TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ánh sáng ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của cơ thể
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ánh sáng ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của cơ thể

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Sep 26, 2016 11:08 pm    Tiêu đề: Ánh sáng ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của cơ thể

Ánh sáng ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của cơ thể


Hầu hết mọi người đều nhận thức được tầm quan trọng của vitamin D để có sức khỏe tốt và dạng tự nhiên của loại vitamin này đến từ mặt trời. Và nhiều người biết rằng ánh sáng từ các thiết bị điện tử cầm tay có thể gây rối khả năng ngủ của chúng ta vào ban đêm. Nhưng bạn có biết rằng thậm chí việc tiếp xúc với ánh sáng – tự nhiên hay nhân tạo – có thể đủ để làm thay đổi sự chuyển hóa của cơ thể bạn?

Trong một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi Đại học Northwestern, 19 người trưởng thành được tiếp xúc với ánh sáng màu xanh nước biển đậm trong ba giờ đồng hồ mỗi buổi sáng và tối trong khoảng thời gian kéo dài bốn ngày. Cơn đói, chức năng trao đổi chất và kích thích tâm lý được theo dõi và các kết quả này được so sánh với các kết quả khi họ tiếp xúc với ánh sáng dịu.

Tất cả những người tham gia được cho tiếp xúc với ánh sáng dịu trong thời gian tỉnh giấc của họ ở hai ngày đầu tiên. Vào ngày thứ ba, một nửa trong số những người này được cho tiếp xúc với ánh sáng sáng màu vào buổi sáng trong khi nửa còn lại được tiếp xúc với loại ánh sáng màu vào buổi tối.



Những gì các nhà nghiên cứu phát hiện ra là loại ánh sáng sáng màu trong cả buổi sáng và buổi tối làm tăng sức kháng insulin – cơ thể mất khả năng chuyển glucose ra khỏi máu để sử dụng cho việc tạo năng lượng. Sự kháng insulin có thể gây tăng cân và làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng khi những người tham gia tiếp xúc với ánh sáng sáng màu vào buổi tối, các mức glucose (đường trong máu) sẽ thiết lập các đỉnh mới. Và trong một nghiên cứu có liên quan được tiến hành trước đây bởi các nhà nghiên cứu Northwestern, họ đã khám phá ra rằng những người đã tiếp xúc với ánh sáng phần nhiều trước giữa trưa nhẹ cân hơn so với những người được tiếp xúc phần lớn sau giữa trưa.

Đây là lần đầu tiên các kết quả này được nhìn thấy ở con người, mặc dù các nhà nghiên cứu tại thời điểm này không thể nói được tại sao tiếp xúc với ánh sáng có tác động biểu hiện trên cơ thể chúng ta. Các nghiên cứu trước đây tiến hành trên những con chuột được tiếp xúc với ánh sáng trong một thời gian nhất định trong ngày cho thấy mức glucose cao hơn và tăng cân so với những con chuột trong nhóm kiểm soát.


Buổi tối xung quanh các màn hình phát sáng, có hại cho đồng hồ sinh học của cơ thể bạn


Những phát giác này cho thấy rằng lượng ánh sáng, và thời gian trong ngày mà chúng ta tiếp xúc với nó, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Điều này dĩ nhiên sẽ bao gồm tất cả ánh sáng bao quanh chúng ta và cả ánh sáng từ các thiết bị điện tử cầm tay – từ điện thoại thông minh và máy tính bảng đến màn hình tivi và máy tính xách tay. Nếu bạn dành cả buổi tối xung quanh các màn hình phát sáng, thứ mà chúng ta đã biết là có hại cho đồng hồ sinh học của cơ thể bạn, đây rất có thể là một phần lý do tại sao bạn có thể gặp rắc rối với một vài số cân thừa của mình.

Các tin tốt về việc này và nghiên cứu có liên quan trong tương lai là chúng ta có thể tìm hiểu thêm về cách có thể sử dụng ánh sáng để điều khiển chức năng trao đổi chất. Nhưng hiện nay, có thể là an toàn để nói rằng thay đổi thói quen của bản thân vào buổi sáng và buổi tối để tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng vào buổi sớm trong ngày sẽ tốt hơn cho sức khỏe tổng thể của bạn hơn nhiều so với việc tiếp xúc vào thời gian trễ hơn trong ngày.

Những phát giác như thế này giống như một cái cớ lành mạnh để bỏ các thiết bị cầm tay xuống vào buổi tối và làm một chút gì đó hữu ích hơn, thú vị hơn hoặc chỉ đơn giản là thư giãn. Trí óc và cơ thể của bạn xứng đáng với điều này.

Tác giả: Elise Moreau
Dịch giả: Chính Tr.
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân