TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thị trấn cổ Ostashkov
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thị trấn cổ Ostashkov

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sat Mar 19, 2016 10:28 pm    Tiêu đề: Thị trấn cổ Ostashkov

Thị trấn cổ Ostashkov

Nhiếp ảnh gia người Nga Sergei Mikhailovich Prokudin-Gorski (1863-1944) với những hình ảnh màu tuyệt đẹp về Thị trấn Ostashkov cách đây hơn một thế kỷ sẽ khiến nhiều người xem sửng sốt: các ngõ phố nhỏ hẹp, những biệt thự đá, những căn nhà gỗ cũ kỹ, sừng sững Thánh đường Nilova Pustyn thiêng liêng nhất nước Nga. Tất cả trải rộng giữa không gian thơ mộng và cùng lặng lẽ soi mình xuống mặt nước. Hồ Seliger như dải ruy băng xanh viền quanh quần đảo Stolnby.


Tu viện Thánh Nilus trên đảo Stolobny trong hồ Seliger, Ostashkov - nguồn wikimedia.org


Tôi chưa bao giờ tưởng tượng đến một vùng đất mà vừa trông thấy đã có cảm giác ngạc nhiên xen lẫn nỗi lo sợ rồi từ từ bị thôi miên trước vẻ đẹp tuyệt vời của cảnh sắc: Biển hồ Nga như một nhân vật hiện thân của cái đẹp vĩnh hằng. Đó là cả một xứ sở diệu kỳ của những hoàng hôn huyền bí lung linh, thế giới siêu nhiên của tinh thần thấm đẫm niềm kính ngưỡng, và mênh mông một nỗi buồn trắc ẩn.

Nước Nga bao la, hùng vĩ, đẹp tuyệt làm say lòng bao người. Một vẻ đẹp sâu lắng, xa xăm, khuất vắng khiến người ta nghĩ đến thân phận, đến sự có mặt của mình trên cõi đời này. Đất trời chuyển xoay, khuôn mặt thiên nhiên Nga cũng thay đổi, muôn hình muôn vẻ. Ánh nắng trong như thủy tinh sưởi ấm mọi cảnh vật. Băng tan, nước lên ngập những thân bạch dương ngâm mình dưới băng giá sau mùa đông dài ảm đạm giữa một trời tuyết mù, mây, gió. Con thuyền mắc cạn trong băng tuyết và khi băng tan, nó nâng mình trên mặt nước êm ru, xanh thẫm.


Hồ Seliger - nguồn ostashkov.ru


Trên bờ hồ Seliger, một trong những vùng hồ đẹp nhất ở phía Tây Bắc nước Nga, có ​​một thị trấn nhỏ rất ấm cúng - Ostashkov. Bức tường xanh lá cây của khu rừng bảo tồn ngăn cách thị trấn cổ kính này khỏi các đường cao tốc và các đô thị huyên náo. Ostashkov là “Một góc thiên đường”, là “cõi thần tiên” cách thủ đô Moscow 360km.

Chúng tôi đến Ostashkov vào một ngày chớm đông. Từ sáng sớm, những đám mây đen mọng nước đã phủ kín bầu trời; không gian trầm mặc như vẫn thường thấy trong những ngày u ám, khi trên khắp cánh đồng mây đen đã giăng đầy, trời sẽ mưa và cánh đồng trước mặt tưởng như vô tận. Phía bên phải những hòn đảo lớn nhỏ nối tiếp theo nhau chạy dài nhấp nhô. Ostashkov được nhắc đến lần đầu tiên trong “Biên niên sử Tver Oblast” vào thế kỷ XIV. Thuở ấy, nơi đây chỉ có một làng chài nhỏ của các ngư dân. Cùng với thời gian, làng này đã trở thành một thị trấn thương mại. Giới nhà buôn thích đua nhau khoe khoang sự thành đạt, thay cho những ngôi nhà gỗ xưa cũ, các thương gia đã xây dựng những tòa biệt thự bằng đá và các thánh đường tuyệt đẹp. Đến nay, Thị trấn còn bảo tồn hai di tích kiến trúc vĩ đại: Nhà thờ Thiên Chúa Ba Ngôi và Nhà thờ Phục sinh được xây dựng vào thế kỷ XVII. Từ tháp chuông cao của Nhà thờ Phục Sinh có thể nhìn thấy toàn bộ cảnh quan tráng lệ của hồ Seliger.


Tháp canh nhà thờ Thiên Chúa Ba Ngôi - ảnh chụp năm 1910


Các đô thị cũng giống con người. Một số giàu có, nổi tiếng, đầy hấp dẫn bởi sự đài các và sang trọng. Những nơi khác lại hư ảo, linh diệu nhìn thoáng dường như không có điều gì đáng chú ý. Nhưng những nhận định đó có thể thay đổi nếu chúng ta dấn thân sâu hơn, thành phố hay đô thị ấy sẽ hé lộ những bí ẩn bất ngờ.

Lịch sử Ostashkov gắn liền chặt chẽ với hồ Seliger - viên ngọc của thiên nhiên còn được gọi là Côte d’Azur (Bờ biển xanh) của Nga. Vùng hồ Seliger vô cùng tinh khiết, trời đất hoang sơ với những cánh rừng thông, và trầm tích khí lạnh từ kỉ băng hà, tuyết trắng và thoang thoảng hương thơm nhựa thông.

Cuối thế kỷ XVIII, Thống đốc thị trấn Ostashkov đã đề ra ý kiến trong một báo cáo trình lên Nữ hoàng Nga như sau: “Chữ ký của lệnh bà có thể biến Ostashkov thành một thành phố quan trọng”. Và Nữ hoàng đã chuẩn y lời kêu gọi đầy trách nhiệm của vị thống đốc: bà đã ký duyệt kế hoạch xây dựng lại thị trấn Ostashkov. Chỉ vài năm sau, thị trấn này đã thay đổi, trở thành “một thành phố quan trọng”. Thay cho những con hẻm ngoằn ngoèo, quanh co bắt đầu xuất hiện mạng lưới đường phố lớn, thẳng, chạy dài. Tại Ostashkov từ xưa người ta đã xây dựng các bệnh viện, thư viện, trường học, nhà bảo tàng và thậm chí cả một nhà hát – thời bấy giờ đã thật sự lộng lẫy.

Nilova là tu viện lớn nhất được thực hiện để tôn vinh con người siêu phàm – Thánh Nilus - như một di huấn trên hòn đảo này. Tu viện Nilova Pustyn được xây dựng trên hòn đảo Stolnby xinh đẹp, thơ mộng. Stolnby nằm trong quần thể gồm 160 hòn đảo lớn nhỏ trên hồ Seliger. Khi các bức tường trắng chìm vào trong mây, nhà thờ và tu viện dường như đang lơ lửng phía trên thành phố. Nhìn từ xa tu viện Nilova trông như một dinh thự tuyệt đẹp, uy nghi soi bóng xuống mặt hồ xanh trong, tĩnh lặng. Được xây dựng từ cuối thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 19, Nilova Pustyn Moastery hay còn gọi là Hermitage Nil là một trong những cụm công trình ấn tượng nhất của nghệ thuật kiến trúc tân cổ điển ở Châu Âu.


Tượng Thánh Nilus - nguồn rusmania.com


Theo một số thư tịch cổ các thư viện nơi đây còn lưu giữ, vào mùa hè năm 1528, Thánh Nilus nổi tiếng với khả năng chữa bệnh bằng những năng lực siêu nhiên đã nghe được lời tiên tri từ đấng thiêng liêng trên trời chỉ dẫn ông ta đến hòn đảo hoang vu Stolnby và mang sự thần kỳ đến nơi này. Sau khi nghe lời sấm truyền, ngay lập tức Nilus chuyển đến sinh sống và hành đạo trên hòn đảo Stolnby.

Ông sống một cuộc đời ẩn sĩ tại đây trong 27 năm và qua đời năm 1555. Trong thời gian sinh sống, ông đã xây dựng nhiều tu viện, trong đó Nilova là công trình kiến trúc cổ kính lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa trong tôn giáo của người Nga cách đây hàng trăm năm. Tu viện thu hút hàng chục ngàn người mộ đạo cũng như khách hành hương về chữa trị mỗi năm. Nơi đây được coi là một trong những di tích văn hóa vĩ đại nhất của thời kỳ phát triển cực thịnh Chính Thống giáo Nga.


Nghĩa trang Katyn - nguồnnewworldencyclopedia.org


Trước cuộc cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 “Nilova Pustyn” là một trong những tu viện đẹp nhất của Đế chế Nga. Dưới thời Xô Viết tu viện bị đóng cửa. Suốt gần 7 thập kỷ các nhà thờ uy nghi trong tu viện “Nilova Pustyn” bị phá dần. Đến những năm 1990, sau khi tu viện được chuyển giao cho Giáo hội Chính thống Nga, Thánh đường bắt đầu được phục chế. Kinh qua những thăng trầm lịch sử, giờ đây Ostashkov đương phát huy mạnh mẽ sức sống, sức ảnh hưởng và cộng hưởng trong đời sống tinh thần của người Nga hiện đại.


Đảo Stolobny trong hồ Seliger, Ostashkov - nguồn todiscoverrussia.com


Thị Trấn Ostashkov cũng là vùng đất sản sinh rất nhiều người nổi tiếng, họ từng có mối liên hệ đến Nga Hoàng, Liên Xô và Liên Bang Nga. Trải qua một thời gian dài nước Nga ngày nay đã trở thành một đất nước đa quốc gia, ở nơi đây có rất nhiều người mang nhiều huyết thống các dân tộc khác nhau nhưng họ đã đóng góp rất nhiều công sức vào nền văn hóa, niềm vinh quang và cả những nỗi đau cho đất nước này. Họ có tình yêu và cuộc sống với nước Nga, họ được gọi là những người Nga và họ cũng mãi mãi được tôn vinh là những Danh nhân của nước Nga.

Tôi lang thang trên một con phố cổ trong gió lạnh buổi ban mai. Mặt trời đang lên tỏa những tia nắng ấm áp. Bên bờ hồ yên tĩnh có thể nhìn thấy nhà ga và đoàn tàu như một con sâu khổng lồ đang chậm rãi bò đi. Nơi miền đất này, con người đã có thể bộc lộ được hết phẩm chất và tâm linh - tín ngưỡng của mình.

Lê Thu Thùy
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân