TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Vén màn bí mật DNA nhân loại
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Vén màn bí mật DNA nhân loại

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9614

Bài gửiGửi: Thu May 19, 2016 9:58 pm    Tiêu đề: Vén màn bí mật DNA nhân loại

Vén màn bí mật DNA nhân loại


Cánh cửa để bước vào một thế giới lạ lùng và quyến rũ đã mở ra khi các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra cấu trúc DNA con người trong những năm 1950: giải mã các bí ẩn di truyền, tìm cách chữa bệnh, ngược dòng tìm kiếm nguồn gốc con người...


Gregor Mendel


Các nhà nghiên cứu phát hiện cấu trúc DNA của con người vào năm 1953.

Tuy nhiên, các thí nghiệm về gene đầu tiên đã được tiến hành bởi nhà khoa học kiêm tu sĩ người Đức Gregor Mendel vào những năm 1850.

Giáo sư Philip Batterham, nhà di truyền học đến từ Đại học Melbourne đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn Di truyền học quốc tế (International Genetics Federation) cho biết:

"DNA giữ một vai trò cực kỳ quan trọng. Gene của chúng ta được cấu tạo từ các DNA và trong mỗi cấu trúc DNA đều chứa một mã di truyền quy định việc tổng hợp đạm trong cơ thể. Quý vị có biết chất đạm quan trọng như thế nào không?

“Xương của chúng ta được cấu tạo từ chất đạm, cũng như cơ bắp và những enzyme mang nhiệm vụ tiêu hóa thực phẩm; thậm chí ký ức của chúng ta cũng được chứa trong chất đạm. Chất đạm giữ một vai trò vô cùng quan trọng và các DNA nằm trong gene chứa những mã di truyền đó."



Kể từ khi có khả năng xác định gene và DNA ở con người, các khoa học gia đã tìm tòi nghiên cứu các khiếm khuyết có thể gây ra bệnh. DNA cũng giúp chúng ta truy nguyên phả hệ gia đình, thông qua mã di truyền.

Giáo sư Batterham cho biết mã di truyền có thể được dùng để xác định một cá nhân hoặc giống loài.

"Chúng tôi sử dụng những mã di truyền dựa trên sự thay đổi trong DNA.

“Điều quan trọng mà chúng ta cần nhận ra là, không phải tất cả DNA trong cơ thể chúng ta đều chứa mã di truyền. Từ DNA, chúng tôi tìm kiếm các mã di truyền để truy lại lịch sử và nguồn gốc nhân loại."



Ông cũng tiết lộ rằng dự trên sự thay đổi của gene, các khoa học gia có thể truy ngược lại phả hệ của từng cá nhân.

"Chúng ta có thể truy ngược lại nguồn gốc nhân loại ở Đông Phi và nhiều vùng miền khác trên thế giới, khi loài người di cư ra khỏi Phi Châu qua nhiều ngả đường khác nhau."

Khoảng 200.000 năm trước, người hiện đại bắt đầu xuất hiện ở Phi châu. Sau nhiều làn sóng di cư, một số nhóm ngưới đã đặt chân đến Úc Châu khoảng 60.000 năm trước.

Giáo sư Batterham cho biết, tổ tiên của tất cả mọi người trên thế giới ngày nay đều bắt nguồn từ Phi châu.

"Chúng ta có quan hệ huyết thống gần nhau một cách đáng kinh ngạc. DNA trong bộ gene của chúng ta sai biệt rất ít.

“Đó là bởi vì trước hết, thứ tự của gene giữ vai trò vô cùng quan trọng và thường được bảo toàn. Ngoài ra thì nhân loại là một giống loài non trẻ, chỉ xuất hiện trên Trái Đất khoảng 100.000 năm trước và trải qua 3.000-4.000 thế hệ. Con số đó không quá lớn."



Ông cũng cho biết sự dị biệt trong bộ gene của mỗi người nhỏ đến mức toàn nhân loại nhìn chung không có gì sai khác.

"DNA của chúng ta giống nhau đến 99, 8%, khi so sánh giữa 2 người bất kỳ trên Trái Đất. Chúng ta giống nhau một cách đáng kinh ngạc. Tất cả chúng ta đều có quan hệ gần gũi với nhau."

Giáo sư Batterham nhấn mạnh tầm quan trọng của những khám phá mới trong việc truy tìm nguồn gốc tổ tiên loài người.

"Dưới góc độ di truyền và những tiến bộ khoa học hiện nay, chúng ta đang ở trong một thời điểm lịch sử vô cùng quan trọng.

“Chúng ta đã đạt được nhiều thành quả đáng kinh ngạc, với nhiều công nghệ hữu ích. Chúng ta hoàn toàn có thể thấu hiểu cách vận hành của các gene và nguyên nhân tạo nên sự khác biệt."



Xét nghiệm DNA đang được sử dụng ngày càng rộng rãi hơn trong nghiên cứu y khoa.

Vào năm 2015, Tổng thống Barack Obama công bố một dự án nghiên cứu hệ gene của nhân loại, với sự tham gia của 1 triệu tình nguyện viên. Cần đến 1 tỷ Mỹ kim để giải mã bộ gene người đầu tiên, nhưng chi phí hiện nay đã giảm xuống hàng ngàn.

"Nếu quý vị so sánh hàng ngàn hệ gene với nhau, thì quý vị có thể tìm ra sự khác biệt trong những bộ DNA của bệnh nhân. Chẳng hạn, quý vị có thể so sánh những gene có mặt hay vắng mặt trong bộ gene của bệnh nhân tim mạch với người bình thường. Và điều đó sẽ giúp quý vị xác định được những gene đóng vai trò quan trọng và chế tạo được những loại thuốc hữu hiệu hơn hiện nay."

Cho đến nay, việc thu thập một số lượng lớn thông tin DNA chỉ có trong truyện khoa học giả tưởng, chẳng hạn như bộ phim Gattaca (1997). Nhưng Giáo sư Batterham tin tưởng vào một tương lai tươi sáng hơn cho ngành di truyền học.

"Tôi nghĩ một số người sẽ chấp nhận cho nghiên cứu thứ tự DNA của họ, và điều đó sẽ giúp họ xác định được căn nguyên của những triệu chứng họ đang có, từ đó đề ra những thay đổi trong lối sống để hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất. Đó là lựa chọn cá nhân của họ, nhưng công nghệ này sẽ ngày càng trở nên hữu ích."

Maria Schaller
Đăng Trình
Nguồn: sbs.com.au

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân