TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Sơn nhà đón lễ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Sơn nhà đón lễ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Tue Oct 25, 2016 12:15 am    Tiêu đề: Sơn nhà đón lễ

Sơn nhà đón lễ


Tháng Mười là thời gian chuẩn bị vào mùa lễ lạc, khởi đầu với lễ Halloween, tiếp đó là Thanksgiving, rồi Noel và Năm Mới. Nếu bạn đang suy nghĩ về cách làm đẹp nhà cửa để mừng lễ đón xuân thì sơn nhà là việc làm có tác dụng rõ ràng nhất. Mà thời tiết mùa thu cũng là thích hợp nhất cho công tác sơn phết.



Nhiệt độ thích hợp

Các sư phụ trong ngành sơn đã dạy: Sơn ướt có thể chịu đựng nhiệt độ tối đa là từ 50 độ F tới 90 độ F. Đừng nên sơn khi nhiệt độ quá nóng trên 90 độ F, hoặc quá lạnh dưới 50. Quá nóng hay quá lạnh điều khiến cho nước sơn không thể dính kết với nhau một cách hoàn hảo, gây ra nứt nẻ và tróc vảy khi sơn khô.

Trong bốn mùa thì mùa thu là thời gian thuận tiện để chúng ta làm đẹp nhà cửa. Và trong 3 tháng mùa thu thì thời tiết lúc này, từ cuối tháng Chín tới cuối tháng Mười là lý tưởng cho công tác sơn phết.

Chỉ sơn bên trong nhà thì chẳng nói, là vì nhiệt độ trong nhà lúc nào cũng chỉ nhúc nhích trong khoảng 60 tới 90 độ. Nhưng nếu sơn tường vách bên ngoài, bạn cần phải biết bắt mạch nhiệt độ khí trời. Để ý đến hai trường hợp thái cực này:

- Nếu nhiệt độ quá nóng: Mặt sơn sẽ khô nhanh, khiến bạn không thể đưa cọ (brush) hoặc cục lăn (roller) đi đều mặt được. Chỉ một thời gian ngắn, chúng ta sẽ thấy tường vách nổi u sần với nhiều cục “mụn nước”, và nhăn nheo, tróc vẩy giống như bước vào tuổi già đã lâu.

- Nếu nhiệt độ quá lạnh: Rất khó làm việc, vì sơn đóng vón, không dính chặt và không dễ trải đều trên mặt tường. Trời lạnh còn làm sơn lâu khô, khiến mặt tường dễ bắt bụi, xác côn trùng và phấn hoa ngoài trời.



Trước khi bắt tay vào việc, bạn cần xem dự báo thời tiết để có được hai ngày đẹp trời, không mưa và nhiệt độ tốt – không vượt quá 90 và không xuống dưới 50 độ F. Thực ra, thời gian để sơn khô thì ngắn hơn (sơn latex từ 1 tới 6 tiếng, sơn dầu từ 8 tới 24 tiếng), nhưng nếu quét nhiều lớp phải trù liệu đủ thời gian.

Đồng thời, cũng nên biết rằng nhiệt độ khí trời không giống nhiệt độ vách tường, nhất là trong mùa nóng: Chẳng hạn, trong một ngày hè, khi nhiệt kế chỉ 85 độ thì nhiệt độ trên vách tường có thể lên tới 100 độ, vì vách tường nằm phơi mặt, tích lũy sức nóng nung nấu cả ngày nên nhiệt độ thực tế chắc chắn sẽ phải cao hơn. Vì thế, đừng hấp tấp bắt tay vào việc khi thấy nhiệt độ dâng lên mấp mí ở “kèo” trên. Vào những ngày hè nóng, hãy kiên nhẫn chờ cho ánh nắng tắt hẳn, hoặc nên sơn trong những vùng có bóng rợp trước.

Nếu thuê thợ, bạn đừng nên để cho họ thúc giục nếu thời biểu làm việc của họ rơi trúng vào những ngày mùa đông hoặc những ngày hè quá nóng.



Đừng quên giai đoạn chuẩn bị

Sơn vách tường bên ngoài là một công tác đơn giản, không đòi hỏi chúng ta nhiều thời gian chuẩn bị như sơn bên trong nhà. Khuyết điểm lớn nhất khi sơn bên ngoài là để lại những hạt bụi dưới lớp áo sơn. Để tránh trường hợp đó, bạn phải rửa nhà thật sạch trước khi sơn. Bạn có thể cọ rửa bằng tay, nhưng nếu diện tích sơn quá rộng, thì cách đơn giản nhất là dùng vòi áp suất (pressure washing). Nếu vách tường có sẵn những vệt bẩn cũ trông không đẹp mắt, chúng ta nên chà cọ và tẩy sạch trước khi rửa lại bằng nước.

Nếu thuê thợ, cần phải xác định trước với họ về những vấn đề phải làm như chà cọ vết bẩn và rửa bằng vòi áp suất. Đừng nghĩ rằng tất cả mọi người thợ đều chuyên nghiệp hoặc có lương tâm như nhau.

Mất công phu chút đỉnh, nhưng căn nhà bạn sẽ có một lớp “áo mới”, mà chiếc áo vẫn mới mãi, làm cho bạn hãnh diện tới cả chục năm sau.

VŨ HẰNG
Nguồn: viendongdaily.com

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Nov 04, 2016 9:41 pm    Tiêu đề: Tự sơn phết: Chọn loại sơn

Tự sơn phết: Chọn loại sơn

Ông Obama còn sơn nhà được, tại sao mình lại không?


Người ta đẹp phần lớn là nhờ biết cách tô điểm, nôm na là sơn phết. Cứ luật ấy áp dụng cho căn nhà cũng đúng i-boong. Nhưng tô điểm cho bản thân mình thì hăng hái, mà làm cho nhà cửa thì ngần ngại thế nào. Đừng ngại, chuyện nhỏ mà.

Nếu bạn muốn thuê người khác làm giúp chỉ vì ngại lấm chân lấm tay thì được, chứ công việc tự nó cũng không có gì khó khăn. Nghe nói vậy, có thể bạn cũng muốn thử bắt tay vào việc, nhưng vừa ra cửa hàng bạn đã khựng lại, phân vân trước bao nhiêu loại sản phẩm mà không biết mua thứ nào cho thích hợp. Trước khi so đo về chuyện khác, chúng ta cần phân biệt hai loại sản phẩm chính: Sơn Latex? Hoặc Alkyd?


Sơn pha nước

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Dùng sơn Latex rất dễ dàng lau chùi khi bị bẩn


Sơn pha nước (water-based) được gọi chung là Latex, trong khi sơn pha dầu (oil-based) là Alkyd. Latex là sản phẩm phổ thông, chiếm tới 75% trong số các thùng sơn được bầy bán. Nó có thể dùng để sơn phết bên trong cũng như bên ngoài nhà. Nói chung, Latex được cả giới tay mơ lẫn chuyên nghiệp ưa chuộng vì những tính cách sau đây:

    • Nứt nẻ, tróc vẩy: Không!

    • Mốc, nấm: Không! Do ẩm độ trong tường có thể “thở” và thoát ra ngoài, không bị giam hãm bên trong.

    • Ố vàng theo thời gian: Không! Latex giữ lại màu nguyên thủy khá bền bỉ.

    • Bắt lửa: Không!

    • Mùi hắc, khó chịu: Có, nhưng ít hơn so với các loại sơn khác

    • Khô nhanh trong vòng 1 tới 4 tiếng.

    • Lau chùi dễ dàng bằng nước và xà bông

    • Giá cả: Khá rẻ

Chỉ với bằng ấy ưu điểm, Latex đã có thể dễ dàng lọt vào mắt xanh của chúng ta rồi. Nhưng Latex vẫn có khuyết điểm. Vì thế, ngành sơn mới đi thêm một bước nữa và chế ra sản phẩm tổng hợp gọi là Acrylic chủ yếu dùng trong các công trình nghệ thuật.


Sơn Acrylic


Những thùng sơn ghi chữ Acrylic cũng là sơn pha nước, nhưng tốt hơn và đắt hơn so với những thùng chỉ có chữ Latex. So với Latex thì Acrylic có tính đàn hồi cao, bền, rất khó bị nứt nẻ và tróc vẩy. Nhưng Acrylic lại dễ bắt lửa, và có mùi độc hại hơn Latex. Nếu chỉ sơn nhà thì Latex đã quá đủ, bạn chẳng nên bỏ thêm tiền mua acrylic làm gì.

Nếu thích “kén cá chọn canh” bạn có thể tìm mua “acrylic latex paint”, loại sơn này tốt hơn Latex nhưng không đến nỗi đắt như Acrylic thuần túy. Acrylic Latex có thể dùng cho những vách tường bên ngoài trong những trường hợp sau:

    • Những vùng có mùa đông khắc nghiệt

    • Tường gạch mới

    • Vách nhôm hoặc Vinyl.

    • Những nơi cần sơn thật tốt, giữ màu lâu, không dễ bị trầy tróc do thời tiết hay nhiệt độ.

Nói chung, sơn pha nước (water-based) dù Latex hay Acrylic cũng được ưa chuộng hơn so với sơn pha dầu (oil-based). Tuy nhiên, sơn pha dầu cũng có chỗ đứng riêng như trình bày sau đây:


Sơn pha dầu (oil based)

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Tường vách lem nhem quá, làm sao đây?


Khi sản phẩm mang nhãn hiệu Alkylic, chúng ta hiểu rằng đây là những thùng sơn pha dầu (oil-based). Đối với những tay thợ vườn, điểm đáng nói nhất của sơn alkylic là khó lau chùi và lâu khô, tóm lại là không nên dùng. Nhưng để cho công bằng, chúng ta cũng nên biết qua một vài ưu điểm của nó, chẳng hạn:

    • Có sức bám chặt hơn trên bề mặt mà nó được quét lên (nhưng lại dễ bị thời gian tàn phá, đưa đến nứt nẻ, ố vàng.)

    • Có thể quét trên tường có nhiều phấn bụi (heavy chalking)

    • Có thể quét phủ trên lớp sơn cũ, dù đó là Latex (nhưng latex không thể phủ trên mặt alkyd được, nếu chưa quét một lớp sơn lót primer).

Kể ra cho có vậy thôi, chứ sơn pha dầu thực là một “ông cụ” lỗi thời, không theo kịp những tiện lợi mà sơn Latex, một thành tựu khoa học sau này cung cấp. Để tiện việc sổ sách, chúng ta nên ngó lơ để khỏi bận tâm.

VŨ HẰNG
Nguồn: viendongdaily.com

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Nov 07, 2016 3:01 pm    Tiêu đề:

Chọn độ bóng của nước sơn

Sử dụng độ bóng (sheen) của nước sơn theo nhu cầu của từng địa điểm


Nếu bạn có ý sơn phết lại căn nhà của mình thì đây đúng là thời điểm thuận tiện, và nếu bạn cố gắng tự mình làm lấy thì quyết định này rất đáng hoan nghênh. Công việc tuy không khó nhưng cũng không đơn thuần như việc cầm cọ quét quét là xong. Có nhiều điều thú vị chúng ta cần biết trước.

Hơn nữa, thị trường bây giờ có rất nhiều sản phẩm cạnh tranh mà thứ nào trông cũng hấp dẫn, có thể làm chúng ta rối mù. Chẳng hạn, bạn có thể phân vân giữa các loại sơn Latex, Acrylic, và Alkylic ngay từ lúc mới bước chân vào cửa hàng. Nhưng vấn đề này chỉ đáng là mẹo vặt nếu bạn đã lướt qua vài dòng trong bài lần trước. Hôm nay chúng ta sẽ nói về việc chọn nước sơn theo tiêu chuẩn bóng sáng (sheen) hoặc mờ nhạt.

Nhìn vào một bức tường sơn, có khi bạn thấy nó bóng loáng sang trọng. Nhìn vào một bức tường khác, bạn lại thấy một màu sơn bình dị, nhẹ nhàng. Mà cái nào trông cũng có nét đặc sắc. Đó là do độ bóng (sheen) của nước sơn. Độ bóng làm tăng nét đẹp và sự hấp dẫn. Nhưng lại tương phản với khuyết điểm trên mặt tường như chúng ta sẽ thấy sau đây.


Mức độ sáng bóng


Độ bóng được thể hiện qua các bậc theo thứ tự từ thấp lên cao:

1. Flat, Matte, Velvet Flat

Nói chung đây là những nước sơn nhạt, đơn điệu. Mặc dầu ba chữ trên đây (Flat, Matte, Velvet Flat) không hoàn toàn giống nhau, nhưng chúng có điểm giống nhau là: Độ bóng rất thấp, không phản chiếu ánh sáng. Ưu điểm của loại sơn này là: chúng có thể che lấp những chỗ khiếm khuyết trên tường một cách dễ dàng. Còn khuyết điểm? Khó lau sạch những vệt bẩn vấy trên mặt tường. “Flat” thường được giới chuyên môn đề nghị cho phòng khách và phòng ngủ.

2. Eggshell (vỏ trứng)

Ở bậc này, nước sơn có sáng hơn Flat một chút, nhưng giống như vỏ trứng (eggshell) thì không tài nào bóng loáng hoặc chói sáng được. Nước sơn này được khá nhiều người ưa chuộng vì có tính của “flat” mà dễ lau sạch hơn flat. Giới chuyên môn đề nghị “eggshell” cho bờ tường ở hành lang là chỗ hay có người qua lại.

3. Satin (Interior Satin)

Đến bậc này, chúng ta có được một nước sơn khá bóng (y như quần lãnh sa-teng của các bà má Việt nam ngày xưa đó, các bạn nhớ không?). Nước sơn này được yêu chuộng, vì vẻ bóng sáng vừa thanh lịch mà lại giữ màu bền lâu. “Satin” có thể dùng cho các bờ tường ở những nơi hay có người qua lại.

4. Semi-Gloss, Exterior Satin

Nhiều người thích sơn độ bóng này cho phòng tắm và nhà bếp. Nước sơn bóng sáng hơn, và dễ lau, dễ chùi rửa. Nhưng bậc này mới chỉ là một nửa (semi) so với nước sơn có độ sáng bóng “gloss” như dưới đây.

5. Gloss:

Độ sáng này thích hợp với những nơi hay có người qua lại. Nếu thích một bờ tường sáng bóng với độ phản chiếu cao, để... soi thấy mặt mình trong đó, bạn phải tìm thùng sơn có ghi chữ “gloss”. Đây là độ sáng cao nhất với mức phản chiếu nhạy, phô hết được những đặc sắc của mặt tường. Đặc tính: Dễ lau chùi, nhưng sẽ làm lộ những khiếm khuyết của tường.


Lau chùi và khuyết điểm

Chưa biết ai “nhà nghề” hơn ai?


Để dễ nhớ, chúng ta ghi nhận hai khuynh hướng sau đây:

1. Lau chùi: Sơn càng bóng càng dễ lau chùi.

2. Khuyết điểm; Sơn càng bóng càng dễ lộ những khuyết điểm của mặt tường.

Từ đó, chúng ta có thể chọn sơn theo ý thích của mình và sự tiện dụng của chúng như sau:

    • Nếu bờ tường sứt mẻ, lỗi lõm, bạn nên chọn nước sơn ít bóng. Nước sơn càng “flat”, bạn càng dễ dàng thêm bớt trong lúc làm việc. Nhưng bạn phải chấp nhận bụi bậm, tì vết, rêu mốc... bám vào sau này sẽ khó tẩy rửa.

    • Trái lại, nếu muốn khoe một bờ tường phẳng phiu, mịn màng, đẹp đẽ, bạn nên dùng nước sơn bóng, càng bóng càng phô được nhiều đường nét. Và càng bóng càng dễ lau rửa, càng khó cho rêu mốc phát triển.

Biết đặc tính của nước sơn như vậy và phối hợp chúng theo nhu cầu của từng địa điểm, chúng ta sẽ có những “tác phẩm” chẳng thua những tay cọ nhà nghề đâu.

VŨ HẰNG
Nguồn: viendongdaily.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân