TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nhớ lại 50 năm ngày thi Tú tài phần II
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nhớ lại 50 năm ngày thi Tú tài phần II

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Wed Jun 22, 2016 4:39 am    Tiêu đề: Nhớ lại 50 năm ngày thi Tú tài phần II



Nhớ lại 50 năm ngày thi Tú tài II


      Nhớ lại 50 năm ngày thi Tú tài phần II

      Hôm nay ngày 22-6-2016. Đã 50 năm qua rồi, tôi vẫn còn nhớ ngày thi Tú tài toàn phần (22-6-1966) trên toàn quốc. Vì sao? tôi sẽ nói ngay sau đây.

      Hồi đó chỉ có ba hội đồng chấm thi gọi là Hội đồng khảo thí trên toàn cõi miền Nam: Saigon, Nha Trang và Huế. Chúng tôi tôi thuộc các tỉnh miền Nam trung nguyên và cao nguyên Trung phần gồm: Bình thuận, Ninh thuận, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Tuyên Đức, Lâm Đồng, Pleiku, Kontum và Darlac, nên dự thi ở Hội đồng khảo thí Nha Trang đặt tại trường trung học Võ Tánh, Nha Trang.

      Tôi nói rằng vẫn còn nhớ là vì kỳ thi đó có biến cố: trước ngày thi 22-6-1966 đã xảy ra vụ mất thùng đề thi mà báo chí có đăng tải, có thông cáo của Hội đồng khảo thí loan báo thí sinh hãy chờ đợi thông cáo cuối cùng. Nói rõ hơn là vụ việc được phát giác ra vào ngày 20-6, tưởng chừng như là hoãn thi rồi. Nhưng sáng hôm sau trở lại thì thấy thông cáo của Hội đồng khảo thí loan báo không có gì thay đổi.

      Đúng ngày thi có rất nhiều quân cảnh và cảnh sát đứng bên ngoài và bên trong khuôn viên trường Võ Tánh. Thí sinh chưa được phép vào sân trường. Không khí có vẻ ngột ngạt, không còn sự huyên náo như kỳ thi Tú tài I năm ngoái. Khoảng 15 phút trước giờ thi một xe cảnh sát hụ còi theo sau là một xe bít bùng và sau cùng là xe quân cảnh cùng một xe Jeep có một vị thiếu tá ngồi bên trong. Chúng tôi biết ngay đó là chiếc xe chở thùng đề thi.

      Khi tất cả chúng tôi đâu đó đã vào phòng thi, vị thiếu tá lúc nãy mà chúng tôi thấy, bước vào phòng đi theo có hai quân cảnh. Ông nói đại khái như thế này: “Tôi là thiếu tá Lê Khánh, tỉnh trưởng kiêm tiểu khu trưởng Khánh Hòa. Hôm nay tôi phải đến từng phòng thi để nhắc nhở các anh chị ngày trọng đại đối với chính các anh chị và của quốc gia. Chúng ta đã bị bọn phá hoại cướp đi các đề thi, chúng tưởng rằng gây khó khăn cho chúng ta, nhưng các anh chị thấy đó, ngày thi không thay đổi và kỳ thi vẫn diễn ra. Các anh chị ngồi bình yên nơi đây thi cử trong khi các chiến sĩ cả nước nơi tiền tuyến bảo vệ sự yên lành cho các anh chị và đất nước. Bởi vậy, tôi - (ông quay sang hai người lính quân cảnh đứng phía sau ông) – ra lệnh cho tất cả các quân cảnh và cảnh sát hãy canh chừng và lôi ngay ra khỏi phòng thi những kẻ nào gây náo loạn và tống đi công trường Than Nông Sơn cho biết. Chúc các anh chị thành công. ”. Ông nghiêm trang bắt tay chào hai vị giám thị rồi sang phòng thi khác.

      Thành vậy, kỳ thi năm đó ngoài vị giám thị hành lang như thường lệ còn có thêm hai, ba quân cảnh đi tới đi lui bên ngoài với mắt nhìn vào bên trong! Chuyện thi cử để lần sau viết tiếp, nay thì chúng tôi xin mô tả lại vị thiếu tá tỉnh trưởng nhé.

      Ông đội nón lưỡi trai như các sĩ quan khác, với một bông mai bạc trên mỗi ve áo, bên tay trái mang phù hiệu lực lượng biệt kích dù, bên tay phải là huy hiệu quân khu II. Ông người tầm thước, khỏe mạnh, rất đẹp trai và uy nghi, đúng là con nhà binh, khoảng ngoài 30 tuổi, không thấy nụ cười [chắc có lẽ ông vẫn còn giận vụ thùng đề thi để trong trường Võ Tánh bị bọn phá hoại cướp chăng ]. Nhìn ông tôi chạnh nhớ lại thiếu tá Đinh Viết Lãng, tỉnh trưởng kiêm tiểu khu trưởng Ninh Thuận, xuất hiện trên lầu của Tòa Hành Chánh Ninh Thuận sau biến cố 1-11-1963 khi các học sinh biểu tình (có cảnh sát bảo vệ) đi vào trong khuôn viên để thỉnh cầu ông cái gì đó (tôi không nhớ) ; tôi [ cũng như một số cựu HS Duy Tân thời đó] vẫn còn nhớ người dẫn đầu cuộc biểu tình ôn hòa ngày hôm ấy; anh ta, người Bắc, ăn nói rất hay, đúng là thủ lãnh “xuống đường”! Anh đối thoại (có micro) với thiếu tá tỉnh trưởng và yêu cầu cho học sinh thấy ông phó tỉnh trưởng đã bị phế truất. Thế là chỉ vài phút sau người ta dẫn ra ông phó tỉnh trưởng hai tay bị còng (tội nghiệp quá!) đứng bên cạnh vị tân tỉnh trưởng. Nên nhớ: vị tỉnh trưởng Ninh Thuận trước biến cố 01-11-1963 là trung tá Nguyễn Kim Khánh đã cùng gia đình trốn lên Dalat, chỉ còn ông phó ở lại, tức nhạc sĩ nổi tiếng Hồ Đình Phương...

      Trước khi tạm ngưng, xin nói thêm cái này: nói đến thiếu tá Đinh Viết Lãng (sau này ông lên trung tá, chuyển đến nơi khác) tôi nhớ báo chí thời đó xôn xao: Chuyện tình tay ba Hà-Lãng-Hổ (Lãng là trung tá Đinh Viết Lãng, Hổ là thiếu tá Hổ (quên họ) và cô Hà (không nhớ họ) người tình của hai vị này. TT Lãng hình như là người Ninh Thuận, ông cũng đẹp trai và mạnh mẽ không thua gì vị tỉnh trưởng Khánh Hòa như đã nói trên.



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân