TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Rosetta chấm dứt phi vụ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Rosetta chấm dứt phi vụ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Oct 03, 2016 9:55 pm    Tiêu đề: Rosetta chấm dứt phi vụ

Rosetta chấm dứt phi vụ

Rosetta và Philae theo hình vẽ (ESA)


Phi thuyền Rosetta đã kết thúc hành trình kéo dài 12 năm đi vào không gian, với vụ đâm vào có kiểm soát một sao chổi đầy băng giá, ở khoảng cách mặt đất 700 triệu km.


Hình vẽ Philae đáp xuống sao chổi hồi năm 2014


Phi vụ nói trên để giải đáp câu hỏi căn bản nhất trong khoa học, đó là nguồn gốc của thái dương hệ cuả chúng ta và cuộc sống được hình thành như thế nào.

Các nhà khoa học theo dõi trong im lặng, khi các tín hiệu sống động của Rosetta biến mất.

Trong những giây phút trước khi đáp xuống, Rosetta cũng gởi về một loạt các hình ảnh, được chụp chỉ cách vài mét bên trên bề mặt sao chổi.

Được biết phi thuyền đã đuổi theo sao chổi có tên là 67-P trong 2 năm qua.

Việc phóng ra một robot nhỏ tên là Philae hồi năm 2014 lên trên bề mặt sao chổi là một thành tựu lịch sử đầu tiên.



Thế nhưng Cơ quan Không gian Âu châu cho biết, họ không có lựa chọn nào khác hơn qua việc cho chiếc phi thuyền thám hiểm trị giá hàng triệu đô la được ngưng hoạt động.

Phi thuyền hiện ngày càng bay xa mặt trời, khiến cho các năng lượng thu được từ ánh sáng mặt trời ngày càng yếu đi, để Rosetta có thể hoạt động các dụng cụ trên phi thuyền.

Giám đốc chương trình của Cơ quan Không gian Âu châu, ông Rolf Densing nói rằng thật là xúc động khi chứng kiến một phi vụ chấm dứt, 30 năm sau khi nó được phóng lên đầu tiên.

"Tôi có cảm tưởng đã hoàn tất công việc và hãnh diện với toán cộng tác của tôi, khi tiến hành mọi chuyện mặc dù tôi đến với sứ mạng nầy khá trễ".

"Tôi nghĩ đây là một thời khắc hết sức cảm động và hy vọng chúng tôi sẽ không rơi vào tình trạng xuống tinh thần tập thể".

"Cách thức tốt nhất để tránh, là buổi tiệc tối nay".

"Chỉ còn 20 ngày nữa, chúng ta sẽ đáp xuống bề mặt Hỏa tinh, vì vậy sẽ có sự sống sau phi vụ Rosetta".

Có khoảng 2 ngàn khoa học gia trên khắp thế giới đã tiếp tay để tiến hành phi vụ của Cơ quan Không gian Âu châu.

Ông Warwick Holmes người Úc đã giúp xây dựng, thử nghiệm và phóng phi thuyền Rosetta hơn một thập niên trước.

"Khi chế tạo phi thuyền nầy, chúng tôi gặp nhiều khó khăn".

"Đây là lần đầu tiên mọi người tìm cách vẽ kiểu hay xây dựng hoặc hoàn thành phi thuyền sẽ đáp xuống một sao chổi".

"Để xem nó hoạt động quá tốt đẹp, chúng tôi đã có một nền khoa học tân tiến và đó chỉ là kết quả mà chúng tôi có thể tưởng tượng được".

Được biết có quá nhiều dữ kiện về sao chổi đã được phi thuyền chuyển về và phải mất nhiều năm các nhà khoa học mới có thể phân tích được hết.

Không ai biết cuộc sống trên trái đất bắt đầu như thế nào, thế nhưng việc nầy có thể giải quyết do các sao chổi được xem là chất xúc tác.



Các khám phá mới nhất của Rosetta cho thấy, các sao chổi là những vẩn bụi còn sót lại, sau khi thái dương hệ được hình thành 4, 6 tỷ năm trước.

Người phụ trách tại đài thiên văn Sydney và cũng là một phi hành gia, ông Andrew Jacob cho rằng sứ mạng của Rosetta, cho chúng ta biết nhiều về nguồn gốc của nhân loại.

"Đó luôn luôn là một nghi vấn lớn lao đối với mọi người: Chúng ta đến từ đâu sau ý nghĩ lớn lao về big bang, đó là lúc bắt đầu vũ trụ".

"Và việc nghiên cứu sao chổi nầy, cho chúng ta biết thêm nhiều về các giai đoạn sau cùng đó".

Trong khi đó, cựu kỹ sư điện tử không gian Warwick Holmes cho rằng đó là một kết thúc độc đáo và chua cay, đối với những đóng góp lao động lâu dài cho tình yêu với Rosetta.

"Đối với cá nhân tôi, có một chút buồn bã, thế nhưng cơ quan không gian Âu châu sẽ tiến hành với các phi vụ khác. Thế nhưng đây là sứ mạng khó khăn và các kết quả mang lại thật phi thường".



Cũng xin nhắc lại là sứ mạng lịch sử của phi thuyền Rosetta, thuộc Cơ quan Không gian Âu châu đã kết thúc như dự tính, với việc đâm vào sao chổi có kiểm soát, đã được hoạch định hơn 2 năm trước.

Các tín hiệu cuối cùng của phi thuyền truyền về trái đất, trước khi đâm vào sao chổi cho thấy, Rosetta ở trên độ cao 19 kí lô mét trên sao chổi.

Việc phi thuyền hạ thấp xuống sao chổi, cho các nhà khoa học cơ hội, để nghiên cứu về các loại khí, bụi bậm và plasma trên bề mặt sao chổi, cũng như chụp được các bức ảnh rất rõ nét.

Các hố sâu trên sao chổi cũng được đặc biệt chú ý, vì chúng giữ vai trò quan trọng trong hoạt động của sao chổi.

Chúng cũng cung cấp một cánh cửa độc đáo, để nhìn vào các khối xây dựng bên trong.

Tin tức thu thập được, khi đáp xuống khu vực thú vị nói trên, đã được truyền về trái đất trước khi va chạm. Nay người ta không còn có thể liên lạc với phi thuyền nữa.



Kể từ khi được phóng lên vào năm 2004, phi thuyền hiện bay quanh quỹ đạo mặt trời đến lần thứ sáu. Nó đã thực hiện hành trình gần 8 tỷ kí lô mét, trong đó có 3 lần bay song hành với trái đất và một lần với sao Hỏa, cùng với hai lần tiếp cận các thiên thể.

Phi thuyền đã trải qua 31 tháng ngủ yên, trong không gian xa xôi, thuộc chặng bay xa nhất trong hành trình của nó, trước khi thức dậy vào tháng giêng năm 2014 và cuối cùng đến được sao chổi, vào tháng 8 năm 2014.

Sau đó Rosetta trở thành phi thuyền đầu tiên bay quanh quỹ đạo của sao chổi và lần đầu tiên phóng bộ phận người máy Philae, đáp xuống sao chổi vào tháng 11 năm 2014.

Rosetta tiếp tục theo dõi biến chuyển của sao chổi, trong suốt thời gian bay đến gần mặt trời nhất.

Quyết định chấm dứt phi vụ, là kết quả của Rosetta và sao chổi, tiến ra ngoài quỹ đạo của Mộc tinh lần nữa. Phi thuyền sẽ bay xa hơn hành trình trước kia và Rosetta sẽ có ít năng lượng để điều hành các thiết bị trên phi thuyền.


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân