TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Mua xe tự lái?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Mua xe tự lái?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Wed Feb 22, 2017 12:20 am    Tiêu đề: Mua xe tự lái?

Mua xe tự lái?

Xe bán-phần tự-lái nhìn bề ngoài cũng chẳng mấy khác.


Bạn không cần chờ tới năm 2020 mới có thể làm chủ được một cái xe tự lái (autonomous). Thực ra, những chiếc xe ấy đã có nhưng chỉ được phép lái trên đường trong những điều kiện thử nghiệm mà thôi. Nhưng nếu bạn nóng lòng thì thị trường cũng chiều ý ngay, ít nhất được 50%. Tức là, ngay bây giờ bạn đã có thể mua xe tự lái bán-phần, gọi vắn tắt là semi-autonomous.

Hãng Honda đã có một mô đen như vậy: Xin giới thiệu chiếc Honda Civic Tự Lái Bán Phần với giá $20,000. Rõ ràng là rất vừa tầm tay. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu xem kỹ thuật tự-lái-bán-phần này có điều gì đặc biệt?

Nói một cách vắn tắt, xe tự-lái bán-phần có những hệ thống tự động để giúp tài xế, nếu muốn, có thể BUÔNG HẲN ĐÔI TAY khỏi vô lăng mà xe vẫn chạy đúng luật và an toàn. Bạn có thể tự hỏi: buông hẳn đôi tay? Vậy thì có khác gì xe hoàn toàn tự lái đâu? Sao lại phải thêm chữ “bán phần”? Trả lời: Bán phần là vì bạn chỉ được phép buông tay một quãng thôi, không quá ngắn ngủi vài ba giây nhưng cũng không lâu lắm.

Xin lấy hệ thống bán-phần tự-động của Honda ra để phần tích: Sở dĩ xe bán phần làm được việc này là nhờ vào hệ thống ADAS (Advanced driver assistance systems) điều khiển tay lái (steering), đổi lane, tăng ga và thắng khi xe lăn bánh trên đường. Kỹ thuật ADAS của Honda cũng gần giống như kỹ thuật AUTOPILOT của hãng Tesla vậy.

Trong khi chờ đợi “chơi” xe 100% tự động, chúng ta hãy tạm thời xài bán phần: Một chiếc Honda Civic bán phần tự động mà chỉ có $20,000 đâu có vượt quá tầm tay! Nhưng cũng có thể vì cái giá tiền bình dân mà bạn chưa muốn thử? Vậy cứ chờ thêm vài năm nữa. Mà biết đâu, ngay trong chiếc xe của bạn bây giờ cũng đã có một vài chức năng tự lái rồi. Xin kể một vài hệ thống tiêu biểu như sau:


Nếu xe có bộ phận “tự dừng tự chạy” thì chắc tài xế đỡ vất vả trong những hoàn cảnh thế này.


- Tự dừng tự chạy: Đây là hệ thống tự điều khiển khi bạn bị kẹt xe, nhích một chút lại dừng, nhích một chút lại dừng. Trong điều kiện đó, chiếc xe sẽ tự ý nhích lên dừng lại, bạn đỡ phải bực mình sốt ruột... cho đến khi đường xá khang trang, bạn mới phải đặt chân vào pedal, thúc cho xe phóng tới. Hệ thống này đã được lắp vào cho một số xe cao cấp của hãng Volvo, Mercedes...

- Giúp giữ đúng lane: Một số xe cao cấp hiện nay đã biết cách giữ cho xe đi đúng lane: Nếu không có gì cần thiết mà tài xế vô tình cán lane thì còi xe sẽ tự động “bíp” lên một tiếng, hoặc rung tay lái để cảnh giác. Hệ thống này có khuyết điểm là ở những nơi vạch chia lane bị mờ, vô tình bị xóa... thì cái xe không cảnh giác được, đành phải trông nhờ vào cặp mắt của tài xế.


Xe có bộ phận “tự đậu” giúp tài xế rảnh tay ngay cả khi phải vào “parallel parking.”


- Giúp đậu xe: Dù là parking theo kiểu đưa đầu xe vào trước (head-in parking) hoặc chen vào giữa 2 xe đã đậu sẵn bên lề đường (parallel parking), chiếc xe sẽ tự cầm vô lăng cho bạn, sau khi bạn đã bấm một cái nút để sai khiến nó. Có lẽ đây là cái “tài” đáng khâm phục nhất, là vì parking đòi hỏi nhiều động tác điều chỉnh khá tinh vi, nhất là trong trường hợp parallel parking, vậy mà cái xe vẫn tự làm được. Giỏi thiệt!

- Báo động tai nạn: Hệ thống này hiện đã được trang bị trong nhiều xe. Với nó, bạn sẽ được báo động bằng tiếng bíp khi sắp đụng vào một xe trước mặt, khi đổi lane mà có xe ngay trong vùng mù (blind spot), xe vượt vào lane bên cạnh, hoặc sắp đụng vào một chướng ngại đang khi de. Thật là những lợi ích tuyệt vời, rất xứng đáng đồng tiền bát gạo.



Cuối cùng, chúng ta phải công nhận rằng, kỹ thuật tự động tự hành là một đầu tư rất xứng đáng. Tuy thị trường chưa có thể trình làng những chiếc xe tự lái 100%, ai cấm chúng ta thưởng thức trước một vài lợi ích từng phần như đã kể trên? Nếu năm nay có cơ hội mua xe mới, đừng quên hỏi đại lý là “quí vị có xe tự lái, bán phần, hoặc từng phần hay không?”

HAO SMITH
Nguồn: viendongdaily.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân