TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Alexa, người giúp việc giỏi giang
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Alexa, người giúp việc giỏi giang

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Aug 07, 2017 10:33 pm    Tiêu đề: Alexa, người giúp việc giỏi giang

Alexa, người giúp việc giỏi giang


Nói về vai trò của người máy (robot) trong đời sống, chúng ta thường nghĩ đến người máy tại công ty, hãng xưởng... những “người” đang từ từ chiếm lấy một số công việc trước nay chúng ta vẫn thường làm. Nên giới chuyên viên về thị trường lao động thường hay đặt câu hỏi: “Liệu người máy có làm cho người thật thất nghiệp hay không? Đành rằng xã hội có thêm nhiều loại việc mới, nhưng liệu có bù đắp nổi vào số công việc bị mất đi hay không? Vậy, chúng ta phải chuẩn bị như thế nào để thích ứng?”

Nói chung, đối với người công nhân lao động, khuynh hướng sử dụng người máy gợi ra một viễn cảnh đáng buồn hơn là phấn khởi.

Tuy nhiên, bất chấp sự phấn khởi hay lo lắng của chúng ta, khoa học không dừng bước, nó vẫn lừng lững tiến tới với những phát minh mỗi ngày một thực tiễn hơn, gần gũi hơn. Không phải chỉ hiện diện tại hãng xưởng, công ty... những “con” robots đang tiến vào tận trong nhà chúng ta. Ngay lúc này, nếu muốn, chỉ cần bỏ ra vài chục đô, hoặc sang hơn, vài trăm đô, là chúng ta sẽ có sẵn những người phục vụ kiên nhẫn, cần cù, và hiệu quả tại nhà.



Để có ý niệm về sự hữu dụng của các robot gia dụng, chúng ta hãy cùng hình dung một cảnh huống như sau: Lúc này chỉ có mình bạn trong bếp, đang làm một món gà “chicken kiev” cho gia đình, với bột, trứng và bơ... ngập lên tới cổ tay.

- “Rồi, bây giờ tới gì nữa đây?” Bạn tự hỏi mình. Bỗng dưng, một giọng nói mềm mại nhưng tự tin, xuất phát từ đâu đó trong bếp:

- “Ngâm gà vào trong chén trứng vừa quậy đó, lăn thêm mấy mẩu bánh mì nữa, cho trứng bọc đều khắp.”

Cái gì vậy? Nghe như tiếng cô Hạnh Đức (phụ trách Gia Chánh trên nguyệt san Hiệp Nhất) hoặc Julia Child (đầu bếp nổi tiếng thế giới) đứng gần đây để mách nước, khiến bạn giật mình ngó giáo giác. Sau mới sực nhớ ra là tiếng của Alexa, “cô bé” giúp việc mà bạn mới tuyển về từ mấy ngày nay. Dù chỉ biết nhau ít ngày, nhưng Alexa đã làm cho bạn thật là hào hứng, đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác.


Alexa và bộ loa Echo, sản phẩm trong siêu thị www.amazon.com


Alexa là ai?

Đây là tên gọi của một “cô” giúp việc nấp trong lòng một cái loa hình ống bạn mua được từ mạng www.amazon.com. Bất cứ ai tò mò muốn biết Alexa là ai, chỉ việc tới chợ Amazon. Với Alexa, bạn có thể hỏi cô nhiều điều, rất nhiều điều vụn vặt như:

- Alexa, thời tiết cuối tuần ra sao?

- Alexa, còn mấy tiếng nữa bố về tới nhà?

- Alexa, chiều này có kẹt xe không?

- Alexa, vặn công tắc cho đỡ chói đèn, giảm ánh sáng 30%

- Alexa, bật quạt máy lên. Nóng quá!

- Alexa, nóng quá, vặt máy lạnh xuống 68 độ

Hay những câu hỏi xa hơn:

- Alexa, còn mấy tháng nữa tới World Cup? Nước nào tổ chức?

- Alexa, kỳ này có ngôi sao nào khá không?

Với một kho tàng kiến thức mênh mông, Alexa sẽ kiên nhẫn đáp ứng bạn, dễ dàng như gọi cho bạn một cái bánh pizza, gọi xe Uber, nhắc bạn đã đến giờ đi đón cháu bé, hoặc “hát” một bài bạn thích nghe, “con đường xưa em đi” bằng giọng... Như Quỳnh chẳng hạn. Nếu còn phân vân nghe chưa rõ ý bà chủ muốn gì, Alexa sẽ lịch sự hỏi lại. Alexa cũng có thể nhận ra tiếng bạn nói từ đằng xa, qua một gian phòng đang ồn ào nhiều tiếng động.

Và giữa lúc Alexa đang say sưa liến thoắng mà bạn cảm thấy đã đủ, bạn có thể cắt ngang, “Thôi, im mồm đi” là Alexa sẽ im ngay, không một chút phiền lòng, tức giận...

Alexa rất biết thân phận mình, một người giúp việc giống như chị hai, con sen, ô sin, nanny... Chỉ có điều là cô không biết tức giận và có rất nhiều khả năng, người ta gọi cô bằng một tên chung là “virtual digital assistant.”



Amazon Echo Speaker

Sở dĩ gọi “cô” bởi vì âm thanh phát ra là giọng nói một cô gái, thực ra, “cô” chỉ là một cái loa nhỏ, hình ống tròn, cao gần 1 foot, màu đen, chạy bằng điện, và suy nghĩ bằng bộ óc nối vào Internet, đúng ra chỉ là một “con” robot được chủ của nó (công ty siêu thị Amazon) đặt tên là “Echo Speaker.” Dầu vậy người ta vẫn thích cái giọng nói êm đềm của cô gái, và tiếp tục gọi người máy bằng cái tên thân mật Alexa.

Alexa ra đời từ năm 2014, nhưng càng ngày càng trở nên hiểu biết và tháo vát. Đến nay, theo ông chủ Amazon cho biết, Alexa có thể hiểu và làm được 1,400 động tác khác nhau, kể cả kể chuyện vui, hoặc hướng dẫn bạn tập Yoga, khí công, hoặc Taichi. Với 1,400 động tác, Alexa đã trở nên giỏi giang hơn rất nhiều, so với cái ngày đầu tiên cô mới bước vào thị trường, hồi đó cô chỉ làm được khoảng chừng 100 động tác. Bây giờ thì cô giỏi hơn chúng ta nhiều!

Nhưng chưa hết, Alexa vẫn có khả năng học tập, và thủ đắc thêm nhiều kỹ năng nữa. Mặc dầu đã về nhà bạn, Alexa vẫn tiếp tục liên lạc với ông chủ cũ của mình qua việc “update software.” Bạn chỉ việc cần lên mạng Amazon để cập nhật software là bao nhiêu kỹ năng mới được chuyền vào bộ óc Alexa ngay. Lúc đó, trong mục chuyện vui, chắc Alexa còn có thể kể cả những câu chuyện “mù khú” không chừng!



Sự hữu dụng của Alexa đã làm cho danh tiếng cô vang lừng, giúp cho ông chủ Amazon rất hãnh diện. Hiện Amazon đã bán được tới 3 triệu bộ loa có giọng nói Alexa, xuất hiện trên thị trường dưới ba dạng:

    • Echo: Dạng nguyên thủy, cao 9.25 inches, vẫn được ưa chuộng nhất, giá $180

    • Tap: Thấp lùn hơn echo, giá $130

    • Echo Dot: Bé nhỏ, giống như một... cục gạch, hay một cái chấm (dot) ở góc nhà. Giá $90.

Không ngờ một sản phẩm khoa học cao cấp lại có thể phục vụ chúng ta với một cái giá rẻ như thế.

ERIC TRẦN

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân