TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 10 kỹ thuật giúp tránh đụng xe
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

10 kỹ thuật giúp tránh đụng xe

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9611

Bài gửiGửi: Mon May 09, 2016 1:52 pm    Tiêu đề: 10 kỹ thuật giúp tránh đụng xe

10 kỹ thuật giúp tránh đụng xe

Nhiều người đồng hóa vấn đề an toàn xe hơi với khả năng của xe giữ cho không bị thiệt hại khi bị đụng. Tuy nhiên, kỹ thuật giúp tránh cho khỏi xảy ra đụng xe mới có giá trị hàng đầu.

Ngày nay chọn lựa một chiếc xe an toàn cũng rắc rối, vì từ ngữ kỹ thuật ở phòng trưng bày xe được biểu thị bằng những chữ viết tắt khó hiểu mà ngay người bán xe cũng đôi khi coi thường hoặc thổi phồng quá đáng.

Sau đây là 10 kỹ thuật an toàn tân tiến xếp theo thứ hạng ưu tiên. Khi bạn đi mua xe, một số kỹ thuật này có thể gộp chung trong một “package” với kỹ thuật khác mà bạn không muốn mua, làm đội giá xe lên cao. Tuy nhiên, những chọn lựa này, có khả năng bảo toàn sinh mạng khi lái xe, dù có phải trả thêm tiền cũng đáng.



1. Cảnh báo đụng xe phía trước - Forward-Collision Warning (FCW)

Các hệ thống này dùng tia laser, radar hoặc máy ảnh, để ước định tình hình chung quanh, cũng như tốc độ xe bạn đang đi tới xem có thể va đụng chiếc xe phía trước không. Nó sẽ báo cho bạn biết bằng các dấu hiệu (hình ảnh hoặc âm thanh) để bạn có đủ thời giờ phản ứng. Có hệ thống còn cảm ứng và báo cho bạn biết người đi bộ mà xe bạn có thể đụng phải.

- Đây là kỹ thuật quan trọng, rất mong được trang bị trong mọi xe để thành tiêu chuẩn (standard).



2. Tự động thắng xe khi khẩn cấp - Automatic Emergency Braking (AEB)

Hệ thống này tăng cường thêm cho FCW (coi số 1 trên). Khi phán đoán thấy xe có thể đụng, mà bạn không phản ứng kịp thời, nó sẽ thắng xe lại để tránh tai nạn.

- Đây là một trong những kỹ thuật mong được có trên mọi xe, vì giảm thương tật và tử vong.



3. Cảnh báo điểm mù - Blind-Spot Warning

Kỹ thuật này phát hiện và cảnh báo về những chiếc xe bạn không nhìn thấy. Nó “quét” hai bên xe để báo cho bạn biết những xe nằm trong điểm mù bằng âm thanh, hình ảnh hoặc dấu hiệu để bạn biết không thể đổi lane hoặc nhập lane.

- Đây cũng là một ưu tiên về an toàn xe, và nhiều người đã đặt nhu cầu này lên hàng đầu.



4. Cảnh báo xe di chuyển phía sau. - Rear Cross-Traffic Alert

Kỹ thuật này dùng cảm ứng để phát hiện dòng xe cộ di chuyển phía sau khi bạn “de” xe khỏi chỗ đậu hoặc từ driveway ra. Có hệ thống còn tự động thắng xe lại giùm bạn để tránh đụng phải một đối tượng.

- Đã có nhiều tai nạn xảy ra khi xe “de” với tốc độ chậm và từ chỗ đậu, kỹ thuật này giúp tài xế di chuyển trong không gian chật hẹp hoặc tầm nhìn bị giới hạn.



5. Máy hình giúp “de” xe - Backup Cameras

Hệ thống có máy ảnh trợ giúp này được kích hoạt khi xe ở vị thế “lùi”. Cảnh phía sau hiện ra trên màn hình ở giữa bảng điều khiển, hoặc trên gương chiếu hậu. Một số xe có hệ thống giúp đậu xe, trên màn hình có sơ đồ vạch sơn giới hạn để giúp bẻ tay lái cho đúng. Rear cross-traffic alerts (coi số 4) và máy hình coi phía cao (overhead view cameras) có thể hợp chung lại thành camera view.

- Trong những năm qua vì có nhiều tai nạn do lui xe, nên kỹ thuật này rất hữu ích. Tất cả các xe từ đời 2018 trở đi phải trang bị kỹ thuật này (standard).



6. Đèn pha tự động - Automatic High Beams

Tính năng này tự động chuyển từ đèn xe thường sang đèn pha, rồi thành đèn thường trở lại, để tầm nhìn ban đêm của người lái được tốt hơn nếu có tình trạng đòi hỏi.

Nhiều tài xế không mở đèn pha khi cần để cho tầm nhìn rõ hơn. Hệ thống này tự động bật đèn pha cho bạn khi thấy cần, để bạn thấy rõ hơn, và tự động giảm ánh sáng chói chang từ đèn pha xe bạn khi có xe khác đang tới.



7. Giúp giữ lane - Lane-Keeping Assist (LKA)

Ngoài cảm ứng giúp bạn đổi lane, kỹ thuật này nhẹ nhàng xoay tay lái để giúp xe bạn trở lại lane cũ khi thấy đổi lane không được.

Rất hữu ích trên xa lộ khi tài xế buồn ngủ hoặc phân tâm. Nhưng không cần thiết khi xe chạy trên đường hai lane ở miền quê. Nhường khoảng đường rộng cho bộ hành hoặc người đi xe đạp có thể làm cho hệ thống này lái lui về phía lề đường, gây sợ hãi cho mọi người liên hệ.



8. Lái tự động - Adaptive Cruise Control (ACC)

Dùng tia laser, radar, máy hình, hoặc phối hợp những dụng cụ đó lại, hệ thống ACC tự động điều chỉnh tốc độ xe để giữ một khoảng cách an toàn từ xe bạn đến xe trước để tránh đụng.

Hệ thống ACC thường bao gồm luôn cả FCW (cảnh báo đụng xe phía trước, đã đề cập ở số 1) có thể giúp giảm stress cho tài xế chuyển dịch hàng ngày.



9. Hệ thống giúp đậu xe - Parking-Assist Systems

Có một loạt những bộ phận cảm ứng đặt ở cản trước, cản sau, hoặc cả hai, để báo cho bạn biết các chướng ngại vật như xe, cột đèn, tường, bụi cây hoặc chướng ngại khác khi xe bạn đang di chuyển ở tốc độ chậm.

Giúp điều khiển xe trong khu vực đậu xe chật chội, tránh hư hại xe.



10. Cảnh báo sang lane - Lane-Departure Warning (LDW)

Kỹ thuật dùng máy hình, tia laser hoặc các bộ phận cảm ứng bằng tia hồng ngoại, phát ra âm thanh hoặc rung động, để cảnh báo khi xe bạn “sang” qua lane khác

Kỹ thuật này hoạt động tốt trên xa lộ nhưng cần cải tiến hơn để tránh báo động giả, nhất là trên những đường hẹp hoặc quanh co.

Hạnh Việt
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân