TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hên xui
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hên xui

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Wed Aug 30, 2017 11:08 pm    Tiêu đề: Hên xui

Hên xui


Dù đang sống ở thế kỷ 21, nhưng một số người không ít vẫn còn tin vào những điềm hên xui may rủi. Đó thường là những điều mê tín, dị đoan đã xuất hiện từ xưa nhưng nay vẫn còn sót lại. Số người còn tin đị đoan không chỉ ở những nước chậm tiến mà vẫn thấy ở những nước có những phát triển vượt bậc về khoa học. Sau đây là một số điều họ coi là những xui xẻo cần phải kiêng cữ và những thứ đem lại may mắn.



Đi dưới thang

Nhiều nền văn hóa thời cổ đại coi hình tam giác là biểu tượng thánh thiêng về đời sống. Ðối với người theo Ki-tô giáo thì hình tam giác tượng trưng cho Thiên Chúa có Ba Ngôi (Holy Trinity). Chiếc thang bắc tựa vào tường, cùng với nền đất, tạo thành một hình tam giác, do đó đi phía dưới thang là phá vỡ không gian linh thiêng và có nguy cơ bị trời phạt. Thêm vào đó, người theo Kitô giáo thuở xưa coi chiếc thang bắc tựa vào tường là hình ảnh cái thang bắc lên thập tự giá trong ngày Chúa Giêsu bị đóng đinh, và do đó là một hình ảnh xấu. Vì lý do này mà những tội nhân bị kết án buộc phải đi dưới cái thang giá treo cổ (gallows ladder) – coi như lối đi vào tối tăm miên viễn. Còn người xử tội luôn luôn đi quanh thang để buộc sợi dây thòng lọng.



Làm đổ muối

Vì là gia vị đầu tiên của con người và sau này trở thành chất bảo quản thức ăn cũng như dùng làm thuốc trị bệnh, muối được coi như thứ vật phẩm được trân quý suốt nhiều ngàn năm; do đó làm đổ muối vừa tốn phí vừa xui xẻo. Niềm tin này còn được làm nổi bật với bức họa Bữa Tiệc Ly (the Last Supper) của nhà danh họa Leonardo da Vinci, trong đó Giu-đa kẻ bán Chúa đã làm đổ muối trên bàn ăn, một điềm báo trước của bi kịch.

Ðể giải trừ điềm xui, người ta thường ném muối qua vai trái, vì theo truyền thuyết thì các thần nhân hậu “ngồi” trên vai phải còn thần ác trên vai trái.



Ngày Thứ Sáu, 13

Con số 13 chỉ về Giu-đa, người thứ 13 bước vào Bữa Tiệc Ly biệt của Chúa Giêsu trước khi Người chịu khổ nạn. Thứ Sáu cũng là ngày xui vì đó là ngày Chúa bị đóng đinh trên cây thập tự. Có truyền thuyết cho rằng trước đây nhiều năm, người Anh muốn giải trừ những điều mê tín này, nên đặt tên cho một chiếc tàu thủy mới là HMS Friday, hạ thủy ngày Thứ Sáu và cho ra khơi cũng ngày Thứ Sáu 13. Chiếc tàu bặt vô âm tín từ đó. Sau này, phi thuyền Apollo 13 của Mỹ dự tính đổ bộ lên mặt trăng nhưng phải trở về trái đất sau 6 ngày trên không gian vì bình oxygen phát nổ.


Kết chéo ngón tay

Tục lấy hên này đã có từ trước khi Thiên Chúa giáo xuất hiện và cần có hai người. Trong nghi lễ tôn giáo thời đó, một người bạn thân đặt ngón tay trỏ của mình lên trên ngón trỏ của người muốn cầu may để giúp “giữ” được điều ước ở chính giữa chỗ giao nhau của hai ngón tay trỏ, là nơi thần linh nhân từ cư ngụ. Ðể bảo đảm là điều ước còn mãi trong tâm trí, người ta thường buộc sợi dây vào ngón tay. “Tục lệ” này vẫn còn khi người ta buộc sợi dây vào ngón tay để giúp nhớ một điều gì.



Đi đường gặp mèo đen

Thời Trung cổ, người ta cho rằng mèo đen thường đi chung với các tay phù thủy, hoặc tin là mèo đen sau 7 năm cũng biến thành phù thủy. Vì vậy, gặp mèo đen trên đường đi là điềm gở, có thể đưa đến chết chóc. Mạnh như Hitler và Napoleon mà cũng sợ mèo đen..

Có khi người ta lại coi mèo đen là quỷ dữ, nên gặp mèo đen trên đường đi là coi như bị ngăn chặn sự nối kết với Trời, mất lối vào thiên đường.

Chính vì tin vậy mà biết bao nhiêu mèo đen đã bị hủy diệt, lại còn trừng trị cả những kẻ nuôi mèo đen nữa.


Làm bể gương soi

Trước khi có gương soi như ngày nay, người ta thường soi mặt trên dòng sông, ao hồ, hoặc mặt tô có nước.

Người Hy Lạp thời cổ đã dùng tô chứa nước để coi vận mạng cho người khác dựa trên hình ảnh phản chiếu trong tô, vì coi đó là linh hồn của người soi mặt. Sau này, người Hy Lạp, Do Thái và Ai Cập thời cổ đại làm ra được gương soi bằng bạc, vàng, đồng... thường khó bể vỡ. Những thứ gương đó cực kỳ quý giá, ai làm bể có thể bị xui xẻo đến cả 7 năm. Nguồn gốc của con số 7 năm này là do cách lý giải của người La Mã xưa: họ tin là cơ thể con người cứ mỗi 7 năm lại được “tái tạo” một lần. Vì gương được coi là phản chiếu linh hồn của một con người nên làm bể gương có nghĩa là làm đứt mạch sống và của cải người đó.

Ðến thế kỷ 15 người thành Venice (Ý) đã chế ra được gương thủy tinh tráng bạc ở mặt sau, rất quý giá và đắt tiền. Tôi tớ các chủ gia đình giàu có phải phụ trách việc chuyển dịch và lau chùi gương, nếu chẳng may làm bể thì khó mà có tiền đền bù được, nên thường bị chủ phạt phải làm việc không công suốt 7 năm.

Ngày nay tuy gương đã rẻ rề nhưng nhiều người vẫn tin là điềm xui khi làm bể gương. Ðể “giải xui”, họ đem những mảnh gương vỡ chôn xuống đất vào một đêm có trăng.



Mở dù trong nhà

Có nhiều cách giải thích về chuyện xui xẻo khi ta mở dù trong nhà. Thời Ai Cập cổ đại, chỉ những nhà quyền quý hoặc tăng lữ mới có dù để che nắng (chứ không dùng che mưa như ngày nay) và cũng để xua đuổi tà ma muốn hại họ. Mở dù trong nhà, hoặc ngay cả dưới bóng râm, cũng là xúc phạm Thần Mặt Trời.

Một giải thích khác xuất xứ từ Luân Ðôn thời thế kỷ 18 khi dù đã được làm bằng vải không thấm nước và khung kim loại. Lúc đó, dù lớn cồng kềnh, khó mở, nếu giương ra trong nhà hoặc nơi chật hẹp có thể gây thương tích cho người hoặc làm bể vỡ đồ đạc, tạo ra hục hặc trong gia đình, nên được coi là điều xui xẻo.

Phượng Nghi

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân