TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những Truyện Ngắn Của "SỎI NGỌC - NGỌC HUYỀN"
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những Truyện Ngắn Của "SỎI NGỌC - NGỌC HUYỀN"

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7307

Bài gửiGửi: Mon Aug 10, 2015 6:48 am    Tiêu đề: Những Truyện Ngắn Của "SỎI NGỌC - NGỌC HUYỀN"


NÓN QUAI THAO - Ngọc Huyền
Đạt Giải Nhì Năm 2012 Của "Văn Thơ Lạc Việt - USA"

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Ngọc Huyền tác giả bài "NÓN QUAI THAO"


Bấm vào để xem hình lớn hơn

NÓN QUAI THAO


NÓN QUAI THAO


Nón Quai Thao

Ngày giỗ bố mẹ lần thứ mười nhưng cũng giống như lần đầu tiên, tôi dậy sớm lo lau chùi bàn thờ để trưng bày thức ăn chay cùng hoa quả. Cái gì ban đầu cũng tạo cảm giác thật phấn chấn như ngày đầu đến thăm nhà mới của bố mẹ mới dọn về. Tôi sắp trái cây ngũ quả lên bàn thờ, đâu phải chờ Tết mới có ngũ quả mẹ nhỉ, lúc nào trong nhà của bố mẹ cũng có trái cây tươi, hoa lys thơm mới hái còn đọng sương, nhang có mùi trầm mà mẹ thường thích, ly nước trà xanh bố vẫn nhâm nhi.. Vừa lau tôi vừa như đang hàn huyên với mẹ. Nhà mẹ có đủ rộng cho mẹ ở không? Có đủ chỗ cho mẹ ngồi đong đưa mỗi chiều ngắm hoa thơm sau vườn không? Có các bạn láng giềng tốt bụng cho mẹ nhờ vả khi gặp khó khăn không? Hay chỉ riêng một mình bố mẹ lẻ loi mới dọn tới? Khu mẹ ở có gần nơi sầm uất như ý mẹ muốn khi còn sống không hả mẹ? Trên tường bên cạnh bàn thờ bố mẹ, tôi vẫn treo nón quai thao mà đã được sơn phết lại cho đẹp, dù sao đó cũng là kỷ niệm của mẹ con tôi!... Tôi miên man nhớ...

Hồi chúng tôi còn ở Việt-Nam, mỗi lần đi chợ vào ngày thứ bảy, năm chị em gái chúng tôi đều được mẹ cho đi tháp tùng chợ vải Tạ-Thu-Thâu ở Sài-Gòn để chọn những mẫu vải mình thích mặc. Tôi là đứa con gái út, chưa đến 10 tuổi nên tất cả tùy ý mẹ và các chị. Nói là cho đi chọn vải nhưng thực ra mẹ muốn đưa chúng tôi đi chung cho gần gũi mẹ, nhân tiện mẹ dạy chúng tôi cách chọn vải, chọn màu cho hợp với từng lứa tuổi để lỡ sau này không còn mẹ nữa thì chúng tôi biết cách ăn mặc và có mắt mỹ thuật với người ta! Mẹ không ngừng giải thích cho chúng tôi biết đời sống lao động khổ sở như thế nào để có được đồng tiền, miếng cơm manh áo nên phải biết quý trọng những gì mình đang có, không được phung phí, và bên cạnh đó phải biết chia xẻ cho những người không bằng mình. Chúng tôi quấn quít bao quanh mẹ, nghe mẹ giải thích như kể chuyện cổ tích, các chị tôi còn cho thêm ý kiến với mẹ, nhưng tôi còn quá nhỏ để đóng góp nên chỉ biết thu thập mà thôi, bất chợt có tiếng quen thuộc gọi to sau lưng:

- Huệ Dung! Bà đưa cả gia đình ngũ long công chúa ra mua hết vải của Tạ Thu Thâu đấy à! Vào đây, tôi để đặc biệt cho, muốn lấy khúc màu gì?

Mẹ quay lại chúng tôi, giới thiệu với bác chủ tiệm vải lớn nhất của con đường ấy:

- Các con! Đây là bác Thao, bác là bạn học thân của mẹ từ xưa ở Hà-Nội đấy, các con chào bác đi, sau này các con có cần vải vóc thì đến đây mua, bác chỉ tường tận lắm!

Trong lúc mọi người đang chọn vải thì tôi nghe tiếng cười khúc khích và tiếng huyên náo của mấy anh chị con bác phía sau nhà. Tò mò tôi lẻn ra, núp trong bức tường nhìn mấy anh chị, một nhóm đang đánh đũa, còn nhóm con trai thì chơi bắn súng nước, có vẻ vui nhộn lắm, tia nước bắn phụt cả vào mặt chỗ tôi đang lén nhìn, vội vàng tôi định lấy vạt áo lau mặt, thì một tiếng nói ồm ồm khan khan vang lên sau lưng:

- Lấy cái khăn này lau tạm đi! Xin lỗi nhe, không cố ý đâu!... Muốn chơi cùng không?

Tôi tần ngần còn lạ lẫm, rụt tay lại khi bị kéo ra khỏi chỗ núp. Người con trai thứ con bác Thao, Duy Tuệ, cao hơn tôi cả cái đầu, anh ốm nhom, cao ngồng, đang bước vào tuổi dậy thì, 14 tuổi, dúi cây súng nước vào tay tôi:

- Cứ bắn đi, vui lắm, mình cùng phe! Bắn như vậy nè, để tay vào nút này bóp là nước xịt ra, bắn cho chúng nó càng ướt là mình thắng cuộc, biết không?... Núp vào đây với... anh!

Bỗng dưng tôi trở thành một đồng đảng bất đắc dĩ của anh, cũng theo anh lúp xúp núp vào trong bụi rậm, lúc anh bảo tôi bắn là tôi lấy hết sức bình sinh để bóp cò! Vui chơi làm tôi quên cả mẹ và các chị đang thử vải vóc bên trong nhà, tôi hả hê cười tít mắt với đám con trai nghịch ngợm vô tư của bác, cho đến khi bị gọi về thì quần áo tôi đã nhem nhuốc ướt từ trên đầu xuống chân, phải mượn một bộ đồ của con gái bác mặc tạm. Mẹ tôi phàn nàn với bác:

- Trong năm đứa con gái, chỉ có con bé Vĩnh An này là tinh nghịch như con trai mà thôi! Thật tôi xấu hổ quá, con gái mà cũng leo trèo, cũng bắn súng, cũng vật lộn... chẳng có một chút nào thùy mị như các chị cả!


Bấm vào để xem hình lớn hơn

NÓN QUAI THAO


- Không sao! Có đứa này đứa nọ thì mới vui nhà vui cửa chứ, đứa nào cũng hiền lành nhu mì hết thì trong nhà sẽ không có tiếng cười đâu! Mấy cái đứa con gái hay tinh nghịch... sau này lại được nhờ lắm!

Vài tuần sau, tôi theo mẹ đến bác Thao để trả lại bộ đồ đã mượn mặc hôm nọ. Gia đình bác như đang có chuyện gì rất quan trọng, cứ to nhỏ với mẹ, làm mẹ tôi cũng đâm ra lo lắng, suy nghĩ, tôi chỉ nghe được loáng thoáng:

-... Không biết tôi có nên đóng cửa tiệm hay không?... Bà cứ hỏi ý ông nhà xem sao...

Tôi lại men ra sau nhà định để gặp các anh chị con bác Thao. Sân sau im lặng trống vắng một cách kỳ lạ. Tôi nghe tiếng khá quen sau lưng, gọi:

- Ê!... Vào đây!

- Anh... gọi... em?

- Ê... Ừ! Vào đây!

-... Mẹ bảo là nếu con trai mà gọi con gái là “ê” là... bất lịch sự lắm đó!

- Không biết tên... thì gọi bằng gì?

- Sao không hỏi?... Bộ... không biết hỏi à?

-... Ừm... vậy tên gì?

- Vĩnh An!

- Vĩnh An! Vĩnh An!

- Sao... gọi hoài thế? Có chuyện gì không?

- Tên đẹp quá!... Anh muốn cho Vĩnh An cái này... Không biết Vĩnh An có thích không?

Anh nhảy lên cao, kiễng chân trên nóc tủ lấy xuống cho tôi cái nón quai thao, đủ màu sắc hồng lẫn với vàng, xanh rất đẹp. Tôi đang ngạc nhiên tại sao anh lại cho tôi món quà này thì anh giải thích:

- Đây là chiếc nón quai thao đem từ ngoài Bắc vô đấy! Quý lắm, mẹ giữ đã bao nhiêu năm nay rồi, nhưng bây giờ thì chắc... không còn giữ được nữa đâu... Chắc phải bỏ lại đấy!

- Tại sao? Tại sao phải bỏ lại?...

- Tại vì... tại vì... không thể nói được đâu! Nếu... em thích hãy giữ nó, còn không thì tụi anh chắc phải bỏ đi... Mà đây là kỷ niệm của bà ngoại cho mẹ... Tính mạng còn không giữ được nữa, huống chi là vật kỷ niệm!

Lúc này tôi mới linh cảm những lời anh nói hình như quan trọng lắm, hình như là những lời nói cuối cùng tôi nghe được và cũng hình như tôi là người được giao cho phận sự giữ gìn kỷ vật của gia đình anh. Tôi còn quá nhỏ để hiểu sự việc vào lúc ấy, chỉ lờ mờ biết được vận nước đang trong cơn nguy biến; kỷ vật này tôi sẽ cố gắng gìn giữ cho anh, nhưng chẳng biết bao giờ nó mới được hoàn trả... Tôi ngây người nhìn anh, đôi mắt tròn to như đang muốn hỏi rất nhiều điều mà chẳng biết bắt đầu từ đâu. Anh chồm lên quàng tay ôm lấy cổ tôi:

- Em giữ sức khỏe... Coi chừng cho mẹ... Không biết đến bao giờ mình mới gặp lại!





Được sửa bởi MAI THO ngày Mon Oct 05, 2015 11:55 pm; sửa lần 2.

Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7307

Bài gửiGửi: Tue Aug 11, 2015 12:05 am    Tiêu đề: Truyện ngắn: NÓN QUAI THAO - Ngọc Huyền

NÓN QUAI THAO - Ngọc Huyền (Tiếp theo)




Sau ngày ấy, chúng tôi chẳng còn dịp nào gặp lại bác Thao và đám con của bác nữa. Thời gian trôi nhanh, đủ mọi biến cố xảy ra cho đất nước mà gia đình tôi không là ngoại lệ. Bố mẹ tôi bao nhiêu tiền của dành dụm bấy lâu phải đổ ra cho những lần vượt biên không thành công, tài chính ngày càng kiệt quệ, chị em chúng tôi không được ăn mặc đẹp lụa là như xưa nữa, tuy thế vẫn mang sắc diện đặc biệt của dân đô thị. Mỗi lần “đi” là chúng tôi bị mẹ bắt phải bôi lọ nghẹ cho đen xấu để đừng bị ai để ý! Thế nhưng khi mặc chiếc áo đen vào thì làn da trắng của chúng tôi cứ nổi bật trên vùng vải sậm màu ấy! Mẹ dặn dò tôi nhiều nhất vì mẹ bảo là các chị đã được mẹ dạy dỗ đủ rồi, chỉ có riêng tôi còn quá nhỏ vào lúc đó nên mẹ cảm thấy như thiếu thốn một cái gì đó nơi tôi. Tiền bạc đã cạn, một lần cuối đánh một ván bài cho cả cuộc đời lẫn số mạng của mỗi chúng tôi, vì nếu ở lại với đất nước cộng sản cũng sẽ chết dần mòn, còn nếu đi được thì cứu cả tương lai của cả gia đình! Lần đi cuối cùng này bố chia ra hai phe, bố đi với 4 chị tôi, còn mẹ đi với một mình tôi. Tôi năn nỉ mẹ cho tôi đem theo chiếc nón quai thao vì lời hứa năm nào với anh Tuệ! Mẹ đã không la tôi mà còn cho tôi thêm niềm tin:

- Con còn trẻ mà biết giữ lời hứa với bạn bè là điều rất quý!

Và chính nhờ chiếc nón quai thao ấy đã giúp tôi ra khỏi những lúc thập tử nhất sinh. Khi lội từ tàu bé sang tàu lớn, tôi đã suýt uống một bụng nước xình, may quá, vì khi tôi té xuống thì trên tay còn cầm chiếc nón quai thao, nên nó đã đỡ lấy tôi! Thay vì phải té gục mặt vào nước sông đen ngòm! Mẹ đã dùng chiếc nón ấy làm thuyền đưa tôi từ chiếc tàu bé sang tàu lớn!

Lúc chiếc tàu của chúng tôi ra khỏi hải phận quốc tế, tôi thấy một loạt đạn ồ ạt nả không ngớt từ tàu của đối phương, tôi không hiểu là tàu của Mã-Lai hay Việt-Cộng; chưa kịp nhìn, tôi đã thấy mẹ tôi ngả cả thân người che khuất lên tôi, sợ tôi bị trúng đạn, vì tôi ngồi bên thành tàu. Tất cả mọi người đều như chết điếng sợ hãi vì dân thành phố chúng tôi vẫn chưa quen cảnh súng đạn như tên bay như vậy! Ai cũng nằm bẹp xuống lâm râm khấn vái đến tội nghiệp... Tôi vòng tay qua người mẹ, lấy chiếc nón to vành ấy che cho mẹ, mặc dù chỉ là đan bằng lá cọ, nhưng vào lúc ấy chiếc nón quai thao như một áo giáp bằng sắt cho mẹ con tôi nương náu!

Chưa hết! Những chuỗi ngày lênh đênh trên biển cả, nắng, mưa, tôi như có chiếc nón sẵn sàng bảo vệ, nó không còn giữ màu sắc tươi đẹp nữa, đã trở thành đen xì màu đất, nhưng cứng cáp và dũng cảm chiến đấu bên mẹ con tôi. Tôi cứ tưởng tượng như anh Tuệ là một ông tiên đã gặp tôi đúng lúc để cho tôi cái áo giáp này khi ra chiến trận. Không ai có thể tưởng tượng được, có một sự kỳ diệu nào đó trên con đường tìm tự do! Tôi lo cho mẹ khi thấy mẹ lớn tuổi, không quen cực nhọc, ói mửa, bệnh hoạn, đôi môi trắng nhợt thở thoi thóp, vì khát, đói, tôi muốn khóc khi nhìn mẹ, nhưng nước mắt không còn nữa để chảy, chỉ biết lấy vành nón che cho mẹ bớt nắng chói chan! Rồi nỗi cực nhọc nào tưởng như không lối thoát, cũng hết. Bến bờ mong muốn đã hiện ra! Chúng tôi lê lết lên bờ như những xác chết biết đi, tôi xin được tí sữa của những người đã đến định cư ở đảo Pilau Bidong trước tôi, đổ từng thìa cho mẹ. Đổ mãi, đổ mãi mà sao mẹ không nuốt vậy mẹ? Sữa vẫn cứ tràn ra hai mép!! Đôi mắt mẹ như căng ra trừng trừng nhìn tôi như muốn nói, muốn trăn trối, nhưng chẳng một hơi nào phát ra... Cuối cùng, mẹ đã chịu thua số phận nghiệt ngã! Tôi không còn hơi sức đâu để gào thét cho mẹ, hai tròng mắt tôi cũng không đủ một giọt nước để di động nhìn khắp thân thể mẹ đang từ từ co quắp, chỉ nhớ rằng tôi đã cùng mẹ gục xuống một lúc khi thìa sữa cuối cùng xùi ra khóe mép mẹ!!


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Mười năm nhanh như thoi đưa bên xứ người, tôi đã học lại, ra trường và đang đi làm cho một ngân hàng quốc gia lớn ở Gia-Nã-Đại, quá khứ đã làm tôi lớn khôn, trưởng thành trong cuộc sống. Bố tôi cùng 3 chị đã không chịu nổi sự đau thương, khắc nghiệt trên biển khi tàu gặp cướp, đã bỏ xác trên tàu, chỉ còn có mỗi một chị kế tôi còn sống sót, định cư bên Mỹ. Chị không quên được cảnh tượng đau lòng xảy ra trước mắt cho những người thân nên chị cứ hay buồn khóc, rồi lâu lâu lại cười vớ vẩn đến thương tâm! Chúng tôi cũng thường xuyên điện thoại nói chuyện với nhau, nhưng đầu óc chị không còn bình thường như xưa nữa! Nhiều lúc tôi cũng mong được như chị! Cuộc đời vô thường quá, quên hết cho nước mắt ngưng chảy, cho rũ sạch nỗi nhớ nhung ray rứt người thân! Thế nhưng, tôi cứ phải làm bộ chai lỳ, cứ phải đương đầu với cuộc sống khó khăn, làm bộ như chẳng có chuyện gì quan trọng trên cuộc đời này cả! Nụ cười tươi vẫn can đảm giữ trên môi!

Nơi tôi làm việc, chẳng có ai là người da vàng cả, khi tôi bước vào làm thì đã được nhiều đồng nghiệp người Tây chú ý giúp đỡ, trong số ấy có Charles, người dân gốc Anh nhưng sinh đẻ ở Québec; anh và tôi tuy không đồng ngôn ngữ nhưng chúng tôi hiểu nhau lắm, cùng chung sở thích, anh nghe tôi tâm sự tuổi thơ và đất nước kém phần may mắn của tôi thì anh càng thấu hiểu và thương tôi hơn nữa, anh muốn san xẻ bù đắp những đau thương ấy trong tôi. Những buổi chiều sau khi xong công việc sở, tôi và anh cùng nắm tay đi dạo trên những đồi núi hay vòng quanh bờ hồ, tôi tha hồ kể cho anh nghe quê hương tôi đẹp như thế nào, những con rạch vòng quanh chảy trong những khe núi thật tuyệt diệu, những cây bông dại vô tên nhưng đượm đầy hương thơm, anh nói rằng rất thích nghe giọng nói như chim hót của tôi, vì trong tiếng nói của tôi như có mang điệu nhạc. Anh ôm khuôn mặt tôi, nhìn sâu vào trong đôi mắt tôi bảo rằng sao đôi mắt của tôi nâu trong thế, không một vẩn đục, không một vân màu khác; còn tôi thì lại thích màu mắt xanh ve của anh, như màu của bầu trời tự do, hy vọng. Chúng tôi cứ nói, cứ kể, cứ thêu dệt đủ mọi điều đẹp nhất về đất nước tôi, làm anh rất mong được về thăm quê hương tôi vào một ngày gần đây, mong nhìn được ngôi nhà tôi đã sinh ra và lớn lên... Tôi cứ ngỡ rằng đây chính là mối tình muôn đời của tôi, nó sẽ là duy nhất và mãi mãi... Nhưng nhiều lúc tôi có cảm giác như giữa chúng tôi không hoàn toàn hòa nhập, anh quá phóng khóang, còn tôi hơi khép kín; những tràng cười của anh thoải mái bao nhiêu thì của tôi như có chứa đựng những tâm sự bên trong. Anh yêu tôi nên cố gắng khắc phục những điều ấy, anh đi học thêm tiếng Việt, những câu nói bập bẹ của anh làm tôi cảm động và thấy gần anh hơn nữa... Cho đến một ngày tôi đi thăm chị tôi bên Mỹ, và trên đường về lại Montréal...



Thấp thỏm đứng xếp hàng vào máy bay, chiếc ba-lô nhỏ đong đưa trên đôi vai, mái tóc vừa chấm cổ làm tôi ngứa ngáy quay qua quay lại; bất chợt ở một góc phòng ngay hàng ghế đầu, một khuôn mặt nhỏ khá quen thuộc hiện ra, cậu bé khoảng 5, 6 tuổi thôi, nụ cười của nó làm tôi liên tưởng đến một người, một người của quá khứ, xa lắm, lâu lắc lâu lơ rồi thì phải! Ai nhỉ! Làm tôi phải lục lọi ký ức. Vì sau cái biến cố cả bố mẹ cùng mất, hình như tất cả trong tôi như bị xóa hết đi những gì của trước đó, vì tôi đã quá sức chịu đựng, đau đớn ngoài sức tưởng tượng của một cô bé 18 tuổi! Cho nên, bây giờ muốn nhớ lại, phải cố gắng hồi tưởng. Cậu bé này là ai? Ánh mắt của nó cũng tinh anh như một người tôi đã gặp! Bên cạnh đó không xa, một người đàn ông trẻ đứng dựa bờ tường đang nói điện thoại di động, tôi nhìn sững ông ta. Phải rồi! Hình như là... chính là Duy Tuệ! Tôi vội vàng tiến đến, với nụ cười tươi trên môi:

- Anh Duy Tuệ! Có nhớ ai đây không?

Sau một lúc suy nghĩ, chắc cũng như tôi, phải lục lọi trong bộ nhớ ghê lắm, anh mới thốt lên, vui mừng, ôm hai vai tôi:

- Nhớ ra rồi, có phải... có phải cô “Ê” đó không??

Chúng tôi phá lên cười thật vui, anh ngắm tôi, hỏi không ngừng:

- Vĩnh An! Lúc này lớn lên... đẹp gái quá, nếu đi ngoài đường mà gặp thì chắc anh không nhận ra đâu! Lúc này em làm gì? Gia đình ra sao? Hai bác thế nào? Em ở đâu?...

-... Còn anh ra sao? Cháu bé thật giống anh như đúc, nhờ nó mà em mới nhận ra anh đấy, anh được mấy cháu rồi? Hay đây là cháu đầu lòng?

-... Sai rồi!... Đây là con bà chị của anh, anh dắt nó qua Mỹ chơi... Cháu giống chú là... chuyện thường! Anh... chưa lập gia đình... Còn em... đi đâu đây?... Thật lâu quá...

Chúng tôi vui mừng tranh giành nhau kể chuyện, thì ra anh cũng ở Montréal như tôi, nhưng chúng tôi mỗi người ở một đầu của thành phố nên chẳng bao giờ gặp được nhau! Anh cũng thành công lắm trong việc tạo dựng tương lai xứ người. Bố anh cũng như số phận của bao gia đình không chịu đựng nổi cơn đói khát, bệnh hoạn trên tàu nên cũng đã mất, anh còn lại mẹ và các anh chị khác cũng đang định cư tại Mỹ và đã lập gia đình. Anh tiếc nuối:

- Nếu như bây giờ còn ở đất nước mình thì đâu có những mất mát lớn lao như thế này! Gia đình em đã chẳng còn ai, ngoài người chị bị bệnh thần kinh, kết quả của cuộc vượt biên; bên anh thì cũng bị mất bố! Mình trả giá quá đắt để có được sự tự do này! Có đáng không?... Bây giờ tìm lại em, anh nghĩ hình như mình đã trả hết cái vận xui của mười mấy năm rồi đó... Mình may mắn... có duyên gặp lại nhau...

Tôi muốn chảy nước mắt khi nghe anh nói, muốn cám ơn ông Trời đã cho tôi gặp lại anh! Tôi cứ tưởng làm người Việt-Nam là bất hạnh nhất, bị trả nợ của bao kiếp trước! Anh nắm chặt lấy hai bàn tay tôi, xoay nhẹ trong lòng tay anh:

- Em! Bỗng nhiên xuất hiện trước mặt anh như một giọt mưa sa! Giống như một trận tuyết đổ bất ngờ giữa buổi trưa hè, thật không sao tuởng tượng được... Anh sẽ không để em biến mất đi đâu nữa cả...

Anh đưa tôi về nhà, muốn viếng bàn thờ bố mẹ tôi. Anh chăm chỉ đốt nén hương, lầm bầm khấn vái. Tôi đứng bên cạnh lạy trả lễ anh, đây là lần đầu tiên từ ngày tôi rời đất nước, có người thân viếng bàn thờ bố mẹ tôi. Anh nhìn thấy trên bờ tường có treo chiếc nón quai thao, anh reo lên:

- Vĩnh An! Em còn giữ chiếc nón này à? Em làm sao giữ được nó? Gia đình anh tưởng rằng đã phải bỏ lại rồi đó chứ! Anh giao cho em, nhưng vẫn không mong là em đem được qua đây... Chắc em phải khổ cực lắm hả?

Tôi kể cho anh nghe những mẩu chuyện có liên quan đến chiếc nón trong chuyến vượt biển:

-... Chiếc nón ấy không phiền gì cả mà còn giúp mẹ con em qua những cơn khó nhọc... Mẹ không qua được cơn đau bệnh, đó cũng là số mệnh không tránh khỏi... Có phải vì em còn giữ chiếc nón này nên mới gặp lại anh hôm nay, sau gần 20 năm?

- Cám ơn em nhiều lắm, Vĩnh An!... Chưa một người con gái nào mà anh giữ lại trong ký ức như thế! Cho dù trải qua bao nhiêu gian khổ, trắc trở, hình ảnh em bé nhỏ với chiếc nón xa dần hôm cuối cùng gặp ở nhà anh, không làm sao anh quên được, nó như một hành trang, một sức mạnh cho anh sống, đi làm và vươn lên đến hôm nay, thật kỳ diệu!

Anh trân trọng đặt lên trán, lên mắt tôi những nụ hôn dài nhung nhớ đầy yêu thương của bao năm xa cách...

Tôi như người vừa tỉnh mộng, như người vừa ra khỏi cơn mộng du của 10 năm sống trên đất người: đây mới thật là tình yêu của tôi, mới thật là chỗ nghỉ ngơi của tôi cho suốt cuộc đời, Duy Tuệ! Anh mới chính là biểu tượng của quê hương, đất nước, tiếng nói và cùng dòng máu đỏ da vàng chảy suốt trong huyết quản của tôi...

Sỏi Ngọc

Montréal


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7307

Bài gửiGửi: Mon Oct 05, 2015 10:41 pm    Tiêu đề: ÔM GỐC TÌNH SẦU - SỎI NGỌC


ÔM GỐC TÌNH SẦU - SỎI NGỌC

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Chân dung tác giả "Sỏi Ngọc"






ÔM GỐC TÌNH SẦU

SỎI NGỌC

Tình yêu thoạt đầu là một cái nhìn,

rồi là một nụ cười, rồi là một tiếng nói,

rồi là một lời hứa hẹn, rồi là một buổi

trùng phùng đôi lứa giữa muôn hoa!

(Bài ca Á-Rập)

L’amour, tout d’abord, est un regard,

puis un sourire, puis une parole,

puis une promesse, puis la rencontre

de deux êtres parmi les fleurs.

(Chanson arabe)

Love is at first a look, and then a smile,

and then a word, and then a promise,

and then a meeting of two among flowers.

(Arabic Song)

Những chiếc lá vàng rời cành vì cơn gió bất ngờ thổi qua, trước khi chạm đất, trượt lên vai áo tôi, tôi chợt bắt lấy nó, quan sát thật gần, những đường gân lá, to và rõ nổi hẳn lên, những đốm màu nâu đen như những đốm đồi mồi trên da của người lớn tuổi lỗ chỗ đầy trên chiếc lá, còn xung quanh bị sâu ăn nên bị khuyết lõm; có phải cây cỏ hoa lá cũng có tuổi và quá trình biến đổi theo thời gian như cuộc đời con người?? Thực vật không có tri giác nên bớt đau đớn hơn loài người!?

Tôi ngẩng đầu nhìn lên cây phong cao to, trồng trong sân nhà từ khi gia đình tôi dọn đến đây, nó đã hiện hữu, chắc cả hơn 30 năm! Nó chết đi trơ trụi, khẳng khiu vào mỗi mùa đông và sống lại vào mỗi độ xuân về tràn trề năng lực!

Con người có được như cây cối không? Già nua, đổi vỏ và sống tiếp tuổi xuân thì?? Hay chỉ một đời sống vay trả cơ cực rồi già héo dưới lòng đất!!? Tạo hóa có bất công quá không?

Những cây to lớn trong khu vườn này chắc phải chứng kiến cuộc đời của con người qua bao nhiêu phong ba bão táp, nhưng vẫn cứ im lặng như một chứng nhân biết tôn trọng đối phương, không chỉ trích, cũng chả cho ý kiến mà ung dung, tự tại “nhảy vọt” tăng trưởng như tấm gương bình thản cho người noi theo!

Bà ngoại đặt tên cho cây phong già là Gốc Sầu, vì nó thật hiu quạnh, lặng lẽ, cô đơn như cuộc đời của chủ nhân trong ngôi nhà này! Tôi thường thấy bà hay ngồi một mình bên Gốc Sầu, vừa nói chuyện với nó như một người biết lắng nghe, bà chả biết tâm sự với ai ngoài với Gốc Sầu vì hình như nó cũng ngang ngửa với tuổi bà, còn tôi thì quá nhỏ chưa hiểu được hết chuyện người lớn! Bà cưng Gốc Sầu đến nỗi tự xách mấy thùng nước to tưới, bón cây, lau chùi thân cây thật sạch, mịn màng, không để một con sâu hay sên bám vào, nên tàn lá của nó to và khỏe che hết cả một khoảng sân sau nhà như trả ơn bà...


Đã gần 20 năm tôi “bơ vơ” trong khu vườn bé nhỏ này, chỉ mình tôi là đứa cháu gái bên bà ngoại lớn tuổi, bà không những là bà mà còn là bố, là mẹ tôi nữa, bà đã nuôi nấng răn dạy tôi từ thuở lọt lòng, dắt tôi đi chợ, chỉ bảo từng ly từng chút về bếp núc cũng như thêu thùa vá may, bà muốn tôi là một cô gái thật đảm đang mang đậm nét Á-Đông trong cuộc sống cũng như cách suy nghĩ nên bà giáo dục tôi thật cặn kẽ. Mỗi lần nấu ăn hay thêu một chiếc khăn, bà theo tôi thật sát và bắt tôi phải thực hiện một việc 2, 3 lần để nhập tâm. Rồi những lúc nhà bị hư hao bà cũng tự mình trèo lên chiếc ghế đẩu thường hay sai tôi lấy búa kềm hay đinh vít cho bà, nên tôi cũng biết được cần phải làm gì khi sửa chữa lặt vặt trong nhà...

Hồi còn học tiểu học, mỗi lần đi học về sớm, bà đã kê một liste dài nào là phải tưới hàng cây kiểng trước nhà, tưới hàng rau sau vườn, rồi tỉa lá sâu, nấu nồi cơm sẵn và lặt rau cho bà để khi bà đi làm về thì cùng tôi làm món ăn. Tội nghiệp, bà đã lớn tuổi mà còn phải nuôi cháu; cũng may Trời thương cho bà tìm được một chân xếp thuốc trong một hãng thuốc lớn nên không phải vất vả lắm!

Tiểu học là nơi các bà mẹ, ông bố thường tụ tập nhau nói chuyện trước cửa trường trong khi chờ đón con; riêng tôi chả có ai chờ đợi cả trong suốt 7 năm tiểu học, ra về tôi đều lầm lũi về nhà một mạch, sợ nhìn cảnh yêu thương của các cha mẹ đối với các bạn cùng lứa. Mỗi lần họp phụ huynh, ai cũng được bố mẹ dắt tới, còn tôi thì cứ nấp sau cánh cửa lớp chờ đến nhà trường gần như vắng hết người gặp gỡ thầy cô rồi thì bà mới xuất hiện, vì chỉ có giờ ấy thì bà mới xong công việc và ba chân bốn cẳng chạy ngay vào trường họp cho tôi! Khi nhìn cảnh ấy, tôi chỉ muốn khóc, tủi thân và tự ái!! Tự trách mình không biết số phận gì mà đen tối, không cha không mẹ như vậy!! Tôi muốn tự mình tìm kiếm nguyên do, tự mình tìm ra câu trả lời tại sao tôi lại là trẻ mồ côi như thế? Và ai là cha mẹ tôi??

Cũng may tôi học rất khá nên khi gặp các thầy cô của các bộ môn thì bà cứ xoa đầu tôi:

- Cháu bà học thật không thua ai! Giỏi lắm!

Rồi tiếp theo là một tiếng thở dài não ruột của bà...

Đã bao lần tôi muốn hỏi bà là bố mẹ tôi ở đâu, nhưng thấy bà bận rộn, sợ làm buồn lòng bà, tôi lại cứ câm nín, nuốt vào tim những cái đau khổ của riêng mình, hôm nay nghe bà thở dài, tôi không nhịn nổi nữa, nên vọt miệng hỏi:

- Bà ơi, bố mẹ con đâu?? Hãy nói cho con biết! Bà hãy nói đi, đừng giấu con!!

Bà ôm tôi vào lòng, tôi nghe bà thổn thức, từng hồi tim đập mạnh. Có bao giờ bà khóc đâu, bà can cường lắm, sống mạnh bao năm nay như tấm gương cho tôi soi, bà hùng dũng bao nhiêu mà bây giờ câu hỏi ngây thơ của tôi làm cho bà như ngã quỵ, bà ôm lấy đầu tôi chỉ cao bằng ngang ngực bà:

- Cháu tôi! Ôi cháu tôi! Con thật vô tội mà!!

- Cháu xin lỗi bà, bà đừng khóc, đừng kể nữa! Thôi cứ để cháu...tự tìm nguyên nhân... bà không cần phải nói đâu! Cháu xin lỗi!!

Buổi tối hôm ấy, dưới ánh trăng vằng vặc, hai bà cháu tôi ngồi sau vườn, bà vừa chải tóc cho tôi, vừa nhấp vài ngụm trà:

- Mẹ con là người con gái có sắc, hiền lành, đặc biệt có cặp mắt to, trong veo như hồ nước, khi nhìn ai thì người ấy như bị cuốn trôi theo dòng nước ấy. Năm 1975 khi miền Nam bị giặc đỏ chiếm đóng là lúc ông ngoại bị bắt đi học tập cải tạo. Trước khi từ giã gia đình, ông đã thu xếp cho bà và mẹ con, người con gái rượu duy nhất của gia đình, đi vượt biên với hy vọng làm lại cuộc đời bên xứ người, còn hơn bị bắt bớ đày đọa, không nhân tính dã man của giặc cộng!

Bà nhắc lại chuyện xưa, dòng nước mắt không ngừng rơi.

Trên đường đi tìm tự do trong sự trốn tránh, sợ bị bắt lại, ai cũng nơm nớp lo lắng, vì chưa có kinh nghiệm nên thuyền không được trang bị chắc chắn để chuẩn bị cho những ngày lênh đênh trên biển, mà chỉ rất sơ xài và tối thiểu để đừng bị hải quan nghi ngờ ở cửa khẩu. Trênthuyền vỏn vẹn chỉ khoảng 10 người, mẹ tôi giả dạng làm cô gái quê mùa, xấu xí, mặt bôi đầy lọ nghẹ. Bà ngoại cũng giả làm dân quê lam lũ. Khi mọi người thoát được đôi mắt cú vọ của đám hải quan ngoài cửa khẩu, cũng đã trút được một phần của gian nan. Ra đến bên ngoài hải phận thì mới thấy trời mịt mờ tối, chỉ một màu nước đen ngòm, không bến bờ, không định được hướng nào để đi cả! Cả tàu náo loạn mà theo bà kể như một trận hồng thủy trên tàu, người thì dành lái, người thì chỉ hướng bắc, người nói đi hướng nam, còn ông chủ tàu thì không biết phải tin ai, vì cái la bàn bị sóng đánh nên đã rơi tỏm xuống biển!! Tất cả đàn ông ai có sức thì nhào lên giành bẻ lái, la lối, đánh nhau, tranh giành được thua, bảo vệ ý kiến của mình... Còn đàn bà và trẻ con thì chỉ mới một vài cơn sóng con đã nôn thốc nôn tháo nên mệt phờ người, mặc kệ cho những ông chồng tung hoành giành giật... Lúc ấy mới thấy con người hiện nguyên hình không hơn gì những con thú ranh mãnh, tranh giành quyền lợi nhỏ mọn và bủn xỉn!! Họ văng tục, chửi thề, không còn nể nhau như lệ thường, vì chắc cũng là quá lo lắng, sợ hãi đến điên dại! Đánh nhau một hồi tất cả không còn sức nữa, lăn ra mệt nhoài nằm thở dốc dưới ánh nắng chói chan của mặt trời mà những tấm vải che tàu đã bị thấm nước và rách nát!

Thức ăn mang theo chỉ đủ cho 3, 4 ngày thôi, những người lúc trước mạnh miệng đánh nhau nhiều chừng nào thì bây giờ là người đuối sức trước nhất, cái đói làm tất cả lừ đừ mệt mỏi nằm la liệt, cho đến khi tàu Mã-Lai đến “cứu.”

Bà ngoại không ngưng chậm nước mắt đau thương kể cho tôi nghe tiếp:

Tàu từ xa xuất hiện, ai cũng quá sung sướng mừng vui vẫy gọi họ đến cứu! Khi tới nơi họ cặp vào tàu nhỏ của mình, mọi người mới biết là họ chỉ là những người nghèo khó đi săn mồi trên biển chứ không giúp gì được cho mình ngoài việc ném cho mình ít lương khô. Trước khi bỏ đi họ đã ngoái nhìn lại một lần cuối xem còn gì để vơ vét không, thì...có một tên...thật đã mất tính người, nó đã nhìn thấy mẹ con!

...Cho dù mẹ con đã bôi mặt đen đúa xấu xí, nhưng đôi mắt không thể nào thoát được những tên háo sắc! Nó đã bắt mẹ con! Và... chuyện gì xảy ra...phải xảy ra!! Nó đã lấy mất đi đời con gái của mẹ con... và còn muốn bắt mang về tàu nữa, trên tàu có mấy người đàn ông phải giằng co lắm mới giữ được cái xác không hồn của người con gái ấy lại cho bà!! Thật đau đớn làm sao, bà cứ tưởng chừng như trái tim mình bị ai móc lôi ra và banh xẻ nó!! Cả thần kinh bà thật căng thẳng và tưởng như đã đứt từng đoạn một!! Tội nghiệp lúc ấy nó chỉ mới 17 tuổi!!

Bà vừa kể cho tôi nghe, vừa đau đớn nhớ lại kỷ niệm xưa... từng giọt nước mắt lả chả rơi:

...Sau đó tàu tiếp tục đi được một đoạn khá xa, lại gặp một chiếc tàu to lớn từ đàng xa, lần này ai cũng có vẻ sợ hãi vì đã không may ở lần trước, nên tất cả mọi người yên lặng đưa mắt nhìn nhau, sau đó vài người đã cho ý kiến là họ thấy có cờ Mỹ!! Cả đám người lại xôn xao, quên cả mệt nhọc đói khát, lấy tất cả sức lực còn lại vẫy gọi; lần này cả tàu được cứu và đưa lên tàu Mỹ...

Sau vài tháng trên đảo làm thủ tục và khám xét, mọi người đã có một chỗ trú thân tạm, thì bà mới biết được mẹ con đã mang...thai!

Không đủ can đảm để trục cái thai, nên đã giữ lại đứa bé trong bụng, nhưng bên cạnh đó... mẹ con không có tình mẫu tử thiêng liêng như những bà mẹ hạnh phúc khác! Trong suốt thời gian mang thai trên đảo, bà cứ thấy mẹ con lúc thì xoa bụng, lúc thì đấm đá rất mạnh vào bụng như thù hằn lắm, còn cặp mắt thì vô hồn thẫn thờ như người đã chết, những giọt nước mắt dài ngắn không ngừng, vừa khóc lóc vừa nguyền rủa...
Con ra đời là một đứa bé đáng yêu, thật đáng yêu, ngoan và chỉ biết cười, gặp ai cũng chỉ nhoẻn cười, đôi mắt giống y như mẹ, tròn to và long lanh như hồ nước; nhưng màu tóc hơi hoe vàng của người Mã-Lai, chiếc mũi nhỏ nhắn cao cao, và khuôn mặt trái soan... ai nhìn thấy là không thể nào không muốn nựng! Con là một hạt trai, hạt ngọc hiếm hoi trên đảo, ở mỗi tháng lớn của con, chỉ nghe tiếng cười ngây thơ vô tư của con mà chẳng bao giờ nghe tiếng khóc như những đứa bé trạc tuổi khác. Nhưng dù vậy, mẹ con vẫn không dành trọn tình thương yêu cho con, nó nhìn con như đứa con rơi, một đứa con không chờ đợi, một giọt máu hoang của cuộc đời!! Nó cũng chả màng đến cái tên đặt cho con gái, bà gọi con là Bình An.

Mẹ lạnh nhạt khi con lại gần, có những lần bà thấy mẹ hất con ra khỏi người của nó như chính con không phải do nó sanh ra, bà đau lòng quá, nên chạy lại bế con!! Bà lúc nào cũng hy vọng theo tháng ngày, sự dễ thương của con sẽ làm chuyển hóa tình mẫu tử của mẹ con, nên bà cũng để theo tự nhiên...

Trong thời gian ấy, có một người đàn ông trên đảo khá giàu có, cả gia đình vượt biên rất thuận buồm xuôi gió, thuyền của ông ta đến đảo sau khi mẹ con đã phục hồi sức khỏe. Với sắc đẹp của người con gái một con, ai nhìn cũng không thể không ngoái lại, mẹ con đã lọt vào cặp mắt của gia đình ông ta, ông rất yêu quý mẹ con, không hề biết chuyện mẹ con bị nạn trên tàu, cũng không biết nó đã con!! Mẹ con đã giấu nhẹm câu chuyện nhục nhã này và coi như con không phải là con của nó! Mẹ con đã khóc rất nhiều, van xin bà hãy giữ kín để nó làm lại cuộc đời và van xin bà hãy ráng sống nuôi con dùm nó!! Bà đã phải giả làm người vú nuôi khi ông ta đến lều thăm nó!

Thật không điều gì làm bà xót xa, tủi hổ hơn khi nhớ lại những ngày tháng ấy! Bà đã vì con gái, hy sinh, sống tất cả cho nó! Vì đời nó đã quá khổ nhục! Bà bằng lòng đổi tất cả những gì còn lại cho con gái mình được hạnh phúc!!... Và khi ông ta được định cư ở Texas thì bảo lãnh mẹ con qua luôn, nó đã nhẫn tâmbỏ lại giọt máu rơi cho bà!! Nỡ bỏ lại đứa con gái nhỏ thật ngoan, dễ yêu, thông minh cho bà nuôi, lúc đó con mới chỉ một tuổi rưỡi!! Bà biết trong lòng nó nhiều đắn đo, nhiều đau khổ, xâu xé lắm, nên không muốn ép nó! Và... cuối cùng... đành rứt ruột để đứa con gái yêu thương của mình xa rời mình, làm lại cuộc đời riêng!!

Bao nhiêu năm sống, bà đã khóc hết nước mắt, trách cuộc đời, trách thân phận, trách cả ông Trời không thương xót mẹ con bà, bà cứ tự hỏi không biết mình đã hành động đúng hay sai, đã không ngăn cản con gái việc bỏ con của nó, đã không đủ sức dạy bảo nó con đường đúng!!

Có bao giờ người mẹ lại bỏ con của chính mình sanh ra đâu, nhưng đàng này nó đã quyết định bỏ ra đi, muốn giấu đi cái đau đớn, cái tủi nhục của quá khứ thì bà làm sao ép nó phải mỗi ngày đương đầu với vết sẹo chưa lành ấy!! Từ ngày nó bỏ ra đi, muốn trốn vết thương lòng, bà cũng không đủ can đảm nhận tiền của nó gởi về cho bà nuôi cháu nữa, thấy đau lòng quá, thấy mình không tròn bổn phận làm mẹ nên bà đã không trả lời thơ mẹ con, bà đã tự mình đi làm nuôi con và trốn luôn ở một nơi nắng khét da Austin này!

Lúc ấy, tôi ngồi yên, gục đầu vào lòng bà, nghe tiếng bà kể thật trìu mến, khi thì tức tưởi như đang sống trong hoàn cảnh của ngày xưa, đôi bàn tay gầy gò, nhăn nheo của bà vuốt nhẹ trên mái tóc dài của tôi. Tôi lớn lên bên cạnh bà, tất cả chỉ có vỏn vẹn hai bà cháu trong một ngôi nhà nhỏ ở mãi tít miền tây của nước Mỹ, bà đã phải một mình tảo tần đi làm nuôi tôi khôn lớn, tôi không dám đi chơi khuya, cũng không dám đua đòi theo chúng bạn sợ làm bà phải bận tâmthêm...

Từ khi tôi được 8 tuổi, bà đã kể chuyện này cho tôi nghe, nên càng lớn, tôi khá chững chạc, khôn sớm hơn những bạn trang lứa! Tôi không hận mẹ đã bỏ tôi ra đi, cũng không hận người đã sinh tôi ra, thay vì giết tôi khi chỉ mới hìnhthành trong bụng! Chỉ mới 8 tuổi mà tôi đã nghĩ được rằng mỗi người có một số phận và phải có nghiệp quả phải trả trên cuộc đời này!

Lúc nào tôi cũng rất đơn độc, vùi đầu vào sách vở cho quên tháng ngày, đến trường, vềnhà, lẻ loi, cô đơn, sợ các bạn trong lớp hỏi tôi
“Mẹ mày đâu? Bố mày sao không đón mày?” Tôi tránh những đứa trẻ cùng trang lứa, lầm lũi ra về ngay sau khi chuông reng hết lớp học! Có những lúc tôi thấy có vài bạn muốn lại gần tôi để hỏi chuyện, tôi vội vàng xếp cặp, bỏ chạy thật nhanh ra khỏi lớp, tiếng gọi như níulại phía sau:

- Bình An! Bình An! Chờ mình với, mình muốn về với bạn...

Tôi vẫn cắm đầu chạy như ma đuổi! Hai chữ “mồ côi” lởn vởn, đe dọa trong đầu “Chúng nó sẽ cười mày, sẽ chế nhạo nếu biết mày là đứa con... bị bỏ rơi...” Tôi đã bịt hai tai và chạy thục mạng về đến nhà, đóng xầm cửa lại như sợ có ai đuổi theo, biết chỗ ở của mình, rồi ngồi thụp xuống khóc ngon lành...

Tháng ngày trôi nhanh, tôi thoát khỏi những câu hỏi “hóc búa, ngờ vực” của đám bạn tò mò tọc mạch; hết năm này đến năm khác, chúng tôi cùng nhau lên lớp, hoạt động cùng nhau, thế mà tôi vẫn mãi thầm lặng đi đi về về một mình ...

Không ngờ đến năm lớp 10, một hôm trời mưa to xối xả, sấm sét ầm ầm, tôi quên không mang dù trong cặp, cả lớp đã được người thân đến đón về, chỉ mình tôi trú mãi dưới mái hiên trong sân trường chờ ngớt cơn mưa mới về. Tôi nghe tiếng nói ồm ồm của người bạn trai cùng lớp:

- Bình An!...Có muốn mình cùng về không? Tôi có cái dù đây...

Tôi quay lại, Đức Thiện với chiếc dù lớn trên tay, giương ra cho tôi xem:

- Cơn mưa này chắc phải dai lắm, đến cả ngày cũng không hết đâu, bạn không về thì chắc phải ngủ ở đây đó!

- Ơ... ơ...

- Được chứ? Mình cùng đi!!

Tôi lưỡng lự, đứng lên, Thiện nhanh nhẹn cầm cây dù sát vào, che cho tôi:

- Đứng xích vào đây cho đỡ ướt! Ở tuổi dậy thì, tôi mắc cỡ đỏ mặt, vì không quen đi với con trai bao giờ! Tôi đứng núp vào dưới bóng cây dù đủ che cho hai đứa. Gió vẫn thổi mạnh sau lưng chúng tôi như thúc đẩy đi cho nhanh hơn, tóc tung bay về phía trước cuộn vào mặt, làm tôi không thấy đường đi, những tia nước mưa bắn vào người làm vừa lạnh vừa run, tôi ôm sát cặp vào người cho bớt gió, chiếc dù nhỏ như không chịu được cơn gió quá khổ, nó bị hất ngược tung lên, Thiện cố níu lại nhưng vẫn không thắng nổi cơn gió mạnh, chàng làm rơi cả chiếc cặp xuống đất để cả hai tay níu lấy chiếc dù muốn tung bay theo gió! Tôi chạy theo nhặt cặp cho chàng, rốt cuộc cả hai đứa đều ướt như chuột lột, môi thì tím bầm vì lạnh. Chàng níu lấy cánh tay tôi, nước mưa làm hai bàn tay chúng tôi tuột ra, chàng vội quàng vào vai tôi, kéo tôi cùng chạy. Cũng may gần đến nhà, nên cả hai cùng chạy nhanh vào nhà...

Tôi đã nấu nồi nước ấm với chút mật ong và gừng mà bà ngoại thường hay chỉ tôi pha uống khi người lạnh, mời Thiện, và lấy khăn cho chàng lau khô người. Chàng vừa lau đầu vừa hỏi tôi:

- Bạn... lạnh không?? Ướt hết rồi kìa!

- Bạn uống trà cho ấm người đi...

Lần đầu tiên đến nhà cô bạn gái “bí mật” như tôi, Thiện không khỏi tò mò nhìn xung quanh, bỗng vọt miệng hỏi:

- Nghe nói Bình An...chỉ ở với bà ngoại thôi phải không?

-...Ai nói?

- Thì ai mà không biết!...Bình An rất đặc biệt, rất khác lạ so với các bạn cùng lớp... Người ta đặt cho cái biệt hiệu người “bí mật” mà!

Tôi mở to mắt, lắng tai nghe Thiện đang nói hạ đang đồn:

- Bình An...mồ côi?... là con rơi?... hay được bà nhận nuôi làm phước? Vì chưa bao giờ có ai thấy bạn có cha mẹ đến trường?...

- Như vậy là...có tội hay sao? Hay...tôi không có quyền sống như mọi người?? Bất kỳ tôi là ai, xuất xứ như thế nào đi nữa, cũng không phải do tôi lựa chọn mà!!...Tôi không có quyền sinh hoạt, đi học như mọi người sao??

- Đừng kích động quá như thế! Tôi chỉ thắc mắc thôi mà, chỉ muốn hỏi Bình An, và mong được biết thêm hoàn cảnh của bạn thôi, mình không có ý gì khác đâu!!

- Phải! Tôi...là đứa con bị bỏ rơi, bị... mồ côi!!

Tôi bỗng oà khóc bất ngờ, bí mật này dường như có người đã phanh phui, bao chất chứa chịu đựng như ùa vỡ! Sự tủi thân bao lâu được thể tuôn trào, trút hết vào người bạn trai cùng lớp:

- Bạn có muốn tránh xa tôi thì hãy tránh xa như đứa bị bệnh truyền nhiễm đi! Tôi không cha không mẹ từ lúc lọt lòng, bà ngoại đã nuôi tôi! Đã chăm sóc cho tôi... Rồi làm sao?? Bạn không muốn làm bạn với một đứa con gái mồ côi như tôi chứ gì? Hãy về đi! Tôi xin cám ơn sự giúp đỡ của bạn về trận mưa lúc nãy! Hãy về đi và đừng bao giờ bén mảng lại đây nữa!! Đi ngay đi!!

Tôi quay mặt vào tường, những dòng nước mắt tức tưởi, tủi phận không ngưng chảy... Tôi cảm thấy một vòng tay dịu dàng êm ấm, bao quanh bờ vai tôi:

- Bình An! Cho mình xin lỗi nhé! Bình An, mình ngu si không biết cách hỏi bạn, để làm cho bạn bị tổn thương đau lòng, mình...thương bạn lắm! Ngay từ khi lần đầu tiên gặp bạn ở cửa trường... bạn bị sợi dây xích xe đạp tuột ra, bạn cứ đứng sửa mãi mà không dám lên tiếng nhờ ai cả, tôi đứng bên này đường, rất muốn chạy tới sửa cho bạn... cũng không dám, sợ bạn lại la là không cần đến tôi!! Tôi không cần ai chê cười tôi, tôi cũng không sợ ai cấm tôi... Tôi...rất mến Bình An từ bao năm nay,...bạn rất đẹp, rất dễ thương... ngay cả khi bạn giận nữa đấy, có biết không?

Tôi phì cười trong làn nước mắt vì những lời khen rất chân thật, trẻ con của Thiện. Chàng đứng yên lặng, hai tay ôm lấy đôi bờ vai tôi, ngắm nhìn tôi như ngắm một bức họa. Chàng thêm:

- Bình An có biết...bạn đẹp lắm không? Đẹp cả trong làn nước mắt!!

Từ dạo ấy, Thiện tự động đến nhà tôi, không cần tôi cho phép, lúc thì làm bài chung, lúc thì cùng rủ tôi đi họp tổ, tình bạn của chúng tôi nẩy nở, khắng khít. Thiện chỉ hơn tôi có một tuổi thôi, chàng chứng tỏ cho tôi thấy chàng thật “người lớn, ” nhất là biết bảo vệ tôi không cho ai nói xấu tôi...

Thiện học rất giỏi về những môn khoa học, tên chàng thường được các thầy cô nhớ đến và được tuyên dương trên bảng của toàn cấp lớp, ở chàng toát ra sự tự tin, hạnh phúc toàn vẹn của gia đình mà ai cũng mong được có!

Gần đây, chàng có thêm tài làm thơ và đàn hát rất hay, mỗi lần trường tổ chức văn nghệ thì chàng là một ngôi sao sáng. Anh ở nơi đâu là các bạn cả trai lẫn gái đều quấn lấy, vì anh niềm nở, ân cần và ăn nói thật có duyên. Tôi cũng biết anh là con trai độc nhất của một gia đình rất giàu có, cũng là cháu đích tôn của cả dòng họ Hà đầy quyền thế từ bao đời nay của tỉnh Đà- Nẵng; ông bà nội của anh tuy đã đến Mỹ từ lâu nhưng vẫn giữ truyền thống giáo dục con cái rất nghiêm khắc!

Chàng càng chơi thân với tôi, càng làm nhiều bạn gái ganh ghét, họ đã vốn không hiểu hoàn cảnh gia đình tôi, bây giờ lại như cái gai trong mắt họ, chỉ muốn bứng đi mà thôi! Nhưng bên cạnh, tôi cũng không kém phần hoàn thiện về môn Anh văn, nên những lúc lớp có phần văn nghệ, cần có một bài giới thiệu thì các thầy cô đều chọn tôi để viết phần mở đầu ấy! Tôi được Trời phú cho một giọng đọc khá chỉnh, thu hút, với khuôn mặt, sắc vóc hài hòa, nữ tính, tôi thường được ban giám đốc của trường ưu ái, mà người ganh ghét không thể làm được gì hơn!

Cho đến năm cuối của trung học, nam và nữ đều độ tuổi 17-18, tuổi đẹp nhất bước vào đời, sự có mặt đều đặn của Thiện trong cuộc sống của tôi từ trung học, làm tôi cảm thấy rất ấm cúng, hạnh phúc. Tôi cảm thấy trái tim mình rộn rã mỗi lần chuông điện thoại của Thiện reo vang, cũng rất hồi hộp mỗi lần đi bên cạnh chàng; tất cả những cảm giác ấy tôi phải che đậy, nén lòng, sợ bị khinh ghét! Tôi chẳng biết được rằng tôi có quyền...yêu không nữa! Vì tôi vốn là đứa con gái mồ côi!!

(CÒN TIẾP)


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7307

Bài gửiGửi: Tue Oct 06, 2015 10:16 pm    Tiêu đề: ÔM GỐC TÌNH SẦU - SỎI NGỌC (Tiếp theo)


ÔM GỐC TÌNH SẦU - SỎI NGỌC (tiếp theo)

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Bà ngoại đi làm cả ngày, ít thì giờ bên cháu, nên mỗi buổi chiều cùng nhau ăn cơm, bà thường nhắc tôi:

Cho dù có sanh đẻ ở phương trời nào, con hãy nhớ mình là người Á Đông, phải gìn giữ, phải ý tứ cho đến ngày cưới, chứ không được tự do quá sẽ làm mất đi sự trinh nguyên, giá trị của bản thân...Người con gái đẹp bề ngoài, cũng phải đẹp cả bên trong tâm hồn, chứ không phải rỗng tuếch vô duyên để rồi làm người đối diện sẽ chán ngán không còn thú vị tìm hiểu thêm nữa, sẽ mất đi hạnh phúc gia đình...

Tôi chỉ biết nghe theo lời bà, tự hỏi không biết có ai yêu người con gái mồ côi không? Có gia đình nào chấp nhận cho con trai mình lấy một người vợ không cha không mẹ, con lai giống như tôi không? Tôi thật đau khổ mà không biết tâm sự cùng ai! Nhiều lúc thấy Thiện rất thân mật, tỏ ra gần gũi tôi, tôi lại tìm cách xích ra, sợ chàng không thật tình, chơi qua đường... sợ gia đình chàng sẽ khinh khi gia đình tôi, nhất là những gia đình giàu có, con một như chàng, thì làm sao không kén chọn con dâu! Lại làm bà ngoại lớn tuổi sẽ khổ đau thêm nữa! Tất cả những nghi ngờ, mất niềm tin ấy hình thành trong tôi ngày càng lớn dần...nhưng tôi vẫn không thể chống cự được tình yêu tự nhiên của trái tim đối với Đức Thiện, thôi thì chỉ còn cách tránh xa và lãng quên chàng mà thôi!

Một buổi trưa khi ánh nắng rực rỡ bên ngoài, chiếu vào lớp học những dải vàng lung linh sáng chói, tôi đang hý hoáy viết nốt bản luận án cho xong vào cuối năm. Chỉ còn mình tôi trong lớp học, tất cả đã ra bên ngoài đồi cỏ hưởng nắng ấm, kẻ nằm xoài trên mặt đất vừa viết bài vừa phơi nắng, đứa thì dựa lưng vào gốc cây đọc sách như con mọt cho những cuộc thi kết thúc cuối năm; lớp học thật yên, chỉ nghe tiếng bút của tôi cạo trên nền giấy trắng. Bỗng, tôi ngửi thấy một mùi thơm cafe Al Vanhoute nồng bên cạnh, tôi nhấc mặt lên khỏi trang giấy, Thiện đứng trước mặt tôi, ly cafe nóng bốc khói, bay ngào ngạt thơm lừng, làm kích thích tuyến nước bọt tiết ra, anh đặt ly cafe lên bàn, chưa hết, anh đẩy đến trước mặt tôi một tờ giấy trắng, vỏn vẹn 3 chữ “nhớ em quá”, tôi nghe tim mình se thắt, cảm động đến long lanh ánh mắt, tôi đã gắng quên anh, cố gắng trốn anh từ mấy hôm nay, cố gắng đè nén cảm xúc của mình, tôi...nhoẻn cười:

Anh... đi đâu vậy?

...tìm Bình An...

Tìm...em làm gì?

Anh nhìn tôi sâu lắng, như trách móc, như hờn dỗi, nửa như thật trìu mến, yêu thương:

Sao...anh đến nhà Bình An, không thấy em đâu cả, cũng không thấy em mấy hôm nay...có chuyện gì xảy ra cho em??

... không có gì hết!

Em thật lạ!...bỏ bút xuống...nhìn anh đi!!

Chàng lôi cây bút bi ra khỏi những ngón tay dài xương xẩu của tôi, cầm chặt lấy tay tôi, xoa xoa:

Viết gì mà viết đến nỗi ngón tay phải chai luôn nè! Thấy anh không, có cần viết gì đâu, tất cả...trong óc hết rồi!!

Anh...thi rớt cũng không sao, sẽ thi lại! Còn em...chỉ có một năm nay thôi, thi rớt sẽ phải làm cu ly! Bà làm sao nuôi nổi em học lại thêm năm nữa, bà...đã già rồi!!

...nè... vậy thì...anh có cách rồi...

Cách gì??

...lấy chồng nhe! Chồng sẽ nuôi...em học tiếp! Khỏi sợ thi rớt!!

Tôi mở to mắt nhìn anh, không biết anh đang nói giỡn hay nói thật, tôi lại cúi mặt xuống, nghĩ rằng anh chỉ giỡn với con bé mồ côi như tôi mà thôi! Mồ côi, có ai thèm lấy chứ!! Tôi lại muốn khóc vô cùng, vì tôi cũng yêu anh lắm, mà không sao nói được. Anh lay mạnh tôi:

Bình An! Hãy nhìn anh đi! Bình An!

Em...yêu anh chứ?

Câu hỏi bất thình lình của chàng, tôi không dám trả lời, chỉ biết lén lén nhìn anh, cố gắng cắn môi để giữ cảm xúc của mình...

Anh vẫn bóp những ngón tay gầy của tôi, chờ đợi.

Bỗng giọt nước mắt lăn dài trên má. Tôi đã không sao kềm chế nổi mình nữa, không sao cầm giữ được tình cảm dâng trào nữa, tôi gục lên vai anh, chẳng còn chút ý tứ nào nữa, chẳng chút gìn giữ nào nữa cả, tôi gục đầu thổn thức trên ngực anh. Chàng đã hiểu mọi chuyện, vuốt vai tôi, ôm lấy khuôn mặt thấm đầy nước mắt của tôi.

Với tất cả yêu thương, dịu dàng đặt lên đôi môi tôi một nụ hôn sâu lắng đầu đời...

Lớp học không một tiếng động, dải nắng ấm lung linh trải dài trên tóc tôi, cuộn tròn trên lưng anh...đọng lại trên những ngón tay đan quấn quít...

Từ lúc ấy, tôi mới hiểu được thế nào là tình yêu, thế nào là sự nhớ nhung đầu đời. Tôi không thể nào sống thiếu chàng, cũng không thể nào không ngừng nghĩ về chàng mỗi ngày; những tự ti mặc cảm của đứa trẻ mồ côi dần dần phai nhạt trong tâm khảm mỗi khi tôi ở bên anh.

Hôm nay sau khi làm bài xong, chàng cùng tôi tay trong tay xuống đồi dốc, chàng chợt nói:

Bình An! Cuối tuần này em đến nhà anh chứ?

Tôi nhìn chàng phân vân:

Em...sẽ trả lời sao khi ba mẹ anh hỏi...em con cái nhà ai??

Anh sẽ trả lời giúp em...

Anh giải thích sao đây??

Ưm...ưm...thì em cứ nói là em... mồ côi đi!!

Chẳng lẽ tôi sẽ nói cha tôi là một tên cướp Mã Lai!! Và mẹ tôi đã bỏ hòn máu rơi này mà đi làm lại cuộc đời rồi sao?? Chả lẽ tôi sẽ nói như thế?? Tôi càng tìm cách thoái thác bao nhiêu, chàng càng dồn dập năn nỉ nhiều hơn nữa!

Để anh sẽ tới gặp bà ngoại em...và xin phép cho em đến nhà anh chơi nhé...

Tôi cứ tưởng anh nói giỡn... nhưng rồi...

Chiếc lá phong vàng nhẹ nhàng lìa cành, trên mình nó lỗ chỗ những đốm đen như da bàn tay của người lớn tuổi, tôi cứ nhìn mãi và nghĩ rằng: có đẹp, có giỏi, hạnh phúc hay nghèo hèn... cũng chỉ như chiếc lá sống tạm trên cây rồi cũng sẽ rơi rụng trở về với cát bụi... vậy tại sao phải bon chen? Phải hận thù chỉ vì lợi ích riêng của bản thân??

Màn lệ che mờ ánh mắt tôi: Mồ côi!! Mồ côi! Tôi sanh ra phải chịu hai chữ này sao? Mẹ tôi!! Không biết người có bao giờ nhớ đến tôi không? Xa đứa con đứt ruột sanh ra, bỏ đứa con vô tội như vậy, có làm người đau lòng hay hối hận gì không?? Tôi hiểu mẹ và không oán trách gì quyết định của mẹ cả, chỉ trách tôi sanh ra không đúng thời!

Bà từ trong nhà bước ra sân sau, trên tay cầm mấy cái que xiên thịt:

Bình An! Sao ngồi thừ ngoài sân làm gì thế? Có nhớ cậu Thiện đến nhà mình ăn cơm chiều nay không?

Tôi giật mình trở về thực tại, nhớ ra chốc nữa, Thiện sẽ đến nhà dùng cơm.

Anh đã nhiều lần muốn được đến nhà thăm bà ngoại, và dùng cơm tối với chúng tôi; bà đang nướng thịt xườn ăn với bún, bà nhờ tôi ra vườn hái rau thơm, thế mà từ nãy đến giờ tôi đã mơ mộng ngồi thiền ngoài này hết nửa ngày rồi, tôi vội vàng chạy vào nhà với nắm rau thơm mới hái:

Con xin lỗi bà, con quên mất... mấy cây hoa rụng lá làm con phải vun xới và quên mất vào giúp bà làm cơm!

May là còn có bà, chứ không thì món thịt xườn này mà khét thì không biết phải thay vào món gì nữa!! Chợ thì xa nhà như thế làm sao trở tay cho kịp!

Tôi cười trừ, ôm lấy bà:

Như vậy mới biết không có bà là con không thể nào làm được gì nên thân đâu!!

Cháu tôi... thật khéo nịnh! Thôi đi bày bàn ăn đi, kẻo trễ!

Tiếng bấm chuông vang lên, Thiện hiện ra trước mặt tôi với một bó hoa hồng đỏ rực, và một lẵng trái cây vùng nhiệt đới thật hấp dẫn! Anh trịnh trọng trong bộ đồ veste xanh dương tươi tắn và trẻ trung, anh nháy mắt tôi, tôi làm bộ nói to cho bà nghe:

Anh tìm nhà hai bà cháu có khó khăn không vậy?

Không hề gì! Anh có gps mà, bấm một cái chạy vèo tới và đậu ngay trước nhà!...bà có nhà không em?

Bà nghe tiếng nói nên đã xuất hiện ngay ngưỡng cửa bếp, hai tay lau vào tạp dề trước bụng:

Cháu Thiện phải không? Bà nghe Bình Anh nhắc, hôm nay mới hân hạnh gặp cháu!

Cháu mới hân hạnh gặp bà đấy! Cháu xin mãi Bình An, hôm nay mới được nàng chấp thuận cho cháu đến thăm bà... Bà ơi! Bây giờ đến rồi cháu không muốn rời đây nữa đâu! Nhà bà thật ấm cúng, thật dễ thương quá! Toàn những khóm hoa dại trong góc nhà, lại trên vách những tấm hình chụp cảnh, người đầy nghệ thuật... Bà và Bình An trong cái hình này trông vui quá!!

Ôi chao! Con bé Bình An cứ thích chụp bậy bạ, tốn tiền rửa rồi mua khung treo lên đấy! Bà chỉ thấy mất thì giờ thôi!... Cháu cứ tự nhiên ngồi chơi nhé, bà xuống bếp sửa soạn một chút rồi mấy bà cháu mình cùng dùng cơm!

Buổi chiều dần xuống, mặt trời đỏ ửng bao quanh căn nhà gỗ nhỏ của chúng tôi, xung quanh tiếng chim Cu lục tục về tổ, gõ mỏ gọi nhau; những chiếc lá của rừng cây đan kín cả căn nhà, chỉ trừ ánh đèn vàng hắt ra giữa bóng đêm trông thật ấm cúng! Từ đấy âm vang của tiếng guitar trải nhẹ hòa với tiếng hát trầm ấm của Thiện làm cả khu rừng nhỏ bừng lên sức sống! Chàng ngồi giữa hai bà cháu, cất tiếng hát tặng cho chúng tôi thật hồn nhiên. Lần đầu tiên tôi thấy bà ngoại nở nụ cười hạnh phúc vui tươi, bà nhìn chúng tôi thật âu yếm, ánh mắt như mong chờ một điều gì đó!! và cũng lần đầu tiên một thứ tình cảm khác lạ, cần thiết... làm rung động trái tim tôi...

Chàng say sưa hát, bà vỗ tay theo, đôi mắt bà híp lại vì cười vui quá, tấm hình hạnh phúc ấy chắc chắn sẽ không thiếu trong bộ album kỷ niệm của hai bà cháu...

Từ đàng xa, căn nhà lớn như tòa lâu đài sừng sững hiện ra trước mắt, chiếc xe mercedes của Thiện chở hai bà cháu tôi từ từ chậm lại, chàng trấn an:

Bà và Bình An đừng lo lắng gì cả nhe, bố mẹ con hiền ghê lắm, lại rất thương con, bố mẹ con cứ mời bà và Bình An tới chơi hoài mà chưa bao giờ có dịp!

Thiện này! Bà coi cháu như con Bình An nhưng không biết bên gia đình cháu có phiền gì không, bà sợ...cho con Bình An...

Chàng quay hẳn người lại, nắm lấy tay bà:

Bà ạ! Hãy đừng sợ gì cả, có cháu đây mà!!

Nói xong chàng nháy mắt với bà, nụ cười thật tự tin. Chàng cũng không quên quay qua bên tôi:

Em... cười xem nào! Có gì mà...căng thẳng thế! Cười đi!!

Nụ cười méo xệch, gượng gạo cho chàng vui lòng, nhưng trong bụng vẫn lo sợ. Lần đầu tiên bà cháu chúng tôi đến thăm bố mẹ chàng, chàng cứ năn nỉ mãi; bà cũng khuyên tôi nếu thực sự chọn chàng rồi thì phải ghé sang bên ấy thăm thì mới phải đạo!! Tôi chỉ lo một chuyện lỡ họ hỏi tôi cha mẹ tôi đâu thì biết ăn nói làm sao?? Tôi không dám chia xẻ nỗi lo lắng ấy cho bà, sợ làm bà buồn thêm.

Nhưng rồi... xe cũng ngừng lại, chúng tôi bước ra.

Xung quanh cảnh bài trí cây cối ngoài vườn đẹp hơn cả trong trí tôi tưởng tượng. Tôi cứ tưởng mình như cô bé lọ lem đang lạc vào vườn thượng uyển của hoàng tử. Tôi ngây ngất với mùi hoa dạ lý hương ngạt ngào thơm cả khu vườn. Từng viên sỏi trắng sột soạt reo vui theo từng tiếng chân bước, tôi nghĩ thầm “thiên đường đang trước mắt”, phải tốt phước lắm mới được sống ở đây.

Chàng hiên ngang nắm tay đỡ bà bước vào cửa chính, tôi vẫn bước theo sau chàng, lòng tràn ngập lo lắng!

Cánh cửa phòng khách rộng mở đón bà ngoại, bố mẹ chàng đã có mặt từ bao giờ, mong mỏi gặp được bà cháu tôi, chàng rõng rạc nói:

Bố mẹ ơi! Con xin giới thiệu đây là bà ngoại của Bình An! Và đây là...

Vừa nhìn thấy mẹ của Thiện, bà như bắt được của quý, vội vàng ôm chầm lấy và từng giọt nước mắt đầy tràn, nhòe cả mặt...

Con!...Mười tám năm tưởng sẽ không bao giờ gặp lại, tưởng sẽ suốt cuộc đời này mẹ mất con gái! Ông Trời đã thương cho mẹ hội ngộ lại con nơi này...

Bà nói tiếp như sợ sẽ không còn dịp nữa:

Đây không phải là lỗi của con, mà là con gặp nạn! Con bị hải tặc hại, chứ có phải con làm chuyện bậy đâu mà tủi nhục đến trốn tránh? Con ơi! Mẹ đã tự giận mẹ, đã tự quở trách mình không khuyên lơn con cho rõ ràng, mẹ để mặc con quyết định số phận mà không dám nói vào vì sợ lại khơi lên vết thương lòng mà con đang muốn che đậy nó!! suốt 18 năm nay, không ngày nào mẹ không ăn năn hối lỗi, mẹ cầu khẩn Phật Trời cho mẹ gặp lại con cho dù chỉ là vài tiếng ngắn ngủi cuối đời để cầu xin con hãy nhận lại đứa con gái của con đã bỏ đi, đã vứt nó bên lề của cuộc đời con mà nó thật là đứa cháu ngoan, hiếu nghĩa, đẹp nết và đẹp cả người!! Con gái của mẹ! Ngày nào mẹ còn sống, xin con hãy thương yêu nó, hãy vì mẹ mà giang tay nhận lấy đứa con gái của con, nó không một chút lỗi lầm nào, tại sao con lại bỏ rơi nó? Hình hài nó do con tạo ra, hãy có trách nhiệm với nó chứ!! Mẹ đã già, mẹ sẽ không còn sống được lâu nữa, rồi nó sẽ ra sao nếu trên cõi đời này nếu không có người thân hả con??

Bà nức nở khóc và nói không ngừng tưởng như không còn cơ hội nói nữa, tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, tôi không ngờ người đàn bà mà Thiện gọi bằng mẹ...lại là mẹ đẻ của chính tôi!! Có thật không? Có nhầm người không? Cả khuôn mặt tôi cũng nhạt nhòa nước mắt.

Thiện không tự chủ được, hét lên:

Như vậy... tức là sao? Con...chính là anh cùng mẹ khác cha với Bình An hả mẹ? Mẹ nói đi!! Không thể đâu, không thể nào đâu! Con không chịu như thế đâu!! Trên đời này không thể có sự bất công như thế đâu!! Mẹ nói đi!! Bố sao đứng yên vậy??

Lần đầu tiên tôi được mẹ ôm vào lòng, bà âu yếm vuốt ve tôi, từng giọt nước mắt yêu thương như đẫm cả tóc, bà xiết chặt lấy cả thân người bé bỏng của tôi, và nắm tay bà, nấc lên trong màn lệ :

Con lạy mẹ hãy tha thứ cho con Mẹ ơi! Mẹ đây sao? Con thật bất hiếu quá!!...Con đã tìm mẹ bao lâu nay không gặp, bỗng dưng mẹ lại xuất hiện hôm nay, thật kỳ diệu! Không những thế, mẹ lại đem đến cho con một đứa con gái mà con đã vô cùng ăn năn... tìm kiếm... Hãy bỏ lỗi cho mẹ, con nhé! mẹ đã thiếu suy nghĩ, đã quá hồ đồ ngông cuồng bỏ đi! Mẹ hối hận bao năm nay, mẹ cầu nguyện để được gặp lại ngoại, gặp lại con, mẹ vô cùng buồn chán, tủi nhục vào lúc đó!! Chỉ muốn quyên sinh! Mẹ đã không phải là mẹ nữa! Mẹ xin lỗi con, mẹ đã bị trừng phạt trong những tháng ngày lặng lẽ sống mà không thể nào sanh thêm được đứa con nào cho nhà họ Hà cả!!...May mắn bố con hiện tại là người hiểu rộng, thông cảm cho mẹ, nên không trách cứ mà vẫn yêu quý mẹ như xưa!! Mẹ sống mà như đã chết rồi, tâm hồn của mẹ không bao giờ được an lạc!! Con gái của mẹ, con đã lớn thế này rồi đây, ôi con tôi, con thật đẹp và duyên dáng...Mẹ không ngờ lại gặp được bà và con ở đây!! Hãy tha thứ cho mẹ có được không? Con hãy nói đi...

Tôi nấc lên không thành lời, không tin được vào mắt mình :

Mẹ ơi! Mẹ ơi!! Con đã lén gọi hai chữ êm đềm này trong những giấc mơ, bây giờ mới thành sự thật, mẹ đừng bỏ con nữa nhé, hãy cho con ở bên cạnh mẹ, con không muốn xa cách mẹ nữa đâu, cũng không bao giờ dám giận mẹ!!

Thiện đứng bên cạnh thêm vào :

Lúc nãy mẹ nói không sanh được đứa con nào cho nhà họ Hà, vậy...con là con của ai?

Mẹ quay đầu nhìn bố, lúc ấy người mới lẳng lặng tháo mắt kiếng xuống, lau đi những giọt lệ vui mừng hội ngộ của gia đình, bố chậm rãi :

Mẹ con từ ngày về ở với bố lúc nào cũng buồn, rầu rĩ ghê lắm, cũng không dám tâm sự với bố, sợ bố quở trách việc làm thiếu nhân đức của bà; và cũng có lẽ bà ấy cứ bị nỗi nhục trên biển lúc vượt biên hành hạ trong suy nghĩ, nên lúc nào cũng cho là mình là cặn bã, là kẻ không đáng sống, và đồ rác rưởi! Bố có gạn hỏi bao nhiêu bận, mẹ con nhất định không chịu kể!! Bố mẹ làm đủ mọi cách vẫn không sao sanh được một mụn con nào cả; cho đến một đêm nọ, bà ấy hét thật to trong cơn mơ, khi được lay tỉnh dạy bà còn khóc nấc lên nói là nằm mơ thấy con gái của bà ta bị bắt bán cho bọn buôn người! Bố cố dỗ dành mãi cũng không được, chỉ là một giấc mơ cỏn con ấy thôi, mà bà như bị dằn vặt và tinh thần ngày càng yếu; chữa chạy bao nhiêu bác sĩ, lúc đó bà mới kể cho các bác sĩ và bố nghe chuyện không may ở trên tàu...rồi chuyện bỏ hòn máu rơi, bỏ cả người mẹ già của mình ra đi, không chút tin tức gần 20 năm...Chính đó là đầu mối của sự lo lắng, dằn vặt, bồn chồn, sống không yên ổn của mẹ con. Và bố đã quyết định xin một đứa con nuôi cho vui cửa vui nhà, làm mẹ con bớt tiều tụy hơn.

Thì đúng lúc ấy người em họ xa của bố sanh con, nghe chú ấy than là đông con quá, nuôi không nổi. Như là một cái duyên, bố thì đang cần, chú thím ấy thì đang dư con, bố xin con lúc ấy chỉ mới lọt lòng mẹ...Cho nên con không lo, con không phải con ruột của bố mẹ...

Chưa nói hết lời, chàng đã ôm chầm lấy bố hôn rối rít :

Bố số một! cám ơn bố, cám ơn mẹ đã nuôi con, cho con đi học, dạy dỗ con, con thật có phúc quá...vậy mà con không biết gì cả, cứ tưởng mình là cậu ấm của gia đình!

Chàng rất tự nhiên, đến bên tôi, nắm lấy bàn tay tôi :

Anh cứ tưởng sẽ là anh hai của em... như thế thì chắc sẽ buồn lắm, sẽ phải... ở giá thôi!!

Lời nói bồng bột của anh làm cả nhà cùng cười vang trong màn lệ chưa khô.

Trong bữa cơm thân tình của cả nhà, bà ăn rất ít, chỉ gắp vài miếng rau, đậu, tay không ngừng chậm từng giọt nước mắt mừng tủi, tôi vẫn yên lặng bên cạnh bà, săn sóc, trong lòng đầy cảm xúc lẫn lộn, hạnh phúc sung sướng hiện tại, và những tháng ngày đau khổ, chịu đựng của gần 20 năm qua!!

Để xóa tan bầu không khí đầy thương cảm của bà ngoại, mẹ kể về Thiện cho mọi người nghe :

Thiện về nhà cứ khoe mãi là đã quen được một cô gái perfect, không bao giờ biết ăn chơi, tiêu xài, chỉ biết đi học và về nhà, đảm đang vá may, làm bếp thật khéo, trên đời này không có người thứ hai nữa!! mẹ lúc đầu không tin, nhưng với ngày tháng mẹ cũng tò mò và phải năn nỉ để thấy mặt người nào đã chiếm được vị trí trong trái tim của chàng trai đào hoa này!! Thật mẹ không ngờ người perfect ấy lại là người con gái của mẹ đã đứt ruột sanh ra và...hất hủi nó!!...

Chúng tôi đang đắm chìm trong hạnh phúc đoàn viên, tiếng đàn của Thiện vang lên, nhẹ nhàng cảm động:

...len qua từng con phố

Phố đông người như nêm

Lắng tai trong vô thức

Người bất chợt dừng chân

Ước trời ban hạnh phúc

Ta mỉm cười hân hoan...

Sỏi Ngọc

Montreal, june’15


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7307

Bài gửiGửi: Fri Nov 13, 2015 9:18 am    Tiêu đề: CHÚC MỪNG


CHÚC MỪNG

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Hân hoan chúc mừng tác phẩm " HÀNH TRANG CUỘC ĐỜI" của Văn Thi Sĩ "Ngọc Huyền" đã được giải nhất về VĂN năm 2015 của "Cơ Sở Văn Thơ Lạc Việt".

Mai Hữu Thọ

***Chia sẻ emails:

1) Bravo Cô Vzăn sĩ Ngọc Huyền cuả hội Yamaha, giỏi quá!

Cho mua 1 cuốn với đề tựạ cuả tac giả được không?

Hùng San

2) Chúc Mừng cô Út tài giỏi của Gánh HR một lần nữa nhé.

Rất hãnh diện về cô em.

chị 5 (Tiểu Thu)

3) Bravos, bravos NGỌC HUYỀN, Út giỎi quÁ. Cả nhà mừng!!

Chị Bạch Nga

4) Chút gì lắng đọng tâm tư

HÀNH TRANG mang nặng giã từ quê hương

CUỘC ĐỜI luân lạc tha phương

Còn chăng món nợ văn chương theo cùng

Chúc mừng NH đã làm vẻ vang cho Montréal Canada

Thanh Lam

5) Thật là hãnh diện có cô em Ngọc Huyền xinh đẹp, tài giỏi.

Cô em làm GHR được thơm lây đấy.

NH ơi, hôm nào phải làm 1 buổi ra mắt đó nghe.

HM (Hoàng Mai)

6) Chúc mừng, Chúc mừng

Tôn Nữ Quỳnh Loan

7) Chúc mừng cô Út.

Đợi ngày khao Chèque!

Thân

Lộc Bắc

8)Thanh that chuc mung Soi Ngoc da lam hanh dien cho nguoi Viet-Canada

tai Montreal noi chung, va Tap chi Ngon-Duoc noi rieng, khi da 3 lan trung giai thuong

van hoc nghe thuat cua Hoi Lac-Viet USA!

Xin gop niem vui va than chuc Soi Ngoc duoc moi su nhu y!

Kinh chuc tat ca anh chi va quy quyen manh khoe, binh an!

Chu Diep

9) Ngọc Huyền ơi , chúc mừng em đã đoạt giải Văn Thơ hạng Nhất .

Huyền oi , em phải  hãnh diện , vì tai đất nước Canada em đã tranh đấu không ngừng , và đã thành công mọi lãnh vực !

Chúc em những ngày tháng tới thật vui tươi , và hạnh phúc .

Ac NhungLoi


***Ghi chú:

Để bảo tồn Văn Hoá Việt tại hải ngoại, quý vị mua sách là bảo trợ

cho sinh hoạt Văn Thơ Lạc Việt. Xin vào link dưới hoặc thư về địa chỉ:

640 Rettus Ct San Jose CA. 95111

https://www.paypal.com/cgi-bin/webscr?cmd=_s-xclick&hosted_button_id=S5YH6RTJT6GEC

Thành thực cám ơn.

Chinh Nguyên L19

(1-669) 251-5366 & (1-408) 279-2532

http://www.vantholacviet.org/


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7307

Bài gửiGửi: Tue Oct 25, 2016 8:27 pm    Tiêu đề: Hạnh Phúc Đắng Cay - Sỏi Ngọc


Hạnh Phúc Đắng Cay - Sỏi Ngọc

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Chân dung "SỎI NGỌC"


Sỏi Ngọc tên thật Lê Ngọc Huyền

Định cư tại Canada 1985.

Hiện làm việc cho Caisse Desjardins, kinh nghiệm trên 25 năm,

Cố Vấn Đầu Tư và Các Nghiệp Vụ ngân hàng.

Chủ Bút Tạp chí Ngọn-Đuốc, Montréal.

Ba lần được nhận giải: Văn học Lạc-Việt Cali và Thời-Báo.

Đã phát hành tuyển tập đầu tay Nắng Biếc, 2011.

Hạnh Phúc Đắng Cay

Sỏi Ngọc

Cơn bão mùa đông thổi lạnh buốt, những cây phong lá đã rụng hết, để trơ những nhánh cây khẳng khiu, nên không có gì cản bớt cơn gió mạnh thổi luồn vào khe áo khoác vốn đã không được dày của tôi. Tôi cố chống trọi với cơn bão bằng cách đi nhanh hơn nữa, vẫn không được vì sức gió như muốn cản tôi lại. Kéo cao cổ áo lên tận mặt, tôi không còn chút cảm giác nào vì hình như làn da cũng bị đông cứng như mặt hồ!! Gió thổi tung mái tóc hất mạnh vào mặt làm tôi không thấy đường bước tiếp! Đành đứng lại, núp vào một căn nhà bên đường.

Ánh đèn vàng hắt ra từ trong nhà, mùi bánh pizza mới nướng thật thơm phức bay ra tận cửa, tôi thấy đói bụng vô cùng, mới sực nhớ từ sáng đến giờ chưa có miếng bánh trong bụng, thế mà vẫn đi làm, vẫn phải đạp cái máy may thật nặng nhọc may cả ngàn cái áo lót để đạt chỉ tiêu để có tiền trả tiền nhà, ăn uống, chi trả mọi thứ trong tháng! Vẫn không sao đủ!!

Tôi nghĩ đến mẹ, bà đã lớn tuổi rồi, bệnh suyễn làm bà gầy ốm như nhánh cây mùa đông, chỉ một mình tôi là con gái thôi, bà lại không may trong chuyện tình duyên nên bị ba tôi ly dị, lấy một người kế mẫu trẻ hơn, có tài cai quản và trị chồng hơn mẹ tôi; bà ta đã cho ba tôi 2 người con, một anh trai Phi Tú và chị gái Diễm Tú, hai người này thật có phước hơn tôi, được đi học, được ăn sung mặc sướng, có xe đưa rước mỗi khi ra khỏi nhà, trong túi tiền lúc nào cũng rủng rỉnh không phải lo đầu tháng, cuối tháng như tôi, muốn gì cũng có. Đã vậy còn được đi học tư những môn họ thích như nhạc hay khiêu vũ!

Còn tôi, hai bữa ăn còn không đủ, tiền trả nhà còn thiếu thì làm sao nói đến chuyện học thêm môn gì!! Hôm nay tôi phải ghé đến

nhận tiền ba tiếp cho mẹ con tôi để trả tiền nhà! Mỗi tháng tôi đều phải đến ngửa tay nhận món tiền ấy, vì nếu tôi tự mình xoay sở được đủ số tiền này thì tôi cần gì ngửa tay nhận từ ba tôi cho khổ sở nhục nhã chứ!

Nghĩ đến ba, mỗi lần tôi bước vào nhà, hình như không ai chờ đón người khách hàng tháng bất đắc dĩ này viếng thăm, như con nợ, như đem điều phiền muộn đến cho họ, không ai muốn nhếch mép nói chuyện với tôi, trừ chị Diễm Tú, chị hơn tôi một tuổi thôi, nhưng là người hiền lành nhất nhà, chị ít ra ngoài, chỉ ngồi nhà làm bánh mứt, nên khi gặp tôi là chị chỉ muốn tâm sự tất cả cho tôi nghe!!

Mùi thơm của chiếc bánh pizza bay sộc vào mũi, làm tôi không chịu đựng được nữa, nước miếng bắt đầu chảy, tôi đành phải rời xa căn nhà này ngay, kẻo đứng lâu chắc tôi phải bấm chuông xin một miếng quá!!

Tôi cố chạy trong cơn gió, gió táp hai bên mang tai nghe ù ù. Khuôn mặt tôi đỏ ửng khi quẹo vào con đường nhà ba tôi. Nhảy lưng tưng trước cửa nhà cho bớt lạnh, tôi vội vàng đưa tay nhấn chuông.

Chờ chừng năm phút, con chó Nhật Lucky nhỏ tung tăng sủa vang khi nhận ra người quen, nó phóng vào trong nhà, rồi lộn trở ra để gọi chủ nhân ra mở cửa, mãi mới thấy bóng người lết đôi dép xèm xẹp ra mở.

Tôi nhận ra anh Phi Tú:

- Ủa Hạ Mai! Em đến trong bão tuyết thế!! Đi đâu mà trong trời lạnh tuyết giá như vậy?

- Có...ba ở nhà không??

- Vào nhà đã!

Tôi nghe tiếng chân người từ trong nhà bước ra, thấy dì Huệ, tôi vội thưa:

- Thưa dì! Dì...khỏe mạnh không ạ??

-...Hum! Trời tuyết như thế, mà có người lội tuyết đến đây chắc không phải chỉ đến thăm chúng tôi đâu! Chắc có chuyện gì rồi phải không??

Dì nhìn tôi với cái nhìn soi mói từ đầu xuống chân, rồi lại từ chân lên đầu:


- Đi trong tuyết sao không đập hết tuyết ngoài cửa đi, mà lê vào nhà...cho ướt vậy? Con chó Lucky của tôi nó trượt chân té thì sao?

- Thưa dì, con đã bỏ botte ngoài cửa rồi, còn chút nước này chắc là tuyết dính vào áo khoác manteau của con... để con sẽ đi đập cho tuyết rơi ra...

- Thôi khỏi đi, nó chảy ra hết đây rồi... Phi Tú đâu! Lấy cái cây lau nhà ra đây lau đống nước này đi, chứ không nó chảy lênh láng ra đây thì con Lucky trượt ngã bây giờ!!

- Để con đi lấy khăn...

- Cô không cần đi đâu cả, cứ đứng yên đấy đi, cô đi đến đâu là vết bẩn bùn lết tới đó!! Mệt quá!! Muốn gì đây nói đi!!...Ủa mà hình như chưa cuối tháng mà hả!!??

Nước mắt dâng đầy hai mi, tôi cố nuốt xuống, tôi không cần phải khóc vì người đàn bà thô thiển, không tình cảm này, tại sao tôi lại phải khóc vì người không đáng chứ! Tôi nghĩ mình chỉ đến đây để thăm ba thôi, chứ không phải vì bà ta, nên nếu tôi để một giọt nước mắt rơi xuống thì chắc bà ta hả dạ lắm! Đành nuốt hận, cắn chặt hai môi:

- Thưa dì, con muốn gặp ba...

- Chắc lại xin xỏ gì chứ gì! Có bao giờ tôi thấy mẹ con nhà cô đến thăm ông ta đâu, mà chỉ đến để xòe tay xin thôi, cô thật là không biết...

Ba tôi xuất hiện ngay ngưỡng cửa phòng salon:

- Hạ Mai! Con mới đến à?? Sao không nói ai vào đánh thức ba?

Dì tôi chen vào:

- Con Lucky nó sủa ầm lên thế mà còn ngủ được thế thì hay quá!!...Có con gái yêu của ông tới...ngửa tay như mỗi đầu tháng đấy mà! Tôi không hiểu sao nó không đi làm để tự nuôi thân và chi tiêu mà cứ phải đến đây quấy rầy chúng ta!!

Ba tôi nhìn tôi với ánh mắt thật nghiêm khắc:

- Như đã nói với mẹ con là mỗi tháng ba sẽ bảo anh Phi Tú đem tiền đến cho hai mẹ con của con vào cuối tháng mà, cần gì phải đến đây cho... mất công vậy?? Hôm nay lại lạnh tuyết giá như thế này nữa!

- Dạ con... con...

Dì vẫn không để tôi dứt lời:


- Chắc có điều khó nói phải không? Hay muốn xin thêm? Tôi còn lạ gì, cứ tưởng ba cô là người hái ra tiền hay sao mà mẹ con cô cứ bám lấy không buông tha? Con người phải có lòng tự trọng chứ! Gia đình nào ra gia đình nấy... Tôi không biết sau này cô lấy chồng thì sẽ như thế nào đây... Chắc cũng phải ngửa tay bắt ổng nuôi hết đời con đến đời cháu!

Ba tôi ngắt lời dì:

- Bà đừng nói nữa được không! Dù gì Hạ Mai cũng là con gái của tôi, nó đâu được bằng hai đứa con của mình, nên phải bù đắp cho nó chứ...

- Bù đắp hả? Sao không mang nó về đây ở luôn để bù đắp? Cha con ông coi bộ tâm đầu ý hợp quá há, sau này đừng than nhe, cứ tự nhiên chiều theo ý nó muốn đi!!

- Bà phải biết nó còn đang đi học đại học mà, còn một năm nữa mới xong, xong rồi nó mới có việc làm thì mới tự túc được chứ! Làm sao mà có tiền bây giờ được... mà tự túc!

- Xí! Nghèo mà bày đặt học đại học! Trèo cao không à!

- Bên đây chứ có phải ở quê hương mình đâu mà con gái không có quyền học cao? Với lại bây giờ khác xưa lắm rồi, phải có bằng đại học mới xin việc được, chứ không thì suốt đời... phải làm cu ly!

- Sao tôi không thấy ông khuyên hai đứa con của mình học đại học gì hết vậy??

- Mới học xong lớp 12 bên đây là tự tụi nó không muốn đi học nữa rồi, đứa thì đòi ở nhà làm bánh trái, nấu bếp, đứa thì học sửa xe, tôi có nói bao nhiêu nó cũng bảo là nó trên 18 rồi, làm sao tôi ép được! Còn con Hạ Mai này nó có trí tự đòi đi học, đi làm... thì phải giúp nó chứ sao nữa!!

- Ngặt nỗi con nhà nghèo mà cứ tưởng mình công chúa!!

Tôi đứng như trời trồng khi nghe ba và dì ghẻ lời qua tiếng lại vì tôi.

Mái tóc điểm muối tiêu của ông đã hình như muối nhìều hơn tiêu, những nếp nhăn đã hằn sâu với bao năm tháng cơ cực sau cái mốc 75 đánh tư sản, rồi cuộc sống mới bên đây phải tính toán...

Còn dì ghẻ thì được ba lấy từ hồi còn ở Việt-Nam, tóc dì còn đen nhánh, da mặt còn tươi mát, nhưng đanh đá và ghen tức với mẹ tôi. So với mẹ tôi về đức hạnh thì dì xa lắc xa lơ, còn so về sắc thì mẹ tôi đã già đi rất nhiều, sau cơn bạo bệnh tưởng đã qua đời khi chúng tôi bị ba ruồng bỏ...


Sau 12 năm ba mẹ chung sống với nhau, tôi được 8 tuổi thì mẹ tôi mới biết ba đã âm thầm có người đàn bà khác bên ngoài, người ấy cũng đã có một đứa con trai lên 10 và một con gái lên 9 với ba.

Hồi xưa ba đi công tác ở những tỉnh xa, nhiều khi đến cả tháng. Ba là người kinh doanh về đồn điền nông trại nên tiền vô như nước. Đàn ông như ba tôi vừa đẹp người, rộng rãi, hay giúp đỡ mọi người, lại có tiền của nên đi đến đâu ba cũng được các phụ nữ vây quanh, ba lại là người hảo ngọt, nên không cách gì qua khỏi những mưu chước thâm sâu của những kẻ muốn lợi dụng...

Mẹ sẵn có bệnh trong người, nên đã trở cơn bệnh suyễn nặng sau khi biết chuyện ấy, tôi cứ phải ngồi canh bên giường mẹ, có những tối cả hai mẹ con không chợp mắt vì mẹ thiếu oxygene. Sau này nhờ mẹ đi chùa chiền, hiểu được đời sống chỉ là tạm bợ, cái thân này rồi cũng sẽ rục nát nên mẹ không còn buồn thảm về chuyện tình duyên với ba nữa, vượt qua lưỡi hái của tử thần và chấp nhận hiện tại!

Mẹ sống bây giờ chỉ vì tôi, nên không muốn thấy tôi phải khổ, cũng không muốn làm gánh nặng cho tôi, mẹ sống thầm lặng lắm, chỉ đọc sách, đọc kinh, không ra ngoài, và không làm điều gì cho tôi phải suy nghĩ, đắn đo vì người!

Nhưng đồng tiền tôi tìm ra chỉ đủ để mua sách cho tôi học, hai bữa cơm cho hai mẹ con mỗi ngày thôi, tôi không đủ trả tiền nhà, cũng chả đủ tiền mua quần áo mới cho tôi mặc. Nhiều khi nhìn chúng bạn trong lớp mặc đồ theo mode này mode nọ, tôi vô cùng chiêm ngưỡng, muốn mua đồ đẹp để mặc lắm, nhưng khi về đến nhà, thấy mẹ vẫn cứ cái áo len cũ sờn khoác trên vai, mái tóc dài quấn búi phía sau gáy, tôi lại phải nhịn!! Phải quên đi những xa xỉ ấy!

Tiếng ba tôi la lớn, kéo tôi về thực tại:

- Mẹ con...khỏe chứ?

- Thưa... mẹ con vẫn còn ho nhiều lắm!

- Sao không đưa mẹ đi bác sĩ??

-...

Dì lại cắt ngang:


- Thôi! Cần bao nhiêu thì cứ nói đại ra đi, cứ đứng đó mà giằng dai mãi!! Lôi hết những người bệnh trong họ ra... còn ai bệnh hoạn túng thiếu nữa không??

Tôi đứng yên, nhìn xuống chân, đống nước tuyết chảy ra thấm ướt lạnh cả hai ống quần tây đen sờn cũ kỹ, tôi run lên nhè nhẹ. Ba tiếp:

- Bà vào lấy cho tôi 1200$...

- Trời ơi! Gì mà nhiều vậy?? Tiền nhà chỉ 800 thôi mà??

- Thì còn dư để tiêu pha trong tháng nữa chứ!

- Còn tiền nó đi làm đâu??

-...Chắc nó mua sách vở hết rồi chứ gì!

- Cứ tưởng nơi đây là két tiền của nó đó...

- 1200 có đủ không con??

Tôi lí nhí:

- Vâng đủ rồi ạ!!

- Ba muốn con mua thêm quần áo mới mặc, chứ mặc đồ này chắc lại bị suyễn như mẹ thôi, trời lạnh quá!

Tôi đưa mắt nhìn dì, lại nhìn ba... không biết dì có bằng lòng khoản tiền này của ba cho tôi không, tôi thì không muốn hai người cãi nhau vì tôi. Tôi xoắn hai tay vào chéo áo:

- Ba! Con cám ơn ba nhiều lắm đã nghĩ đến mẹ con của con, nhưng tiền nhà là 800 là được rồi, còn 400 kia thì... thôi, ba cất đi...con không dám nhận!

- Nhưng quần áo của con mặc... ba thấy chỉ là đồ mùa thu thôi, con mặc thế này chắc sẽ bệnh nữa đó, con không ăn uống gì sao mà ốm thế??...Con gái phải tròn trịa...

Dì lại la lớn lên:

- Ôi chao, con gái thời này diet cho đẹp làm top model ông không biết sao?? Tụi nó cần gì ăn! Quần áo cũng thế, phải mặc phong phanh mới đẹp mới mode chứ mặc đồ dày như hai đứa nhà mình thì...quê rồi!... Để tôi bảo con Diễm Tú còn chút đồ dư đem cho con Mai!...Diễm Tú ơi!

Chị Diễm Tú chạy ra, thấy tôi, chị nắm lấy tay tôi:

- Ui cha! Tay gì mà lạnh ngắt vậy? Em là người tuyết hả? Lại đây ngồi gần lò sưởi cho ấm nè... Sao đồ đạc ướt hết vậy??

Chị là người hiền lành, thương người nhất trong nhà, chị hơi mập mạp đẫy đà một chút, giống dì, mái tóc cắt ngắn với đôi mắt


một mí của chị làm chị trông giống phụ nữ Nhật, đặc biệt chị có chiếc miệng cười thật tươi, thắm đỏ tự nhiên.

Chị nói tiếp:

- Ngày mai nhà mình có mời khách, em đến chơi ăn uống cho vui nhe...

- Mời khách gì vậy chị??

Mặt chị bỗng đỏ lên một cách khác thường, tôi còn đang ngơ ngác thì ba nói:

- À! Thì dì muốn giới thiệu một người cho Diễm Tú, tụi nó đã gặp nhau rồi, đây là lần thứ hai nhà mình chính thức mời anh ta đến ăn cơm, lần trước chỉ ngồi chơi thôi! Diễm Tú nhà mình coi có vẻ... hợp nhãn anh chàng lắm!! Con cũng nên tới chơi cho mọi người cùng biết nhau... người cùng một nhà mà!!

Chị mặt đỏ bừng, cúi xuống nhìn đống lửa đang lấp lánh reo vui, tôi vuốt tóc chị:

- Thì ra chị cũng sắp lên xe hoa rồi đó nhé!! Vui quá, tụi em lại được uống rượu!!

Dì thêm thắt:

- Anh này nhà giàu lắm, bác sĩ bệnh viện A đấy, có nhà trên Westmount, đầy đủ cả, đang kén vợ thôi!! Con Diễm Tú nhà mình mà lọt vào đấy thì... sướng cả họ!!

Tôi buột miệng:

- Tại sao giàu vậy mà không tìm vợ môn đăng hộ đối với gia đình vọng tộc của anh ta??

- Con ranh! Hỏi như móc họng người ta... Tại vì anh ta hơi lớn tuổi một chút, cứ lo học mãi, rồi lo kiếm tiền, quên cả chuyện vợ con... nên bây giờ lấy vợ hơi trễ một chút... thì đâu có sao!

Bên đây mà, lấy nhau lúc nào mà chả được, miễn sao có tiền là mua tiên...

- Con nghĩ mấy người lớn tuổi mà chưa vợ... chắc chắn phải có vấn đề! Dì nên coi lại... chị Diễm Tú lại chẳng có kinh nghiệm, con sợ khổ cho chị ấy sau này... tội nghiệp!

- Vạ mồm vạ miệng!! Ăn nói phải coi chừng chứ!! Con gái không có cha...có khác!!

Tôi không nhịn dì nữa, nói thẳng:

- Dì nói ai không có cha?? Chứ không phải mẹ tôi đã phải nhịn đắng nuốt cay...nhường nhịn dì cho gia đình êm ấm à!!


- Mày lẻo mép không kém gì mẹ mày! Đại học nó dạy cô thế à!!

- Nói thật với dì, con không muốn nói trả vì dù sao dì cũng là mẹ của các anh chị, nhưng con sẽ không nhường nếu dì nói đụng đến mẹ con!!

- Hỗn láo không kém gì mẹ mày!! Thế thì hãy cầm 800 này rồi cút về đi!!

Tôi ngần ngừ:

-...Hình như lúc nãy ba bảo cho con 1200 cơ mà!

- Đưa cho mày 1200 chỉ uổng thôi! Thứ như mày nói câu nào là bốp chát câu ấy thì đi mà so đo với hãng làm của mày ấy!! Nơi đây không phải nhà băng của mày!

Bà cầm 800$ vứt xuống trước mặt tôi đánh bộp!! Tôi ngước lên nhìn bà bằng cặp mắt khinh bỉ, không nói gì cả, tôi dợm bước ra khỏi cửa, vì dì không xứng đáng cho tôi lời qua tiếng lại, con người ấy không đáng cho tôi bực tức và cả những đồng tiền kỳ kèo kia cũng thật đê tiện. Tôi tức mình vì thật ra cả gia sản ba tôi làm ra cũng có công của mẹ tôi! Hồi tôi còn nhỏ tôi thấy mẹ tôi cứ phải thức đêm khuya tính toán sổ sách cho ba, tiếp các chủ nông trại, những người khách đến mua đất đai đồn điền, giúp ba tôi rất nhiều khi ông không có mặt ở Sài-Gòn, có biết đâu là trong lúc ấy ba đang ở bên cạnh người đàn bà khác!! Cả gia sản ba tôi làm lên đều có công của mẹ, chính mẹ đã chuyển những số tiền từ từ đầu tư ở nước ngoài để đến bây giờ người hưởng nó là ba và dì!! Còn mẹ con tôi lại bị vứt bỏ ra ngoài lề như vậy!

Dì là người sẵn thâm hiểm, có sắc hơn mẹ tôi, lại được ba tôi tin tưởng, như được tiếp thêm sức, dì tha hồ chà đạp chúng tôi, không nương tay. Tôi thì không sao, chỉ tội mẹ cứ phải cắn răng chịu đựng đau đớn chỉ vì tôi! Mẹ sợ dì ác độc, ngăn cấm không cho cha con chúng tôi gặp nhau nữa thì...tội cho tôi!! Mẹ cứ phải nhịn từng bước nhỏ, bước lớn, đến khi bị dì chiếm tất cả mọi thứ, mẹ con tôi chỉ nhận được trợ cấp mỗi tháng tiền nhà của ba mà thôi!

Tôi cứ tự nhủ khi được dịp chắc chắn tôi phải trả thù, nên tôi sẽ cố gắng học để sau này ra trường tôi sẽ mua nhà, mua xe, tạo dựng trăm lần giàu có hơn dì hiện nay, để xem ai phải quỵ lụy ai!!

Bà cứ tưởng 800$ của bà là to lớn lắm sao mà vứt vào mặt tôi như thế! Tôi không cần nữa!! Mặc dù bụng cồn cào đói, miệng khô không một giọt nước, chẳng ai thèm để ý mời tôi ly nước hay ăn


miếng bánh, trong khi con chó Lucky nhà dì còn được gặm mẩu xương!! Tôi đứng phắt dậy:

- Bà hãy giữ những đồng tiền bẩn thỉu đó lại cho dì đi, tôi không cần nữa!...

Chưa kịp dứt câu, một cái tát nẩy lửa vào má, mất thăng bằng, tôi ngã chúi xuống đất, cố gắng chống tay ngồi dậy, tôi hét gọi lên:

- Ba! Ba ra xem đây nè!!

Ba tôi từ phòng đọc sách trở ra, thấy tôi lảo đảo đứng lên một tay ôm má, một tay chống dưới đất, ba hiểu ra câu chuyện, còn quở trách tôi thêm:

- Hạ Mai! Hãy về đi, ngày mai sẽ tính, cứ cầm 800 này trước đi, ngày mai ba sẽ cho người tới đưa thêm... Đừng gây chuyện nữa!

- Không cần, tôi không cần tiền của mấy người nữa! Mẹ đang bệnh, tôi chỉ muốn có thêm chút tiền làm đồ ăn ngon cho mẹ mà thôi, còn các người coi đồng tiền quá lớn, nặng hơn tình nghĩa nữa thì...giữ hết lại đi! Tôi không cần!!

Tức giận, tự ái, nói xong tôi chạy một mạch ra khỏi nhà, không quay lại, dù nghe tiếng ba gọi theo réo rắt. Cơn mưa bão lại làm tôi lạnh ngắt, bụng không một hạt cơm từ sáng, cổ đắng nghét, tôi quay cuồng nhức đầu chóng mặt, muốn ói. Cơn giận lên tận óc, nước mắt đổ xuống mặn chát môi. Tôi đi chưa được xa lắm, trời đất quay cuồng, mắt tối mờ...


Không biết ngủ được bao lâu, khi tỉnh lại, tôi thấy mình được nằm trong phòng ở nhà, được đắp trên mình chiếc mền ấm áp bằng bông mới toanh! Mẹ ngồi bên cạnh lo lắng, cầm tay tôi:

- Con tỉnh rồi à!! Có biết con đã xỉu ở ngoài đường, và bệnh đến nỗi làm mẹ sợ lắm không? Con nói mơ toàn những điều gì thật mẹ không hiểu được nữa, làm như đang gây lộn với ai!! Con đã ói ra mật xanh lẫn mật vàng!! Đầu nóng sốt đến nỗi mẹ phải giữ vị bác sĩ ấy lại để trông nom cho con đó! Ông ta thật là người ơn của mình, đã canh con cả hai ngày nay, chích cho con ngưng ói và ngủ ngon...

- Ông ta từ đâu tới mà mẹ phải giữ lại??

- Ông ta kể với mẹ là đang trên đường tới một nhà người nào đó ở khu mà con vừa bước ra, thấy con loạng choạng đi không vững, rồi tè xỉu ngay cạnh xe ông ta sắp ngừng lại... Vậy là con đi đâu thế? Con nhớ không??


-...À con nhớ rồi, lúc ấy con từ nhà của ba ra, sau khi cãi nhau với dì một chặp, con đã bỏ chạy ra ngoài, vừa tức, vừa giận lại vừa đói nữa... nên mới té xỉu!!

- Tại sao con lại đi gây chuyện với người ta làm gì?? Mẹ đã dặn con... Mẹ đã nhẫn nhục đến ngày hôm nay rồi, tại sao con lại đi gây rối làm gì, coi như không còn ai nợ ai nữa con ạ!!

- Không thể được! Bà ấy thật quá quắt con không sao chịu nổi, có dịp nhất định con phải trả thù bà ta cho mẹ!! Cái gì mẹ cũng sống cho người ta, còn mẹ thì có ai nghĩ đến không?? Con biết ba chả còn yêu thương gì bà ta nữa đâu, nhưng bả dữ quá, ba cũng sợ luôn!! Nhưng con khác, con sẽ tìm lại công đạo cho mẹ!!

- Con à! Sao lúc nào trong con cũng hận thù hết vậy?? Như thế làm sao sống hả con?? Làm sao con có hạnh phúc sau này? Mẹ không muốn nhìn thấy con gái mẹ như thế đâu, mẹ chỉ muốn con mãi vô tư, ngây thơ sống thôi! Đừng nghĩ chuyện người lớn con à!! Nghe mẹ, bỏ qua con nhe!!

- Con chỉ còn một năm nữa thôi, nếu không cho con ngửa tay xin tiền ba thì làm sao con tiếp tục học đây, mẹ nói đi!!

- Thì ba đưa 800 là được rồi!!

- Ba đưa bao nhiêu con cũng nhận, nhưng bà ta đã rút lại số tiền ba đưa ra, nên con mới cãi! Hồi xưa mẹ phải cực nhọc dành dụm dùm ba, bây giờ người hưởng là bà ta à??

- Con! Mới bớt bệnh một chút thôi, sao con lại... giận hờn nữa như thế này thì chắc có ông thần cũng không cứu nổi con! Thôi con nghỉ ngơi đi nhe, bớt giận đi!!

- Con khỏe rồi! Nói cho con biết ông bác sĩ nào vậy mẹ, có tốn tiền không??

- Mẹ chưa biết, lát nữa ông ta sẽ đến thăm con đó...

Tôi ngồi dậy dựa lưng vào tường, nhón người nhìn vô mặt kính

trên chiếc bàn gần đấy, mới có hai ngày không ăn uống thôi, mà khuôn mặt đã hóp vào, mái tóc rũ xuống chiếc trán vồ bướng bỉnh của tôi, đôi mắt thụt sâu vào bên trong như mở to hơn lên... Rốt cuộc mẹ con tôi chẳng được đồng nào của ba, mà còn mang họa vào thân, làm sao trả tiền nhà tháng tới đây??

Sắp đến mồng Một rồi!! Cũng lỗi tại tôi bướng bỉnh, vừa không có tiền, lại vừa bị ăn cái tát tai cay nghiệt, rồi lại làm phiền cái ông bác sĩ thăm bệnh nữa!


-...À con nhớ rồi, lúc ấy con từ nhà của ba ra, sau khi cãi nhau với dì một chặp, con đã bỏ chạy ra ngoài, vừa tức, vừa giận lại vừa đói nữa... nên mới té xỉu!!

- Tại sao con lại đi gây chuyện với người ta làm gì?? Mẹ đã dặn con... Mẹ đã nhẫn nhục đến ngày hôm nay rồi, tại sao con lại đi gây rối làm gì, coi như không còn ai nợ ai nữa con ạ!!

- Không thể được! Bà ấy thật quá quắt con không sao chịu nổi, có dịp nhất định con phải trả thù bà ta cho mẹ!! Cái gì mẹ cũng sống cho người ta, còn mẹ thì có ai nghĩ đến không?? Con biết ba chả còn yêu thương gì bà ta nữa đâu, nhưng bả dữ quá, ba cũng sợ luôn!! Nhưng con khác, con sẽ tìm lại công đạo cho mẹ!!

- Con à! Sao lúc nào trong con cũng hận thù hết vậy?? Như thế làm sao sống hả con?? Làm sao con có hạnh phúc sau này? Mẹ không muốn nhìn thấy con gái mẹ như thế đâu, mẹ chỉ muốn con mãi vô tư, ngây thơ sống thôi! Đừng nghĩ chuyện người lớn con à!! Nghe mẹ, bỏ qua con nhe!!

- Con chỉ còn một năm nữa thôi, nếu không cho con ngửa tay xin tiền ba thì làm sao con tiếp tục học đây, mẹ nói đi!!

- Thì ba đưa 800 là được rồi!!

- Ba đưa bao nhiêu con cũng nhận, nhưng bà ta đã rút lại số tiền ba đưa ra, nên con mới cãi! Hồi xưa mẹ phải cực nhọc dành dụm dùm ba, bây giờ người hưởng là bà ta à??

- Con! Mới bớt bệnh một chút thôi, sao con lại... giận hờn nữa như thế này thì chắc có ông thần cũng không cứu nổi con! Thôi con nghỉ ngơi đi nhe, bớt giận đi!!

- Con khỏe rồi! Nói cho con biết ông bác sĩ nào vậy mẹ, có tốn tiền không??

- Mẹ chưa biết, lát nữa ông ta sẽ đến thăm con đó...

Tôi ngồi dậy dựa lưng vào tường, nhón người nhìn vô mặt kính

trên chiếc bàn gần đấy, mới có hai ngày không ăn uống thôi, mà khuôn mặt đã hóp vào, mái tóc rũ xuống chiếc trán vồ bướng bỉnh của tôi, đôi mắt thụt sâu vào bên trong như mở to hơn lên... Rốt cuộc mẹ con tôi chẳng được đồng nào của ba, mà còn mang họa vào thân, làm sao trả tiền nhà tháng tới đây??

Sắp đến mồng Một rồi!! Cũng lỗi tại tôi bướng bỉnh, vừa không có tiền, lại vừa bị ăn cái tát tai cay nghiệt, rồi lại làm phiền cái ông bác sĩ thăm bệnh nữa!

(Còn tiếp)




Được sửa bởi MAI THO ngày Tue Oct 25, 2016 9:45 pm; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7307

Bài gửiGửi: Tue Oct 25, 2016 9:02 pm    Tiêu đề: Hạnh Phúc Đắng Cay (Phần 2)


Hạnh phúc đắng cay (Phần 2)

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Tiếng mẹ nói bên ngoài vọng vào phòng:

- Xin chào ông, mời ông vào, cháu mới khỏe lại... chắc không sao rồi!!

Ông bác sĩ xuất hiện trước mặt tôi với một bó hoa glaieul đỏ thật đẹp, như chúc sức khỏe tôi bình phục, một giỏ trái cây đầy màu sắc rực rỡ được gói giấy trong và thắt nơ to! Ông ngồi xuống chiếc ghế cạnh giường tôi, nhìn tôi quan sát:

- Cô... có vẻ khỏe rồi, thần sắc có vẻ hồng hào rồi! Cô...đói không??

Tôi khẽ gật đầu, ông ta cười tươi, vẻ hài lòng hiện lên nét mặt:

- Đói là triệu chứng tốt đấy! Ăn nhiều vào! Cô còn ốm lắm!

- Cám ơn ông!

Mẹ tôi đem vào phòng tôi một tô miến gà, bà vui vẻ đặt lên bàn tươi cười:

- Hạ Mai! Con phải ăn hết tô miến này đấy, chính tay vị bác sĩ Phúc đây làm cho con ăn để khỏi bệnh đấy!!

Tôi đưa mắt vừa ngạc nhiên, lẫn sung sướng nhìn vị bác sĩ trước mặt, lòng đầy biết ơn, mẹ tôi tiếp lời:

- Con có biết không, mẹ quên nói, chiếc mền con đang đắp cũng là của ông ta cuộn cho con khi thấy con bị xỉu trên đống tuyết lạnh và đem về đây đấy! Hãy cám ơn ông ta đi!

Tôi lại đưa mắt nhìn ông ta với đầy lòng biết ơn, lí nhí:

- Thành thật cám ơn ông...lắm lắm!!

- Thôi, cô hãy ăn hết bát miến này đi nhé, đó mới là sự cám ơn của cô đối với tôi đấy!!

Vì đói quá, hay vì lâu ngày chưa được ăn ngon như vậy, tôi không cần biết ai đã làm cho tôi tô miến mà chỉ cắm cúi ăn hết sạch tô miến trong vài phút!

Ngước đầu lên nhìn, cặp mắt ông bác sĩ nhìn tôi với vẻ đầy hài lòng, pha một chút khôi hài:

- Cô ăn trông thấy thèm! Đúng là...cô sẽ lấy lại sức nhanh lắm!

Những ngày tiếp nối sau đó, tôi dần mạnh lên, bác sĩ sau khi nghe mạch cho tôi, ông ta nói:

- Thật tiếc quá!! Cô chẳng cần đến tôi nữa!

- Tại sao??


- Cô đã thật sự khỏi bệnh rồi!! Tôi... chẳng còn phận sự gì để đến đây nữa cả... Nhưng phải nói đó là những giờ thăm bệnh thật vui... Tôi có thể mời cô đi ăn để chúc mừng sự lành bệnh này chứ??

Và hôm ấy chúng tôi đã đi ăn thật vui! Tôi quên mất anh là bác sĩ, và tôi là bệnh nhân, cũng quên cả mới khỏi bệnh cần kiêng rượu. Chúng tôi đã cùng nhau cụng ly chúc mừng sự phục hồi của sức khoẻ tôi, chúc mừng sự quen biết giữa chúng tôi không phải là thầy thuốc với con bệnh mà là hai người bạn thực thụ! Những ly rượu đỏ nồng ấm làm tôi biết thêm anh có tài ăn nói thật khôi hài và thu hút...

Khi ra khỏi tiệm ăn, cơn gió đông thổi làm làn tóc tôi bỗng bay ập vào mặt anh, anh giữ những lọn tóc ấy trong bàn tay anh, quay nhìn thẳng trong đôi mắt tôi:

- Hạ Mai! Em cho phép anh được làm... bạn với em nhé!...

- Anh chính là ân nhân của em! Cám ơn anh một lần nữa đã chữa khỏi bệnh cho em, lại còn mời em đi ăn khi khỏi bệnh nữa! Có bác sĩ nào tốt với bệnh nhân như thế đâu!

- Vì anh đã có chủ ý ngay từ đầu rồi!

- Vậy à! Thì ra anh có âm mưu... bộ bệnh nhân nào anh cũng làm như thế sao?? Chữa khỏi bệnh và được mời đi ăn hả??

- Aha! Không phải ai cũng được như vậy đâu nhe! Phải tùy đối tượng mới được!

- Như vậy phải có điều kiện gì mới được có lộc ăn như thế?

Anh nhìn tôi trong ánh mắt liêu trai:

- Người nào làm trái tim ta ngừng đập một thoáng thì mới được!

Câu nói ấy làm tôi mắc cỡ cúi mặt nhìn xuống, anh nhẹ nhàng nắm lấy bàn tay tôi:

- Khi anh đang đi đến khúc quanh ấy, thấy một bóng người té xuống đất, anh dừng xe và chạy lại, nhìn thấy khuôn mặt em tràn đầy nước mắt, những giọt nước mắt còn nóng hổi nhưng lại muốn đông đá ngay sau khi chảy ra!! Bàn tay lạnh ngắt, khi anh bế em để

vào xe thì cả người em nhẹ tênh như chiếc lông chim, nhịp thở yếu thoi thóp, cũng may trong xe anh lúc nào cũng có cái mền bông vì anh rất hay đi công tác xa nhà, nên mới lấy nó để quấn cho em đủ ấm. Lục tung đồ đạc của em, anh mới tìm thấy cái địa chỉ để đưa em về nhà với mẹ đó! Đến nhà em, anh mới hiểu ra mẹ lại đơn chiếc, lo lắng cho con gái, làm anh thật cảm động, vì anh cũng chẳng có gia đình ở đây, mọi người đều ở bên Anh, chỉ có một mình anh đi học và hành nghề ở bên Canada này thôi; không hiểu sao, anh lại thấy như mình có một tình cảm gắn chặt với em, và mong được nhìn thấy nụ cười em mỗi ngày...


Tôi thật cảm động khi nghe những lời nói chân tình ấy, nhưng trong tôi chỉ là người biết ơn anh thôi, chứ chưa thật có cảm tình lắm, nhưng với thời gian chắc chắn sẽ làm chúng tôi cảm thấy cần thiết có nhau hơn...


Hôm nay sau khi đi làm về, tôi phải ghé qua nhà ba, hôm qua tôi nhận điện thoại của anh Phi Tú nói là ba nhắn tôi về dự tiệc của gia đình...

Từ xa tôi đã thấy đèn sáng trưng trong nhà, cả nhà như có mở hội, tiếng nhạc vọng ra cả đầu đường, tôi rảo bước chầm chậm bước vô. Ngồi vòng quanh chiếc bàn ăn hình ovale, có ba, dì Huệ mỗi người một đầu bàn, xung quanh là anh Phi Tú với cô bạn gái mới toanh, chị Diễm Tú gương mặt hạnh phúc tròn đầy đặn mặc chiếc áo đầm xanh lơ nhạt, thật đẹp, ngồi bên cạnh một người bạn trai. Tôi nhìn người ấy, anh ta cũng nhìn lại tôi, chúng tôi nhìn nhau không chớp mắt, làm cả bàn để ý, tôi cúi mặt xuống, anh ta bỗng đứng bật dậy, tiến lại phía tôi:

- Hạ Mai! Em... là gì của họ??

-...

Tôi há miệng ngạc nhiên, tại sao anh lại xuất hiện ở đây?? Tại sao anh lại là...bạn trai của chị Diễm Tú?? Vậy tại sao anh còn... muốn đến thăm tôi? Muốn làm bạn tôi?? Nghĩa là thế nào?? Anh muốn bắt cá hai tay?? Con người anh ra sao đây?? Nhưng trước mắt mọi người, tôi nghĩ đến sự trả thù, bằng mọi cách! Phải trả thù!! Trả

thù dì đã coi tôi không ra gì!! Trả thù cho mọi người biết tôi cũng có khả năng quen với vị bác sĩ này chứ không phải chỉ có cô công chúa thùy mị của dì mới quen được người ở tầng lớp cao đâu! Tôi dẹp bỏ tựa ái, tiến đến anh, nhoẻn miệng cười:

- Anh Phúc! Anh đến đây hồi nào vậy?? Sao không rủ em đi cùng??

- Anh! Anh...

Đến lượt cả nhà quay nhìn chúng tôi, không hiểu làm sao chúng tôi lại quen được nhau, tôi liếc nhìn chị Diễm Tú, khuôn mặt chị


không còn sung sướng như ban đầu nữa, chị đang cúi gục mặt xuống bàn tay, chắc không dám nhìn thẳng sự thật! Dì Huệ nhìn tôi trân tráo, hất hàm:

- Con Hạ Mai...chắc đi khám bác sĩ nên gặp lại anh ta ở đây phải không? Đừng gặp kẻ sang bắt quàng làm họ nhe...

Tôi quay lại nhìn dì và nhấn mạnh từng câu:

- Thưa dì! Con và anh Phúc là bạn của nhau...

- Có bao giờ thấy con giới thiệu với ba đâu!

- Thưa ba, con chưa bao giờ giới thiệu vì chưa có dịp, không ngờ hôm nay anh lại đến đây như một người bạn của gia đình... Nhân tiện đây con xin giới thiệu...

Ba nhìn chúng tôi một chập, rồi hỏi anh Phúc:

- Sao...con lại nói với bác Hạnh, giới thiệu một người con gái cho con vì con chưa có ai mà??

Phúc lắp bắp:

- Lúc con nói chuyện với bác Hạnh là con chưa... quen với ai cả!! Sau này con mới quen với Hạ Mai... chúng con...

Tôi nhảy vào đỡ lời Phúc:

- Chúng con mới quen đây thôi, nhưng... rất hợp nhau...

Tôi liếc nhìn dì xem phản ứng thế nào, mặt dì rầu rầu không còn xung như lúc ban đầu nữa, làm lòng tôi như mở cờ, phải trả thù! Phải làm nhiều hơn thế nữa cho biết tay! Tôi tiến đến anh Phúc, nắm lấy tay anh:

- Mình về anh ạ, em có hẹn vào giờ này!

- Hẹn à?? Hẹn ai??

- Anh muốn ở lại tùy ý, còn em phải về!!

- Ok! Anh sẽ đưa em về!

Chúng tôi tay trong tay, cùng nhau bước ra cửa, chị Diễm Tú tội nghiệp chưng hửng nhìn theo, dáng đau khổ, nuốt nước mắt; dì Huệ như bị chết trân khi thấy chúng tôi dám thân mật trước mặt người lớn, trong cặp mắt dì còn hằn lên sự thù hận rực lửa. Tôi mặc kệ, cờ trong tay tôi nắm lấy, tôi tha hồ phất!

Lợi dụng sự thân mật ấy, tôi đi sát vào bên anh Phúc, anh trúng kế tôi ngay, đưa tay qua choàng ngang vai tôi, tôi bắt gặp cặp mắt anh nhìn tôi đắm đuối, tôi hơi cúi đầu xuống tránh, vì chưa quen lắm với sự thân mật của anh!!


Tự ái được vuốt ve, vì dưới mắt dì, tôi chỉ là đứa con gái xấu số, không có người con trai nào có danh phận nhìn đến tôi, vì tôi không có được gia đình giàu có như dì và đám con dì!!

Ra đến bên ngoài, Phúc vẫn để tay choàng lên hai vai tôi, sung sướng cúi đầu nhìn tôi, thân thiện:

- Mình đi ăn tối... rồi anh đưa em về sau!

Màn kịch đã hạ, tôi thấy không cần thiết nữa nên nói:

-...Chắc mẹ đang chờ em ở nhà ăn cơm đó, thôi... mình cùng về nhà ăn cơm với mẹ...

Anh tán thành ngay:

- Phải lắm! Mình sẽ đi ngang qua quán Mỹ-Tho mua ít đồ ăn về nhà cùng ăn với mẹ luôn cho vui... Lâu lắm anh mới thấy em thật vui và tự nhiên như vậy!

Tôi quay lại nhìn anh, không biết anh có nhận ra cái giả tạo đóng kịch của tôi ban nãy không nữa, tôi bỗng cảm thấy thật hối hận, tôi đã lợi dụng anh cho sự trả thù nhỏ mọn của chúng tôi, nhưng dù sao cũng phải cho mẹ con bà ấy biết tay một phen!! Tôi muốn nhìn thấy cái thất vọng ra mặt của bà ta mới toại nguyện!

Phúc vẫn tự nhiên, chân tình nắm lấy bàn tay tôi như đã quen thân lắm rồi, tôi hơi bỡ ngỡ, ngước mặt nhìn anh, chàng vẫn vô tư vừa cười vừa nói:

- Anh thấy hôm nay em thật vui, em phải mãi mãi giữ sự vui vẻ này để đừng bị bệnh nữa, thấy em khỏe như hôm nay, anh mừng lắm...

- Cám ơn anh! Có bao giờ...có bao giờ...anh giận em không?

- Tại sao giận?? Giận cái gì mới được??

- Em hay làm những điều không đúng, sợ anh giận em thôi!

- Anh chỉ sợ em giận mới đúng! Vì...anh đã nhờ bác Hạnh mai mối Diễm Tú cho anh, rốt cuộc lại... gặp em gái của Diễm Tú...

- Em không phải là em gái của Diễm Tú!

- Xin lỗi! Em là em cùng cha khác mẹ!!

Chúng tôi tuy mới quen nhau, nhưng tính tình rất hợp, thêm vào mối thù ăn sâu vào tâm nên tôi càng muốn làm thân với chàng hơn nữa, tình yêu thì ít nhưng tình...thù thì đầy ắp tâm tư, tôi nhất định phải thắng, nhất định phải làm cho họ chấm dứt mới thỏa lòng!

Tôi quay sang bất ngờ hỏi anh:

- Anh! Giữa em và chị Diễm Tú... Tại sao lại chọn em??


- Vì... anh yêu em...

- Chứ không phải anh đã quen với chị ấy trước khi biết em sao??

- Đúng rồi! Anh quen chị Diễm Tú trước...nhưng giữa chúng tôi vẫn có một sự ngăn cách vô hình nào đó...

- Nếu không gặp em... chắc anh cũng sẽ... yêu chị ấy phải không?

Cũng không biết nữa, Diễm Tú hiền lành, ngoan ngoãn, khéo léo về bếp núc thêu thùa, anh không chê điểm gì hết...

- Vậy sao quen em làm gì??

- Em và anh thì hợp hơn, trong cách nói chuyện, suy nghĩ, sở thích và em rất thông minh, anh...cần một người phụ nữ có đầu óc!! Bên cạnh đó em lại...

- Em lại sao??

-...Rất đáng yêu...

Tôi mắc cỡ bỏ chạy xa anh. Anh vừa gọi, vừa chạy theo tôi, tiếng cười chúng tôi tan vỡ trong gió tuyết...

Dáng mẹ buồn đến tội nghiệp đứng chờ ở cửa từ xa, thấy chúng tôi bước vào, nụ cười thật tươi trên khuôn mặt héo hắt:

- Con và...cậu Phúc đã về đến nơi rồi! Mẹ lo quá, không biết chuyện gì mà con đi lâu vậy!

- Chúng con đi mua đồ ăn rồi về để cùng ăn cho vui... Mẹ có khỏe không?? Hôm nay mẹ làm gì ở nhà?? Sao mẹ không nằm nghỉ mà ra cửa đứng làm gì cho gió lạnh vậy??

Tôi ôm ngang hông mẹ, mặt úp vào sau lưng mẹ, những đốt xương sườn mẹ trơ hằn ra ngoài da, mái tóc trắng nhiều hơn đen, so với mấy mẹ con bên kia quần áo là lượt, mới toanh thơm mùi vải,

có dư tiền mua kem bôi cho làn da thêm thơm, khỏi bị khô và nứt, chính họ đã lấy mất chỗ tốt của mẹ con tôi, chính họ đã dùng nhiều thủ đoạn mưu mô đẩy mẹ con tôi ra khỏi nhà! Mẹ không nói, cắn răng chịu đựng, nhưng tôi, tôi không thể để như thế! Tôi không thể khoanh tay nhìn họ ngang nhiên chiếm hữu ba tôi, chiếm luôn cả gia tài mồ hôi nước mắt của mẹ!! Tôi có trình độ đại học, lại sống ở thế kỷ này, làm sao có thể khoanh tay đứng nhìn cảnh trái tai gai mắt này được!! Tôi đã hứa với lòng, phải trả thù, phải làm bằng mọi giá lấy lại công đạo cho mẹ!


Bữa cơm chiều chấm dứt trong vui vẻ, nhưng tôi vẫn cứ suy tư, đưa anh Phúc ra khỏi cửa, anh quay lại ôm lấy khuôn mặt tôi bằng hai tay:

- Hôm nay được ăn cơm với em và mẹ, vui quá! Có bao giờ anh nghĩ được tình gia đình, lại được cả...người yêu lý tưởng như thế này đâu! Không biết đó có phải phước đến hơi trễ với anh không?? Nhưng thà đến trễ còn hơn không...

-...Xin lỗi anh nhé!! Đừng bao giờ giận em nghe...!! Hứa nhe!

Anh dí ngón tay lên trán tôi:

- Thôi vô ngủ đi, hôm nay em nói những điều gì đâu mà anh không hiểu được, đừng nghĩ vẩn vơ nữa nhe!...Anh về đây, mai lại đi học sớm phải không?...Ngủ ngon nhé! Nhớ em nhiều...

Tôi nhìn anh lên xe, rồ ga chạy khuất rồi mới vô phòng. Tất cả trôi qua như một màn kịch, tôi đóng phim quá tài tình, quá xuất thần! Đến tôi cũng còn phải tự...phục tôi!!

Nghe tiếng thở dài của tôi khi ngồi vào bàn viết, mẹ lấp ló ngay cửa, nhìn vô:

- Hạ Mai! Con... Sao có vẻ mệt vậy??

- Con... con rất vui vì đã trả thù được rồi mẹ ạ...

Tôi sung sướng kể cho mẹ nghe những chiến thắng của tôi với kẻ “bên kia.” Nghe xong mẹ nhìn tôi đầy trách móc:

- Hạ Mai, con người phải biết rũ bỏ, phải biết buông xả, tại sao con lại mang mối hận thù của người lớn làm gì hả con?? Mối thù ấy lẽ ra là của mẹ! Mẹ không thù thì thôi, tại sao con lại mang gánh vào người? Tuổi của con chỉ nên vui chơi, học tập, sau này ra trường con có công ăn việc làm tốt... Đó chính là sự trả thù của con với họ rồi, chứ đâu cần phải làm những việc để gây thêm tranh chấp tị hiềm đó hả con?? Mẹ không muốn thế đâu! Con hiểu ý mẹ chứ? Mẹ không muốn con của mẹ sống trong hận và trả thù đâu!!

Tôi ôm lấy mẹ, gục đầu trong lòng mẹ, nước mắt chan hòa:

- Con...không hiểu sao, con không thể chịu nổi khi thấy họ hiếp đáp mẹ, mà mẹ thì lúc nào cũng chỉ biết nói “kệ họ, cho họ đi con, ” con không muốn nhìn cảnh này! Cũng không muốn thấy mẹ bị thua thiệt ai cả... Nếu con ngu dốt thì xin chịu, đàng này con có học hành, suy nghĩ hẳn hoi, con sẽ không bao giờ để ai hiếp đáp mẹ cả!! nhất định con phải trả thù cho mẹ...


- Con biết không, sống trong trả thù, hận người là khổ lắm, nhất là hạnh phúc của con với anh...Phúc!! Con có yêu anh ta không?? Hay vì.. hận thù mà con phải hy sinh ép mình chịu lép họ? Con sẽ không có cái hạnh phúc thật đẹp như những người con gái đang yêu... Mẹ đã nhìn thấy hết! Con đã chưa yêu anh ta thực lòng, con đã như cố gắng gượng gạo đóng kịch để làm thân với anh ta trước mặt họ, để rồi sau khi hạ màn, con có vẻ...mệt lắm phải không??...

Sao khổ vậy hả con?...Hãy suy nghĩ và bỏ đi! Bỏ đi sự thù hận thì con mới sống được vô tư... Nghe mẹ con nhe!

Bàn tay mẹ nhẹ nhàng, vuốt bờ lưng tôi, tiếng nói đều đều, làm tôi thiếp đi lúc nào không biết... Tôi nghe như trong giấc mơ, tiếng dép mẹ xa dần, để tôi vừa mê man, vừa đau khổ, vừa hận, vừa khóc trong cơn ác mộng...

Tất cả tâm tư tôi viết trải ra trang giấy, hồi xưa tôi nhớ lúc còn nhỏ, trong gia đình lúc nào cũng khách đến chật nhà, bây giờ mẹ chẳng còn một người bạn nào cả, vì mẹ đã bị ba ruồng rãy, lại nghèo túng, nên bạn bè bỏ hết, thật đúng với câu: “Bần cư náo thị vô nhân vấn, phú tại sơn lâm hữu khách tầm! ” Mẹ tôi thật bơ vơ quá!!

Tình yêu của tôi với Phúc cũng được tôi viết ra cặn kẽ tỉ mỉ, viết xong tôi thở dài như trút được cả tâm sự! Tôi chưa yêu ai trước anh, và tôi lẽ ra đã không cần phải yêu anh nếu tôi không có mối thù để trả, tôi lợi dụng anh để trả thù thì đúng hơn!! Nhưng bên cạnh đó cũng rất mến anh, không biết có ai như tôi không, trong tôi tình cảm thật phức tạp, như đang tranh chấp nhau, nửa thì chưa muốn yêu, nửa thì nhất định cần có anh để chiến thắng “phe tả”!!


Buổi chiều, đi học ra tôi nhận được điện thoại của ba nhắn hãy đi ngang qua nhà lấy thêm mấy cái áo ấm cho mẹ và tôi vì có con buôn về từ các nước Âu-Châu mua được đồ đẹp và rẻ cho mùa đông sắp tới, nên khi xong cours tôi ghé lấy đồ luôn. Gặp chị Diễm Tú, đôi mắt buồn rười rượi, chị nhìn tôi như trách móc, như giận hờn, nhưng chị vẫn không nói tiếng nào, lẳng lặng bỏ vào phòng. Tôi chạy theo, nắm tay chị lại:

- Chị... chị... giận em à??

Chị nhìn tôi, cả đôi mắt như van nài:


- Đừng tranh với chị nhe! Chị...không thể nào tìm được ai khác ngoài anh Phúc đâu! Còn em! Em có thể tìm được người khác mà!!

Nói xong chị vuột khỏi tay tôi, chạy vào phòng rấm rức khóc. Tôi thẫn thờ bước ra ngoài, ba gặp tôi:

- Hạ Mai, con lấy vài cái áo đẹp cho mẹ và con mặc đi, mẹ khỏe không?? Bớt suyễn chưa?

Tôi chưa kịp trả lời, tiếng dì Huệ xen vô:

- Hôm nay hai cha con sao có thì giờ tâm sự quá há! Lúc nào cũng giả vờ đau ốm, giả vờ làm ra tội nghiệp cho người ta thương hại!! Chứ biết đâu mình vừa quay mặt đi là bị chúng cười sau lưng rồi!! Hứ cái thứ phỗng tay trên đồ của người khác thì không vừa đâu!

- Tôi không biết dì nói ai... Chứ cái người mà hẫng đồ và chiếm địa vị của người khác thì chắc chắn là không vừa rồi!! Tôi có nói mấy đi nữa cũng không lại!!

Dì đưa tay lên cao tính tát vào mặt tôi, nhưng ba đã thấy và nắm lấy tay dì, ba giận hét lên:

- Có ngưng ngay không, tại sao lại đánh nó, nó có làm gì tội lỗi mà đánh nó! Bà đi vào trong cho tôi nói chuyện với nó...

- Ông còn bênh nó hả? Để nó leo lên đầu lên cổ tôi, nó cướp vị hôn phu của con Diễm Tú bây giờ lại muốn lấy hết đồ đẹp của mẹ con tôi, ông muốn rước luôn mẹ con nó vào nhà này thì làm luôn đi!

- Bà đừng ăn nói hồ đồ quá nhe, tôi bảo đi vào trong!

Tôi thấy dì vừa đi vừa tức tối, thút thít khóc. Tôi ngồi xuống cái ghế cạnh ba:

- Cám ơn ba đã nói cho con! Con không cần gì cho riêng con, chỉ cần ba nghĩ đến mẹ là được rồi...

Khuôn mặt ba trầm hẳn xuống, buồn rười rượi. Tôi tự hỏi có bao giờ ba hối hận đã làm sai? Có bao giờ ba nghĩ ba đã có lỗi với mẹ?? Tình vợ chồng dù sao cũng còn cái nghĩa chứ!!

Tôi thấy ba suy tư trầm ngâm một lúc, rồi nói:

- Có những điều...mình không thể quay lại được nữa, đã phóng lao thì phải theo lao mà thôi! Con không hiểu chuyện người lớn đâu, thôi đừng dính vào, đừng tìm hiểu con nhé, hãy trông mẹ và sống có ích cho xã hội là được rồi!... Đây! Con hãy chọn đồ con thích đi...

Cả một thùng lớn đồ ấm, hàng hiệu từ Âu-Châu rất mắc tiền, tôi đắn đo, lấy 2 cái cho mẹ, 2 cái cho tôi. Bỗng dưng ba hỏi tôi:


- Cậu Phúc với con quen nhau ra sao?

- Con và anh ta đã quen nhau trước rồi, sau đó con gặp lại ở đây!

- Cậu này...rất được!...Con hãy biết cách bảo vệ hạnh phúc của con nhé! Ba tin con làm được!

Tôi im lặng nhưng ngạc nhiên, bộ ba không thương chị Diễm Tú hay sao, mà bảo tôi nắm hạnh phúc?? Tôi cảm thấy một chút gì đó dày vò trong tim:

- Chắc chị Diễm Tú sẽ hận con lắm, nếu anh Phúc...ở bên con!

- Hum!! Không thể chia xẻ được tình cảm đâu! Ba thấy cậu Phúc có tình cảm với con! Còn Diễm Tú...ba sẽ tìm người khác cho nó!! Tình yêu không thể nhường nhịn được, cũng không thể ép nhau!!

- Chị Diễm Tú chắc đau khổ và hận con!...

- Rồi nó sẽ biết ra... cứ để thời gian chữa lành bệnh cho nó!! Thôi tối rồi, con về đi kẻo mẹ trông!

- Con... cám ơn ba! Phải chi... ba mẹ lúc nào cũng ở bên con!!

-...Thôi! Con đừng trách những chuyện đã qua! Cẩn thận và thay ba... lo cho mẹ!

Tôi rảo bước ra khỏi nhà ba, lòng nặng trĩu, trả thù rồi, sao tôi vẫn không vui? Tôi thầm nhủ sẽ trả lại tình yêu cho chị khi hoàn tất nhiệm vụ phục thù này cho mẹ!!...nhưng một chút lấn cấn nào đó trong lòng, làm tôi có cảm tưởng như mình là kẻ lừa gạt giả dối lắm, mà nhất là giả dối trong tình cảm với kẻ đối đãi tình yêu thật sự với mình thì mới đau!

Tôi là người thắng cuộc đó, tại sao tôi không thanh thản? Mẹ nói đúng lắm, sống trong hận thù làm sao sống tranh giành đồ của người khác làm sao có thể thản nhiên dùng?? Khuôn mặt thất vọng của Diễm Tú mãi ám ảnh trong trí óc tôi... Còn ba nữa! Sao thái độ ba hôm nay khác hẳn với ngày thường, có vẻ lo cho mẹ con tôi... Ba hối hận sao?? Những gì ba làm trong quá khứ... là sai sao?? Có bao giờ ba bị dày vò vì tội lỗi không??

Tôi giống ba ở điểm đó, cứng đầu, việc gì muốn làm là sẽ phải làm cho kỳ được! May là con gái, chứ nếu là con trai thì tôi sẽ phải đạt được điều tôi muốn, dù là trái với đạo lý!! Tôi ngộ ra rằng cái gì thái quá đều không tốt cả!

(Còn tiếp)


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7307

Bài gửiGửi: Tue Oct 25, 2016 9:40 pm    Tiêu đề: Hạnh Phúc Đắng Cay (Phần cuối)


Hạnh Phúc Đắng Cay (Phần cuối)

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Trời đang vào thu nên xập tối rất nhanh, lá vàng đỏ xào xạc dưới những bước chân, gió lồng lộng thổi như cơn mưa muốn kéo tới, tôi cũng chẳng màng chạy trốn mưa, vẫn mặc kệ cho mây vần vũ trên đầu, tôi cảm thấy muốn khóc cho cuộc đời đầy trầm luân của mẹ, muốn hét lên rằng “Tôi không cần anh Phúc nữa, tôi xin trả anh lại cho chị Diễm Tú”...Tôi có làm được điều đó không? Có can đảm không?? Chả lẽ... tôi đã... yêu anh thực rồi sao?? Có phải tôi đang yêu anh bằng chính trái tim, khối óc của mình?? Tôi quên rằng tôi chỉ muốn lợi dụng tình yêu của anh thôi, chỉ muốn đùa cợt, trêu ghẹo tí thôi, rồi trả lại cho chị Diễm Tú cơ mà!! Sao bây giờ tôi lại đau khổ, chật vật như thế khi phải...thả anh về với chị??

Những hạt mưa thi nhau đổ xuống đầu, rớt vào mặt, thấm vào áo, vào tóc, chẳng bao lâu tôi bị thấm ướt từ đầu đến chân, vẫn không thấy lạnh, như chai lỳ thách thức dưới cơn mưa, nước mắt đau khổ chất chứa thi nhau ùa vỡ, tan loãng cùng những giọt mưa!

Về đến nhà, đang loay hoay mở cửa, tôi thấy trong nhà phóng ra một bóng người, xiết mạnh hai vai tôi, ném tôi tung ra khỏi cửa nhà, xô tôi ngã sóng xoài xuống nền đất đầy bùn xình, vẫn không thương xót, còn nhào lại tát cho tôi hai bạt tai. Cố giẫy giụa thoát ra cái gọng tay như kìm chặt, không hiểu là ai!! Đã quá mệt lả trong cơn mưa bão, mặc kệ cho người ấy muốn làm gì thì làm, không chống cự lại nổi nữa; tôi thấy bóng người mặc áo mưa ấy, đỡ tôi dậy, ôm tôi vào lòng, xiết tôi vào ngực, xong lại đẩy tôi ra, vứt tôi xuống đất, trong bóng tối của đèn đường, tôi thấy cặp mắt của người ấy đỏ ngầu, rực lửa hận thù! Cặp mắt ấy!! Ánh mắt sao thật quen thuộc quá! Hình như tôi đã gặp ở đâu rồi!! Hai mắt tôi nhắm nghiền lại vì quá mệt và đau đớn, tôi thiếp đi không còn biết gì nữa!!

Khi tỉnh dậy, nhìn chung quanh phòng, tất cả như rối tung trước mắt; tôi cố gắng nhớ lại trước khi tôi bị bệnh, căn phòng này của tôi cũng rất ngăn nắp mà! Tôi đã dọn dẹp và sắp đâu ra đó chứ đâu như thế này, giấy tờ, sách vở, hình ảnh của tôi như bị lôi hết từ trong tủ ra vứt rơi vãi đầy sàn nhà!!

Ai! Ai đã vào đây lục lọi và... đã muốn tìm biết điều gì trong phòng tôi??

Tôi ngồi bật dậy, tuy là rất còn mệt, đứng chưa vững, lết ngồi bệt xuống nền nhà. Quyển nhật ký mở tung, những chữ viết của tôi nhòe mực vì nước mưa hay nước mắt??!! Những trang giấy bị xé rách và nhầu nát!! Ngoài ra, những đồ đạc khác vẫn còn nguyên!! Ai?? Ai đã làm nên chuyện này?? Tôi lục óc, không phải mẹ rồi! Ngoài mẹ ra... Đâu có ai có thể vào nhà tôi được nữa! Chả lẽ dì Huệ? Hay Diễm Tú?? Mà tôi vừa từ nhà họ ra về cơ mà! Họ không thể nào đột nhập vào nhà tôi như thế được! Vậy thì ai?? Suy nghĩ mãi, tôi mới nhớ ra: anh Phúc!! Phải rồi, chỉ có anh mới có thể vô được phòng tôi!! Chắc trong lúc chờ tôi đi về từ nhà bên kia, anh đã mó máy mở mấy ngăn tủ của tôi ra lục lọi, vô tình anh đã nhặt được quyển nhật ký của tôi, và đã đọc!!


Thật nguy hiểm quá, không biết anh có đọc hết không? Hay anh chỉ mới đọc ngang đến trang tôi muốn trả thù, muốn lợi dụng anh là ngưng lại rồi!! Tôi nghĩ chắc là thế, nên anh đã giận đã tức tôi đến nỗi muốn giết tôi đó mà!! Nước mắt lại thi nhau ùa ra ướt mặt, tôi ôm hết đống giấy vào lòng đau khổ; mẹ hốt hoảng thấy tôi đang nức nở khóc:

- Con! Con đã tỉnh lại rồi à!! Lên giường nằm đi, sao lại ngồi bệt dưới đất thế này?

- Mẹ ơi, con không muốn sống nữa đâu! Mẹ ơi!!

- Hãy nghe mẹ, cái gì cũng từ từ... rồi giải quyết!!

- Có phải anh Phúc đã xé... đã giận con lắm không??... Tại sao mẹ cho anh ta vào nhà làm gì?? Anh ta chờ con lâu không??

-...Chuyện đã rồi, con đừng trách nữa, mẹ rất hiểu con!!

- Con phải làm sao đây!

- Anh ấy cũng đã đến đây, nhờ mẹ chăm sóc con, có đưa thuốc cho con uống, cũng đem thuốc đến chích cho con nữa... anh ta tuy giận thật nhưng rất tử tế!!

- Lỗi tại con! Con biết! con sẽ không...giữ anh ấy nữa! Con để anh ta tự do trở về với Diễm Tú! chị ấy mới thật là mẫu người lý tưởng của anh! hiền dịu, yên lặng bên anh, chứ không như con... thật quá khích!!

Mẹ vuốt tóc tôi an ủi:

- Nếu con nói thế thì đừng buồn nữa! Để anh ta tự do chọn lựa đi!

- Không có chọn lựa gì nữa cả, con đã quyết định bỏ ra đi!! Chúng con không phải là món hàng để ảnh chọn lựa đâu! Con xin được rút lui mà!! Con xin trả anh ấy về với chị Diễm Tú...

- Tội con tôi!! Mẹ không biết con làm được không!!


- Thời gian...sẽ xóa đi tất cả mẹ à!! Nhưng bây giờ con chẳng còn... muốn sống nữa đâu!!

Mẹ ngồi bên tôi, thân gầy gò vậy mà còn phải khổ vì tôi...

- Cái gì của người, mình tuyệt đối không được tranh giành! Mẹ đã nói với con bao lâu nay rồi!!...Sống không hận thù...con mới yên vui sống, con hiểu không... Con còn quá trẻ để hiểu được những kinh nghiệm ở đời, mẹ nói chưa chắc gì lọt vào tâm con!!

- Con xin lỗi mẹ, con hư đáng đánh đòn lắm! Con đã hiểu ý mẹ nói rồi, con sẽ không tranh giành, không hận thù nữa, sẽ sống như cuộc sống của mẹ!!...Nhưng hãy cho con làm cái việc là tìm công đạo cho mẹ, dì Huệ không thể là người chiếm mãi vị trí đầu tiên trong thâm tâm ba, ăn hiếp mẹ, đổ tội cho mẹ làm sản nghiệp ba tiêu tan... Con sẽ phải làm rõ vấn đề này! Rồi sau đó... mẹ và con sẽ sống cho mình, con không cần đến đồng tiền của họ nữa, con sẽ ra trường và nuôi mẹ!!

- Con ngoan! Cây kim trong bọc lâu ngày sẽ lòi ra, con không cần phải giải oan cho mẹ đâu, mẹ chắc chắn rằng ở lâu ngày gần dì Huệ, ba sẽ hiểu ra con người dì, tự ba sẽ biết đâu là đúng, là sai... rồi sẽ tự mình sửa chữa...

- Nhưng lúc đó đã quá trễ rồi...

- Bây giờ cũng đã quá trễ rồi con ạ! Ba mà có biết ra lẽ thật đi nữa thì sao?? Ba có dám bỏ dì để đem mẹ con mình về không?? Có dám nhìn ra sự thực không?? Hay đã phóng lao thì phải theo lao??

- Mẹ nói cũng đúng! Hèn gì con thấy độ này ba có vẻ... chăm sóc mẹ con mình lắm!! Chắc ba hối hận rồi!

- Nhưng con cũng đừng làm ba đau khổ dằn vặt nữa làm gì, ai cũng có lỗi lầm! Quan trọng là nhận ra nó thôi!!

- Chỉ như vậy thôi sao?? Chả lẽ ba làm lỗi với mẹ...mà không biết đến xin lỗi mẹ sao??

- Con nghĩ một người như ba, đã một thời nắm trong tay quyền hành, tiền rừng bạc bể, lẽ nào xuống nước đi xin lỗi một người như mẹ??

- Như thế mới là đúng nghĩa quân tử!! Con không bằng long người làm lỗi mà không biết nói tiếng xin lỗi!! Ba mẹ lại là vợ chồng...tình nghĩa bao năm!!


- Con nói thế thôi! Chứ nếu nói đến tình nghiã thì ba đã không bỏ rơi mẹ con mình rồi!!... Hồi ấy, con lên 3 tuổi, mẹ mới biết ba đã dan díu và có con với dì Huệ ở dưới tỉnh. Lúc đó anh Phi Tú lên 8 và chị Diễm Tú lên 4 rồi!! Mẹ giận hờn đau khổ, la hét đủ thứ... nhưng rồi đâu cũng vào đó, vì mẹ tội nghiệp dì Huệ, mẹ làm lớn chuyện chỉ làm xấu ba, xấu mẹ và cả dì Huệ chứ có giải quyết được gì hơn đâu! Nên mẹ đành yên lặng. Rồi còn cố gắng xan xẻ với gia đình dì bằng cách mời dì và các anh chị đến ở với mẹ...Thế nhưng con người bao giờ cũng ích kỷ và tham lam, dì chỉ muốn lấy đi tất cả của mẹ, dì làm đủ mọi mưu kế để ba đẩy mẹ con mình ra khỏi nhà!! Mẹ vì tình ngày lý gian, đành phải mang con ra đi, hận người đàn ông bạc tình ấy... Theo thời gian với thuyết nhà Phật, mẹ lại tha thứ và chấp nhận số phận của ngày hôm nay!!

Tôi gục đầu vào ngực mẹ:

- Con thật hãnh diện có người mẹ hiền, mẹ đã dạy con bao điều hay, thế mà con cứ mãi bị mù mắt không thể nào nhìn thấy được gì! Bây giờ thì con hiểu rồi và hứa với mẹ sẽ không trả thù nữa!!

Mẹ ôm trọn tôi trong vòng tay, nhìn sâu vào mắt tôi:

- Con gái mẹ! Làm người phải sống thật vô tư, hồn nhiên, con sống cứ lo trả thù thì không thể nào yên ổn được cả! Mẹ tin con, tin những chuỗi ngày sau này mẹ con mình sẽ vui hơn, đầy đủ hơn... sông có khúc, người có lúc...


Ba lại nhờ anh Phi Tú texte cho tôi qua điện thoại cầm tay: “Đi học về nhớ ghé qua nhà ăn cơm và lấy đồ ba gởi cho em.” Cũng may, trong gia đình dì Huệ còn có những kẻ còn mang chút tình người!

Học xong cours, trời còn sáng, tôi thả bộ đến nhà ba. Nhà ba trên một trái đồi cắt nửa gần đại học, nên không cần phải lấy bus hay métro.

Khu này toàn nhà to, từ trên nhìn xuống cả thành phố thật đẹp đang đổi màu đỏ rực, xen lẫn vàng thu; gió nhiều, tôi kéo chiếc áo cao đến nửa mặt, gần đến nhà ba cách một con đường là cái parc thật rộng, có hồ nước phun cao, những đám cây sậy lơ thơ mọc bay lả lướt trong gió thật hữu tình.


Tôi đảo mắt vào bên trong, thấy chị Diễm Tú đang ngồi yên, khuôn mặt buồn không định hướng, tôi vội vàng bước đến chị, định hỏi thăm và xin lỗi chị vì những hành động vừa qua của tôi.

Nghe bước chân tôi, chị quay lại:

- Hạ Mai! Cô chắc sung sướng, vừa lòng lắm rồi phải không?? Cô đã đạt được ước nguyện rồi phải không??

-...

- Cô đừng vờ vẫn với khuôn mặt ngây thơ ấy nữa! Ai mà không biết cô!! Chỉ có tôi là ngu khờ dại dột! Tôi đã để cô chiếm mất đi cái mà tôi yêu quý nhất!!

- Chị Diễm Tú!! Cho em... xin lỗi nhé! Em...

- Hãy về đi, đừng nói gì nữa cả, tôi không muốn nghe những lời gì từ cô nữa! Hãy đi đi... để cho tôi yên, tôi thật sự muốn yên lặng...

- Chị...

- Đi đi, cút ngay!

Tôi quay người, vừa đi vừa chạy, tôi không muốn làm cho chị ấy quá khích! Tôi sẽ chờ một dịp khác để bày tỏ... còn bây giờ tôi phải về với ba...

Tới cửa nhà ba, tôi bấm chuông mãi, con chó nhỏ cũng không thấy chạy ra mừng tôi!!

Sao mới một tuần lễ không đến mà nhà ba có vẻ vắng người một cách lạ kỳ như thế này. Trong lòng lo lắng, tôi lại bấm chuông liên tiếp. Lần này anh Phi Tú xuất hiện, mở cửa cho tôi:

- Sao giờ này em mới tới??

- Ủa! Anh nhắn em tối hôm qua... hôm nay em tới là đúng rồi!!

-...Trễ rồi!

- Chuyện gì vậy??

- Ba đã lên tension và vào nhà thương rồi!! Giờ này chưa tỉnh, còn đang trong hôn mê...

- Sao anh không nói cho em biết liền!

- Mới xảy ra hồi 2:00 giờ sáng nay thôi!

- Dì đâu??

- Dì cũng ở trong nhà thương với ba!

- Chuyện ra sao vậy??

- Em biết rồi đó, độ này thấy ba hay suy nghĩ nhiều, rồi viết lách gì đó, đang viết thì gục xuống, ba ngất đi... dì gọi ambulance...


Ba đang ở trong bệnh viện!...Anh mới đi làm về, chút nữa sẽ vào bệnh viện coi sao!...

- Cho em theo với!

- Ok, ăn qua loa cái đã rồi mình cùng đi!

- Em có gặp chị Diễm Tú ở đàng kia...

- Thôi... chuyện nó cũng chưa tới lúc phải nói!

Tôi nhìn anh, lo lắng cho ba quá! Không biết ba có bị nguy hiểm cho tính mạng không!! Không hiểu sao đôi mắt ráo hoảnh, không có một giọt nước mắt nào chảy ra! Tôi cũng quên không cho mẹ biết, mà chỉ theo anh Phi Tú vào nhà thương thăm ba mà thôi!

Tôi thấy dì gục mặt xuống cạnh giường ba, mệt nhọc, lo lắng; thấy tôi, dì rút trong ví ra một phong bì dày, đưa tôi. Trong đôi mắt long lanh ngấn lệ của dì, tôi đọc thấy sự mỏi mệt, hối hận, và đau khổ. Lần đầu tiên, dì đưa tay vuốt tóc tôi, quay mặt đi...


Sau đám tang của ba, làm trong vòng thân mật, không ai ngoài những người thân quen trong gia đình, chúng tôi ai cũng yên lặng, rút lui trong vỏ ốc riêng tư, suy nghĩ cho quá khứ.

Nghe lời dì tôi mở bức thư của ba nhờ dì đưa cho tôi khi ba còn trong bệnh viện, tôi đã quá bận rộn với những ngày sau đó, thi cử và chạy tới chạy lui vào bệnh viện nên quên cả lá thư của ba.

Hôm nay sau tang lễ, tâm hồn lắng đọng, tôi mới nhớ đến lá thư ấy:

“...Hạ Mai...con yêu!...” với những dòng chữ yêu thương, làm tôi nhòe lệ, không đọc nổi một lèo, ý thơ là ba để lại gia tài cho mẹ con tôi một nửa như với dì Huệ và các anh chị!! Ba xin lỗi, hối hận đã làm khổ mẹ tôi; dì Huệ là người mà ba đã gặp khi đi làm xa, dì đã cứu ba trong một cuộc làm ăn tiền nong nào đó sau khi gặp mẹ, ba mang ơn dì nên đã ăn ở với dì; còn mẹ là người ba yêu đầu tiên khi mẹ còn là nữ sinh trường Yersin trên Đà-Lạt.

Ba có nói thêm “Ba mong mối thù hận giữa con và dì Huệ được xóa tan... Vì con người ai cũng có cái xấu và cái đẹp! Ba mong khi ba không còn nữa thì dì Huệ cũng biết ăn năn hối lỗi, mẹ và con cũng bỏ qua mọi thứ cho họ...”

Con người tạo ra sự phức tạp cho cuộc đời! Ganh ghét, tị hiềm, quyền lợi... rồi tất cả chỉ là hư vô...


Lá thư thứ hai cũng cùng trong bao thư với lá thư của ba, ba có viết bên ngoài lá thư “Cậu Phúc nhờ ba chuyển cho con lá thư này! ”

Tôi vô cùng ngạc nhiên, vội vàng mở ra đọc...

“...Em! Người anh yêu quý!

Với những dòng chữ hôm nay chắc chắn sẽ làm em suy nghĩ nhiều lắm...

Chúng ta gặp nhau thật bất ngờ để tình yêu đã làm anh sống trong say đắm không suy tính... Ngày hôm nay anh quyết định xa em cũng chỉ vì quá yêu em nên muốn có sự thử thách! Anh muốn biết mình có sống nổi khi không có em bên cạnh không, muốn thử xem anh có chấp nhận sự... lợi dụng, trả thù của em được hay không!!

Hãy yên tâm sống! Vì anh biết mình không thể làm sao khác hơn là sống với tình yêu thật sự trong anh, cho dù có biết em lợi dụng, hay trả thù... hay vì một nguyên nhân nào đi nữa, anh cũng sẽ...chờ cho đến khi lòng mình nguôi ngoai, không còn yêu em nữa... để mở lòng với một người con gái khác!! Nhưng bây giờ...anh vẫn còn rất yêu em, và không thể quay trở lại với Diễm Tú! Anh đã thành thật nói hết với cô ta! Biết cô ta sẽ đau khổ, thất vọng lắm, nhưng anh không thể làm gì khác hơn được!! Anh có nói chuyện với bác trai, bác có kể về em và mẹ! Anh đã hiểu được hoàn cảnh và nỗi lòng của em... Anh xin lỗi!! Anh muốn ra đi, cách xa em một thời gian để hiểu mình hơn nữa, và cũng muốn...thử thách tình yêu của chúng ta!!...”

Hai bức thư của hai người mà tôi dành nhiều yêu thương nhất!

Ba đã không còn trên cõi đời này nữa! Gia tài hay vật chất đối với mẹ con tôi không thành vấn đề, nhưng điều chua cay nhất là phải mất đi một cái gì quý giá nhất mới làm sáng tỏ được sự việc!

**

Một năm sau ngày ba mất, chúng tôi cũng sống xa cách như thế, dì Huệ có hơi thay đổi là nhờ người đem đồ đạc đến mẹ tôi để đền bù cho mẹ con tôi hay để chuộc tội cho quá khứ của bà, hay làm theo lời ba tôi dặn lúc lâm chung, nhưng điều đó không còn quan

trọng với mẹ con tôi nữa; chị Diễm Tú thì đã sang Mỹ ở hẳn với người cô bên ấy, anh Phi Tú đi làm xa nên cũng ít về nhà; chỉ có tôi là vẫn còn ở Montréal với mẹ, tôi cũng có công ăn việc làm


- Anh...làm em sợ hả??

Hoàn hồn, tôi đập nhẹ vào vai anh, khi anh choàng ôm tôi vào lòng. Chúng tôi vừa cười, vừa khóc, vui mừng sung sướng tìm được nhau một cách thật bất ngờ. Nước mắt cùng hòa vào nhau chảy xuống miệng, anh nói:

- Chắc ba run rủi cho anh gặp lại em đó! Anh đang tìm đường vào nhà em, thấy dáng em đi từ xa, anh nhận ra ngay!!

- Hôm nay là ngày giỗ đầu tiên của ba mà!

Anh đắm đuối nhìn tôi đầy thương nhớ:

- Anh đã dự tính về đây vào ngày này để cùng dự lễ với gia đình luôn đó!

-...

Bao nhiêu giận hờn, phiền muộn như những cánh hoa tuyết, tan chảy theo sức nóng của đôi bàn tay chúng tôi đan nhau tưởng không muốn rời. Những suy nghĩ, trăn trở, thắc mắc hình như không sao thốt ra được, tôi đọc được tất cả ngần ấy thứ trong đôi mắt nâu của anh. Bao nhung nhớ, khao khát, chờ đợi như tan loãng theo ánh mắt đắm đuối và nụ hôn nồng nàn anh dành cho tôi “làm sao anh có thể sống thiếu em...”

Sỏi Ngọc

Montréal, Oct ’13.


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7307

Bài gửiGửi: Thu Oct 27, 2016 9:30 pm    Tiêu đề: Giọt Nước Có Buồn Không - Ngọc Huyền



Giọt Nước Có Buồn Không
Ngọc Huyền


Ngàn năm giọt nước có buồn không
Sao vẫn long lanh dưới ánh hồng
Trên cánh sen vàng
Ai biết được
Ngàn năm giọt nước có buồn không

Giọt nước có buồn không
Ngàn năm ai biết được
Trên cánh sen vàng
Dưới ánh hồng
Sao vẫn long lanh
Giọt nước có buồn không
Ngàn năm
Giọt nước có buồn không

Ngàn năm giọt nước có buồn không
Sao vẫn long lanh dưới ánh hồng
Trên cánh sen vàng
Ai biết được
Ngàn năm giọt nước có buồn không?


Giọt Nước Có Buồn Không - Thơ : Ngọc Huyền - Nhạc sĩ & Ca sĩ : Lâm Kim Cương






Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7307

Bài gửiGửi: Fri Jan 29, 2021 11:14 am    Tiêu đề: Hãy Nắm Lấy Tay Anh! - Sỏi Ngọc

Hình ảnh Thuyền Nhân Việt Nam lênh đênh trên biển năm 1975



Hãy Nắm Lấy Tay Anh!


Sỏi Ngọc

« Nên nhớ rằng đời sống không đo lường bằng những nhịp thở mà là những khoảnh khắc con tim đập mạnh : vì những tiếng cười, với điều ngạc nhiên, với lòng hưng phấn, và nhất là những khi yêu thương tưởng như không bờ bến! » Pablo Picasso

Tôi đan hai bàn chân sâu vào cát trắng, để yên những cơn sóng đập mạnh vào người, sủi đầy bọt trắng xóa, rồi trôi ngược ra biển, kéo theo cả đám cát đang cuộn chặt vào chân tôi lúc ban đầu. Tôi cứ tiếp tục đùa giỡn với từng cơn sóng biển ập vào, nhảy lên thật cao để tránh nó, rồi lại nằm lăn trên mặt cát trắng ngắm những con chim biển kêu oang oác từ ngoài xa.

Mặt trời đang từ từ lên, người đi ngắm cảnh mặt trời mọc rất đông ở những nơi ấm nóng như thế này, tôi cũng đang nghỉ hè, chẳng biết trốn nơi đâu cho bớt phiền nhiễu của cuộc đời, tôi chọn Mexique làm nơi dừng chân của hai tuần lễ. Với cái ống kính cự ly dài trên tay, tôi tha hồ zoom thật xa, rồi chụp thật gần những tấm ảnh của thiên nhiên, của biển, sóng, bầu trời xanh rông với bầy chim trắng xoải cánh, thật đẹp và hùng vĩ lắm! Tôi đang thật sự tận hưởng sự tự do không bị quấy rầy của đám bạn rủ đi uống café mỗi sáng vào ngày nghỉ, tôi chỉ sống cho riêng tôi, thật sự chỉ một mình tôi... và Nàng... sâu trong tâm trí!

Biển gợi nhớ thương, tình yêu ấp ủ của riêng tôi giành cho em từ hơn 15 năm nay, tôi yêu em vẫn không rời đổi, trong tim tôi chỉ có mỗi hình ảnh con búp-bê đang cười thật tươi, ánh mắt đầy tình thương, và sự nhí nhảnh hồn nhiên trong con người của em... Tôi gặp Nàng khi chúng tôi còn học ở bậc trung học, em chơi năm mười với lũ bạn, trốn trong một bụi rậm cây chi chít cành lá, nàng không thể nào ra được nữa, loay hoay mãi đến rách cả vạt áo dài, may là lúc ấy tôi đang ngồi đọc sách ở ngay trước cái công viên ấy, thấy cảnh thật tức cười, tôi cũng đánh bạo, chạy lại đưa tay ra:

- Hãy nắm lấy tay tôi... để tôi giúp kéo ra cho!

Nàng bỡ ngỡ một hồi lâu, rồi hình như không còn cách nào khác nữa nên đã len lén đưa bàn tay ra để tôi giúp kéo ra khỏi chỗ trốn khốn khổ ấy! Khi ra được, khuôn mặt nàng ửng đỏ hồng mắc cỡ, rụt ngay tay lại, lí nhí:

- Cám ơn... anh!

- Cô... cô... gì đó ơi! Cô...

Nàng đã chạy vụt đi khỏi tầm mắt tôi. Khuôn mặt ấy, ánh mắt thẹn thùng ở tuổi 17 vẫn mãi ẩn hiện trong ký ức của thằng con trai vừa trưởng thành của tôi ở tuổi 20. Tôi cũng không kém gì nàng, rất mắc cỡ, cảm thấy có một cái gì đó lâng lâng trong hồn!

Ngày tháng vẫn trôi đi, tôi cũng như bao chàng trai mê gái đẹp, làm bộ ngồi uống café bên kia đường của Trưng-Vương để chờ nàng ra về, nhưng ngày này đến ngày nọ nối tiếp trôi qua, chẳng bao giờ tôi gặp được bóng dáng nàng nữa cả; tuy chẳng bao giờ hẹn với nàng, nhưng tôi vẫn cứ chờ, cứ đợi, cứ hy vọng như sẽ có một bà tiên với chiếc đũa thần gõ làm hiện ra nàng... nhưng vẫn mãi vô vọng! Còn những cô gái khác... hình như không... lọt vào vùng... chiếu tướng của tôi!

Năm năm trôi qua, sao rời vật đổi, tôi không thể ở lại quê hương phụng dưỡng bố mẹ được nữa, tất cả mọi người chỉ trông nhờ vào chuyến đi này của tôi, tôi lại là con trai trưởng, trách nhiệm bổn phận nặng nề lắm, tôi phải rời xa mọi người thôi. Chúng tôi cũng lại chen chúc lẫn lộn ngồi nằm lên nhau, đàn bà phụ nữ đều được hóa trang cho xấu xí, dị hình, chẳng ai còn nhận ra ai nữa cả! Thuyền không lớn lắm nhưng chứa dưới khoang hình như gấp đôi số lương cho phép, một cái ho khan cũng làm cả tàu giật mình vào giữa đêm, những ánh mắt chỉ nhìn nhau không dám nói, ai cũng sợ, đủ thứ niềm sợ hãi lo lắng không tên hiện lên khuôn mặt họ... Tất cả hầu như rất êm xuôi, cho tới lúc gần tới Mã-Lai, bỗng trong góc thuyền có tiếng nấc, tiếng nuốt nước miếng cố gắng cho thật nhẹ, nhưng làm chúng tôi ngồi gần đó nghe rõ mồm một, mấy người ngồi cạnh thì thầm bên tai tôi:

- Có người muốn ói!

Tôi quay lại nhìn vào tuốt bên trong, dưới ánh trăng leo lét chiếu vào khuôn mặt hình trái xoan đã được bôi đen bằng lọ nghẹ, mái tóc dài che khuất nửa mặt, cô gái ấy có vẻ mệt rũ rượi chắc thiếu nước hay thiếu không khí để thở, hai tay chặn ngực, mặt nhăn nhó, nhìn người ấy tôi cũng thấy... buồn nôn luôn nữa; tội nghiệp vì tình người, tôi lại cố gắng tiến vào trong góc tàu, đưa tay ra để giúp cho cô ấy đổi chỗ ngồi với tôi thì may ra tốt hơn chỗ ấy, cũng đã cả hơn một tuần rồi, chúng tôi vẫn nguyên một vị trí, co quắp như thế:

- Hãy đưa tay đây... để tôi giúp cho!!!

Lại vài phút chần chờ, bỡ ngỡ, rụt rè... tôi vẫn kiên nhẫn chờ đợi, lặp lại:

- Hãy đưa tay cho tôi...!

Lần này thì bàn tay ấy đưa ra, tôi nắm lấy, kéo mạnh cô ta ra khỏi chỗ kẹt thuyền, vì chật chội quá, người thì đầy nghẹt, cô ta lại mệt lả, không giữ được thăng bằng, cả người cô đổ ập vào tôi, làm tôi cũng ngã chúi xuống, ôm lấy cả người cô. Khi ánh trăng quét nhẹ qua, tôi nhìn thấy dưới lớp lọ nghẹ đen đủi kia, dưới làn áo đen thô sơ ấy là khuôn mặt ngây thơ của người con gái tôi mộng mơ năm nào ở dưới mái trường, người tôi đã đứng chờ năm dài tháng ngắn ở trước cổng trường mà chẳng bao giờ xuất hiện, bây giờ lại đang nằm vật vã ói mửa lên tôi!!! Cô ta hình như trong ánh mắt biết nói ấy, cũng đã nhận ra tôi. Quên cả đi mùi khó ngửi của đống nôn, tôi mừng vui đến muốn hét lên giữa biển mặn rằng:

- Là em... là cô “cút bắt” đấy à! Tôi đã tìm ra em rồi!!!

Nhưng chưa kịp nói, chưa kịp hỏi câu gì... thì hình như thuyền đang lung lay rất mạnh, nước chảy vào như suối, mọi người la hét dưới khoan, ồn ào, sợ hãi, tiếng khóc la, hét... từng cơn sóng mạnh quất vào không thương tiếc, con người trở thành những chiếc lá không hơn không kém, lềnh bềnh, trôi dạt... trôi dạt... tôi vẫn cứ đưa tay về phía nàng, tìm kiếm bàn tay bé nhỏ mềm mại, không duyên phận, nhưng vẫn rất yêu em, không hiểu vì sao!!! Tôi vẫn cứ lặp lại trong ký ức vì miệng tôi đã bị nước biển mặn tràn ngập đầy:

- Hãy nắm chặt lấy tay anh!

Thế rồi tôi cảm thấy... tối đen, bồng bềnh, nhẹ như bấc và tan biến tất cả...

° °
°

Mười lăm năm trên đất Mỹ, tôi ráng học hỏi, lập sự nghiệp, quên cả bản thân, quên cả cours gái vì tôi thiết nghĩ con gái bên Mỹ này vật chất lắm, thực tế lắm, tay trắng, sự nghiệp chưa xong, nghèo xác xơ như tôi, chỉ có cái mã bề ngoài này thì có ai mà thương mình, lấy nhau cũng chỉ làm khổ nhau mà thôi, nên tôi đã cố học, cố kiếm tiền sau khi được tàu Mỹ vớt cho vào đảo ở vài tháng rồi cho tôi đi theo diện thân nhân bảo lãnh bên Mỹ, tôi cũng được biết là rất nhiều người chết khi tàu bị vỡ giữa biển, một số được cứu sống, ở Mã-Lai, rồi đi nhiều nước khác; cũng may là khi tàu vỡ thì chúng tôi cũng đã gần vào tới Mã-Lai rồi, tôi cũng cố tìm tin tức của Nàng, nhưng vẫn chưa tìm ra tung tích...

Thế mà cũng 15 năm hơn trôi qua, 15 năm chỉ như cái chớp mắt của những người đã đầy đủ gia đình, người thân thuộc, nhưng nó vô cùng dài với tôi, tôi phải làm việc 2, 3 jobs, trả tiền nợ cho sự học của tôi, rồi lại nuôi cả cái thân tôi nữa, cũng may bố mẹ tôi ở Việt-Nam hiểu thằng con đang quá cực khổ ở xứ người nên không bắt tôi phải gởi tiền về! Hôm nay đứng trước bãi biển rộng ngút mắt, lần đầu tiên tôi đi nghỉ mát ở những nơi mà dân nhà giàu thường hưởng tuần trăng mật nơi đây, nơi mà họ đi cho thảnh thơi đầu óc cứ mỗi sáu tháng; còn tôi đã 15 năm hơn rồi mới được nhìn lại biển mặn, làm lòng tôi như sóng đang dâng lên tràn ngập khi nhận những viên bọt trắng xóa ùa vào bước chân, tôi muốn dang tay thật rộng ôm cả lòng biển vào tim! Nâng cái ống kính ngang tầm mắt, nhìn đâu cũng thấy đẹp, cảnh những ngư ông đang vớt cá từ đàng xa cũng thật đẹp, những cặp tình nhân đi dạo với chiếc bikini hai mảnh đủ màu sắc cũng thật quyến rũ... Bỗng nhiên, ống kính của tôi dừng lại ở khá xa bờ cát, một cô gái thật cô đơn, cô chỉ ngồi một mình giữa bãi biển rộng, chân cô xoải dài trên bờ cát, hai tay chống thẳng sau lưng, cô mặc bikini hai mảnh màu vàng rực rỡ có điểm hoa cúc trắng thật nổi giữa biển nắng sáng nay, cô vẫn ngồi yên mắt hướng ra khơi, như đang suy nghĩ, mải mê trong cơn mơ mộng thật sâu lắng, nên không để ý đến những vật xung quanh. Tôi không hiểu vì sao lại tiến về phía nàng một cách không chủ ý, đôi chân như có sức hút của nam châm vô hình, tôi cứ thế từ từ tiến gần nàng, tôi thấy nàng bắt đầu đứng lên đi ra khơi, nước từ từ dâng lên, ngập hơn bụng nàng, nàng cứ thế xuống sâu hơn, sâu hơn nữa, sâu đến nỗi tôi không còn thấy nàng đâu nữa cả, nàng chắc đã bị biển cả cuốn trôi mất rồi... Không! Không! Không thể để nàng bị biển cuốn mất đi như thế! Tôi nhất định phải nhảy xuống cứu nàng mới được, biển đừng nuốt đi nàng như đã nuốt mất Em nhé! Tôi quẳng ngay cái máy chụp hình trên bờ trong đống khăn lông, rồi vội vàng nhảy ngay xuống biển... Sau một hồi tìm kiếm tôi đã thấy được nàng, vội vàng, tôi cặp ngang hông nàng kéo vào bờ mặc cho nàng vừa vùng vẫy vừa la hét mà tôi thì chẳng nghe được gì, vì sóng đánh quá mạnh và tiếng chim kêu oang oác làm át đi tất cả!!!

Tôi thành công “khiêng” được nàng vào bờ, vừa sung sướng đặt nàng xuống bãi cát trống, như người vừa thắng trận, thì thay vì nói tiếng cám ơn tôi, cô ta ngồi ngay dậy, tát vào mặt tôi một cái thật mạnh như trời giáng, rồi bỏ chạy! Tôi chưng hửng nhìn thẳng vào mặt nàng, định cự nự lại, định đính chính, nhưng chưa thốt lên được lời nào, vì tôi đã nhận ra nàng là... Em của năm xưa... của tôi!!! Tôi đang vô cùng ngạc nhiên, sao nàng lại có mặt ở nơi này? Chỉ một mình thôi? Sao nàng lại muốn tự tử? Sao lại đánh người đã có công cứu mình??? Bao nhiêu câu hỏi dồn dập trong đầu làm tôi quên đi cái đau rát trên má trái!

Tôi vừa xoa mặt, thầm nghĩ:

- Ai bảo con gái là hiền? Người đâu mà vô ơn bạc nghĩa... ít ra tôi cũng đã cứu nàng cũng phải là trên hai lần rồi, và lần nào nàng cũng bỏ chạy cả! Người gì đâu mà thật... dễ ghét!!!

Vừa xoa má, vừa nhặt cái máy chụp hình bị văng vào đống cát, cũng may là chưa văng vào đống nước biển! Tôi trở về phòng khách sạn, nằm ngửa mặt lên trần nhà, vắt tay lên trán suy nghĩ:

- Cô ta là ai? Có phải thật sự là Em của 15 năm trước không? Hay chỉ là người giống người thôi? Tôi chắc cứ nghĩ đến nàng mãi nên gặp cô nào cũng tưởng là người trong mơ của tôi! Sự suy nghĩ làm tôi không sao dỗ được giấc ngủ trưa, tôi lại đành ngồi dạy, rửa mặt... Cái tát oan ức ban sáng làm má trái đỏ au!!! Thật dễ giận!

Hoàng hôn đã xuống, phủ kín bờ biển, chỉ mới có ngày đầu đến biển thôi mà sao bao nhiêu việc lạ đời đã xảy tới cho tôi, có phải tôi là người hay xía vào chuyện thiên hạ quá không? Mẹ tôi thường nói:

- Con trai phải thật can đảm, anh hùng, biết giúp đỡ kẻ cô thế, thấy ai mắc nạn thì cứu! Ông Trời có mắt sẽ cho mình được tai qua nạn khỏi...

Tôi vì nghe lời răn của mẹ nên mới bị họa vào thân, lần sau thì ai có nhảy vào lửa tôi cũng chả thèm để mắt! Thiên hạ thật khó vừa lòng!!!

Sau khi lau xong cho sạch cát, tôi lại lấy ống kính zoom bờ biển vào lúc hoàng hôn, biển yên lặng, nhưng thủy triều dâng cao hơn, nước xanh hơn, từng cơn sóng lại nhấp nhô đánh vào ghềnh đá, rất thoải mái nhẹ nhàng hơn ban sớm, nhìn những cơn sóng ấy tôi tưởng tượng chúng thật thảnh thơi tự tại, không một ràng buộc trách nhiệm nào cả, thật là hạnh phúc lắm! Đôi chân trần của tôi lại dắt tôi ra biển, nó tự động bước đi không cần hỏi ý kiến tôi như thế nào nữa, biển thu hút và quyến rũ tôi, nhìn biển tôi nhớ lại kỷ niệm trên tàu với Em cách đây trên 15 năm, sao mỗi lần gặp nàng chỉ toàn là hoạn nạn, tôi cứu nàng mà chẳng bao giờ biết tên Em! Nhưng sao hình ảnh nàng thôi miên tôi từ bao năm tháng nay, lạ thật! Tôi cứ tưởng chừng như đã có người yêu rồi vậy, nên cứ yên chí... chẳng cần tìm thêm ai nữa cả!!!

Những hòn đá cuội trắng xinh xắn đầy dưới chân tôi, bên cạnh những chiếc ghế nằm phơi nắng, tôi nhặt vài cục để về làm hòn non bộ kỷ niệm cho chuyến đi này, tôi đang lui cui tìm thì... ngay trước mặt tôi, đôi chân thon dài xuất hiện! Tôi từ từ ngước mặt lên nhìn xem ai: cô gái buổi sáng! Cô ta đến đây làm gì đây? Có phải lại muốn kiếm chuyện với tôi??? Tôi vô cùng ngạc nhiên khi nàng cất giọng nói:

- ...Có phải anh đang tìm những thứ này?

Nàng đưa ra cho tôi cả chục hòn đá cuội với mọi hình dạng khác nhau, khá lạ!

- ...Xin lỗi anh! Xin lỗi cái... tát hồi sáng! Có làm anh... đau không?

- ...Tại sao cô lại tự tử... ở nơi người ta đi phơi nắng tắm biển chứ? Sao không chọn một nơi vắng vẻ hơn mà tự tử??!!

- Ai nói với anh là tôi... muốn tự tử?

- Thế không muốn tự tử thì tại sao lại... ra sâu tuốt ngoài khơi... và còn không thấy cô trồi lên mặt nước... Chắc nếu không có tôi cứu thì cô đã... trôi luôn rồi!!! Vậy mà còn ra tay đánh người, cô tưởng sẽ có lần sau à!

- Hahaha... Anh thật có ý nghĩ ngộ nghĩnh quá đi! Tôi làm gì mà phải tự tử? Bố tôi có nhà nghỉ mát nơi đây, hè nào tôi cũng về đây với gia đình cả! Anh không biết tôi... có tài bơi và lặn như dauphin sao?

- ...Thật vậy à! Cô không đùa đấy chứ?

- Nhưng tôi cũng cám ơn anh đã “cứu” tôi, đã lo lắng thái quá... mà bộ anh “rình rập” theo dõi tôi hay sao?

- ...Ồ không! Không! Tôi chỉ... đang chụp hình thì thấy cô trong ống kính của tôi... nên xem thử thế nào thôi, tôi thấy hành động cô không giống như người đi tắm biển bình thường nên mới theo dõi thôi...

- Sau khi... tát anh xong, tôi... nghĩ lại, thấy hối hận, vì tôi nghĩ chắc anh tưởng tôi bị chìm nước nên mới cứu... anh không có dáng vẻ gì là... cao bồi hay du đãng cả, nên tôi mới lên tiếng xin lỗi anh, và nhặt đền cho anh mấy viên đá cuội này...

- Nhưng sao cô chỉ đi tắm biển có một mình thế? Không sợ bọn lưu manh hay sao? Mặt trời cũng chưa mọc hẳn lên vào lúc đó! Trời còn tối lắm, nguy hiểm...

- Tôi lại rất thích ngắm biển, nghe sóng vỗ, ngửi mùi muối mặn buổi sáng sớm như thế, cũng chẳng muốn phiền ai đi với mình!

- Có gì gọi là phiền khi đi nghỉ hè, tôi sẵn sàng làm...

Tôi ngừng ngay tại đó, sợ nàng lại hiểu lầm tôi đích thực là tên “trộm đang rình mò...” Chúng tôi cùng nhau dạo bờ biển, sóng vẫn rì rào dưới gót chân, gió thổi hơi lành lạnh, tôi chưa bao giờ thấy một cảm giác vui là lạ như buổi chiều hôm nay, trong lòng tôi như rộn rã một âm thanh... không tên, có phải đã lâu tôi chưa từng được đi dạo với người con gái nào cả, tôi mạnh dạn lên tiếng:

- Có phải... cô chính là... người con gái đã đi chuyến tàu cách đây 15 năm không?

- Tàu nào ạ?

- Cách đây hơn 15 năm? Một cô gái đã nôn thốc nôn tháo lên người tôi... trước khi tàu gần vào Mã-Lai, và sau đó bị vỡ ra thành nhiều mảnh...

Cô ta ngước mặt lên nhìn tôi, chưa vội trả lời, ánh mắt tinh ranh, giận dữ ban sáng đã biến mất, thay vào đó là đôi mắt nâu to, trong, màu nắng biển, ánh mắt ấy như rất ngạc nhiên, rồi dịu hẳn lại, một giọt nước mắt cảm động, biết ơn đọng ngay trên mí mắt, cô lắp bắp:

- Là anh à! Người đã cứu tôi trên chiếc tàu định mệnh ấy... có thật là anh không? Tôi đã bao năm tìm kiếm... người đã cứu tôi để trả ơn, thế mà chẳng bao giờ gặp được! Lại tình cờ gặp anh nơi đây! Như vậy anh cũng chính là người đã giúp tôi ra khỏi cái góc kẹt trong bụi rậm hôm nào ở trường học đó phải không? Vì tôi nhìn ra anh trên tàu khi anh nói:

- “Hãy nắm lấy tay tôi”...

- ...Tôi thật may mắn quá tìm lại được cô! Cô biết không? Tôi đã đi tìm cô, đã mong chờ, đã hy vọng, đã...

May quá, tôi cũng ngừng lại kịp để không thố lộ rằng tôi yêu nàng ngay khi chúng tôi còn dưới trung học, cái ngày tôi giúp cô ta ra khỏi cái chỗ bụi rậm ấy! Tôi nói ra điều này quá sớm... chắc sẽ làm nàng... lại trốn chạy nữa thôi, tôi đành đánh trống lảng:

- Thế cô ở đây khoảng bao lâu thì về đi làm lại, hay đi học...? Cô ở đâu đến đây?

- Tôi ở chơi khoảng 2 tuần rồi phải về đi làm lại, hôm nay mới chỉ là ngày đầu tiên của tôi thôi! Gặp lại ân nhân mà cư xử thật vụng về quá, anh bỏ lỗi cho tôi nhé... Anh...

- A, tôi tên Hiển, Cát Hiển... Mình đừng nói chuyện ơn nghĩa nữa nhé, cho phép tôi gọi... bằng quý danh cô chứ?

- Vâng ạ!

Tôi quay lại nhìn nàng, nàng thật dễ thương nhu mì, hai chữ “vâng ạ” ấy làm tôi xao xuyến cả lòng, 15 năm tìm kiếm, chờ đợi sao như một hơi thở nhẹ, tôi thấy mình tìm lại được cuộc đời, thật đẹp, thật đáng sống, thần kinh tôi thư giãn vô cùng, như tìm được thuốc an thần, chữa đúng bệnh! Thấy nàng có vẻ hơi lạnh, tôi nhẹ khoác lên đôi vai trần tấm khăn tắm biển, mặt đối mặt, tôi nhìn tận sâu trong ánh mắt màu biển cả ấy:

- Tôi... tôi... muốn nói...

- Thôi chết rồi! Xin lỗi anh Cát Hiển nhé, ngày mai hẹn gặp lại anh, bây giờ tôi phải về ngay đây, vì bố chắc đã tới nhà rồi, vậy nhé, chào anh!

Nàng nhanh nhẹn chạy biến đi mất như lúc mới xuất hiện vậy, để tôi đứng lại một mình, đê mê, chơi vơi như chưa ra khỏi cơn mộng đẹp...

Một lúc sau khi đã hoàn hồn, tôi mới thấy nàng đã bỏ quên cuốn sách tiểu thuyết trên cát khi vội vàng chạy về, cầm lên, tôi lại càng ngạc nhiên hơn nữa, quyển tiểu thuyết này tác giả... chính là tôi!!! Tôi đam mê viết truyện từ hồi còn bé ở quê nhà, bây giờ qua đất Mỹ, ngoài việc đi làm kiếm tiền, gầy dựng sự nghiệp, viết văn là lối sống, niềm vui và suy nghĩ trong tim tôi. Tôi yêu văn như yêu chính bản thân mình, đam mê nó đến quên cả ăn, cần nó như nước và ghiền nó như ghiền được gần người tôi yêu! Bao năm trên xứ người, tôi quên cả chuyện cours gái, nhưng chưa bao giờ quên thở, quên viết. Bây giờ thấy được tác phẩm của mình nằm ngay trên bãi cát, trước mặt tôi! Nàng đọc tác phẩm của tôi? Từ bao giờ thế?

Nàng có biết... tác giả chính là tôi? Cuộc đời đầy duyên phận trồng tréo lên nhau, nàng có bao giờ nghĩ đến tôi? Tôi cầm quyển tiểu thuyết ấy về phòng, định bụng mai sẽ đem đến trả nàng. Một bức hình đen trắng rơi ra giữa những trang giấy dầy cộm ấy, hình nàng chụp giữa bờ biển sóng vỗ tung, bên cạnh là ngàn cánh chim biển trắng xóa đang xoải cánh bay cao! Đàng sau tấm hình có chữ ký Hải Âu. Hải Âu đẹp đến làm tôi không dỗ được giấc ngủ đêm hôm ấy! Nàng có phải là loài ma liêu trai phá những người con trai yếu bóng vía như tôi? Trời hơi oi bức, mộng mị về ma nữ làm tôi ngủ không trọn giấc, đến nhức cả đầu!!! Thế nhưng tôi không thể không suy tư về nàng: nàng chọn mua tác phẩm của tôi để đọc, hay được tặng thì đó cũng là văn của nàng thích, chắc dù ít hay nhiều nàng cũng cùng suy nghĩ với tôi về triết lý ở đời, suy nghĩ về nhân sinh quan, tình yêu... nàng có gì cần sửa đổi hay thêm thắt không? Nhưng trong lòng tôi thật vui, văn tôi được người tôi yêu nhất đang nghiền ngẫm bấy lâu; ít ra Em cũng hiểu được trái tim tôi, sự suy nghĩ của tôi, mặc dù mình chẳng bao giờ hình dung ra nhau! Lật nhanh, trang đầu chữ ký Hải Âu thật bay bướm, lướt qua quyển sách, tôi để ý có những truyện nàng chú thích bên dưới “Có phải anh đang đối thoại cùng em?” Ở một truyện khác, nàng lại viết “Em cũng mang một tâm trạng ấy, cũng đang muốn tìm lại anh của dĩ vãng”; vài trang sau, tôi lại đọc cả đoạn dài như người đang có nhiều tâm sự lắm: “Dường như tình yêu trong anh thật sâu đậm quá, anh có thể không lập gia đình nếu không tìm ra em? Làm sao có thể tìm được nhau giữa muôn ngàn người xa lạ hả anh? Anh có bao giờ nghe câu: ‘Có những sinh vật chỉ thấy mặt trời như một đốm vàng, nhưng cũng có người từ một đốm màu vàng đơn giản làm ra một mặt trời thực sự?’ Anh có nghe chưa? Em sẽ giúp anh: tìm ra em cho anh nhé!” Rồi ở một vài trang khác:

“Bài này anh làm cảm động lắm, đọc xong em cứ nghĩ mình là nhân vật chính trong này, chắc em đang mộng du anh nhỉ!” Tôi gấp sách lại, những ý nghĩ, mẩu đối thoại bâng quơ ấy cho tôi thấy nàng rất thích truyện của tác giả này, nàng đã chú ý đọc từng câu từng lời của tác giả, đặt mình vào câu truyện nên mới viết ra được như thế. Tôi cảm động đến sung sướng, chúng tôi thực sự chưa thấy nhau trong 15 năm qua, nhưng rất thần giao cách cảm!

Không ngủ được, tôi lại bước ra balcon đứng, đêm Mexique với tiếng ve kêu như ở quê hương mình, biển vẫn trắng xóa ngoài khơi, hàng dừa cao nghệu im lìm thẳng đứng, tất cả dường như yên lặng phẳng lỳ nhưng sao trong lòng tôi như cơn sóng từng đợt tràn dâng!

Sáng hôm sau tôi ngủ đến hơi trưa vì tối qua bị mất ngủ, tôi vội vàng kéo chiếc màn che nắng sang một bên, trời hơi âm u nên ngủ ngon giấc thế! Biển vắng người bơi vì trời không đẹp lắm, nhưng lại có nét đẹp mộng mơ riêng của nó, tôi vẫn đem máy chụp hình xuống với quyển tiểu thuyết trên tay. Vẫn có những cặp tình nhân ấp ủ nhau ngay giữa biển cát, dưới những chiếc dù lớn che nắng, che mưa, trông thật hạnh phúc. Tôi chọn một góc ngồi vắng người dưới cây dù lớn chụp hình dưới mưa mờ mờ ảo ảo cũng lãng mạn lắm, tiếng nói thanh tao cất lên sau lưng, làm tôi giật mình quay lại:

- Anh... cũng đọc loại truyện này à?

- Vâng... à mà không phải! Tôi... anh đem ra để trả lại cho Hải Âu đã để quên trên bãi cát hôm qua đấy!

- A! Anh Cát Hiển... anh có biết là anh trùng tên với tác giả quyển sách này không?

- Ô... Vâng, phải phải! Hình như trùng tên đó mà! A mà Hải Âu đọc truyện này lâu chưa? Từ bao giờ?

- Quyển này là quyển thứ hai của ông ta, trước đó ông ta hay viết trên những tạp chí mà Hải Âu rất hay theo dõi... Hải Âu chưa đọc hết quyển sách này, còn vài truyện nữa thôi...

- Hải Âu... có thích lối kể truyện của ông ta chứ?

- ...Mỗi người có một lối suy nghĩ riêng, nhưng có những truyện ngắn trong này, ông ta như đang kể chuyện của chính... Hải Âu vậy! Giống lắm, nên khi đọc Hải Âu lại thấy như tác giả đang nói chuyện, tâm sự với mình vậy, cảm giác thật lạ!

Tôi không muốn nói tôi chính là tác giả của quyển sách nàng đang đọc, tôi muốn dành một ngạc nhiên cho nàng, và cũng muốn để cho chính nàng sẽ tìm ra điều ấy! Nàng nói khá đúng, vì trong quyển truyện ấy, tôi đã sống trong tưởng tượng, hình dung ra nàng, vui với những cái vui hồi xưa chúng tôi cùng trải qua dưới thời trung học, tôi đã tả nàng với tất cả trái tim và khối óc, tình yêu của tôi dành cho nàng được chứa trong từng câu từng chữ, nên dĩ nhiên phải rất giống, phải được gói ghém bao nhiêu lời nồng nàn mà tôi truyền đạt trên trang giấy.

Chúng tôi lại cùng nhau đi dưới mưa, không che dù, Hải Âu mặc một bộ bikini màu đỏ với những vết chân mèo in đậm màu đen, rực rỡ dưới cơn mưa phùn trông thật nổi, da nàng nâu sậm của biển cả, đôi mắt thật mênh mang làm hồn tôi chao đảo, tôi ngân nga tặng nàng:

“...Nếu không phải là em, sao khi buồn vui ta tìm về với biển... Nếu không phải tình yêu, sao sóng ru hồn bình yên...”

Nàng lại tiếp:

“Nếu không là biển xanh, sao đang dìu em bỗng chợt vội dỗi hờn, Nếu không phải tình yêu, sao bến neo vào bờ em...” (Biển và Em - Dương Thụ)

Nàng thuộc cả những bài hát của tôi? Cũng hay đấy, giọng tôi và nàng quyện lại giữa biển cả, sóng vỗ rì rào như đệm nhạc cho chúng tôi, bầy chim kêu oác oác ngoài khơi như cùng vỗ tay reo hò ngày chúng tôi hội ngộ. Nàng và tôi mải miết nói hết chuyện ngày xưa cho đến ngày nay, làm như những người bạn tri kỷ lâu ngày gặp lại, chúng tôi hình như đã mất đi bao năm lãng phí, cả nàng và cả tôi đều cảm thấy không đủ giờ để san xẻ cho nhau biết bao nhiêu chuyện của 15 năm xa cách kia; sau khi ở Mã-Lai một thời gian, được gia đình bảo lãnh qua Canada, nàng cũng ráng vươn lên từ hai bàn tay trắng, như hầu hết những dân trí thức vượt biển, cuộc sống bây giờ cũng khá ổn định; mẹ nàng đã mất sớm, nên bố nàng qua Mexique làm ăn, xây khách sạn cho khách thuê vào những kỳ nghỉ hè, nên nàng về đây thăm bố mỗi năm hai ba tuần, rồi lại trở về xứ lạnh bên kia bờ đại dương... Nàng xinh đẹp tài giỏi, nên có nhiều bạn lắm, nhưng người yêu thì chưa ngã ngũ vì chẳng ai cùng một hướng nhìn với nàng cả; tuổi càng cao, sự lựa chọn càng khó...

Trời tối sớm hơn ngày thường vì âm u, chúng tôi định rảo bước về phòng, bỗng tiếng nàng hét lên, xuýt xoa:

- ...Aida! Rát quá!

Nàng cúi gập người xuống ôm bàn chân, tôi ngồi xuống đất giúp nàng xem vết thương, chỗ cắt khá dài, máu chảy nhiều dưới lòng bàn chân, chắc nàng dẵm nhầm vỏ ốc hay vỏ sò bén nhọn, tôi vội vàng đỡ nàng ra ghế ngồi tạm:

- ...Để anh... hút máu độc ra cho nhé!

- Anh... hút bằng gì?

- Em có biết người ta trị độc bằng nước miếng không?

- Thôi đi! Người ta đau muốn chết đây nè, anh cứ nói bậy bạ, chọc người ta hoài!

- Em không thấy mấy con chó... mỗi lần nó trị thương thường liếm vết thương đó sao? Sẽ khỏi ngay thôi!

- Không! Không! Em không cần trị giống kiểu mấy con chó đó đâu!

Chọc cho nàng cười, quên đi cái đau, tôi bịt chỗ bị thương của nàng bằng lòng bàn tay mình rồi ôm ngang hông, giúp nàng lò cò vào phòng bệnh gần đấy. Khi ôm nàng vào lòng, dìu nàng đi, tôi có cảm giác như ôm một người yêu, một người vợ, mặt nàng càng đỏ như gấc chín, giống y hệt hình ảnh đầu tiên tôi gặp nàng trốn cút bắt trong đám cây hồi trung học. Tôi thì thầm vào tai nàng:

- Hải Âu! Nếu không gặp lại được anh... em có quên anh đi như quên cái dĩ vãng cút bắt năm xưa với lũ bạn ở trường học không vậy?

- ...Dĩ nhiên là phải quên rồi! Ai thèm nhớ cái người đòi... hút máu người ta chứ!

Tôi biết nàng lại giỡn chọc tôi, vì lúc nãy tôi đã làm cho nàng hết hồn một phen, nhưng cũng hơi tức tức vì nàng không trả lời đúng câu hỏi của tôi:

- Biết thế, người ta cũng không thèm... chờ đợi 15 năm nay đó!

- Có thật là anh... chờ em không? Hay...

- Em sẽ biết câu trả lời khi đọc bài “...không hiểu vì sao...” trong quyển truyện tối nay nhé... ở trang 134 đó!

- ...Tại sao phải đọc câu truyện đó? Mà anh bảo là anh chưa bao giờ đọc quyển sách này hết cơ mà??? Chắc anh đã đọc rồi nên mới biết có câu truyện ấy trong này, và còn ở trang mấy nữa, có phải không?

- Hãy về đọc đi, sáng mai mình sẽ nói tiếp có được không? Em sẽ rất ngạc nhiên!!!

- ...Anh làm Hải Âu... nóng ruột đó!

Trời đã tối hẳn, tôi cùng nàng rảo bước dưới hành lang, tránh cơn mưa lành lạnh bên ngoài, chúng tôi cảm thấy thân nhau một cách rất tự nhiên mặc dù chỉ mới gặp lại nhau có 2 ngày nay thôi, nhưng trong tư tưởng và suy nghĩ... hình như đã hòa làm một...

Tối hôm ấy, tôi lại thức cả đêm viết lại tất cả những gì chúng tôi trải qua hôm nay, tình cảm tôi không ngừng biến đổi tăng dần vào những lúc gặp nàng, lạ một điều là ngoài nàng ra, sẽ chẳng ai thay thế được nữa! Mười lăm năm trôi qua, tôi sống độc thân được mà, 15 năm tôi không có tình nhân, nhưng không thiếu tình yêu, trong tôi vẫn dạt dào như kẻ đang yêu đậm đà, bao nhiêu truyện tôi viết về em từ trái tim tôi, như thực tại của nàng, hình như tình yêu của tôi thật tràn đầy đến nỗi truyền vào tâm trí nàng để nàng cũng phải chờ đợi tìm kiếm người ân nhân của năm xưa!

Tiếng phone reo lên vào khoảng hai giờ sáng, giật mình, rơi cả cây bút xuống nền nhà đánh xoảng, tiếng Hải Âu vang lên sũng nước:

- ...Em đã hiểu, rất hiểu... vì sao... qua câu truyện anh viết... em không ngờ chính anh là tác giả quyển sách này, có phải mình phải trải qua bao năm tôi luyện để được trưởng thành trong tình yêu, phải có thời gian, sự hy sinh, thử thách mới có thể kết hợp được chúng ta? Cám ơn anh đã dành thời gian tìm lại em, viết cho em... Em đã giúp anh tìm được em trả về cho anh rồi đây!

- ...Anh chỉ có một điều muốn gửi về em: Hãy nắm chặt lấy tay anh, và mãi mãi đừng buông ra!

Sỏi Ngọc
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân