TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Con đường Royal Route ở phố cổ Warsaw
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Con đường Royal Route ở phố cổ Warsaw

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon May 22, 2017 5:55 pm    Tiêu đề: Con đường Royal Route ở phố cổ Warsaw

Con đường Royal Route ở phố cổ Warsaw

Royal Route “con đường hoàng gia” tại Warsaw. (Hình: ATNT Tours & Travel)


Đến thăm thủ đô Warsaw, chắc chắn du khách sẽ đến thăm Royal Castle trong khu phố cổ, một cung điện xưa kia của các triều đại vua chúa Ba Lan (vừa được trùng tu sau Đệ Nhị Thế Chiến).

Đây cũng là một điểm được xem như là nơi phân chia ra khu phố cổ Old Town và “Royal Route” trong thành phố Warsaw.

Con đường “Royal Route” thực ra chỉ là một cách gọi tượng hình cho các tọa điểm liên kết với nhau cùng trên trục nối liền Bắc-Nam của thành phố Warsaw, kéo dài từ Royal Castle chạy qua công viên Lasienski Park và kéo dài đến tận cung điện Wilanow Palace mới chấm dứt.

Có lẽ du khách nhận thấy tất cả các điểm thưởng ngoạn du lịch của Warsaw hầu như nằm vây quanh “Royal Route.”

Nếu bạn là người thích về văn hóa lịch sử thì Royal Route có rất nhiều điểm hấp dẫn lôi cuốn bạn về các câu chuyện của những thế kỷ xưa. Thành phố Warsaw ngày nay đã cho xây dựng lại rất nhiều di tích ngày xưa của những thế kỷ trước.

Con đường hoàng gia (Royal Route) được khởi đầu từ con phố Krakowskie Przedmiescie đến tận bùng binh Rondo de Gaulle, nơi có tượng tướng De Gaulle của nước Pháp được thành phố Warsaw dựng lên để cám ơn tướng De Gaulle vì ông đã giúp đỡ Ba Lan trong những ngày tháng chiến tranh.

Nhưng trớ trêu thay, sau lưng tượng De Gaulle là trụ sở của cơ quan mật vụ Cộng Sản, một thời đã làm kinh hoàng người dân Ba Lan suốt gần năm thập kỷ. Bây giờ trụ sở này biến thành một tòa nhà kinh doanh rộng lớn, ít ai có thể ngờ được quá khứ kinh khủng của nó!

Từ Royal Castle, nếu bạn đi lần dọc theo con phố Krakowskie Przedmiescie, bạn có dịp thưởng ngoạn rất nhiều các di tích văn hóa lịch sử của Poland qua các pho tượng vĩ nhân hay các ngôi thánh đường cổ của dân tộc Ba Lan nằm dọc theo con phố.


Tượng đại thi hào Adama Bernard Mickiewicz. (Hình: ATNT Tours & Travel)


Trước hết phải kể đến pho tượng Adama Bernard Mickiewicz, một đại thi hào của dân tộc Ba Lan vào thế kỷ 19. Thế kỷ này Ba Lan lệ thuộc vào nước Nga Sa Hoàng và ông Adama đã dám đứng lên tranh đấu cho sự độc lập của Ba Lan.

Hình ảnh của ông cho tôi nhớ đến nhà đại thi hào Puskin của nước Liên Bang Nga ngày nay. Cả hai ông đại thi hào này vừa là nhà thơ vừa là những nhà cách mạng, chống lại sự áp bức của đám vua chúa Sa Hoàng chuyên chế độc tài. Chính điều này càng làm cho “Royal Route” thêm được nét đẹp tinh thần của những con người thi nhân dám vượt qua nỗi sợ chống lại bạo quyền.

Cách tượng đài thi hào Adama Mickiewicz không xa lắm, du khách có dịp tò mò đứng lại ngắm nhìn Dinh Tổng Thống Ba Lan. Có thực sự nhìn thấy tận mắt dinh thự Tổng Thống Ba Lan, du khách mới cảm thấy rất bất ngờ khi chứng kiến sự quá khiêm nhường của ngôi dinh thự dành cho một vị nguyên thủ quốc gia.

Tôi chưa thấy một Dinh Tổng Thống nào trên thế giới này khiêm nhường đến như thế! Có nhiều đất nước rất nên học hỏi và bắt chước sự đơn giản “không phí phạm của công” này như thủ đô Warsaw. Đến thăm Warsaw, du khách không nhìn thấy được những cung điện vĩ đại to lớn hay những lâu đài vàng bạc xa hoa của các vua chúa xưa kia để lại, nhưng có lẽ du khách hiếu kỳ và tò mò hơn về những thay đổi sau ngày chế độ Cộng Sản Ba Lan sụp đổ.

Về tôn giáo “Royal Route” thật cổ kính với các ngôi nhà thờ như The Church of the Visitandines, dành cho các vị nữ tu, và ngôi nhà thờ The Church of Carmelites. Cả hai ngôi nhà thờ này đều được xây dựng từ những năm 1780. Những ngôi nhà thờ này tuy không nguy nga to lớn, nhưng không vì thế mà giảm đi sự trang nghiêm tôn giáo.


Nơi cất giữ trái tim Chopin trong Holy Cross Church. (Hình: ATNT Tours & Travel)


Nhưng có lẽ niềm háo hức nhất của du khách khi đến Warsaw là muốn được đến thăm ngay ngôi nhà thờ nơi gìn giữ trái tim của nhà nhạc sĩ thiên tài Chopin, ông đã mất cách đây hơn 160 năm. Đó chính là ngôi nhà thờ Holy Cross Church.

Nguyện ước của Chopin trước khi mất là mong muốn được trở về yên nghỉ trên quê hương Poland, nơi ông sinh ra và lớn lên. Tuy nhiên, thân xác ông không đem về được Warsaw đành phải nằm tại Paris, nhưng trái tim ông vẫn hướng về quê hương. Cuối cùng, theo đúng nguyện vọng của ông, trái tim Chopin đã được đưa về an nghỉ trong ngôi nhà thờ Holy Cross, gần sát bên gian phòng apartment mà ông đã từng lớn lên ở đó.


Bức tượng nhà thiên văn học Nicolaus Copernicus.
(Hình: ATNT Tours & Travel)


Cách ngôi nhà thờ Holy Cross một đoạn, nơi đây du khách có dịp thưởng ngoạn bức tượng khá lớn miêu tả về nhà bác học thiên văn Nicolaus Copernicus của Ba Lan. Ông là nhà toán học, nhà thiên văn học, y khoa và kinh tế.

Vào thế kỷ 16, ông chính là người đã cho ra giả thuyết trái đất quay quanh mặt trời, chứ không phải mặt trời quay quanh trái đất. Ở thế kỷ đó mà Copernicus “dám” đặt giả thuyết như vậy, thì điều này thật không dễ dàng chút nào, vì giả thuyết của ông đi ngược lại với niềm tin tôn giáo (vào thời điểm đó!).

Tượng của Copernicus được điêu khắc một tay cầm compass một tay cầm vòng tròn thái dương hệ. Dưới chân tượng, người ta vẽ hình mặt trời ở chính giữa và các hành tinh Thủy Tinh, Kim Tinh, Trái Đất (có mặt trăng quay quanh), Hỏa Tinh... chạy quanh mặt trời. Ngắm nhìn bức tượng Copernicus và hình ảnh của Thái Dương hệ, điều này đã cho tôi một sự cảm kích đến một vĩ nhân Ba Lan đã mở ra chân trời vũ trụ cho các thế hệ ngày nay.

Ngoài ra, “con đường hoàng gia” còn thật đẹp và thơ mộng với các hàng quán cà phê, khách sạn và khu mua sắm. Con đường này chỉ dài hơn 1.5 km nhưng du khách khó mà quên được không gian thưởng ngoạn nhẹ nhàng của Royal Route. Những quán hàng ăn của người Việt cũng dọc ngang chen chân với các quán hàng bản xứ. Bạn có thể tìm hương vị của phở cũng ở trên Royal Route mà không quá khó khăn!

Cuối cùng, phải nói thêm “con đường hoàng gia” còn được kết nối đến tận công viên Lasienki Park nằm ở phía Nam. Công viên Lasienki bao gồm cả cung điện mùa Hè “Palace On The Water.” Cung điện này tuy không lớn lắm nhưng lại nổi tiếng về sự thơ mộng, tình tứ và có rất nhiều điểm văn hóa vây quanh.


Holy Cross Church và Apartment nơi nhạc sĩ Chopin đã từng ở.
(Hình: ATNT Tours & Travel)


Ngoài ra trong công viên này, du khách còn có dịp thưởng ngoạn bức tượng Chopin, diễn tả hình ảnh nhạc sĩ đang lả lướt tấu khúc đàn dương cầm và “năm cành cây liễu” bên cạnh ông cũng uốn mình cong theo cơn gió âm thanh của tiếng đàn. Đây là một bức tượng sống động nhất làm người xem ngẩn ngơ với nhạc và cành liễu. Một điều lý thú, người xem nhận thấy “cây liễu năm cành” chính là năm ngón tay của Chopin, đã được nhà điêu khắc ví như những cành liễu tung bay đưa những nốt nhạc bay theo làn gió.

Sau Thế Chiến II, thành phố Warsaw bị tàn phá gần như thành bình địa. Những tòa nhà ngay giữa lòng phố cổ, không một ngôi nhà nào còn nguyên vẹn. Còn lại chăng là những ngôi nhà không nóc và vết đạn bom bắn phá khắp nơi. Ngay giữa ngôi quảng trường phố chợ, người ta trưng bày những hình ảnh tàn phá này để du khách có thể nhìn lại một Ba Lan thời chiến tranh.

Ba Lan, đất nước của một thời Cộng Sản vẫn còn phải đương đầu với nhiều khó khăn của chính họ. Nhưng họ đã có nhiều khả năng tự chủ và quyết định mọi điều cho chính dân tộc họ. “Con đường hoàng gia” Royal Route đã gần như hoàn thiện để hấp dẫn du khách từ khắp mọi nơi. Và cũng có nghĩa là đất nước Ba Lan gần như đuổi kịp phương Tây trong kỹ nghệ du lịch!

Trần Nguyên Thắng
ATNT Tours & Travel

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân