TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - California muốn khuyên dân đừng ăn cá bắt ở hồ vì chất thủy ngân
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

California muốn khuyên dân đừng ăn cá bắt ở hồ vì chất thủy ngân

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Aug 05, 2016 11:32 pm    Tiêu đề: California muốn khuyên dân đừng ăn cá bắt ở hồ vì chất thủy ngân

California muốn khuyên dân
đừng ăn cá bắt ở hồ vì chất thủy ngân


Một người câu được một con cá bass. (Getty Images)


Cơ quan phụ trách nước của California, và chín ủy ban kiểm soát phẩm chất nước tại địa phương, đang thành lập một chương trình kiểm soát thủy ngân trên toàn tiểu bang. Mục đích là nhằm làm giảm nồng độ thủy ngân, và hạn chế mức tiêu thụ cá bị ô nhiễm, tại một số địa điểm câu cá nổi tiếng nhất trên khắp tiểu bang, kể cả tại Nam California. Thế nhưng những chủ hồ sợ người dân sẽ giảm đi câu cá, ảnh hưởng đến lợi tức đến những cơ sở sống chung quanh hồ.

Một trăm tám-mươi hồ chứa trên toàn tiểu bang đang bị ô nhiễm, với những mức độ thủy ngân quá cao. Ủy Ban Kiểm Soát Tài Nguyên Nước của tiểu bang cho biết như vậy, sau khi nghiên cứu về các mẫu cá lấy từ hơn 300 hồ chứa nước.

Các giới chức tiểu bang nói rằng còn ít nhất hai năm nữa thì những lời khuyến cáo y tế bắt buộc sẽ được đưa ra. Nhưng Ủy Ban Kiểm Soát Tài Nguyên Nước đang thúc giục các chủ nhân của những hồ chứa hãy tự nguyện gửi những lời báo động về việc ăn những thứ cá nằm ở hàng đầu của chuỗi thức ăn của cá, chẳng hạn như cá vược (bass). Những loại cá này tích tụ các chất độc thần kinh mạnh, gây nguy hiểm đặc biệt cho phụ nữ mang thai và trẻ em.

Lời kêu gọi của ủy ban đang gây ra lo lắng cho những người phụ thuộc vào mức thu nhập từ giới câu cá thể thao và các du khách.


hồ Big Bear Lake


Tại hồ Big Bear Lake, trong dãy núi San Bernardino về phía bắc Quận Cam, khoảng 18, 500 cư dân sống chung quanh bờ của hồ nước dài 7 dặm. Một số người sống trong những ngôi nhà có trị giá lên tới $3 triệu. Mỗi năm vẫn có cả triệu người đến hồ nước thơm mùi cây thông này, để đi thuyền, lướt ca nô jet-ski, trượt ván wake-board, và câu cá.

Câu cá là sinh hoạt giải trí có chứa mối đe dọa. Các giới chức tiểu bang nói rằng lúc này công chúng cần phải được báo động về mối nguy cơ ấy.

Hồ Big Bear đã được liệt kê là một hồ chứa “bị thủy ngân làm hỏng, ” theo các cơ quan y tế và phụ trách nước của tiểu bang.



Thủy ngân được hấp thụ bởi vi khuẩn, và được biến đổi thành một dạng hữu cơ được gọi là thủy ngân methyl. Sau đó chất này ngoi lên phía trên của chuỗi thực phẩm, từ những động vật nhỏ không có xương sống cho tới những loài cá nhỏ, cuối cùng tập trung vào những con cá lớn hơn ăn những con cá nhỏ ấy. Cá vược là một giống cá lớn nhất và phàm ăn nhất.

Các cơ quan cố gắng giải quyết vấn đề ấy muốn làm tăng mức phong phú của cá hồi vân (rainbow trout) và cá crappie. Hai giống cá này có hàm lượng thủy ngân thấp hơn, vì chúng ăn thực vật và thủy sinh vật nhỏ hơn.

Cá vược là một thứ cá ăn tạp và không có gốc bản địa, được du nhập vào California hồi cuối thập niên 1800. Nhưng một số người câu cá tin rằng cá vược đang bị coi như ác quỷ, trong một phần của một nỗ lực nhằm bảo vệ kỹ hơn những loài cá bản địa bị đe dọa mà cá vược ăn.


Một cô gái đang câu cá trên hồ Bass Lake


Trong số những hồ chứa khác “bị thủy ngân làm hỏng”, có những điểm giải trí và câu cá nổi tiếng, như Bass Lake, Crowley Lake, El Capitan Reservoir, Hodges Lake, Hughes Lake, Irvine Lake, Silverwood Lake, và Arrowhead Lake.

Những mức độ thủy ngân tệ hại nhất trong một hồ chứa ở miền nam California, 0.65 mg thủy ngân methyl trong mỗi ký cá, đã được tìm thấy ở cá vược trong hồ chứa Lake Sherwood ở phía nam Ventura County. Theo Carrie Austin, một kỹ sư môi trường tại Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Tiểu Bang cho biết như vậy.

Thủy ngân là một yếu tố tự nhiên trong lớp vỏ trái đất. Trong lịch sử, những người thăm dò vàng ở vùng Mother Lode đã tráng thủy ngân lên những chiếc máng đãi vàng, để gạn vàng ra khỏi quặng. Phần lớn thủy ngân tràn vào những dòng suối trên núi, sau đó đổ vào các hồ chứa ở chân đồi và vào Vịnh San Francisco.

Ngày nay những nhà máy điện chạy bằng than ở các nước đang phát triển là nguồn thải thủy ngân lớn nhất ở California và trên thế giới, theo các nhà nghiên cứu tìm thấy. Khi được thải vào không khí, thủy ngân di chuyển rất xa, làm ô nhiễm đại dương, ao hồ và sông ngòi.



Từ lâu người ta biết rằng hải sản là nguồn dinh dưỡng lớn nhất chứa thủy ngân. Hàm lượng thủy ngân trong cá ngừ vây vàng được đánh bắt ở Thái Bình Dương đã tăng lên với tỷ lệ hàng năm là 3.8% từ năm 1998. Một cuộc nghiên cứu trong năm 2015, được công bố trên tạp chí Environmental Toxicology and Chemistry, cho biết như thế.

Những cuộc nghiên cứu trước đây của các nhà nghiên cứu tại hai trường đại học Hawaii và Michigan đã nối kết dấu vết hóa học của thủy ngân, được tìm thấy trong các loại cá như cá kiếm và cá ngừ vây vàng, với các nhà máy chạy bằng than tại Á Châu. Ở đó, các nhà máy lạc hậu đổ thủy ngân vào không khí được gió mang băng qua các đại dương.

Nguồn: viendongdaily.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân