TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nguyên nhân của chứng ù tai theo Y học Trung Hoa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nguyên nhân của chứng ù tai theo Y học Trung Hoa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9614

Bài gửiGửi: Wed Aug 31, 2016 10:27 am    Tiêu đề: Nguyên nhân của chứng ù tai theo Y học Trung Hoa

Nguyên nhân của chứng ù tai theo Y học Trung Hoa

(Daisy Daisy/Shutterstock)


Hồi đầu tháng này, tôi bị cảm lạnh. Nước mũi chảy dầm dề không ngừng, đến mức mà tôi cảm thấy như mình bị mất dịch màng não. Một vài ngày sau đó tai phải của tôi như bị nút lại, làm cho mọi âm thanh nghe được giống như đầu tôi bị đóng kín trong một cái thùng sắt. Tôi có thể chịu đựng được sổ mũi và khàn giọng mà không cảm thấy quá phiền phức, nhưng vấn đề ở tai khiến tôi phát điên và rất dễ cáu kỉnh.

Đó là bản chất của con người, chúng ta không quan tâm quá nhiều về mọi thứ cho đến khi tình trạng bất ổn xảy đến, và tai cũng không ngoại lệ. Gần đây, chúng tôi đã gặp rất nhiều bệnh nhân với các vấn đề liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tai. Trong khi các vấn đề liên quan đến tai có vẻ khá đơn giản [trong Tây y], thì có rất nhiều điều cần biết về tai đứng từ nhận thức của y học Trung Quốc, trong đó có các điều dưới đây:

Là các chuyên gia châm cứu, chúng tôi tin rằng các triệu chứng về tai có liên quan đến hệ thống Tạng thận của bạn [trong Đông y khái niệm Tạng thận rất khác biệt so với trong Tây y]. [Trong Y học cổ truyền Trung Hoa] Tạng thận là bộ phận chịu trách nhiệm một cách tổng thể về thể chất cơ thể bạn và là nơi nền tảng cho sức sống của chúng ta trú ngụ như là Âm [Yin] và Dương [Yang]. Mỗi hệ thống tạng của cơ thể người đều có theo đó một yếu tố giác quan, và với thận yếu tố đó là thính giác và tai của bạn. Thận có liên quan với sự tăng trưởng, phát triển, khả năng sinh sản, và thậm chí là cách mà chúng ta già đi. Khi thận của bạn bị suy yếu, một trong những dấu hiệu phổ biến thường xuất hiện là mất thính lực hoặc ù tai (chứng ù tai). Ngược lại, nếu bạn đã từng gặp vấn đề với chứng ù tai hoặc mất thính lực, chúng tôi sẽ luôn quan tâm đến sức khỏe của hệ thống tạng thận của bạn.



Khi bạn già đi, chứng ù tai và giảm thính lực có thể trở thành một thực tế khó tránh khỏi. Đó là một dấu hiệu cho thấy sự suy giảm mức độ ổn định từ cốt yếu của hệ thống thận, hoặc thể chất cơ thể, đã ảnh hưởng đến tai của bạn. Chứng ù tai có thể được giảm nhẹ bằng các liệu pháp y học Trung Quốc, nhưng có thể mất một quãng thời gian dài – nguyên nhân chính là chúng ta cần phục hồi lại những năm dài làm việc kiệt sức dưới áp lực căng thẳng không ngừng nghỉ – các yếu tố này đều làm suy giảm hệ thống thận của bạn.

Theo quan điểm phương Tây, ù tai là cách của bộ não của bạn bù đắp cho sự mất thính giác; nó [bộ não] đang “tăng ca” để giúp bạn nghe được. Nó giống như việc bật hệ thống âm thanh nổi và chỉnh âm lượng lên cao hết mức, nhưng không có âm nhạc. Bạn có thể nghe thấy tiếng ồn, vì loa của bạn được vặn to lên, nhưng không có âm thanh phát ra.


Nghỉ ngơi đầy đủ, tránh căng thẳng lâu dài. (Hình: Shutterstock)


Sẽ là bình thường khi bạn mất thính giác lúc bạn già đi. Tuy nhiên, sự giảm thính lực có thể xảy đến nhanh hơn khi bạn tiếp xúc với tiếng ồn lớn. Giao thông ồn ào, sống gần sân bay, hay thói quen ngồi ở hàng ghế đầu trong các buổi trình diễn nhạc rock đều có thể gây hại cho thính giác của bạn.

Uống quá nhiều aspirin cũng có thể làm bạn ù tai. Nguyên nhân là do thành phần salicylates trong thuốc aspirin được bài tiết qua thận, và làm căng thẳng cho thận của bạn có thể khiến bạn ù tai. Tin vui trong trường hợp này là khi bạn ngưng dùng aspirin và ngay khi nó được hoàn toàn được tiết ra khỏi cơ thể bạn, chứng ù tai sẽ mất đi theo đó.

Vấn đề tai cũng có thể phát sinh do các nguyên nhân khác. Thói quen nghiến răng vào ban đêm và các vấn đề về khớp hàm dưới thái dương (hay còn gọi là TMJ, là các khớp ngay ở phía trước hai tai) có thể ảnh hưởng đến thính giác của bạn và là nguyên nhân gây đau tai.

Tắc nghẽn Ống thính giác hay vòi nhĩ [ống nối họng đến tai giữa] có thể làm tắc lỗ tai và ảnh hưởng đến thính giác của bạn. Kiểu tắc nghẽn này sẽ được giải quyết trong vòng một vài ngày nếu nó bị gây ra bởi cảm lạnh hoặc cúm, nhưng nếu bạn đang bị tai mãn tính hoặc các vấn đề về xoang, có khả năng các vấn đề về tiêu hóa đang khiến cơ thể bạn tích tụ đàm (phlegm) và ẩm (dampness).


Ăn nhiều loại thực phẩm sẫm màu (Hình: Shutterstock)


Ngoài ra một phần của hệ thống giác quan của tai là tai trong, nó có trách nhiệm duy trì sự cân bằng và sự cảm nhận trong cơ thể bạn (cảm giác về nơi mà bạn đang ở trong không gian). Choáng váng và chóng mặt là những vấn đề về tai trong mà có xu hướng được chẩn đoán như “gió nội” (internal wind) trong y học Trung Quốc. Về bản chất, gió được xem là di chuyển từ nơi có tới nơi không có, ngoài tình trạng choáng váng và chóng mặt, còn có thể bao gồm trạng thái lâng lâng, run, co giật, và thậm chí tê liệt và đau nhói dây thần kinh. Trong hầu hết các trường hợp, “gió nội” được gây ra bởi một sự suy giảm Âm thận, một chút giống như đang hạ một phần tư sự ẩm Âm, khiến các hoạt động Dương tăng lên gây ra các triệu chứng trên.

May mắn thay, các triệu chứng tai của tôi đã mau lành. Tình trạng cảm lạnh, tắc nghẽn hai tai, và tình trạng khó chịu đã qua đi trong một vài ngày. Trong khi bạn không nghĩ nhiều về tai và thính giác của bạn cho đến khi xảy ra vấn đề, hãy tránh xa tiếng ồn và giữ cho hệ thống Tạng thận của bạn càng khỏe mạnh càng tốt. Nghỉ ngơi đầy đủ, tránh căng thẳng lâu dài, và ăn nhiều loại thức ăn sẫm màu mà bạn tự làm là những cách tốt để bắt đầu. Tạng thận của bạn sẽ cảm ơn bạn!

Tác giả: Lynn Jaffee, www.acupuncturetwincities.com
Dịch giả: DDT
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân