TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Phi thuyền Juno tiến dần đến quỹ đạo Mộc Tinh
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Phi thuyền Juno tiến dần đến quỹ đạo Mộc Tinh

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Jun 13, 2016 1:52 pm    Tiêu đề: Phi thuyền Juno tiến dần đến quỹ đạo Mộc Tinh

Phi thuyền Juno tiến dần đến quỹ đạo Mộc Tinh


Những bí ẩn về Mộc Tinh có thể sắp được giải đáp khi phi thuyền Juno của NASA đang tiến dần vào quỹ đạo của hành tinh này trong vòng chưa đầy một tháng tới.

Vào tháng Tám năm 2011, các nhà khoa học và kỹ sư tại Mũi Canaveral thuộc NASA ở tiểu bang Florida đã cho phóng thành công phi thuyền Juno lên Sao Mộc.

Trải qua 5 năm và vượt qua hơn 700 triệu km, giờ đây, phi thuyền Juno đang chuẩn bị đến đích.



Vào ngày 4 tháng Bảy, phi thuyền này dự kiến sẽ tiến vào quỹ đạo của Mộc Tinh, tại đây nó sẽ mất thêm một năm để quay quanh hành tinh này.

Khi đó, tàu không gian Juno sẽ có thể nghiên cứu Sao Mộc để tìm kiếm dấu hiệu của trung tâm ở thể rắn của hành tinh, đồng thời sẽ đo hàm lượng nước tại đây.

Người đứng đầu dự án, ông Scott Bolton cho hay, chuyến du hành này rất quan trọng vì Mộc Tinh có thể nắm giữ câu trả lời cho việc các hành tinh khác hình thành như thế nào sau khoảng 4.6 tỉ năm từ khí và bụi của Mặt Trời.

“Một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là tìm hiểu Mộc Tinh hình thành như thế nào: bên trong Mộc Tinh trông ra sao? Hành tinh này được cấu tạo chính xác từ chất gì? Thành phần oxy và nước bên trong hành tinh này là bao nhiêu? Kết cấu bên trong như thế nào? Để sau đó chúng tôi có thể tập hợp tất cả các dữ liệu về các hành tinh còn lại trong hệ mặt trời. Mộc Tinh được hình thành nên từ khí và bụi của Mặt Trời như thế nào? Và từ đó sẽ cho chúng ta biết tổng quan sự hình thành các hành tinh khác.”



Để có thể quan sát được Mộc Tinh, phi thuyền Juno sẽ bay cách bầu khí quyển của hành tinh này 5, 000km.

Và sứ mệnh này giúp cho Juno trở thành phi thuyền đầu tiên có thể bay vào bên trong vành đai bức xạ khắc nghiệt của Mộc Tinh.

Do môi trường bức xạ khắc nghiệt, Tiến sỹ Bolton cho biết những thiết bị đo lường tối tân đã được trang bị cho phi thuyền Juno.

“Juno có lẽ là phi thuyền đầu tiên được bao bọc tốt nhất. Và phi thuyền Juno đang di chuyển nhanh hơn bất cứ con tàu không gian nào trước đây.

"Vào thời điểm Juno tiến đến Sao Mộc và kích hoạt động cơ, nó sẽ là vật thể do con người chế tạo nhanh nhất trong lịch sử.

"Và khi bay quanh Mộc Tinh ở khoảng cách gần tối đa trong một môi trường bức xạ khắc nghiệt, chúng tôi đã trang bị tối đa những gì chúng tôi có thể. Có thể nói Juno là phi thuyền có tấm khiên bức xạ tốt nhất mà chúng tôi từng chế tạo.”

Tuy vậy, đối với tất cả phi vụ về không gian, không có gì là chắc chắn.

Juno hiện vẫn chưa tiến vào quỹ đạo Mộc Tinh và nó vẫn đang nằm trong phạm vi của lực hút Mặt Trời.

Từ đây cho tới ngày 4 tháng Bảy, nhóm dự án Juno vẫn đang đánh giá toàn bộ quy trình thực hiện nhằm phóng thành công chiếc phi thuyền này từ quỹ đạo Mặt Trời vào quỹ đạo Sao Mộc.



“Ngày 4 tháng Bảy sắp tới sẽ là thời khắc chuyển giao khi chúng tôi đưa Juno từ quỹ đạo Mặt trời sang quỹ đạo Mộc Tinh, và chúng tôi phải giảm tốc độ, để có thể làm được điều đó.

"Chúng tôi phải kích hoạt hỏa tiễn ngay vào đúng thời điểm trong khoảng thời gian chính xác, và phải nhắm đúng hướng. Nếu thực hiện quy trình đó không chính xác, phi thuyền sẽ đi chệch khỏi Sao Mộc. Và như vậy, nó sẽ không quay lại trong khoảng thời gian, tôi cũng không biết là bao lâu, 6, 000 năm, hay thậm chí tệ hơn thế nữa. Do đó Juno bắt buộc phải đi vào đúng quỹ đạo để hoàn thành phi vụ”.

Nếu mọi chuyện thành công, Juno sẽ bay quanh Mộc Tinh cho đến tháng Hai năm 2018 trước khi nó tự phá hủy.

Juno là phi thuyền thứ hai được NASA thiết kế trong chương trình khám phá những biên đạo không gian mới.

Phi vụ đầu tiên là Pluto, con tàu đã bay quanh hành tinh này vào năm 2015 sau chuyến bay kéo dài 9 năm rưỡi.

NASA ước tính tổng chi phí cho dự án là 700 triệu đô la cho thời điểm phóng vào tháng 6 năm 2009. Do những thắt chặt về ngân sách mà NASA đã phải lùi thời điểm phóng Juno đến tháng 8 năm 2011. Người ta ước tính tổng chi phí cho toàn bộ dự án lên tới 1,1 tỷ đô la Mỹ.

Nguồn: sbs.com.au

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân