người Mỹ phải củng cố mối quan hệ với liên minh phương Bắc, vì chính họ phải chống lại Afghanistan để tồn tại.

Kịch bản khá thành công trong việc tập hợp một đạo quân chấp nhận thương đau, rời bỏ gia đình để chiến đấu một cách khó khăn. Đây không phải là bộ phim cần thời gian khai thác nhân vật, hoặc những cuộc thảo luận cù cưa về chính trị. Điều 12 Strong đạt được là thể hiện to lớn cho sự dũng cảm của những người lính. Những đóng góp của họ đã không được biết trước và khi trở về họ cũng phải tuyên hứa tuyệt đối im lặng, mãi đến nay gần 20 năm sau mới được giải mã lấp lửng.

Nguyễn Ngọc Chấn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân