TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Giúp cha mẹ già chuẩn bị kế hoạch tài chính
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Giúp cha mẹ già chuẩn bị kế hoạch tài chính

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9614

Bài gửiGửi: Mon Jan 16, 2017 11:09 pm    Tiêu đề: Giúp cha mẹ già chuẩn bị kế hoạch tài chính

Giúp cha mẹ già chuẩn bị kế hoạch tài chính


Khi người mẹ 94 tuổi của ông John Baylis bị té và gãy xương vai, ông biết đã đến lúc phải nói với mẹ về chuyện giúp bà trong việc quản lý tài chánh, dù ông biết đây là vấn đề khá nhạy cảm đối với người già. Quả thật, mẹ ông đã từ chối nói về chuyện này. "Tôi không cần ai giúp. Tôi sẽ chết trên giường, và sẽ không làm phiền ai cả," bà nói với Baylis.

Sau đó, trong suốt hai năm trời phải lo lắng chuyện tiền nong, thuế má, mới đây bà đành chấp nhận giao việc này cho con trai. Lúc này, Baylis cảm thấy nhẹ nhõm. Thực tế có nhiều người con giống như Baylis, rất ngại khi nói với cha mẹ già của mình về chuyện quản lý tiền bạc, tài sản của họ.


Người cao niên ngày nay sẽ sống thọ hơn lúc trước, nhưng không phải ai cũng khỏe mạnh, minh mẫn để có thể tự quản lý được vấn đề tài chính.


Thuyết phục

Theo Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ, ngày nay, ở tại Hoa Kỳ có trên 40 triệu người ở độ tuổi 65 trở lên, và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050. Người cao niên sẽ sống thọ hơn, nhưng không phải ai cũng khỏe mạnh, minh mẫn để có thể tự quản lý được vấn đề tài chính.

Jo McCord, chuyên gia tư vấn thuộc một nhóm chăm sóc gia đình ở San Francisco, California, nói:” Chúng ta ai cũng có cha mẹ, nhưng lên kế hoạch về tài chính cho cha mẹ già là một vấn đề mới, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, mà 10-20 năm trước ít ai để ý tới.”

Rõ ràng, đa số những người con đều miễn cưỡng đưa ra vấn đề này cho đến khi xuất hiện những dấu hiệu rằng cha mẹ mình gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính của họ. Ấm đun nước pha trà bị cháy, điện bị cắt vì chưa thanh toán hóa đơn, hoặc cha mẹ mình nhận quá nhiều hoá đơn cần thanh toán, hoặc họ đang là nạn nhân của một vụ lừa đảo nào đó liên quan đến tiền bạc. Thường thì con cái không muốn can dự cho đến khi cha mẹ của mình kêu cứu vì họ bị mất quá nhiều tiền.

Hiệp hội người hưu trí của Hoa Kỳ (AARP) làm một cuộc khảo sát, kết quả cho thấy dưới 50% người ở thế hệ sau này hiểu rằng lên kế hoạch chăm sóc cha mẹ của mình là điều cần thiết khi họ bước vào tuổi xế chiều. "Vì vậy, nhiều người đã không biết cách xử lý được khi họ phải đối mặt với thực trạng sức khỏe của cha mẹ ngày càng yếu đi," McCord nói. "Đến lúc đó, họ sẽ rất căng thẳng khi phải giải quyết vấn đề, thay vì nếu chuẩn bị từ trước thì mọi chuyện sẽ dễ dàng và đơn giản hơn.”

Nhưng làm cách nào để có giúp cha mẹ mình quản lý được nguồn tài chính của họ, nhất là đối với người già có sức khỏe yếu. Làm sao để thuyết phục được rằng chuyện bạn đang làm là tốt cho cha mẹ? Không dễ chút nào đâu, bởi cha mẹ của bạn sẽ cảm thấy vai trò của họ bị đảo ngược, thay vì chủ động quản lý, giải quyết vấn đề thì lại bị chuyển giao lại cho người khác. Với những người bị bệnh, hoặc bị mất trí nhớ thì việc thuyết phục lại càng khó khăn hơn, vì họ sẽ nghi ngờ về động cơ của những đứa con. Thậm chí nhiều người sẽ sợ hãi khủng khiếp, nghĩ rằng con cái của họ sẽ đưa họ vào viện dưỡng lão sớm nếu trao cho chúng quyền lo về tài chính.

"Họ từng có trách nhiệm kiểm soát đủ mọi thứ. Chỉ có điều sức khỏe càng ngày càng yếu nên họ mất quyền kiểm soát chuyện tiền nong, của cải. Đó là vấn đề họ quan ngại." Elana Peters, chuyên gia nghiên cứu về lão khoa ở Irvine, California, cũng là tác giả của một cuốn sách về chủ đề 'Hỏi khó, đáp dễ', nói.



Tránh gây tổn thương tình cảm

Mặc dù việc thảo luận là rất cần thiết, nhưng con cái có thể mắc sai lầm lớn nếu tỏ ra bất trịnh thượng với cha mẹ mình. Dù rất kính mến, thương yêu cha mẹ mình, nhưng cứ hễ nói về vấn đề tiền nong thì quả thực chẳng dễ dàng chút nào, trừ khi bạn dùng đến phương cách tránh tối thiểu gây tổn thương tình cảm, đó là nhờ đến luật sư, cố vấn, và các chuyên gia tư vấn tài chính.

Các chuyên gia cho rằng để đạt được kết quả tốt nhất, khi nói chuyện với cha mẹ, những người con nên cẩn thận khi dùng từ ngữ. "Người lớn tuổi không thích những thuật ngữ như 'chuyển giao tài sản' hay 'trao trách nhiệm cho người khác'. Đơn giản là họ không muốn như thế, Ed Pittock, chủ tịch hiệp hội tư vấn người cao niên tại Denver cho biết. "Vì vậy, bạn nên tiếp cận bằng cách nói với cha mẹ của mình, đại loại là: Con muốn cha mẹ thật sự thoải mái khi được tư vấn về tài chính. Cần nói rõ với cha mẹ rằng bạn tin với một kế hoạch quản lý tài chính, thì tiền nong, tài sản của cha mẹ sẽ bảo đảm được sử dụng đúng như ý họ mong muốn.

Các chuyên gia cũng khuyên những người con nên lập kế hoạch về bất động sản cho chính họ và sau đó nói với cha mẹ của mình về vấn đề này. Bạn có thể nói, 'Hôm nay chúng con đã đi đến gặp luật sư để sắp xếp mọi thứ cho mấy đứa nhỏ rồi.” Kế tiếp bạn kể cho cha mẹ mình về những gì nghe từ luật sư, những gì cần phải trước khi mọi chuyện quá muộn màng.

Một chiến thuật khác có vẻ như ít gây hiềm khích nhất là liên kết kế hoạch tài chính với những điều mà cha mẹ bạn muốn làm, ví dụ như cho tiền, tài sản con cháu hoặc một tổ chức từ thiện nào đó mà cha mẹ bạn tin tưởng và yêu mến. "Cha mẹ thường sống cả đời vì con, vì cháu, và khi đã gần đất xa trời thì tiền của để lại chỉ muốn cho con cháu, hoặc những người họ tin tưởng mà thôi," Ed Pittock nói.



Lập di chúc

Tất nhiên, cách tốt nhất để đảm bảo rằng bất động sản và tài sản của họ sẽ được phân chia đúng theo mong muốn của họ là làm di chúc. Trên thực tế tại Hoa Kỳ, việc lập di chúc dù dễ dàng, nhưng không phải người Mỹ nào cũng lập sẵn. Đơn giản là việc lập di chúc khiến người ta liên tưởng đến cái chết.

Các yếu tố cơ bản của một tờ di chúc sẽ bao gồm:

    • Tên của cha mẹ, nơi cư trú.

    • Mô tả ngắn gọn về tài sản của họ.

    • Tên của vợ hoặc chồng, con cái và con cháu, bạn bè hoặc tổ chức từ thiện hoặc những người được thụ hưởng.

    • Quà tặng cụ thể, chẳng hạn như một chiếc xe, bộ sưu tập âm nhạc, hoặc nhà.

    • Hủy nợ họ (nếu muốn)

    • Thành lập quỹ tín thác (nếu thích hợp)

    • Tên của người thi hành để quản lý bất động sản (vợ, chồng, con của người viết di chúc, người thân, bạn bè, hoặc luật sư)

    • Tên của người giám hộ cho con chưa thành niên (nếu cha mẹ chết, tòa án sẽ yêu cầu có một người giám hộ)

    • Tên của người giám hộ thay thế, trong trường hợp sự lựa chọn đầu tiên không thể hoặc không sẵn sàng để chịu trách nhiệm)

    • Chữ ký

    • Chữ ký nhân chứng (nhân chứng không phải là một trong những người thụ hưởng)

Nếu bố me của bạn không có luật sư riêng, bạn có thể đề nghị một luật sư chuyên về lập kế hoạch tài sản để giúp hoàn thành tờ di chúc quan trọng này.

"Bằng cách hoạch định và chuẩn bị từ trước, sự riêng tư và mong muốn cuối cùng của cha mẹ của bạn sẽ được bảo vệ", Harriet Prensky, luật sư chuyên về luật cho người cao tuổi có văn phòng đặt tại Mill Valley, California, cho biết. "Nếu các bậc cha mẹ cư khăng khăng giữ bí mật và không chịu thông báo cho con cái biết thì có thể sẽ gây hậu quả sau này." Theo tiến sĩ chuyên ngành về lão khoa - Elfriede Massier, thuộc trường đại học Washington, con cái nên nhớ rằng cha mẹ mình không bao giờ muốn đánh mất vai trò của họ trong gia đình. Ông khuyên những ai đang trong tình thế phải giải quyết vấn đề tế nhị này, hãy thể hiện với cha mẹ mình rằng chính các bậc cha mẹ luôn giữ vị trí quan trọng nhất trong gia đình.

ĐOAN TRANG
(Theo Healthday.com)
Nguồn: viendongdaily.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân