TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách đặt nhiệt độ máy lạnh phù hợp nhất trong văn phòng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách đặt nhiệt độ máy lạnh phù hợp nhất trong văn phòng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri May 12, 2017 8:47 pm    Tiêu đề: Cách đặt nhiệt độ máy lạnh phù hợp nhất trong văn phòng

Cách đặt nhiệt độ máy lạnh phù hợp nhất trong văn phòng


Trong hàng ngàn năm, việc đạt được nhiệt độ phòng dễ chịu trong thời tiết nóng nực là một cuộc chiến không khoan nhượng. Mọi người thử đủ mọi cách, từ việc treo những tấm vải ẩm bên ngoài cửa sổ đến việc bắt nô lệ phải quạt tay qua một đống tuyết từ một lỗ hổng trên trần nhà.

Hãy quay nhanh đến thời hiện đại và cơn gió mát lạnh giờ đã ở ngay trong tay bạn chỉ với cái búng tay trên bộ điều khiển nhiệt độ.

Vậy mà, đa số người làm việc vẫn chưa vừa lòng. Một khảo sát năm 2015 với 129 nhân viên văn phòng ở Hoa Kỳ nhận thấy 42% người được khảo sát nói tòa nhà của họ quá nóng, trong khi 56% nói tòa nhà quá lạnh. Nay, khi mà chúng ta có thể điều khiển nhiệt độ văn phòng theo bất cứ kiểu gì mình thích thì lại là lúc chúng ta không thể đồng ý với nhau nhiệt độ nào là phù hợp.

Đó là một việc khó xử mà Ben Morse, một nhân viên văn phòng làm tự do ở London đã biết quá rành. "Trong văn phòng hiện tại của tôi, hàng ngày đều có tranh luận về nhiệt độ. Máy điều hòa phải bật hoặc tắt đến ba hoặc bốn lần trong ngày."

Ai Ling Chang, một giám đốc dự án làm việc tại Singapore, đã gặp một số kiểu ứng phó kỳ quặc trong nhiều năm qua. "Trong một văn phòng, bạn tôi có một chiếc ghế có tay vịn, cô đã bọc hết tay ghế bằng đệm gối để giữ ấm. Trong một nơi khác, tôi có một đồng nghiệp luôn luôn cảm thấy quá nóng, đôi khi anh ấy chạy vào nhà vệ sinh và cởi hết quần áo ra. Anh ấy chỉ đứng đó, cố để người mát hơn."

Việc không thể làm cho nhân viên cảm thấy dễ chịu là chuyện không chỉ đơn giản có thế - nó còn gây ra những thiệt hại tài chính nghiêm trọng. Tính tổng lại, khoảng 2% giờ làm việc trong các văn phòng ở Anh Quốc bị lãng phí vì cuộc chiến điều khiển nhiệt độ phòng, gây tổn thất 13 tỷ bảng Anh mỗi năm cho nền kinh tế. Ở Úc, dập tắt cơn nóng làm ảnh hưởng đến năng suất lao động đến khoảng 6,2 tỷ đô la Mỹ.

Thiết lập nhiệt độ chính xác có thể giúp tăng sự thỏa mãn trong công việc, tăng năng suất và sự hợp tác giữa các nhân viên. Nhiệt độ sai có thể khiến nhân viên làm việc chậm hơn, bị trì tệ và thậm chí bị ốm.

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg tin vào hiệu ứng tập trung tâm trí trong một phòng họp thực sự cực kỳ lạnh: nhiệt độ phòng được thiết lập 15 độ C. Thế còn Tổng thống Obama luôn để nhiệt độ Phòng Bầu dục quá nóng, đến mức các cố vấn của ông nói đùa trên tờ New York Times là "bạn có thể trồng cả phong lan ở đó".

Vậy thì ai đúng - cô đồng nghiệp run rẩy dưới máy sấy tay hay anh chàng cởi bỏ áo khoác?



Nhiệm vụ bất khả thi

Hóa ra, chúng ta đang đặt câu hỏi sai. Qua nhiều năm, các công ty tuyển dụng đã chi hàng triệu đô la vào các nghiên cứu, khám phá điều mà rất nhiều người chúng ta đã biết: tìm ra nhiệt độ phòng thích hợp để làm hài lòng tất cả mọi người, và tất cả các lần đều cho ra kết quả cơ bản là không thể.

"Một phần của vấn đề là cố gắng tìm ra nhiệt độ "đúng". Nó phụ thuộc vào việc bạn đang đo cái gì," David Shipworth, nhà nghiên cứu tại Viện Năng lượng UCL nói.

Hãy lấy năng suất làm chuẩn - thứ hầu hết các nhà tuyển dụng quan tâm.

Một nghiên cứu quan sát tác động của nhiệt độ xung quanh trên hiệu quả công việc, bằng cách theo dõi hoạt động của các thư ký trong một văn phòng công ty bảo hiểm. Mặc dù thí nghiệm chỉ đo hoạt động của chín người phụ nữ, nhưng kết quả là rất đáng chú ý.

Ở khoảng 25 độ C, họ gõ máy tính liên tục không nghỉ với tỷ lệ lỗi sai chỉ 10%. Khi nhiệt độ giảm xuống 5 độ C, họ giảm năng suất xuống còn một nửa, và tăng số lỗi gõ sai lên gấp đôi.

Nhưng mọi việc không đơn giản thế. Khi các sinh viên được hỏi chọn ra gói cước điện thoại di động hợp lý nhất từ hai lựa chọn, hoặc là ngồi trong môi trường mát 19 độ C, hoặc ngồi ở nơi ấm hơn, khoảng 25 độ C, nhóm ở phòng mát hơn đã chọn gói cước đúng gấp đôi so với thông thường. Điều này cho thấy ta thường gặp khó khăn khi ra quyết định phức tạp trong môi trường ấm hơn.

Trong thực tế, nhiệt độ xung quanh còn gây ra nhiều ảnh hưởng hơn cả năng suất của bạn - nó có thể thay đổi cách bạn suy nghĩ.

Môi trường ấm thích hợp cho suy nghĩ sáng tạo, trong khi môi trường làm việc mát hơn được cho là giúp mọi người tỉnh táo hơn khi làm các nhiệm vụ đơn điệu lặp đi lặp lại. Trên 27 độ C, chúng ta làm toán không được tốt cho lắm.

Có lẽ thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn, khi nhiệt độ phòng có tác dụng trực tiếp tới khả năng hợp tác của bạn; một nghiên cứu nhỏ trên 33 người cho thấy những người ở trong phòng ấm áp hơn có vẻ như sẽ có cảm giác ấm áp hơn về những người xung quanh họ. Thậm chí việc giữ một tách cà phê nóng cũng khuyến khích nhân viên nhìn đồng nghiệp bao dung và có thái độ chăm sóc, thân thiện hơn - trong khi cà phê đá khiến người ta lạnh nhạt hơn.

Một bài tổng kết các bằng chứng cho thấy nhiệt độ lý tưởng ở một văn phòng "thông thường" - làm các việc như gọi cho khách hàng, thực hiện văn bản... thường là 22 độ C. Nhưng trước khi bạn đổ lỗi cho bản nhận xét công việc vừa rồi không tốt vì nhiệt độ phòng không đúng, hãy chú ý điều này: nghiên cứu trong lĩnh vực này thường nhỏ, và chỉ diễn ra với khoảng dưới 100 người tham dự.



Lạnh cóng không chịu nổi

Vâng, các quý cô, sau đây là lý do khiến bạn luôn cảm thấy lạnh muốn chết tại văn phòng

Khi bạn quyết định bạn đang hướng đến kiểu tinh thần nào, lần tới bạn cần quyết định bạn muốn làm hài lòng ai.

Trên cơ sở chấp nhận một thực tế là sẽ luôn có người phàn nàn chuyện gì đó, những người nghiên cứu tính toán để tìm ra số người luôn cảm thấy khó chịu, bất kể là trong môi trường nhiệt độ nào, gọi là tỷ lệ dự đoán phần trăm không hài lòng (PPD - Predicted Percentage of Dissatisfied).

Để tính toán PPD, hầu hết các vị quản lý tòa nhà sử dụng một công thức chuẩn từ thập niên 1960, đo các thông số như quần áo và tỷ lệ trao đổi chất (chúng ta sản sinh ra nhiệt độ nhanh đến mức nào) của cư dân đang ngồi trong tòa nhà đó. Nói đến điều này, thông số thứ hai đòi hỏi một loạt những giả định như tuổi tác, cân nặng và đặc biệt là giới tính của người trong văn phòng.

Tỷ lệ trao đổi chất hiện đang được dùng làm chuẩn nhiệt độ ở các văn phòng dựa trên mẫu đàn ông 40 tuổi và nặng 70kg. Vì thế Boris Kingma từ Trung tâm Y khoa Đại học Maastricht quyết định tìm hiểu sâu hơn vào vấn đề. Ông nhận thấy phụ nữ có tỷ lệ trao đổi chất thấp hơn đàn ông đáng kể và họ cần văn phòng ấm hơn 3 độ C.

Sự khác biệt được giải thích là vì phần lớn phụ nữ có ít cơ và tế bào chất béo hơn, vì thế họ ít năng động và sản sinh ít hơi nóng hơn.

Với nhiều nhân viên văn phòng, điều này không có gì ngạc nhiên. "Phụ nữ trong văn phòng tôi để sẵn áo khoác trên ghế vì họ biết họ sẽ phải mặc trong ngày. Có người đã hơ ấm tay ở lò vi sóng," Ben nói.

Nếu sếp của bạn vẫn không dễ dàng hơn về điều hòa nhiệt độ, thì vẫn có cách để làm ấm. Đó là bởi vì, theo các thí nghiệm tâm lý mới nhất, nhiệt kế bên trong cơ thể chúng ta không có gì đáng tin cậy như ta tưởng.

Với một nghiên cứu nhỏ được công bố hồi năm 2016, từng người trong số 32 người tham gia nghiên cứu đã ngồi trong căn phòng phát sáng với ánh sáng "ấm" như ánh hoàng hôn hoặc ánh sáng "lạnh" và cho biết họ cảm thấy ấm ra sao sau mỗi 10 phút. Điều mà các tình nguyện viên không biết là nhiệt độ phòng đã được tăng hoặc giảm ra sao khi họ ngồi đó.

Dù vậy, các tình nguyện viên trong vòng nhiệt độ mát vẫn cảm thấy ấm hơn thấy rõ dưới ánh đèn "ấm" hơn những người ngồi dưới ánh đèn "mát". "Có một sự liên hệ rất dài trong lịch sử ở đây, có thể là từ thời lửa đỏ và băng xanh," nhà nghiên cứu Shipworth từ UCL nói.

Niềm hi vọng là một ngày nào đó những mẹo tâm lý có thể khiến nhân viên văn phòng vui vẻ hơn trong khi vẫn tiết kiệm được hóa đơn tiền điện.

Đưa ra chỉ dẫn rõ ràng về bảng điều khiển nhiệt độ có thể có lợi ích khác. Theo Kingma thì trải qua hầu hết thời gian trong các môi trường có thể điều khiển nhiệt độ không chỉ là hành vi thiếu trách nhiệm với môi trường, mà còn có thể gây hại cho sức khỏe chúng ta - gia tăng hội chứng béo phì và tăng nguy cơ rối loạn trao đổi chất như bệnh tiểu đường.

"Khi để cơ thể bạn chịu nhiệt độ lạnh bình thường và hơi nóng một chút, bạn khiến tim mạch và cả hệ trao đổi chất phải tập luyện," ông nói.

Nhiệt độ khác biệt nhẹ nhàng có thể lành mạnh - nhưng làm việc trong điều kiện cực kỳ nóng hoặc cực kỳ lạnh lại là rất nguy hiểm. Vậy thì quyền của bạn là gì? Trong khi hầu hết các quốc gia đều thiết lập nhiệt độ tối thiểu cho môi trường làm việc hợp pháp (như ở Anh là 16 độ C), rất nhiều quốc gia không thiết lập giới hạn, thay vì đó chỉ nêu là nhiệt độ nên "hợp lý".



Tất nhiên, hiếm khi nào xảy ra vấn đề ở Anh. Nhưng khi mặt trời xuất hiện, rất nhiều công ty đã không chuẩn bị kỹ càng. "Văn phòng, bệnh viện và lớp học - đặc biệt khi chúng nằm trong các tòa nhà cũ - có thể trở nên nóng không chịu nổi," Dave Prentis, tổng thư ký của nghiệp đoàn UNISON, nói. "Anh quốc đã có nhiệt độ tối thiểu hợp pháp trong nhiều năm, nhưng mức nhiệt độ tối đa hợp pháp vẫn chưa được thiết lập."

Nếu bạn thấy mình đang làm việc như trong một phòng xông hơi, hãy cố gắng lập nhóm với các đồng nghiệp của bạn, các công ty ở Anh, theo luật, phải điều chỉnh nhiệt độ nếu 10% nhân viên có phàn nàn. Ở Úc, nếu nhiệt độ trên 34 độ C, nhân viên được phép nghỉ 30 phút mỗi giờ. Nếu tất cả những điều đó không thể thực hiện, hãy viện dẫn quyền của bạn được đi uống nước, nghỉ ngắn, và có nhiệt kế "phù hợp".

Tóm lại, cuộc chiến điều khiển nhiệt độ có thể kết thúc. "Chúng ta ngày càng hướng đến điều khiển cá nhân hóa," Shipworth cho biết. Điều đó có nghĩa là bàn làm việc với hệ thống điều chỉnh riêng - với thiết bị sưởi ấm đặt trên chân bạn, lỗ thông hơi mà bạn có thể mở hoặc đóng, giống những thiết bị trên máy bay.

Vậy thì nhiệt độ tối ưu cho văn phòng là gì? Điều này không thể nói rõ, nhưng nhiệt độ nằm đâu đó khoảng giữa 22-24 độ C, theo Shipworth.

Lấy dẫn chứng từ thủ tướng đầu tiên của Singapore, ông Lý Quang Diệu, người nhiệt thành tin tưởng rằng nhiệt độ tối ưu là chính xác 22 độ C. Khi được hỏi vào năm 1999, điều gì khiến nền kinh tế của quốc gia nhiệt đới này thành công, ông đưa ra một câu trả lời không ai ngờ: đó là điều hòa nhiệt độ.

Zaria Gorvett

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân