TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - KẺ THAM VÀ ÁC
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

KẺ THAM VÀ ÁC

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Diem Khanh



Ngày tham gia: 04 Jul 2008
Số bài: 579

Bài gửiGửi: Wed Nov 30, 2016 3:27 pm    Tiêu đề: KẺ THAM VÀ ÁC
Tác Giả: MINH HỀN

  KẺ THAM VÀ ÁC
                 MINH HIỀN

      Vào khoản năm 1963, ông Minh dạy học tại Trường Nam Tiểu Học Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Ông bị bịnh viêm khớp xương nên phải nằm điều trị tại Bịnh Viện Phan Thiết. Hôm đó ông sang phòng bịnh bên cạnh nói chuyện chơi với các bịnh nhân nam, sau khi Bác Sĩ khám và y tá phát, chích thuốc cho các người bịnh.
Rủi ro là trong lúc la cà ngồi trên giường bịnh, trò chuyện với các bịnh nhân khác, ông Minh làm rơi chiếc bóp đựng giấy tờ quan trọng như Thẻ Căn Cước, Giấy Lược Giải Cá Nhân, tiền bạc...Có người nào đó trong phòng bịnh nhặt được chiếc bóp. Y lấy hết tiền, gần như cả tháng lương ông Minh mới lãnh, và vất chiếc bóp trong thùng đựng giấy bẩn, sau khi khách đi cầu trong Rest Room của Khu Nội Khoa Bịnh Viện.
Khi phát hiện mình mất bóp và tiền bạc cùng giấy tờ quan trọng, ông Minh buồn bã, lo lắng vô cùng. Tiền bạc thì không tiếc nhưng giấy tờ quan trọng là phải lo tìm ra. Ông liền đi lại phòng mình đến chơi hỏi thăm. Người bịnh nào cũng nói mình không biết, không thấy chiếc bóp. Ông nhờ ông lao công Bịnh Viện tìm hộ giùm. Đồng thời, ông Minh cũng đến Ty Cảnh Sát Tỉnh Bình Thuận tọa lạc tại Thành Phố PT, báo cáo mình bị mất thẻ Căn Cước, xin bản mới.
May mắn là ông gặp ông Phó Ty Cảnh Sát, thân phụ của một học sinh đang học lớp Nhì tại Trường Nam Tiểu Học PT do ông Minh dạy. Thế là ông ta ra lịnh thuộc hạ cấp cho ông Minh Thẻ Căn Cước Tạm Thời. Ông Minh vui mừng quá cỡ.
Kẻ tham lam khi nhặt lấy chiếc bóp của ông, đáng lý ra, nếu còn cbút lương tâm, sau khi y lấy hết tiền, y thấy có thẻ Căn Cước trong bóp thì nên lén liệng trên hành lang Bịnh Viện để nạn nhân trông thấy chiếc bóp sau này và thu nhặt giấy tờ. Tuy nhiên, kẻ tham lam lấy bóp không phải của mình, thu hết tiền và quăng bóp có giấy tờ tùy thân quan trọng của người khác, vô thùng rác trong cầu tiêu. Như thế là y vừa tham lam vừa ác độc.
May mắn cho ông Minh là sau đó vài hôm, ông Lao Công Bịnh Viện đã tìm ra chiếc bóp của ông Minh trong thùng rác Cầu Tiêu nói trên. Ông Minh nhận lại Giấy Căn Cước và Giấy Tờ quan trọng khác. Chỉ mất có tiền thôi. Thế là ông cảm tạ ông Lao Công và biếu tiền thưởng cho ân nhân này hậu hỷ.
“ Nhặt được bóp tiền của người
Bạc thì bỏ túi, bóp thời giấu đi.
Ném vào thùng rác xa kia
Cầu Tiêu kín đáo, ta thì an tâm.
Chủ nhân thật khó mà tầm
Tìm ra chiếc bóp oái âm xa lìa.
Vừa tham vừa ác ai kia
Lao Công tốt bụng tìm về cho ai.
Giấy tờ còn đủ, vui ơi!
Bạc tiền tuy mất, ta thời vẫn vui.”

    MINH HIỀN
         
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân