TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những việc sẽ tới trong tương lai gần
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những việc sẽ tới trong tương lai gần

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Wed May 25, 2016 12:24 pm    Tiêu đề: Những việc sẽ tới trong tương lai gần

Những việc sẽ tới trong tương lai gần


Năm 1998, Kodak đã có 170.000 nhân viên, và đã bán 85% giấy ảnh trên toàn thế giới. Chỉ trong vòng vài năm thôi, mô hình kinh doanh của họ biến mất và họ đã bị phá sản.

Những gì đã xảy ra với Kodak sẽ xảy ra trong rất nhiều ngành công nghiệp trong 10 năm tới - và đa số chúng ta đã không nhìn thấy nó tới. Vào năm 1998, có bao giờ bạn nghĩ rằng 3 năm sau đó bạn sẽ không bao giờ chụp hình trên phim giấy nữa không?

Bạn có biết máy ảnh kỹ thuật số đã được phát minh vào năm 1975. Những cái máy đầu tiên chỉ có 10.000 pixel. Thế nhưng theo định luật Moor, máy ảnh này cũng như tất cả các công nghệ theo cấp số nhân (exponential technologies) đều phải trải qua một sự thất vọng trong một thời gian dài, trước khi được công nhận là cao siêu và nhập trào lưu chỉ trong vài năm ngắn ngủi. Điều này sẽ xảy ra với trí tuệ nhân tạo, y tế, xe tự lái và xe điện, giáo dục, in ấn 3D, nông nghiệp và công việc làm.

Chào mừng bạn đến với cách mạng công nghiệp thứ 4.

Chào mừng bạn đến với Kỷ Niên Cấp Số Nhân



Phần Mềm (software) sẽ làm xáo trộn hầu hết các ngành công nghiệp truyền thống trong 5-10 năm tới.

Uber chỉ là một công ty chuyên chở dùng phần mềm làm công cụ hoạt động. Họ không sở hữu bất kỳ một chiếc xe nào mà bây giờ lại là công ty taxi lớn nhất thế giới.

Airbnb bây giờ là công ty khách sạn lớn nhất thế giới. Họ không sở hữu bất kỳ tài sản nào mà chỉ hoạt động qua Airbnb Android App



Trí Tuệ Nhân Tạo (artificial intelligence) Máy vi tính trở thành cấp số nhân tốt hơn trong việc tìm hiểu thế giới cuả chúng ta.

Năm nay, một máy vi tính đã đánh bại các cầu thủ Cờ Chốt giỏi nhất trên thế giới, 10 năm sớm hơn so với dự tính.

Tại Mỹ, các luật sư trẻ tuổi đã không kiếm được việc làm. Nhờ IBM Watson, bạn có thể nhận tư vấn pháp lý (những vấn đề cơ bản) trong vòng vài giây, với độ chính xác 90% so với 70% độ chính xác khi thực hiện bởi con người. Vì vậy, nếu đang học ngành luật, bạn nên ngừng ngay. 90% luật sư sẽ nất việc trong tương lai, chỉ sẽ còn lại những chuyên gia mà thôi.

Watson đã giúp chẩn đoán ung thư 4 lần chính xác hơn y tá

Facebook hiện nay có một phần mềm nhận dạng ra khuôn mặt chính xác hơn con người.

Vào năm 2030, máy vi tính sẽ trở nên thông minh hơn con người.



Xe Tự lái (autonomous cars) Trong năm 2018 những chiếc xe tự lái xe đầu tiên sẽ xuất hiện cho công chúng. Ở Cali, chúng đã chạy lòng vòng rồi.

Khoảng năm 2020, kỹ nghệ xe hơi sẽ bị lung lay.

Bạn sẽ không cần có xe hơi nữa. Bạn chỉ cần dùng điện thoại gọi thì một chiếc xe tự lái sẽ tới trước nhà bạn và sẽ đưa bạn tới nơi bạn muốn. Bạn sẽ không phải lo tìm chỗ đậu xe, bạn chỉ việc trả tiền cho cuốc xe đã đi và có thể dùng khoảng thời gian ngồi trên xe tự lái một cách hữu ích hơn.

Con cháu chúng ta sẽ không còn phải thi lấy bẳng lái xe nữa và chúng sẽ không bao giờ cần sở hữu một chiếc xe hơi.

Điều này sẽ thay đổi bộ mặt các thành phố vì số xe hơi cần tới sẽ giảm tới 90-95% và, chúng ta có thể biến các bãi đậu xe thành những công viên.

Hiện nay trên toàn cầu mỗi năm có tới 1.2 triệu người chết vì tai nạn xe hơi. Tính trung bình cứ 100,000km lại có một tai nạn xẩy ra. Với xe tự lái, con số này sẽ giảm xuống còn một tai nạn cho mỗi 10 triệu km. Nhờ vậy số người thiệt mạng vì tai nạn xe hơi sẽ giảm được một triệu mỗi năm



Hầu hết các công ty xe hơi (most car companies) có thể bị phá sản. Các công ty xe hơi truyền thống sẽ ráng cải tiến để sản xuất ra những xe tốt hơn, trong khi đó các công ty kỹ nghệ cao cấp (Tesla, Apple, Google) sẽ làm cách mạng và tạo dựng nhựng xe điều khiển bởi máy vi tinh.

Tôi đã nói chuyện với rất nhiều kỹ sư làm việc cho Volkswagen và Audi; họ hoàn toàn khiếp đảm với sáng kiến của Tesla.



Các công ty bảo hiểm (insurance companies) sẽ gặp rắc rối lớn bởi vì không còn tai nạn xe hơi nên bảo hiểm sẽ rẻ hơn 100 lần.

Mô hình kinh doanh bảo hiểm xe hơi sẽ biến mất.

Bất động sản cũng sẽ thay đổi. Bởi vì người ta có thể làm việc trong khi di chuyển với xe tự lái nên nhiều người có thể dọn nhà xa nơi làm việc mà hợp ý hơn



Năm 2020, xe hơi điện sẽ trở bình dân. Các thành phố sẽ bớt ồn ào bởi vì tất cả các xe hơi sẽ chạy bằng điện. Điện sẽ trở nên cực kỳ rẻ và sạch do việc sử dụng năng lượng mặt trời.

Năng lượng mặt trời đã phát triển theo một đường cong hàm mũ từ 30 năm nay, và bây giờ bắt đầu nhập vào trào lưu chánh. Năm ngoái, năng lượng mặt trời đã được sử dụng trên toàn thế giới nhiều hơn năng lượng hóa thạch. Giá năng lượng mặt trời sẽ giảm xuống rất nhiều và tới năm 2025 tất cả các công ty than sẽ biến mất

Với điện giá rẻ thì nước dùng sẽ dồi dào. Khử muối lấy nước bây giờ chỉ cần 2kWh cho mỗi mét khối. Tại hầu hết các nơi chúng ta không thiếu nước, mà chỉ có nước uống là khan hiếm. Bạn hãy tượng tượng rồi ra mọi người đều có khả năng muốn có bao nhiêu nước sạch cũng được mà gần như miễn phí



Y Tế (health) Giá của thiết bị X Tricorder sẽ được công bố trong năm nay. Đây là một thiết bị di động đa chức năng có thễ scan, phân tích và tồn trữ các dữ liệu

Sẽ có những công ty sản xuất một thiết bị y tế (gọi tắt là "Tricorder" Star Trek) kết hợp với điện thoại của bạn

Thiết bị này sẽ scan võng mạc của bạn, sẻ thử nghiệm mẫu máu và nhịp thở của bạn. Sau đó thiết bị sẽ phân tích 54 chỉ dấu sinh học có thễ giúp chẩn đoán gần như mọi bệnh tật

Giá của thiết bị sẽ rẻ hơn nhiều. Vì vậy trong một vài năm tất cả mọi người trên hành tinh này sẽ được tiếp cận với y học đẳng cấp thế giới, gần như miễn phí.



In 3D (3D printing) Chỉ trong vòng 10 năm tới, giá của máy in 3D sẽ giảm từ 18.000$ xuống còn 400$. Đồng thời máy sẽ chạy nhanh hơn gấp 100 lần.

Tất cả các công ty giày lớn đã bắt đầu làm giầy bằng kỹ thuật in 3D

Phụ tùng máy bay cũng đã được 3D in tại các phi trường ở vùng hèo lánh. Trạm Không gian Quốc tế cũng đã có máy in 3D để in các phụ tùng thay thế tại chỗ, như vậy tránh khỏi phải chuyển các phụ tùng này bằng phi thuyền tiếp tế như trước đây.

Vào cuối năm nay, điện thoại thông minh (smart phone) mới sẽ có khả năng scan 3D. Như vậy bạn có thể dùng điện thoại này scan 3D chân của bạn và in ngay tại nhà một đôi giày đúng kích cỡ với một máy in 3D

Ở Trung cộng, họ đã in 3D môt tòa nhà 6 tầng hoàn chỉnh.

Vào năm 2027, 10% của tất cả mọi thứ sẽ được sản xuất theo phương pháp in 3D.



Cơ Hội Kinh Doanh (Business opportunities): Nếu bạn nghĩ về một cơ hội kinh doanh, hãy tự hỏi: "trong tương lai, bạn có nghĩ rằng chúng ta sẽ có điều đó không?"

Và nếu câu trả lời là có, thì nên tự hỏi câu tiếp là: làm thế để thực hiện điều đó sớm hơn?

Và nếu sáng kiến của bạn không đi chung với điện thoại thì quên nó đi.

Và nhớ thêm điều này: bất kỳ ý tưởng thiết kế thành công trong thế kỷ 20 sẽ thất bại trong thế kỷ 21.



Việc Làm - Jobs (Work-Jobs) 70-80% việc làm hiện giờ sẽ biến mất trong vòng 20 năm tới.

Sẽ có rất nhiều việc làm mới, nhưng hiện giờ chưa rõ là sẽ có đủ việc làm mới cho mọi người trong một thời gian ngắn như vậy hay không


Phương Pháp Khí canh (aeroponics) sẽ cần rất ít nước.


Nông Nghiệp (Agriculture) Trong tương lai một robot nông nghiệp chỉ giá có 100$. Nông dân thuộc thế giới thứ 3 có thể nhờ nó mà chỉ ngồi nhà quản lý của mảnh đất của họ thay vì làm việc vất vả ngoài đồng.

Lần đầu tiên thịt bê cấy trong đĩa petri đã được sản xuất vào năm 2018, thịt bê này sẽ rẻ hơn thịt bê do bò sanh ra. Hiện nay, 30% của đất nông nghiệp được sử dụng cho việc nuôi bò. Hãy tưởng tượng nếu sau này chúng ta sẽ không cần tới diện tích đó nữa thì sao?

Trong tương lai gần protein từ côn trùng sẽ đưa vào thị trường. Côn trùng chứa nhiều protein hơn thịt và sẽ được gọi là "nguồn protein thay thế" (alternative protein source) - (Vì hầu hết mọi người vẫn còn từ khước ý tưởng ăn côn trùng).



Đã có một ứng dụng gọi là "moodies emotions analytics" có thể biết được tâm trạng của bạn. Đến năm 2020 sẽ có ứng dụng đọc và phân tích được nét mặt của bạn và cho biết bạn có nói dối hay không. Bạn hãy tưởng tượng nếu đưa ứng dụng này vào một cuộc tranh cãi chính trị thì sẽ ra sao!

Bitcoin - một loại tiền tệ kỹ thuật số (digital currency) - sẽ trở thành phổ biến trong năm nay và thậm chí có thể trở thành đồng tiền dự trữ mặc định.



Tuổi Thọ (Longevity):

Hiện tại, tuổi thọ trung bình tăng 3 tháng mỗi năm tuổi. Bốn năm trước, tuổi thọ là 79, bây giờ là 80.

Bản thân mức gia tăng tuổi thọ cũng tăng dần, và tới năm 2036, mức tăng này sẽ là hơn một năm cho mỗi năm tuổi. Như vậy chúng ta sẽ có thể sống dài dài... có thể hơn 100 tuổi nhiều

BáTrần giới thiệu
Nguồn: tintuccaonien.blogspot.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân