TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ích lợi của hỗn hợp gia vị cà ri
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ích lợi của hỗn hợp gia vị cà ri

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sat Sep 24, 2016 11:42 pm    Tiêu đề: Ích lợi của hỗn hợp gia vị cà ri

Ích lợi của hỗn hợp gia vị cà ri


Ấn Độ là một đất nước với dân số hơn 1 tỷ người trải khắp hơn năm vùng miền rộng lớn. Dân số của Ấn Độ vô cùng đa dạng. Người dân Ấn Độ nói hơn 122 ngôn ngữ khác nhau và ẩm thực của họ khác biệt rõ rệt giữa các vùng miền. Bất chấp những khác biệt này, người dân Ấn Độ vẫn còn có một nét tương đồng về ẩm thực – tình yêu với món cà ri.

“Cà ri” có nghĩa là nước sốt. Cà ri không phải là một gia vị; cà ri là sự kết hợp của nhiều gia vị. Mặc dù mỗi loại cà ri có sự kết hợp và tỷ lệ gia vị khác nhau, tiêu chuẩn yêu cầu trong hầu hết các hỗn hợp cà ri là cần có nhiều loại gia vị tốt cho sức khỏe. Dưới đây là các đặc điểm của các loại gia vị phổ biến nhất bạn sẽ tìm thấy trong cà ri và lợi ích đối với sức khỏe của chúng.


Thì là

Cà ri gà mùi thì là


Thì là rất tốt cho tiêu hóa. Chỉ mình mùi hương của nó đã đủ để kích hoạt enzim nước miếng trong miệng, đây là bước thiết yếu đầu tiên giúp tiêu hóa lành mạnh. Thì là cũng làm giảm khí độc, đóng vai trò như một chất nhuận tràng tự nhiên, và có tác dụng chống nấm và chống vi khuẩn. Thú vị là, thì là vừa là chất giảm đau và chất kích thích, và các thành phần nhất định trong tinh dầu của nó được cho là giúp ngủ ngon giấc hơn


Nghệ

Súp lơ nghệ và lá cà ri


Bạn có đang tìm một lý do khác để bắt đầu ăn nghệ bên cạnh tính chống ung thư, chống viêm, chống ô xi hóa, đẩy mạnh hoạt động não bộ, tốt cho tim mạch của nghệ? Nghệ cũng là một thành phần thiết yếu trong hầu hết các hỗn hợp bột cà ri. Để thu được lợi ích tối đa từ nghệ, bạn có thể trộn nghệ với hạt tiêu tươi nghiền đen.


Rau mùi (Hạt Cilantro)

Thịt gà cà ri rau mùi và nước cốt dừa


Rau mùi (sau khi ra hoa và có hạt, cilantro được gọi là rau mùi) có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Giống như thì là, rau mùi cải thiện hệ tiêu hóa vì nó thải khí độc, chống buồn nôn, và tiêu chảy. Nó cũng có tác dụng như chất chống histamine tự nhiên, trị các bệnh lây nhiễm qua miệng bằng bột khử trùng, giúp phục hồi các điều kiện của da, giảm huyết áp, và là một nguồn sắt sinh khả dụng tự nhiên. Nếu bạn cảm giác đang bị ngộ độc thức ăn, bạn có thể ăn một nắm rau mùi. Gia vị này mạnh gấp hai lần các loại chất chống nhiễm khuẩn hàng đầu – và nó có vị ngon hơn rất nhiều.


Gừng

Súp súp lơ cà ri và gừng


Gừng là một thảo dược tuyệt vời mà bạn nên có trong bếp, vì gừng là một hương vị tuyệt vời cho cả thức ăn và đồ uống và có những thuộc tính thực sự của thuốc chữa bệnh. Gừng có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa khối u, chống ô xi hóa và làm dịu bộ máy tiêu hóa. Ruột non là bộ phận quan trọng đối với sức khỏe, và gừng giúp thải khí độc, giảm buồn nôn, và điều trị bệnh đi ngoài. Nếu bạn đang có thai và cảm thấy buồn nôn do thèm ăn, gừng có thể làm dịu cơn đau dạ dày và cảm giác buồn nôn. Dù vậy bạn vẫn nên hết sức cẩn thận! Gừng có tác dụng (hàn gắn vết thương) hiệu quả nhưng cũng có tác động lớn đến sức khỏe của bạn. Gừng có thể điều trị các triệu chứng bệnh nhưng gừng không bao giờ là sự lựa chọn của một chế độ ăn kiêng khỏe mạnh.

(Ghi chú của người dịch Việt ngữ: Gừng không được xem là hoàn toàn an toàn cho phụ nữ có thai. Bạn nên hỏi nhân viên chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng gừng).


Bạch đậu khẩu

Gà cà ri bạch đậu khẩu và nước cốt dừa


Khi xếp thứ tự giá của các loại gia vị, bột gia vị bạch đậu khẩu có lẽ sẽ nhận huy chương đồng. Trong khi cả nghệ tây và vanilla có giá cao hơn, trong ba loại gia vị, chỉ có bột gia vị bạch đậu khẩu có được chỗ đứng nổi bật trong ẩm thực Ấn Độ. Bột gia vị bạch đậu khẩu là một chất làm mát cơ thể tuyệt vời, phòng chống các bệnh răng lợi cũng như làm dịu các cơn viêm họng. Nó cũng giúp thải các độc tố, khiến tuần hoàn máu tốt hơn, bộ máy nước tiểu hoạt động hiệu quả hơn, và cải thiện hoạt động tim mạch.


Quế

Tôm cà ri quế


Là một gia vị chống vi rút, chống nhiễm trùng và chống ô xi hóa, quế có thể giúp đánh bại những chất có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn, phát hiện bệnh nhanh chóng. Quế có tính độc đối với các tế bào ung thư, làm suy giảm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư, bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi các loại bệnh thoái hóa như Parkinson’s, và giúp kiểm soát các bệnh tim mạch. Quế đặc biệt có lợi cho những ai đang chịu đựng hoặc có khả năng mắc bệnh tiểu đường, vì nó kết hợp chất kháng cự hooc môn insulin được giảm thiểu với lượng đường huyết thấp hơn. Có hai loại quế, loại quế “thật” và quế cassia. Loại quế được tìm thấy ở Mỹ luôn là quế cassia. Loại quế thật thường được dán nhãn là quế Ceylon. Nếu có thể, bạn hãy cố gắng mua loại quế Ceylon vì nó chứa ít hợp chất coumarin hơn, một hợp chất hóa học tự nhiên có vai trò như thuốc làm loãng máu.


Đinh hương

Gà cà ri với quế và đinh hương


Thành phần công hiệu, có tính hàn gắn vết thương trong đinh hương được gọi là chất eugenol. Eugenol có tác dụng chống nhiễm trùng, chống viêm, và là chất thanh lọc cơ thể tự nhiên. Ngoài việc được sử dụng để nấu ăn trên khắp thế giới, đinh hương còn có tác dụng làm dịu cơn đau lợi, và rút tủy răng trong nha khoa, vì eugenol và các thành phần khác trong gia vị này kết hợp tạo thành một chất làm giảm đau nhẹ. Đinh hương chứa sắt, canxi, và mangan và cũng là một chất thanh lọc cơ thể. Nếu bạn muốn kiểm tra chất lượng của đinh hương, hãy nắn nó bằng đầu ngón tay. Nếu đinh hương có chất lượng tốt, sẽ có tinh dầu chảy ra. Đinh hương chất lượng cũng sẽ nổi lên khi được thả vào nước, trong khi đinh hương kém chất lượng chìm xuống đáy.


Kết luận


Có rất nhiều lợi ích khi nấu ăn bằng những gia vị này, và không có lý do gì mà bạn không thể trải nghiệm điều này bằng cách thêm một chút hương vị lịch lãm Ấn Độ vào tủ bếp nhà bạn. Bất cứ khi nào bạn bắt đầu cho thêm thì là hoặc đinh hương vào công thức nấu món cơm đậu quen thuộc của mình hoặc thử sáng tạo một món cà ri tuyệt vời, những hương vị của ẩm thực Ấn Độ đang chờ đón bạn. Nếu bạn không dùng lò nướng, vẫn còn các cách khác để tận hưởng lợi ích sức khỏe từ các loại gia vị này. Gừng và chất curcumin (thành phần công hiệu trong nghệ) đều có sẵn trong dạng bao con nhộng.

Tác giả: Kristina Martin
Dịch giả: Tuyết Nhung
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân