TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - BIẾT ƠN
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

BIẾT ƠN

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Diem Khanh



Ngày tham gia: 04 Jul 2008
Số bài: 579

Bài gửiGửi: Mon Nov 23, 2015 4:20 pm    Tiêu đề: BIẾT ƠN
Tác Giả: MINH HIEN

 BIẾT ƠN

         ( Cảm tác bài gỉảng của một Thiền Sư)

            MINH HIEN

  Sống trên đời, con người nên có lòng biết ơn đối với những ai đã giúp đỡ minh, đối với những gì mình nhận được từ kẻ khác, từ đoàn thể, cộng đồng xã hội, không phân biệt màu da, chủng tộc, chính trị, tôn giáo... Đó là đạo lý của con người sống trong xã hội. Ông bà ta có những câu nói về sự biết ơn đáng ghi nhớ, suy gẫm:

“ Đứng mát gốc cây, nhớ người trồng trọt”

“ Ai ơi! Bưng bát cơm đầy

Hạt cơm thơm dẻo, đắng cay muôn phần.”

“ Một miếng khi đói, bằng một gói khi no.”

“ Lá lành đùm lá rách. “

“ Lá rách ít, đùm lá rách nhiều.”

Chúng ta phải biết ơn mọi người, trong cuộc sống, trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Lễ Tạ Ơn ở Mỹ Thanksgiving nhằm nói lên lòng biết ơn này.

Trên đời cũng có những người dễ dàng quên ơn kẻ khác đã từng giúp đỡ mình, cưu mang cho mình. Những người vội vàng quên ơn ân nhân của mình. Những kẻ “ăn cháo đá bát”. “ “ Được chim bẻ ná. Được cá quăng nôm.”. Hết được lợi dụng thì hất cẳng người ta. Đó là những kẻ vô ơn, bội nghĩa. Tuy nhiên, những thành phần này không nhiều trong xã hội loài người. Chúng ta nên hy vọng như thế.

Chúng ta nhớ Đức Phật Thich Ca Mâu Ni. Tuần lễ đầu tiên, sau khi Ngài chứng quả Bồ Đề thành Phật. Đức Phật cứ đứng nhìn biết ơn Cây Bồ Đề nơi Ngài ngồi tu, tọa thiền trong suốt 49 ngày để đắc quả Phật. Ngài cũng đến dòng sông cảm ơn cô gái cho mình bình sữa. Đức Phật sống có tình, có nghĩa, từ bi, bác ái, khiêm nhu.

Trong Tứ Đại Trọng Ân:

1)Ơn Cha Mẹ sinh thành, dưỡng dục. 2)Ơn Tam Bảo ( Phật- Pháp-Tăng) 3) Ơn Quốc Gia, Dân Tộc. 4) Ơn Chúng Sanh làm mọi nghề cho chúng ta sinh sống. Trong đó có công ơn Thầy Cô dạy chúng ta nên người hữu ích cho xã hội.

Trong công ơn quốc gia, dân tộc có công ơn của đoàn thể, cộng đồng, ơn bạn bè giúp đỡ, nhắc nhở chúng ta, tránh làm điều sai trái, chỉ làm những điều hay, lẽ phải.có ích cho tha nhân.

Có thể nói “ Lợi ich của lòng biết ơn vô cùng quý giá. Người sống biết ơn, cảm thấy lòng mình an vui, hạnh phúc, bình ổn vô cùng.”. Biết ơn người, làm lòng mình thanh thản, nhẹ nhàng, thoải mái hết sức.
 Con cái biết ơn cha mẹ. Cha mẹ cũng biết ơn con cái. Có hai vợ chồng sống không hợp tánh nhau. Bà vợ nói thẳng với chồng:
-Tôi định bỏ ông rồi. Nhưng vì thương con, nên không nỡ chia tay. Vì thương yêu con cái nên vợ chồng cố gắng sống dung hòa nhau cho gia đình êm ấm.
 Chúng ta nên” Tập sống biết ơn.”. Lòng biết ơn giúp chúng ta sống bao dung nhẫn nhục. Đức Phật Thích Ca từng bị người em họ Đề Bà Đạt Đa,vì ganh tỵ mà ông ta hại chết Đức Phật hai lần, Có lần ông ta lăn đá tính giết Phật. Ngài không tránh để chân mình bị thương chảy máu cho thỏa mãn lòng ganh ghét hận thù của Đề Bà Đạt Đa. Tuy nhiên, Đức Phật không giận ông ta. Ngài vẫn từ bi hỷ xả, khen ông ta là “Một Thiện Trí Thức.”
Cuộc khủng bố do phe Hồi Giáo quá khích gây ra tại Paris, nước Phảp vừa qua, làm chết gần hai trăm nạn nhân và hơn ba trăm người bị thương. Bọn ác nhân cũng tự sát luôn. Hôm ấy Chùa Tam Bảo ở Baton Rouge cầu siêu cho vong linh những kẻ bị chết thảm và cũng cầu cho những tên giết người dã man, sớm giác ngộ tội lỗi của mình mà ăn năn sám hối.

“ Ta phải tập sống biết ơn

Ghét ghen, thù hận thành cơn gió lùa.

Khó khăn trở ngại ra vô

Gian nan thử thách xô bồ trần gian.

Bao dung, nhẫn nhục, lên đàng

Chỉ nhìn hoa đẹp thênh thang cõi lòng.

Không nhìn rác rưởi trôi sông

Bỏ qua khuyết điểm mênh mông con người.

Biết ơn, hạnh phúc ai ơi!

Cho ta an lạc, thảnh thơi tuổi vàng.”


  MINH HIỀN
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân