TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - XƯỚNG, HỌA & CẢM TÁC THƠ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

XƯỚNG, HỌA & CẢM TÁC THƠ
Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế
 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tuyển chọn THƠ của MAI THỌ
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Fri Sep 25, 2015 10:39 pm    Tiêu đề: XƯỚNG, HỌA & CẢM TÁC THƠ


XƯỚNG, HỌA & CẢM TÁC THƠ "TÌNH THU"

KÍNH MỜI QUÝ THI NHÂN XƯỚNG, HỌA & CẢM TÁC THƠ CHO VUI!!
Mai Hữu Thọ


TÌNH THU

Sang thu cây rụng lá vàng

Mây không chỗ đậu lang thang đầy trời (BN)

Mây sà mái tóc lả lơi

Cho hây đôi má, cho người tình si. (TP)

Gió ve vuốt ngực xuân thì

Nắng ghen vội vã ôm ghì vòng eo (BN)

Hồ Thu lạnh lẽo trong veo

Liễu buồn rũ tóc trông theo nắng vàng (VB)

Tình thu êm ả nhẹ nhàng

Dệt thành mộng đẹp dịu dàng nên thơ (TP)

Lá rơi trong cõi xa mờ

Giật mình tỉnh giấc bên bờ quạnh hiu (BN)

Thu xưa dáng đã tiêu điều

Hồ nay còn đó bóng chiều nơi đâu (VB)

Bên cầu lất phất giọt ngâu,

Chưa vui sum họp đã sầu chia ly,

Kiếp trần gặp gỡ nhau chi,

Mỗi mùa thu đến cứ thì tương tư. (LNĐ)

Mối tình chôn chặt trong thư

Nhờ mây, mây đã tan từ thu xưa.

Cậy gió gió cứ đong đưa

Để mùa thu chết, tình chưa trao tình. (TP)

Thu về nhạt nắng lung linh

Kiếp nào gặp gỡ cho tình ngất ngây

Trời chiều nhìn lá Thu bay

Sông sầu lơ lửng đâu hay người chờ (VB)

Để cho ai dệt vần thơ

Người tình trong mộng vẫn chờ trăm năm.

Mưa ngâu tháng bảy xa xăm

Nhịp cầu ô thước bặt tăm mất rồi! (TP)

Trên hồ lác đác mưa rơi

Sương thu đẫm ướt áo người đi qua

Dẫm chân trên chiếc lá già

Vỡ tan kỷ niệm thoát ra khỏi hồn (BN)

Giật mình trong dạ bồn chồn

Cuối đường sủng nước, đầu thôn mây mù.

Tình tan theo giọt mưa thu

Mưa rơi trên lá, lá thu úa vàng.

Lá bay theo gió lang thang

Tình thu thôi đã lỡ làng từ đây. (TP)

Lối xưa trở lại chốn này

Cỏ cây vàng lá, thu nay trở về

Đường trần vẩn mãi cơn mê

Mộng mơ, tỉnh giấc chẳng nề hà chi (VB)

Sương khuya thắm ướt riềm mi

Chợt buồn, chợt tỉnh biết đi chốn nào

Hạ qua, thu tới chiêm bao

Ánh trăng mờ ảo tan vào hư vô (BN)

Thôi đành mượn tiếng nam mô,

Nhập câu vô tự soi hồ nước trong,

Soi tường ra lý sắc không,

Thì còn chi nữa mà hòng tưởng tơ, (LNĐ)




Được sửa bởi MAI THO ngày Mon Sep 28, 2015 2:46 pm; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Sat Sep 26, 2015 8:49 pm    Tiêu đề: THÔNG ĐIỆP MÙA THU - LÊ THỊ BẠCH NGA


THÔNG ĐIỆP MÙA THU


 

Mến thăm qúy anh chị bạn thơ,
Mùa thu qúa đẹp và buồn, thấy quý anh chị lao xao họp bạn làm thơ, làm cho tôi cũng động lòng, tiếc rằng làm thơ không được nhanh, lẹ & hay, để cùng xướng họa .  Tôi thân gởi đến quý anh chị bài " THÔNG ĐIỆP MÙA THU" để góp mặt với "HỘI MÙA THU - 2015" .


THÔNG ĐIỆP MÙA THU
                   
LÊ THỊ BẠCH NGA

    Hàng cây cao trước ngôi nhà mà gia đình chúng tôi dọn về ở từ hơn 10 năm nay tiếp cận một rừng phong. Như một ngẫu nhiên kỳ thú, tất cả những hàng cây cao hai bên vệ đường của những con đường dẫn đến rừng phong đều là cây phong, loài lá hình sao năm góc đặc biệt của vùng Bắc Mỹ.
    Rừng cây và những hàng cây cao vời vợi đem lại cho khu biệt thự vắng vẻ xa thành phố này một dáng vẻ thâm trầm nên thơ và kín đáo.
    Vào đầu Xuân những cành cây gầy guộc bắt đầu phủ lá li ti, màu xanh của lá rất nhẹ và trong như ngọc thạch, qua đến mùa Hạ, lá lớn dần lên, đổi màu xanh ngát của ngọc bích. Lá bắt đầu lao xao đùa vui cùng gió, cùng nắng, và bầu trời xanh biec chập chùng mây trắng.
    Khi mùa Thu trở lại, lá cũng trổ vàng và biến thành đỏ thắm, đỏ tươi như cô công chúa thay hoàng bào để lên ngôi hoàng hậu. Mùa Thu Canada thật đẹp, không khí rung động như có nàng thơ dạo bước khiến cho hồn thi nhân rộn rã nôn nao, bao nhiêu bài thơ diễm tuyệt đã ra đời từ mùa Thu, và rừng phong đẹp rực rỡ, vàng óng trong nắng chiều; hàng cây phong trước mặt nhà của tôi cũng hân hoan góp mặt vào hội mùa Thu.
    Nhiều buổi chiều vàng, tôi bắc ghế ra hiên nhà ngồi dưới hàng cây nhìn lá vui đùa cùng gió. Những hôm gió thổi nhiều, nắng chiều còn rực rỡ và ấm áp, hàng cây xôn xao, reo vui như có tiếng sáo lướt qua từng kẽ lá, và trên cành, những chiếc lá vàng ươm cười đùa nhảy múa...
    Vào giữa mùa Thu, lá bắt đầu rơi rụng. Nương theo từng cơn gió, lá vàng rơi, có khi lá rơi từng chiếc, có khi lá rơi hàng loạt, và một vài khi lá rơi như mưa đổ trong nắng chiều bát ngát. Cả không gian như bừng dậy, chuyển động, mùa Thu đang cất bước, chuyển mình. Tiếng gió lao xao thổi qua rừng cây, tiếng chim kêu gọi nhau về tổ ấm như tiếng đàn hợp tấu làm nền âm thanh cho vũ điệu mùa Thu.
    Bây giờ là cuối Thu, nền cỏ xanh biếc ngày nào đã biến mất dưới lớp thảm vàng chen chấm đỏ. Cả đất trời nhuộm ánh hoàng hoa, và như thế mùa Thu qua êm như những đám mây trên trời xa, bay qua, bay qua và biến mất!
    Hơn 10 năm qua trôi đi như vậy! Dù cho cuộc sống bên ngoài có lên bổng xuống trầm, nhưng trong tâm hồn, tôi đã sống trọn vẹn với rừng cây rất êm đềm và thân thiết.
    Mái nhà cao làm bức bình phong che gió cho hàng cây của tôi, vì vậy khi rừng phong đã gần trụi hết lá mà mấy cây phong của tôi vẫn còn một ít lá trên cành. Trời cuối Thu, buổi sáng rất mát và không khí trong veo, lành mạnh, tôi rời thiền phòng, đến ngồi vào chiếc ghế quen thuộc, trìu mến lặng ngắm hàng cây thân yêu, lòng sung sướng, an vui.
    Cây còn nhiều lá lắm so với những hàng cây tiếp cận sau nhà. Những chùm lá đỏ rực rỡ, mép lá hơi cong lại cuốn vào trong trở thành những bông hoa đỏ tươi tạo nét chấm phá tươi tắn trên khung cảnh bắt đầu chuyển qua màu xám của mùa Đông!
    Lá sẽ rơi, nhưng rơi từ từ vì góc này rất kín gió. Buổi sáng yên tĩnh, ngoài đường ít người qua lại, tất cả hầu như còn yên nghỉ, tôi ngồi một mình, đối diện với những chiếc lá cuối cùng. Lá đang rụng, từ từ nhẹ nhàng bay lượn chao qua chao về vài lượt rồi êm ái đáp mình trên bờ cỏ. Có lúc một cơn gió nhẹ thổi qua, lá không vội vàng, lại tung mình lên cao, đi xa xa rồi vương đậu trên hàng dậu thấp.
    Từng chiếc lá rơi, hầu như mỗi chiếc lá đang rơi với một vũ điệu riêng của nó. Có một chiếc lá khá lớn, màu vàng lấm tấm đỏ tươi, rời cành trong một lúc im lặng nhất đáp nhẹ nhàng xuống quyển sách **Kinh Nhật Hành** đặt trên chiếc bàn nhỏ cạnh tôi. Chiếc lá rất đẹp,dáng khỏe mạnh, đầy đặn và tươi tắn. Cách rơi của chiếc lá cũng khá đặc biệt, theo một hấp lực vô hình, lá bay theo chiều nghiêng nghiêng tà tà từ một cành thấp gần hiên nhà nhất đến nằm cạnh tôi, êm lặng không nói một lời, nhưng bỗng nhiên trong cái im lặng không lời đó, tôi nhìn ra đó là chiếc lá mà tôi đã gặp từ 10 năm về trước!
    Cái năm đầu tiên đó, khi mới dọn về đây, công việc trong ngoài, nhà cửa còn bề bộn, lúc nào cũng bận rộn, tôi chưa có thì giờ để lo đến vườn tược cây cối trong sân vườn. Nhưng mùa Thu đã tới cùng với mùa khai trường của học trò, tôi phải lo cho các cháu vào trường, những ngày đầu tiên còn phải đưa con đi học, cháu vào lớp xong tôi trở về nhà đi bộ một mình thanh thản ngắm trời ngắm đất. Nắng mùa Thu rất vàng và không nóng gắt như mùa Hạ; buổi sáng mùa Thu không khí trong veo và tinh khiết. Quanh tôi rừng Thu đang trổ vàng. Mùa Thu quyến rũ tôi từ những buổi sáng đầu tiên êm đềm như vậy, cho nên từ hơn 10 năm nay dù rất bận rộn, dù các con đã lớn, đã rời trường nhỏ để vào trường lớn, rồi rời trường lớn để vào đại học... tôi vẫn giữ riêng cho tôi một ít thì giờ để ngắm lá mùa Thu, và rồi với thời gian, tự nhiên hàng cây phong hiền hòa mọc trước ngôi nhà thân yêu của tôi cũng trở thành thân thiết...
    Hôm đó, vào nhiều năm về trước, lá rụng rất nhiều, có những chiếc lá đỏ thắm, có những chiếc lá vàng tươi còn ươm màu nắng, có những chiếc lá nửa vàng nửa đỏ hay nửa đỏ nửa xanh, lá nhiều, nhiều lắm, hàng vạn, hàng triệu, hàng triệu triệu chiếc lá đã theo ngọn gió thổi qua mà rụng hết; lá bỏ cây để về với đất, như đi vào vùng rã tan hủy diệt! Hồi đó tôi buồn, tôi đã nhặt một lá vàng cầm rất lâu trong tay, lòng rung động buông lời từ tạ... Tôi xót thương cho đời lá, cũng như tôi đã buồn và thương xót cho từng nụ hoa, hoa nở rồi tàn, tôi cũng ví phận mình như cánh hoa tàn, như mảnh lá rụng rơi... đã hơn 10 mùa Thu qua, đã hơn 10 lần tôi vui đón mùa Thu và xót thương bồi hồi khi mùa Thu trở bước...
    Nhưng hôm nay trong một buổi sáng mùa Thu yên tĩnh nhất, lòng mình thanh thản không vướng bận, lặng lẽ an vui, và rồi giữa màu nắng vàng rực rỡ, lá đáp nhẹ nhàng đến bên tôi trao thông điệp mùa Thu...
    **Thu tàn, lá rụng giống như kiếp nhân sinh đến rồi đi và muôn vật vẫn như như...**
    Thông điệp của chiếc lá thật rõ ràng và thanh thoát, an lành, tự nhiên và thân mật như lời chào hỏi của một người bạn từ thuở đất trời vừa tạo dựng!
    Chiếc lá là của đất trời, lá đến rồi đi, thông điệp phát ra và được thu nhận. Kẻ cho người nhận đã hiểu lòng nhau trong một khoảnh khắc êm đềm sâu thẳm nhất, ở đó không có tiếng nói, ở đó không có không gian cũng chẳng có thời gian! Ở đó tất cả là một và giao cảm bất tư nghì!
    Này bạn, sống đến chừng này năm, bạn đã nhận được thông điệp nào chưa?? Và ví dụ rằng, đến phiên mình, mình phải trao đi một thông điệp của đất trời, bạn có muốn bắt chước chiếc lá vàng thân yêu của mùa Thu bất diệt của tôi không??

    Lê Thị Bạch Nga



Mùa Thu Cánh Nâu -Nguyễn Ánh 9 - QUYNH LAN







Được sửa bởi MAI THO ngày Tue Jul 20, 2021 10:02 am; sửa lần 2.
Về Đầu Trang
QuangBĐ



Ngày tham gia: 20 Dec 2012
Số bài: 1165

Bài gửiGửi: Sun Sep 27, 2015 5:23 pm    Tiêu đề:

Lá vàng đỏng đẻo đong đưa Laughing
Nàng thu ngày đó về chưa chốn này?
Vòm trời lẩn thấp vào mây
Màu xanh nắng hạ chia tay hững hờ
Ung dung tan biến xa mờ
Lang thang mây xám lửng lơ vướn sầu
Tình thu vội vã về mau
Trần gian nhân loại khoác màu yêu thương…
:) QuangBĐ
Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Sun Sep 27, 2015 10:17 pm    Tiêu đề: TÌNH THU


TÌNH THU

MỜI QUÝ THI NHÂN HỌA HAY CẢM TÁC


TÌNH THU

Tình tan theo giọt mưa thu

Mưa rơi trên lá, lá thu úa vàng.

Lá bay theo gió lang thang

Tình thu thôi đã lỡ làng từ đây.

Tịnh Phan

Thu 2015


Photo: Lộc Bắc


Tình Thu

Gió thu lạnh nắng thu hanh,

Mưa thu hiu hắt lá cành xác xơ.

Mây thu trôi nổi bơ vơ,

Tình thu sầu đọng xa mờ người xưa.

HHD


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Sun Sep 27, 2015 11:55 pm    Tiêu đề: Thu Nguyệt Thực - Đêm 27/9/2015


TÌNH THU - Thu Nguyệt Thực - Đêm 27/9/2015

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Sơ đồ Nguyệt thực


Thu nguyệt thực

Trung thu nguyệt thực mất trăng vàng

Trời thu lạnh lẽo gió đi hoang

Lòng thu náo nức ra sau trước

Ngóng thu trăng đỏ ánh huy hoàng!!!

Lộc Bắc


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Mon Sep 28, 2015 2:59 pm    Tiêu đề: TÌNH THU


TÌNH THU


TÌNH THU

Mùa thu đến ngỡ ngàng trước cửa

Mưa chiều rơi tím cả bầu trời

Lá xanh đổi sắc nay vàng úa

Lác đác bên đường vắng khách qua!

Phương Duyên


*Cám ơn Thi sĩ: PD & Quang BĐ đã hưởng ứng mục

"Xướng, Họa & Cảm Tác THƠ "

*Tác giả PD nhờ design giúp - MHT


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Tue Sep 29, 2015 4:27 am    Tiêu đề: TÌNH THU


TÌNH THU


Thu Thương Nhớ

Thu đượm màu hờn chiếc lá rơi

Nghe thương khắc khoải buốt mây trời

Mưa nhòa lất phất giăng muôn cõi

Nắng nhạt tiêu điều trải vạn nơi

Quạnh quẽ không gian sầu trĩu nặng

Lạnh lùng cảnh vật tủi đầy vơi

Người đi vĩnh viễn không quay lại

Xót cả tâm hồn nỗi nhớ ơi!

Bảo Minh Trang


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Wed Sep 30, 2015 12:45 am    Tiêu đề: TÌNH THU (Tiếp theo)



TÌNH THU


Tình thu theo gió heo may
Lá vàng rơi rụng phơi đầy ngoài song
Phận người sao quá long đong
Lên ghềnh xuống thác còn mong nỗi gì? ? ?
 
Phan Chi
(9/15)

Tình Thu

Tình thu là áng mây bay
Hay là chiếc lá quan san nhuốm màu *
Từ khi người bước qua cầu
Tình thu để lại huơng sầu mờ phai

* Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san
*  (Chinh phụ ngâm)
                         
Thanh Lam  
(26-09-15)  

Tình Thu

Tình phụ như thu tàn,  
Tình mất như khói tan,  
Người ôm sầu vạn cổ,  
Đã qua mấy thu vàng.. .  

Điệp Trần
09/15


Tình thu

Vì thiếu gió nên mùa thu chẳng đến
Tiễn hạ rồi sao chẳng thấy lá rơi
Chiều công viên bóng ai ngồi ghế đá
Đợi người về sương khói mấy mùa thu

Bá nha
26/09/2015

TÌNH THU

TÌNH THU THEO GIÓ BAY
HOA THU RŨ CÁNH SẦU
TRĂNG THU NGOÀI SONG LẠNH
KHUÊ NỮ MỘNG CÒN SAY.  

BẠCH NGA


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Thu Oct 01, 2015 5:56 pm    Tiêu đề: TÌNH THU



TÌNH THU


(Bài Xướng)

CẢM THU
(Đọc xuôi)

Này nghiệp trót mang phải thẩn thơ
Tháng năm tròn vẹn vẫn trông chờ
Bay ngào ngạt cốm hương chừng lả
Lướt hững hờ mây sắc ngả mờ
Ngây mắt nhắm nguồn sai chớ lảng
Bổng hồn nghe nhịp lỗi đừng lơ
Say chiều gió nhẹ khua vòm lá
Thay vội áo choàng sóng biển mơ.

THU CẢM
(Đọc ngược)

Mơ biển sóng choàng áo vội thay
Lá vòm khua nhẹ gió chiều say
Lơ đừng lỗi nhịp nghe hồn bổng
Lảng chớ sai nguồn nhắm mắt ngây
Mờ ngả sắc mây hờ hững lướt
Lả chừng hương cốm ngạt ngào bay
Chờ trông vẫn vẹn tròn năm tháng
Thơ thẩn phải mang trót nghiệp này.

Nguyễn Thanh Toàn


(Bài Họa)

ÁO THU

(Thuận nghịch độc)
(Đọc Xuôi)

Này nắng thu vàng ươm mật thơ
Sắc duyên phai mộng dáng thương chờ
Bay xa lá thắm xinh ngày rạng
Đảo nhẹ mây thanh đẹp tối mờ
Ngây ngất điệu vần văn mãi đọng
Dặt dìu cung nhạc ý hoài lơ
Say nồng ánh ngọc xanh hòa biếc
Thay mới áo hồng tươi giấc mơ.

(Đọc ngược)

Mơ giấc tươi hồng áo mới thay
Biếc hòa xanh ngọc ánh nồng say
Lơ hoài ý nhạc cung trầm bỗng
Đọng mãi văn vần điệu ngất ngây
Mờ tối đẹp thanh mây nhẹ đảo
Rạng ngày xinh thắm lá xa bay
Chờ thương dáng mộng phai duyên sắc
Thơ mật ươm vàng thu nắng này…

BMT


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Sat Oct 03, 2015 1:12 am    Tiêu đề: TÌNH THU


TÌNH THU

Bấm vào để xem hình lớn hơn

TÌNH THU

Đâu chỉ mùa thu lá úa vàng

Người tình trong mộng đã sang ngang.

Lá xanh tàn tạ theo năm tháng

Tình cũng trôi theo mây vỡ tan.

Tịnh Phan

Thu 2015

Tình Thu

Một buổi chiều thu nắng nhạt vàng

Được tin em đã bước sang ngang

Mang theo kỷ niệm ngày xưa ấy

Nhớ lại chỉ còn buổi học tan

Bá Nha

02/10/2015

Lỡ Thì

Thu tới lá xanh nhuộm sắc vàng

Tuổi xuân kén chọn tuổi đi ngang

Trách chi bội ước câu thề cũ

Lần lữa qua thì, nhan sắc tan!

Lộc Bắc

Thu2015

Thu Tan

Ngập lối đường xưa phủ lá vàng

Em về bến lạ chuyến đò ngang

Chia ly đôi ngả từ thu ấy

Lạnh lẽo ráng chiều dạ nát tan!

Bá Nha

Thu 2015


Ngóng Xe

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Ngóng Xe

Từ đó mắt Thu hết úa vàng

Dõi theo trông đợi chiếc xe ngang.

Đến trường kịp trống vang vào lớp

Kỷ niệm ngày xưa đâu dễ tan.

Tịnh Phan

02.10.2015


Cho Em Quá Giang Xe.


Cho Em Quá Giang Xe

Trước cổng trường xưa bóng áo vàng,

Tình cờ ai đó lái xe ngang,

“Em ơi trể qúa rồi em ạ”,

Chắc hết xe rồi khi học tan.

Không ngại lên đây anh chở nhé,

Về đâu em nói anh đưa sang,

Thủ Thiêm chiều vắng đưa em đến,

Rời bến đò xưa vĩnh biệt nàng!

LNĐ

02-10-15

DUYÊN XƯA

Bao mùa THU đến với lá vàng

Con đò rời bến chuyến sang ngang

Mây trôi lơ lửng miền xa vắng

Gặp gỡ duyên chi quá ngỡ ngàng

Hương tình một thuở còn vương vấn

Xe đưa duyên thắm chở người sang

Công viên hoang vắng buồn ghế đá

Nhớ gió thu xưa, mối tình tan

VĂN BỔN


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Thu Oct 08, 2015 12:01 am    Tiêu đề: TÌNH VU VƠ


TÌNH VU VƠ

MỜI QUÝ THI NHÂN XƯỚNG, HỌA & CẢM TÁC


Hương Yêu

(Bài xướng)

Thu đi để lại lá vàng

Em đi để lại nhẹ nhàng hương yêu.

Lá vàng theo gió lêu têu

Hương yêu còn mãi những chiều nhớ em.

Tịnh Phan

Thu 2015

(Bài họa)

Thu về khoe sắc lá vàng.

Anh về nắng gọi huy hoàng tim yêu.

Lá cây đùa gió liêu xiêu.

Tình thu ngập mãi trong chiều có nhau.

SVĐG

(Bài họa)

Ta yêu hoa cúc sắc vàng,

Lung linh màu áo của Nàng Hương yêu,

Mỗi thu về gió hiêu hiêu,

Lòng ta lại thấy phiêu phiêu nhớ hoài.

LNĐ Thu Ất Mùi

(Bài họa)

Thu đi sầu nhớ lá vàng

Em đi vương vấn muôn vàn thương yêu

Gió bay lá rụng tiêu điều

Hương tình còn đó bóng chiều nay đâu

(VB)

(Bài họa)

Chân ai dẫm nhẹ lá vàng

Sao nghe nhung nhớ ngút ngàn hương yêu.

Bên trời gió thổi hiu hiu

Bao nhiêu lá rụng, bao chiều nhớ em.

LAT

(Bài họa)

Thu đi anh nhặt lá vàng

Ấp lên trên ngực tiếc nàng hương yêu

Gió đây nhớ dáng mỹ miều

Nắng kia hoài nhớ những chiều bên nhau

Red Montagu

(Bài họa)

Lá thu khoe sắc ánh vàng

Em mặc áo lụa muôn vàn dễ yêu

Gió thu quyện lá muôn chiều

Anh đã ôm lấy ít nhiều tương tư .

TK

Tình Chẳng Vu Vơ

Em đi áo mỏng lụa vàng

Để con ở lại cho chàng dấu yêu

Rong chơi phá phách đầu têu

Bởi chưng vắng mẹ nuông chiều giống em!

LB

(Bài họa)

Trời thu vệt nắng úa vàng

Anh đi để lại bụng nàng chút yêu

Ráng sanh cho được thằng "Têu"

Anh về thăm lại ráng chiều nghe em

Bá Nha 07/10/2015


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Fri Oct 09, 2015 11:43 pm    Tiêu đề: Lá rơi - Nhạc NguyễnTâmHàn - Tuyết Mai


Thật là vinh hạnh được "Tứ Sĩ - Nguyễn Tâm Hàn" riêng tặng những bản nhạc về THU vào dịp em đăng
chủ đề : "TÌNH THU - 2015" .  
Chân thành cám ơn anh .  
Mời tất cả thưởng thức tài năng của Tứ Sĩ Nguyễn Tâm Hàn ( Thi Sĩ, Nhạc Sĩ, Họa Sĩ & Chiến Sĩ) trong :
http://nguyentamhan.Wordpress.com/


LÁ RƠI - Nhạc Nguyễn Tâm Hàn - Tuyết Mai

Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Wed Oct 14, 2015 4:37 pm    Tiêu đề: THU VÀNG - Lộc Bắc

Thưa các anh chị

       Mới tuần trước tiết trời còn nóng bức, khu phố cổ cạnh bờ sông nhộn nhịp khách lại qua: các lễ hội âm nhạc, ăn uống, văn hóa… mở ra liên tục; mà nay thời tiết thay đổi đột ngột, nhiệt độ xuống gần OoC, mưa nhiều, gió mạnh. Trời đã vào thu, khách du lịch đổi địa bàn; các xe bus du lịch  đổi hướng về các công viên lớn hay ngọn đồi giữa thành phố Montréal để thăm những khu vườn cây phong đổi màu; năm nay mùa nóng kéo dài nên lá đổi màu chậm, chỉ lốm đốm vài khoảnh vườn lá vàng, lá đỏ; có những cây thay màu lá từ màu xanh qua thẳng màu vàng hay màu đỏ, nhưng cũng có cây tuần tự đổi từ màu xanh sang vàng và cuối cùng là màu đỏ.Tuy ít đổi thay, nhưng những màu sắc của rừng cây cũng đủ hốt hồn những khách từ những nơi xa xăm không có bốn mùa, không có mùa rừng cây thay lá!

        Hôm lễ Action de Grâce, trời bỗng ấm lại, khách lũ lượt đến thăm Mont Royal với hồ nhỏ Lac Aux Castors và nghĩa trang Mont Royal bên cạnh; người thì đi thăm mộ lần cuối trước khi tuyết trắng bao phủ mộ bia, người thì tận hưởng những ngày nắng ấm cuối cùng của mùa thu với màu sắc rực rỡ của rừng cây thắp sáng, xe cộ qua lại tấp nập làm giao thông bị tắc nghẽn. Các cháu nhỏ tha hồ lăn lộn trên các dốc cỏ còn xanh mướt, vui vẻ ngắm nhìn các thuyền nhỏ chạy trên hồ cùng với đàn chim vịt nổi trôi trên mặt nước ; người lớn chụp ảnh lá đổi màu để làm kỷ niệm một lần du lịch, một năm sắp hết và để xem cho ấm áp trong những lúc đông về!

Xin mời các anh chị xem một vài ảnh thu của Montréal tại link đính kèm.

Thân
LB


Lá biếc…Lá vàng.


Em có về ngang con đường lá biếc.
Những buổi chiều phủ nắng nhẹ đôi vai .
Nếu nghe tiếng chim kêu lời từ biệt
Thương dùm anh dấu vết gót chân nai.
[Thơ : Đình Tuấn, Nhạc : BS. Phạm anh Dũng]

Về ngang đường lá biếc
Nắng chiều phủ đôi vai
Chim kêu lời từ biệt
Thương dùm dấu chân nai

Hanh nồng thời gian cạn
Lá xanh phơi võ vàng
Ca nhân khan tiếng hát
Lạnh chờ tiết đông sang

Dòng sông nổi váng mờ
Khói tỏa nhẹ như tơ
Trắng mây trôi lãng đãng
Nao nao tiếng chuông chờ

Khách du lác đác buồn
Áo len màu ảm đạm
Tóc hây vàng theo gió
Tháng tám thu vừa sang!

***

Đồi cao trong thành phố
Rừng phong đổi sắc màu
Tận hưởng ngày nắng ấm
Lữ khách bước chân mau

Ngỗng thiên di theo đàn
Xuôi Nam sợi chỉ đan
Tiếng than trầm thống thiết
Bụi tuyết vắng không gian

Lá biếc, vàng chen đỏ
Quê nhà em tựa ngõ
Thu thay áo mơ hồ
Anh yêu, phương trời đó!

Lộc Bắc
Oct2015

Hình ảnh đính kèm ở link dưới đây :
https://picasaweb.google.com/105602052024763168460/ActionDeGrace?authuser=0&feat=directlink



Giấc Mơ Mùa Thu - Võ Thiện Thanh - Quang Dũng






 photo a37_zpswd7ahrks.jpg

TÌNH THU

Nắng nghiêng chiều lá đỏ
Em nhẹ bước chân nai.
Êm êm bờ vai nhỏ
Làm vương vấn lòng ai.

Tịnh Phan – Thu 2015


Lá Vàng

Thu về em má đỏ
Mơ màng ánh mắt nai
Vòng ngang lưng nói nhỏ
Lá vàng thương nhớ ai?

Lộc Bắc – Oct2015



Lá Đỏ

Rừng chiều thu úa đỏ
Em  bước nhẹ như nai
Bờ vai gầy thon nhỏ
Vơ vẩn dạ hồn ai ?

Bá Nha Oct 2015



Thu Vàng

Thu vàng tuông lá đổ ,
Chiều nay buồn mênh mang ,
Chân nai xào xạt lá ,
Gởi hồn ta đi hoang ...

Đ Trần - thu 2015


Thu Vàng

Thu vàng vang tiếng nhạc
Lá thu tan tác rơi
Mây thu lờ lững trôi
Hồn thu như thể mây trời
Vấn vương cõi mộng xa xôi nghìn trùng !!
PC ( Thu 2015)


Được sửa bởi MAI THO ngày Sat Oct 17, 2015 9:13 am; sửa lần 3.
Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Thu Oct 15, 2015 3:22 pm    Tiêu đề: TÌNH NGƯỜI Ở LẠI !!!


TÌNH NGƯỜI Ở LẠI

MỜI QUÝ THI NHÂN XƯỚNG, HỌA, CẢM TÁC!!


Đợi chờ

Tình ta dù chưa đắm say

Nhưng lòng vẫn quyết chẳng phai nhạt mờ.

Đủ cho anh dệt vần thơ,

Đủ cho em nói câu chờ đợi anh.

Tinh Phan

Thu 2015

Tan Tác

Hè về lửa đổ nắng nung

Thư sinh tay trắng vào vùng chiến chinh

Bụi mù dốc ngược điêu linh

Hỏa châu soi sáng xóa hình bóng em

Phượng hoàng bước nhẹ vào đêm

Thông reo pháo dục nỗi niềm nhạt phai

Làm thơ thay tiếng thở dài

Ra đi là hết chia tay ngậm ngùi

Thủ đô ngày tháng tươi vui

Rộn ràng câu hát tiếng cười phục hưng

Quá quan trở gót ven rừng

Bên cây thánh giá chúa rưng rưng buồn.

Sau lưng nặng gánh linh hồn

Hàm rồng chẹn lối héo hon phận người

Mịt mờ trợn trắng con ngươi

Đắm say thức dậy, một đời dở dang!

Lộc Bắc

Oct2015

Anh Đi

Anh đi bụi nắng nhạt nhòa

Tiễn chân em đợi buồn da diết buồn

Não nùng nắng tắt chiều buông

Mong thư biên ải dạ tuôn nỗi sầu

Anh đi áo trận bạc mầu

Bến xưa em đợi dạ đau rã rời

Giầy trận anh bước khắp nơi

Còn em một chỗ mà đời bơ vơ

Anh đi ai ngóng ngẩn ngơ

Lệ khô như hạn mong chờ bóng mây

Mồ hôi áo cũ còn đây

Ngàn muôn kỷ niệm vẫn đầy yêu thương

Bá Nha

11/10/2015


CHIA TAY

Mai đây hoang vắng sân trường

Anh đi để lại yêu thương muôn vàn

Chiến trường cát bụi súng vang

Thư sinh mộng ước ngỡ ngàng chiến y

Mùa hè phượng nở chia ly

Áo trắng tiễn biệt bước đi sao đành

Mịt mù đất dậy gầm vang

Người đi đâu dám mơ màng tương lai

Văn Bổn


Chia Ly

Tóc mai sợi ngắn sợi dài

Xa anh giọt lệ ngắn dài tuôn rơi.

Dù cho vật đổi sao dời

Lòng em vẫn mãi trọn đời yêu anh.

Tịnh Phan

Thu 2015

TÌNH NGƯỜI Ở LẠI

Ngày mai anh đã ra đi

Hỏi anh để lại chút gì cho em

Cho em một chút êm đềm

Để em ôm mộng từng đêm lạnh lùng

Anh đi vào chốn mịt mùng

Cổ nhân chinh chiến... chạnh lòng anh ơi

Dấu giày in vết khắp nơi

Thu xào xạc lá bồi hồi lòng anh

Có chi tình vốn mong manh

Lối mòn bụi cuốn thơ tình gời em

Thanh Lam (10-10-15)

TÌNH NGƯỜI Ở LẠI

Mai anh đi còn để lại gì?

Còn em ở lại xuân thì dở dang!

Đêm đêm tiếng súng ngỡ ngàng,

Ru cơn mộng dữ bàng hoàng năm canh!

Vai gầy một gánh giang san,

Lo đàn con dại dỗ an giấc nồng.

Mẹ già sớm ngóng chiều trông,

Mong con chinh chiến thành công trở về.

Thư đi rồi lại tin về,

Chiến trường khốc liệt anh giờ nơi đâu?

Quanh đây tiếng khóc thảm sầu,

Của người vợ trẻ khóc người ngàn thu!

Xưa nay chiến địa dường bao (1)

Người đi đâu hẹn ngày về ai ơi!

Đêm đêm khấn nguyện đất trời,

Qua mùa chinh chiến anh về cùng em...

(1) Thơ Chinh phụ ngâm.

Đ Trần 10/2015




Được sửa bởi MAI THO ngày Wed Oct 21, 2015 7:08 am; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Sun Oct 18, 2015 12:03 pm    Tiêu đề: CHIỀU THU


Chiều Thu

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Pho to Hùng Hà


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Pho to Hùng Hà


Chiều Thu

Cảnh vật chiều thu thật rỡ ràng

Bầu trời rực sáng ánh hào quang

Núi cao lớp lớp khoe mầu xám

Rừng thấp chen chen ửng sắc vàng

Mây trắng êm đềm trôi lững thững

Sương mờ bảng lảng phủ mênh mang

Dừng chân ngắm cảnh thanh bình ấy

Vẳng tiếng chuông ngân rũ bụi đàng

Bá Nha 17/10/2015


Chiều Thu thương nhớ

Chiều thu mây phủ chân trời

Cảnh vật thay đổi bồi hồi chân mây

Thu đi chầm chậm hao gầy

Chân trời bừng sáng ánh vàng lung linh

Cảnh thu êm ả thanh bình

Nghìn trùng xa cách Quê mình ở đâu?

Tình quê thương nhớ u sầu

Bao giờ trở lại thắm sâu ân tình..

Phan Chi (18/10/2015)


Chiều Quê

Hoa lá lung linh nắng rộn ràng

Tầng cao trong vắt cành trời quang.

Trên không tiếp tiếp tầng mây trắng,

Dưới ruộng chao chao sóng lúa vàng.

Giọng hát cô thôn đầy thắm thiết,

Lời ru người mẹ nhẹ mang mang.

Khói chiều lan tỏa vương cành trúc

Tiếng sáo vi vu cõi địa đàng!

Tịnh Phan – Thu 2015




Được sửa bởi MAI THO ngày Mon Nov 09, 2015 11:34 am; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Tue Oct 20, 2015 10:17 pm    Tiêu đề: THU 2015



THU VÀNG

Thu về qua song cửa
Mưa thu nhè nhẹ rơi
Mây thu vần vũ bầu trời
Tình thu khơi lại một thời yêu đương
Thu về sao quá vấn vương
Gió thu lay động khói sương mịt mù. . .  
PC  (Thu 2015)





Thu Buồn

Chiều thu nơi xứ lạ
Dừng chân quán ven đường
Châm mồi cho điếu thuốc
Nhìn khói tỏa lên không

             Sương thu giăng tỏa mặt hồ
             Không gian như thể hư vô chốn nào
             Đêm thu tỉnh giấc chiêm bao
             Nhìn trăng chiếu sáng đi vào thinh không
             Mây thu len với gió đông
             Mang theo giá buốt đi rông chẳng về
             Mưa thu rả rich tái tê
             Bao năm biệt xứ nhớ quê rã rời
             Bá Nha  (Thu 2015)



Thu Thay Màu Lá


Đã qua mùa lá đỏ
Xào xạc bước chân nai
Gót chân buồn mấy độ
Lưu lạc chốn trần ai

Rừng thu tàn theo lá
Gịó thu theo làn mây
Mưa thu buồn đất lạ
Tình thu theo tháng ngày

Rừng phong soi bóng nước
Bóng chiều buông lê thê
Lá phong vàng năm truớc
Phải chăng lại trở về

Thu vàng vàng thời gian
Lá thắm rồi úa tàn
Gót chân ṃòn lối cũ
Giữa rừng phong mênh mang

Vai gầy sương thấm lạnh
Núi thẳm chìm xa xa
Chim trời mờ nhạt cánh
Sau núi phải quê nhà

        Thanh Lam  (18-10-15)



Thu đã vàng chưa


Hỏi người thu đã vàng chưa
Sao còn xanh lá cho mưa đọng sầu
Chuông chùa vẳng tiếng đêm thâu
Cõi lòng vắng lặng tàn thu...thu tàn

                            Thanh Lam (09-10-15)


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Sun Nov 08, 2015 9:45 pm    Tiêu đề: Xướng, Họa, Cảm Tác Thơ: "Mùa Thu"


Mùa Thu

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Photo: Lộc Bắc





Xướng, Họa, Cảm Tác Thơ: "Mùa Thu"


Dỗi Hờn
(Bài Xướng)  

Thu đến làm chi lá úa vàng
Khiến em hờn dỗi lúc tôi sang.
Giọt buồn còn đọng bờ môi nhỏ
Xao xuyến lòng ai đến ngút ngàn!

Tịnh Phan
06. 11. 2015

Ơn Em
(Bài Họa)

Thu đến trời trong lá sắc vàng
Gió đưa yêu dấu bước chân sang
Hương thầm vương vất trong tà áo
Mái tóc theo mây trải dã ngàn!

Lộc Bắc
07/11/2015

Vàng rơi muôn lối!
(Bài Họa)

Vàng rơi muôn lối!  Vàng rơi!  Vàng…
Thu trãi vàng mời Đông bước sang,
Hay tự tiễn mình về cõi chết
Để  buồn thương nhuộm khắp non ngàn?  
Tự Yên
08/1/2015

Nhớ em
(Bài Họa)

Sân vắng chiều thu trải lá vàng
Nhớ em rời bến chuyến đò sang
Đâu đây tiếng sáo u buồn quá
Tiễn mối tình câm chốn bạt ngàn

Bá Nha

Nhớ Xưa
(Bài Họa)

Chạnh nhớ thu xưa lá úa vàng,
Mưa dầm gió lạnh đón mùa sang.
Mây đưa người bước vào hư ảo,
Một tấm hình hài giữa suối ngàn.

HHD

Tuổi vàng
(Bài Họa)

Thu đến làm chi khổ tuổi vàng
Đường thi trầy trật nhớ,  quên sang
Ông thầy nhiếp ảnh khen hình đẹp
Làm tớ ngất ngây,  chúa thượng ngàn! *

Lộc Bắc
*lên đồng

Còn  Ai!  

Anh trở về ai nhặt lá vàng?
Ai đem nhung nhớ lúc thu sang?
Ai khơi tình cũ ngày xưa ấy?
Ai ngắm trăng chơi chốn đại ngàn?

Tịnh Phan

Mộng vàng

Xin gửi cho tôi chút nắng vàng
Để đem ấm áp lúc đông sang
Bao giờ gặp lại bờ môi cũ
Chỉ thấy mù sa chốn núi ngàn

Bá Nha

Hoàng Cúc

Hoàng cúc bên hiên đã nở vàng
"Ngô đồng diệp lạc " báo thu sang
Ngỗng trời di chuyển tìm phương ấm
Ngợp cánh bay cao tận ngút ngàn

      Sao Khuê

Lá Vàng

Trăm tội đổ cho cái lá vàng
Hóa thành cánh bướm vượt tường sang
Người thì ao ước bờ môi cũ
Kẻ nọ khoe chim,  thiệc ngỡ ngàn! *

Lộc Bắc
*nói ngọng

Ngày xưa

Tình đã theo thu cũng chuyển vàng
Bến sông nảo đón bước chân sang
Giọt sầu rơi rụng trên đôi má
Cánh hạc về đâu núi bạt ngàn

                    Thanh Lam  (08-11-15)

CHIỀU NAY

CHIỀU NAY BƯỚM TRẮNG BAY NHIỀU QUÁ
NHƯ LÁ THU RƠI CUỐI NẼO  ĐỜI.. .  
BÁ  NHA HÓA BƯỚM  KHI NÀO NHỈ ? ?  
NHÌN LẠI THÌ RA BÓNG TỊNH PHAN! !  

TRANG CHÂU ƠI HỠI TRANG CHÂU
NGÀN NĂM CŨNG MỘT NHỊP CẦU BAY  QUA
THÌ THÔI,   BƯỚM HÃY QUA CẦU.. .  
BAY ĐI.  

Bạch Nga

Lối Mộng

Bướm trắng hay Trang Châu
Chỉ cách một nhịp cầu
Hơi tàn duyên kiếp tận
Không vui cũng chẳng sầu

Đường dài chân mệt mỏi
Áo rách quằn xác xơ
Ôm ngọc đi tìm ngọc  **
Mơ hồ giữa thực mơ

Dặm thẳm tìm đường về
Tàn mộng thấy nhà quê
Ngàn năm như chớp mắt
Thơ .  quên trên đường vể

** Sự tích Phật Giáo Gã Cùng Từ ,   Ngưòi Cha cho viên ngọc khâu trong túi mà không biết "

                        Thanh Lam  (08-11-15)

Ngày Đó

Tình vẫn đầy vơi đời úa vàng,
Bến xưa ngày ấy chuyến đò sang.
Nụ cười đã tắt môi khô héo,
Một cánh chim bay mãi vút ngàn.

HHD

Mùa Thu Cho Em - Lệ Quyên ft Quang Dũng




Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Sun Nov 22, 2015 6:23 pm    Tiêu đề: Xướng, Họa, Cảm Tác Thơ & Cảnh Paris !


Thương Nhớ & Hoài Niệm Paris
Thân mời quý thi nhân : Xướng, Họa, Cảm Tác
Thơ & Cảnh đính kèm

(Hùng Hà sưu tầm)

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Sông Seine


Paris có gì lạ không em?

Paris có gì lạ không em?

Mai anh về giữa bến sông Seine

Anh về giữa một giòng sông trắng

Là áo sương mù hay áo em

(Nguyên Sa)


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Đường Rivoli & Vườn Tuileries


Em, Anh đã trở lại Paris

Đi giữa mưa gầy Tháng Bảy

Kỷ niệm chập chùng trang ký ức

Mắt cay cay cơn huyễn mộng trùng phùng

(Kim Thành)


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Dọc theo sông Seine


Anh đến thăm em một chiều thu lạnh

Lá vàng xua năm tháng lạc muôn phương

Trời Ba Lê hoa lệ giữa đau thương

Hồn lạc lõng trên nẽo đường hiu quạnh

(Võ Thu Tịnh)


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Toà Đô Chánh Paris


Anh đến thăm em một chiều không hẹn

Nghe nghẹn ngào nắng úa kiếp tha hương

Thành Ba Lê tàn nhạt mảnh nghê thường

Tình ế ẩm giữa chợ đời ghê lạnh

(Võ Thu Tịnh)


Bấm vào để xem hình lớn hơn

La Conciergerie


Em ở đâu hỡi người em rất nhớ

Trời Paris nào có lụa Hà Đông

(Nguyên Sa)


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Sun Dec 13, 2015 1:04 pm    Tiêu đề:


Nhớ Bầu


Nhớ Bầu

Hôm nay đứng đợi bên đường

Lung linh nắng nhạt bên nương lượn lờ

Nghe đâu từ ở trong mơ

Âm vang như tiếng ầu ơ nhớ Bầu. (BN)

Thương ai đứng đợi đã lâu

Tiếng ru da diết, dạ sầu vu vơ.

Buồn trông thuyền đã tách bờ

Bến xưa lặng lẽ vẫn chờ đợi ai! (TP)

Bầu đi một buổi ban mai

Còn em ở lại chẳng phai nỗi buồn

Mỗi lần nhìn hạt mưa tuôn

Lòng đau như cắt tình buồn bơ vơ (BN)

Bao năm mòn mỏi đợi chờ

Sông dài cá lặn bến bờ bặt tăm.

Chiều chiều dõi mắt xa xăm

Đôi dòng lệ nóng âm thầm tuôn rơi. (TP)

Vắng Bầu đồi núi chơi vơi

Biển mơ thiếu ánh trăng ngời chân mây

Bầu đi nỗi nhớ còn đây

Bao nhiêu kỷ niệm vẫn đầy trinh nguyên (BN)

Thôi thì tình chẳng nên duyên

Trai anh Hùng, gái thuyền quyên chia lìa.

Vầng trăng soi sáng trên kia

Chứng anh thợ lặn trở dzìa bên em. (TP)

Sông sâu nước chẩy êm êm

Sao khuya lấp lánh sương đêm buông màn

Nhớ lần trên chuyến đò ngang

Trăng treo tháng hạ ngút ngàn vấn vương

Thời gian chia cắt hai đường

Bầu theo bến lạ chẳng thương nhớ gì

Vầng trăng ai xẻ làm chi

Nửa vầng đứng đợi nửa đi phương nào (BN)


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Sun Dec 20, 2015 5:00 pm    Tiêu đề: MÙA ĐÔNG !


MÙA ĐÔNG !


Sầu Đông

Lại một mùa đông đến nữa rồi

Nhớ nhà khói thuốc quyện chơi vơi

Trên cao núi xám mờ sương phủ

Dưới thấp rừng xanh lạnh tuyết rơi

Kẻ ở đau thương lòng khắc khoải

Người đi mong nhớ dạ tơi bời

Chuông ngân thánh lễ vang trong gió

Vọng tưởng quê xưa giọt lệ rơi

Bá Nha 16/12/2015

Thu Chết!

Mùa thu đã chết mấy đêm rồi

Lá đỗ muôn chiều lá vụt vơi.

Cúc dại hoa vàng sao héo hắt,

Cây bàng lá đỏ cứ tuôn rơi.

Người xưa xa vắng lòng đau xót,

Bến cũ đìu hiu dạ rối bời.

Tiếng quạ trầm buồn nghe tức tưởi

Mùa thu đã chết lệ sầu rơi!

Tịnh Phan 17/12/2015

Đông Rơi...

Tuyết trắng như hoa chắn lối rồi

Hồn ai chuông gọi tiếng đầy vơi

Cây khô trơ trụi buồn trong gió

Xót lá điêu tàn phải rụng rơi.

Đông đến lặng thinh thân tím tái

Mây qua u ám nhựa bời bời

Trông về nắng ấm miền nam đó

Từng phiến sầu buông rơi lại rơi!

Lộc Bắc

17/12/2015

ĐÔNG SANG

THU đi ĐÔNG lại đến đây rồi

Tuyết rơi gió lạnh sầu chơi vơi

Trời Đông buốt giá đời cô quạnh

Cây khô nuối tiếc lá rụng rơi

Dốc vắng đường về chuông ngân đổ

Bước chân lặng lẽ ướt tơi bời

Đêm Đông tĩnh lặng hoa tuyết trắng

Tình nồng ấp ủ nỗi buồn rơi

Văn Bổn

MÙA ĐÔNG NHỚ MẸ

Tuyết lạnh, mùa đông đến thật rồi

Đường xa nhớ Mẹ lệ đầy vơi

Ngoài kia rừng núi mờ sương phủ

Trong chùa, kinh kệ ngập ngừng rơi

Nhớ Mẹ khói hương nhòa dư ảnh

Thương cha, đau xót dạ bời bời

Tuyết trắng cài hoa trên áo trắng

Chạnh lòng mắt ướt, giọt buồn rơi!!

Bạch Nga

Dec2015


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Thu Dec 31, 2015 8:34 pm    Tiêu đề: THƠ : XƯỚNG & HỌA


THƠ : XƯỚNG & HỌA




Mơ vế quê mẹ nhớ mênh mang

Mơ khói lam bay tận cuối làng

Mơ cánh mai vàng xuân sắp đến

Mơ cành phượng đỏ hạ vừa sang

Mơ giòng sông Hậu trăng ngời sáng

Mơ đỉnh núi Sam gió ngút ngàn

Mơ bóng con thuyền neo bến vắng

Mơ thăm trường cũ bước chân hoang

Bá Nha 31/12/2015


NHỚ

Nhớ về ngày cũ nhớ mênh mang

Nhớ mảnh vườn xưa ở cuối làng

Nhớ con đường nhỏ chiều hong gió

Nhớ́̃ hàng phượng đỏ đõn hè sang

Nhớ dòng sông rộng ngồi mơ mộng

Nhớ núi xa xa mây ngút ngàn

Nhớ bóng thầy xưa hồi chuông vọng

Nhớ cội bồ đề đón chân hoang.

BẠCH NGA

Kính họa

31-12-2015

TIẾC

Tiếc năm chồng chất nặng nề mang

Tiếc phải xa em bỏ xóm làng

Tiếc ngọc Viễn Đông xuân rực rỡ

Tiếc người chinh phụ lúc thu sang

Tiếc thân lưu lạc nơi xa thẳm

Tiếc kẻ trầm luân chốn đại ngàn

Tiếc thuở thanh bình người hạnh phúc

Tiếc mơ ảo ảnh ruộng vườn hoang!

Lộc Bắc

31/12/2015


THƯƠNG

Thương về trường cũ nặng lòng mang

Thương mái tranh xưa chốn thôn làng

Thương tà áo trắng chiều lộng gió

Thương buổi chia tay lúc hè sang

Thương đường rợp bóng đầy thơ mộng

Thương áng mây xanh qua núi ngàn

Thương ngày xưa cũ đầy mộng ước

Thương giá đông về lặng hồn hoang

VĂN BỔN

31/12/2015

Thương

Thương về miền Tây gió mùa sang

Thương nhớ khúc hát bao rộn ràng

Thương những chiều vàng khoe sắc thắm

Thương cô chèo đò ca hát vang

Thương con thuyền chở đầy hoa trái

Thương những trưa hè nắng chói chang

Thương ơi, nhớ ơi là nhớ quá!

Thương về quê cũ, ánh chiều vàng!!

PHAN CHI

(chiều cuối năm 2015)

ƯỚC

Ước về quê Mẹ quá xa xăm

Ước thăm trường cũ lòng lưu luyến

Ước được thênh thang dạo phố phường

Ước được người xưa còn đâu đó

Ước gì tình bạn vẫn như mơ

Ước gì ai cũng còn tươi trẻ

Ước gì gặp gỡ hàng hàng năm

Ước gì đời ta đến niết bàn

Lcn

Thèm

Thèm về quê cũ nhớ mênh mang

Thèm ngửi hương cau tỏa khắp làng

Thèm ngắm mai vàng rung trước gió

Thèm nghe ve rả báo hè  sang

Thèm nhìn sông Cửu soi trăng sáng

Thèm nói tiếng yêu gửi gió ngàn

Thèm cắn môi ai trong ngõ vắng

Thèm ôm kỷ niệm những ngày hoang

nt

01.01.2016

Vui

Vui thấy nước nhà được mở mang

Vui nghe giọng hát khắp thôn làng

Vui nhìn đồng lúa vàng thơm ngát

Vui ngắm kiểu nhà vẻ đẹp sang

ui chiều Nguyễn Huệ khách muôn ngàn

Vui vì trở lại thăm nơi cũ

Vui thấy lòng mình chẳng bỏ hoang

Tử Kỳ .

12-31-2015

Mộng

Mộng  dài năm tháng  vẵn còn mang

Mộng thoáng tình xưa tình lỡ làng

Mộng gió thu về thu quét lá

Mộng thư tình  gởi  gió  bay sang

Mộng nón nghiêng vành che ánh mắt

Mộng theo hạc nội nhớ mây ngàn

Mộng dấu chân trần  trên bãi cát

Mộng nào phai được vết chân hoang

Thanh Lam

(01-01-16)

Xót

Xót đời ảo ảnh mãi hoang mang

Xót duyên vừa chớm lại lỡ làng

Xot từng bước chân mang lầm lỡ

Xot mỗi bờ môi mất cao sang

Xót xa tâm trí chưa bừng sáng

Xót thương ý chí chẳng vượt ngàn

Xót xa hoang tưởng trong ngục đá

Xót người chưa thắng nổi ngựa hoang

Red Montagu

HỎI ?

Hỏi ai mục đích kiếp người mang?

Hỏi tại vì sao lắm lỡ làng?

Hỏi kẻ lắm tiền sao chẳng sướng?

Hỏi người sao khổ giữa giàu sang?

Hỏi tình Nam Nữ sao không trọn?

Hỏi nghĩa Phu Thê sao ngỡ ngàng?

Hỏi vậy đời người sao chẳng thỏa?

Hỏi làm gì cho đúng kiếp đi hoang?

LNĐ 01/2016


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Thu Feb 04, 2016 1:35 am    Tiêu đề: XUÂN VUI


XUÂN VUI


Xuân về vang rộn khúc hoan ca,

Áo mới xum xoe, gấm lụa là,

Mồng Một, đến Ông Bà chúc Tết,

Mồng Hai, khách đến chật đầy nhà,

Bầu cua cá cọp thi nhau đặt,

Pháo nổ, múa lân rộn cả nhà,

Chén chú, chén anh, say tuý luý!

Quên lúc cần lao hưởng thái hoà,

Một thuở ấu thời còn dấu tích,

Giờ đây nhớ lại tuổi đã già!

Đ.Trần


XUÂN VỀ

Xuân về Tuyết lạnh giá đông

Mừng Xuân bút giá cũng không vui gì

Ra ngoài đón Tết mà chi

Thấy toàn Tuyết phủ Xuân thì chán ghê!

Ngày xưa còn ở trong quê

Vui Xuân pháo nỗ quá phê mọi nhà

Từ thành Thị đến thông quê

Rộn ràng cùng đón Xuân về thật vui

Nay thì xa xứ chán chê!

Bao giờ mới được cùng về đón XUÂN?

CUNG CHÚC TÂN XUÂN BÍNH THÂN 2016

VẠN SỰ NHƯ Ý, AN VUI HẠNH PHÚC

Phan Chi




Được sửa bởi MAI THO ngày Fri Feb 05, 2016 2:15 pm; sửa lần 2.
Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Fri Feb 05, 2016 12:58 pm    Tiêu đề: Xuân Vẫn Chưa Về!



Xuân Vẫn Chưa Về!


       
       Nơi tôi xuân vẫn chưa về
Bầu trời ảm đạm khóc chờ nắng xuân
       Ngoài trời tuyết phủ vào đông
Vì ai xuân đến cõi lòng phong ba
       Hàng cây ngơ ngác buông xòa
Chờ  mùa xuân thắm lá hoa quây quần

       Quê tôi rộn rã mùa xuân
Có nàng thiếu nữ lời dâng ngọt ngào
       Ước ao hương thắm vườn cau
Gặp người quân tử  thỏa câu ước thề

        Quê tôi mỗi độ xuân về
Pháo ran ngõ trúc, đường đê, cánh đồng
        Hỏi người có nhớ tôi không?
Nơi đây tôi vẫn chờ mong tin người!

                       
                                     Xuân 2016
                                     Phương Duyên



Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Tue Feb 09, 2016 3:48 am    Tiêu đề: ĐẦU NĂM KHAI BÚT



Khai Bút Đầu Năm


(Bài Xướng)

Đầu năm trải quyển với mài nghiên
Dựng chõng bút lông hạ chữ tiền
Vẩy mực dăm câu đà muốn hóc
Buông vần vài tiếng chẳng thèm biên
Bằng bằng lạc vận làm sao xổ
Trắc trắc thất niêm bất khả điền
Những tưởng dễ dàng  nào quá khó
Trùng từ  ngược vận nghĩ mà điên

Bá Nha
Mùng một Bính Thân


Đầu Năm Khai Bút

(Bài Họa)

Nóng nực khùng người bút với nghiên
Suốt ngày gió thổi thốc sân tiền
Xuân sang tưởng được hương đồng nội
Tết đến nào ngờ tiết ngoại biên
Thơ phú đầu năm người gõ. . .   xướng
Văn chương khai bút tớ ghi. . .   điền
Nhăng nhô lạch cạch dăm ba chữ
Thây kệ ai người nghĩ tớ. . .   điên

Nguyễn Tâm Hàn
Mùng một tết Bính Thân
(8/2/2016)


HẠ BÚT ĐẦU NĂM
(Bài Họa)

Đầu năm thử làm chuyện bút nghiên
Hạ bút viết ngay một chữ TIỀN
Túng ý quẩn quanh bài thơ phú
Sửa tới sửa lui chẳng chịu biên
Vận trước vận sau sao khỏi lạc
Niêm luật Đường thi nhớ phải điền
Tưởng rằng phác bút thơ họa dễ
Không ngờ phải sửa nhiều như điên
 
                          VĂN BỔN

Khai Bút

Năm mới chuyện vui bút với nghiên
Thầy đồ thư pháp viết ra tiền
Chữ nho quắn quít dư thừa nét
Quốc ngữ lăng quăng giả bộ biên
Thơ phú làm duyên anh quí tộc
Viết văn khoe dáng chị canh điền
Vui chơi bè bạn qua ngày tháng
Sinh kế, lợi danh – ý nghĩ điên!

Lộc Bắc
Mồng hai năm khỉ


XUÂN VÔ ƯU

 
Ngày Xuân, bạn với bút và nghiên
Chẳng phải vì lo chuyện kiếm tiền
Được sống vô ưu vui quá cỡ
Hưởng đời thanh bạch sướng vô biên
Thi văn chẳng phụ người nho nhã
Thóc lúa nào quên bác lực điền
Phú quý công danh thôi gác bỏ
Mặc ai  chê trách nghĩ mình điên!

Tự Yên
Sáng Mồng Ba Bính Thân


Khai bút đầu năm chúc TẾT

Chấp bút đầu năm chúc bạn hiền
Chúc cả năm ,vui vẻ triền miên
Việc đời gác lại cho con cháu
Cứ thong thả rong chơi khắp miền
Ngày dài tháng tận chẵn bao nhiêu
Văn thơ thi Phú cho thoả chí
Trồng hoa ,cây cảnh củng vui nhiều
Đầu năm chúc bạn mãi an vui !!

Phan Chi
(mồng ba Bính Thân)


Họa Thơ Đầu Năm
 
Năm mới bày trò chuyện bút nghiên
Khỏi mang tiếng xấu thứ ham tiền.
Thi nhân thư pháp thơ treo cửa,
Chiến sĩ chòi canh súng trấn biên.
Phiên gác đêm xuân luôn cảnh giác,
Họa thơ ngày mới biết chi điền.
Thôi đành cầm bút khoa vài chữ
Xướng họa đầu năm thật muốn điên!
Tịnh Phan



Tết Bính Thân

Tết đến góp vui bút với nghiên,
Kim Hầu hiến thụy tại môn tiền. *
Thủy tiên chớm nụ trong bình đá,
Hoàng cúc đơm bông cạnh dậu biên.
thi phú lôi thôi đời trí sĩ,
Ngôn từ chậm chạp tuổi canh điền.
Xuân về gợi nhớ thời thơ ấu,
Quá khứ chìm trong lớp sóng điên.

HHD




 photo ad2ea756-d524-4ae7-b1c5-f325ae26b089_zpssvtlrkbz.jpg
(Ảnh minh họa - Bá Nha)


Được sửa bởi MAI THO ngày Thu Feb 11, 2016 2:55 pm; sửa lần 4.
Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Wed Feb 10, 2016 1:22 am    Tiêu đề: TẾT BÍNH THÂN - Nguyễn Tâm Hàn


TẾT BÍNH THÂN

Bấm vào để xem hình lớn hơn
Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Wed Feb 10, 2016 10:18 am    Tiêu đề: Re: TẾT BÍNH THÂN - Nguyễn Tâm Hàn


TẾT BÍNH THÂN

Bấm vào để xem hình lớn hơn


ĐÓN XUÂN  

(Bài Họa)

Xuân đến chưa tan tiết giá đông
Pháo hoa đây đó nổ đì đùng
Dê già xuống ghế  quay đầu ngắm
Khỉ ngố lên ngôi  lõ mắt  trông
Trị quốc bao người  tăng huyết áp
Kinh bang lắm kẻ dzọt tăng-xông
Sự đời đổi mới y như cũ
Dẫu muốn vô ưu vẫn bận lòng

              Tự Yên 10 Feb 2016


GIAO THỪA

(Bài Họa)

Đâu chỉ trời Tây tết giữa Đông
Quê nhà lạnh giá cũng đì đùng
Thắp hương lặng lẽ vườn xưa ngóng
Hoa quả trầm tư cắm bút trông
Thuở đó tiền đồn còn kẻng viếng
Bây giờ quán trọ lấy ai xông
Bao năm chờ đợi Xuân không tới
Tuổi tác quạ bay… nghĩ nát lòng!

Lộc Bắc
Fev2016



Tết Bính Thân

(Bài Họa)

Đào thắm, mai vàng cợt gió đông
Bánh chưng, bánh tét cúng to đùng
Thịt kho, dưa giá ngon mồm nếm
Nem nướng, tỏi hành mát mắt trông
Bánh mứt tràn đầy chờ khách thử
Lì xì rộng rãi đợi người xông
Tiễn dê, đón khỉ mừng xuân đến
Chúc Tết dăm câu thỏa tấm lòng

Giáng Nga


Tết Bính Thân

(Bài Họa)

Xuân vẫn về đây dẫu gió đông
Dẫu không tiếng pháo nổ đì đùng
Lung linh hương nến thành tâm vái
Con trẻ, lì xì, mỏi mắt trông

Đầu năm đầu tháng không ngủ nướng
Mứt bánh rượu trà đón người xông
Phúc Thọ theo nhau ào ào tới
Dơ tay bồng An Lạc vào lòng
             Sao Khuê


Tết Bính Thân

(Bài Họa)

Nghiêng cánh hoa đào đón gió Đông
Văng theo hơi gió pháo đì đùng
Cây nêu ngoài ngõ mừng xuân tới
Em bé bên nhà dõi mắt trông
Câu đối ông Đồ vờn tay thảo
Thềm nhà đất đón đợi người xông
Vô ưu hoa sẳn trong lòng ấy
Đâu có tàn phai lại ngóng trông

                      Thanh Lam
                      (Mồng 3 Bính Thân)


Trốn Tết

(Bài Họa)

Tân niên trốn lạnh né mùa đông
Tránh cả phồn hoa lẫn pháo đùng
Tạ lỗi anh em dài cổ ngóng
Cầu tha bạn hữu mắt chờ trông
Thăm miền nhiệt đới thưa người đến
Viếng chốn hoang vu ít kẻ xông
Sống đẹp tâm bình sao toại ý
Là đây hạnh phúc ở trong lòng.

Song Nghiên
Feb /10/2016



Thi Họa Mùa Xuân

(Bài Họa)

Xuân đến mai đào cợt gió đông ,
Nhộn nhịp mừng Xuân tiếng pháo đùng ,
Thiếu nữ thướt tha tà áo mới ,
Trẻ con xúng xính mỏi chờ trông ,
Lảo ông kính cẩn dâng hương Tết ,
Trai tráng chung ly uống rượu mừng ,
Thi nhau chúc tụng mừng Xuân mới ,
Xuân đến rồi đi tuổi thọ mừng !

Đ.Trần 02/2016




Được sửa bởi MAI THO ngày Fri Feb 12, 2016 1:33 am; sửa lần 4.
Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Thu Feb 11, 2016 2:29 am    Tiêu đề: Giao Thừa Bính Thân


Giao Thừa Bính Thân

Bấm vào để xem hình lớn hơn
Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Fri Feb 12, 2016 1:36 am    Tiêu đề: TẾT BÍNH THÂN - Nguyễn Tâm Hàn

MAI THO đã viết :

TẾT BÍNH THÂN

Bấm vào để xem hình lớn hơn


ĐÓN XUÂN  
(Bài Họa)

Xuân đến chưa tan tiết giá đông
Pháo hoa đây đó nổ đì đùng
Dê già xuống ghế  quay đầu ngắm
Khỉ ngố lên ngôi  lõ mắt  trông
Trị quốc bao người  tăng huyết áp
Kinh bang lắm kẻ dzọt tăng-xông
Sự đời đổi mới y như cũ
Dẫu muốn vô ưu vẫn bận lòng

              Tự Yên 10 Feb 2016


GIAO THỪA

(Bài Họa)

Đâu chỉ trời Tây tết giữa Đông
Quê nhà lạnh giá cũng đì đùng
Thắp hương lặng lẽ vườn xưa ngóng
Hoa quả trầm tư cắm bút trông
Thuở đó tiền đồn còn kẻng viếng
Bây giờ quán trọ lấy ai xông
Bao năm chờ đợi Xuân không tới
Tuổi tác quạ bay… nghĩ nát lòng!

Lộc Bắc
Fev2016



Tết Bính Thân

(Bài Họa)

Đào thắm, mai vàng cợt gió đông
Bánh chưng, bánh tét cúng to đùng
Thịt kho, dưa giá ngon mồm nếm
Nem nướng, tỏi hành mát mắt trông
Bánh mứt tràn đầy chờ khách thử
Lì xì rộng rãi đợi người xông
Tiễn dê, đón khỉ mừng xuân đến
Chúc Tết dăm câu thỏa tấm lòng

Giáng Nga


Tết Bính Thân

(Bài Họa)

Xuân vẫn về đây dẫu gió đông
Dẫu không tiếng pháo nổ đì đùng
Lung linh hương nến thành tâm vái
Con trẻ, lì xì, mỏi mắt trông

Đầu năm đầu tháng không ngủ nướng
Mứt bánh rượu trà đón người xông
Phúc Thọ theo nhau ào ào tới
Dơ tay bồng An Lạc vào lòng
             Sao Khuê


Tết Bính Thân

(Bài Họa)

Nghiêng cánh hoa đào đón gió Đông
Văng theo hơi gió pháo đì đùng
Cây nêu ngoài ngõ mừng xuân tới
Em bé bên nhà dõi mắt trông
Câu đối ông Đồ vờn tay thảo
Thềm nhà đất đón đợi người xông
Vô ưu hoa sẳn trong lòng ấy
Đâu có tàn phai lại ngóng trông

                      Thanh Lam
                      (Mồng 3 Bính Thân)


Trốn Tết

(Bài Họa)

Tân niên trốn lạnh né mùa đông
Tránh cả phồn hoa lẫn pháo đùng
Tạ lỗi anh em dài cổ ngóng
Cầu tha bạn hữu mắt chờ trông
Thăm miền nhiệt đới thưa người đến
Viếng chốn hoang vu ít kẻ xông
Sống đẹp tâm bình sao toại ý
Là đây hạnh phúc ở trong lòng.

Song Nghiên
Feb /10/2016



Thi Họa Mùa Xuân

(Bài Họa)

Xuân đến mai đào cợt gió đông ,
Nhộn nhịp mừng Xuân tiếng pháo đùng ,
Thiếu nữ thướt tha tà áo mới ,
Trẻ con xúng xính mỏi chờ trông ,
Lảo ông kính cẩn dâng hương Tết ,
Trai tráng chung ly uống rượu mừng ,
Thi nhau chúc tụng mừng Xuân mới ,
Xuân đến rồi đi tuổi thọ mừng !

Đ.Trần 02/2016




Mơ Xuân

(Bài Họa)

Cơn gió tràn về với nắng đông
Mơ nghe như pháo nổ đùng đùng
Buông mình én lượn mừng xuân tới
Nở nhụy mai cười đón bạn trông
Ngoài ngõ rộn ràng đưa khách tới
Trong nhà vui vẻ tiếp người xông
Giật mình tỉnh giấc thì ra mộng
Tuyết phủ rừng phong trắng ngập lòng

Bá Nha
Feb.11-2016


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Fri Feb 12, 2016 2:54 am    Tiêu đề: QUỲNH - Nguyễn Tâm Hàn


Quỳnh

Thân Tặng nhóm "Đào Nguyên 1948"


QUỲNH

(Thuận)

Sương phủ trà châm lưu luyến tình

Toả thơm ngào ngạt quyện vân tinh

Hương vương thoảng gió trời mơ đẹp

Nhị giấu mờ trăng đêm thắm xinh

Thương quá nghĩ hoa tàn mãi sợ

Xót nhiều trông nhụy héo hoài kinh

Dương căng búp nụ trong chiều ngả

Trường thọ không màng chỉ tiết trinh

(Nghịch)

Trinh tiết chỉ màng không thọ trường

Ngả chiều trong nụ búp căng dương

Kinh hoài héo nhụy trông nhiều xót

Sợ mãi tàn hoa lúc quá thương

Xinh thắm đêm trăng mờ giấu nhị

Đẹp mơ trời gió thoảng vương hương

Tinh vân quyện ngạt ngào thơm toả

Tình luyến lưu châm trà phủ sương

NguyễnTâm Hàn


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7304

Bài gửiGửi: Sun Feb 14, 2016 9:53 pm    Tiêu đề: QUỲNH - Nguyễn Tâm Hàn

MAI THO đã viết :

Quỳnh

Thân Tặng nhóm "Đào Nguyên 1948"


QUỲNH

(Thuận)

Sương phủ trà châm lưu luyến tình

Toả thơm ngào ngạt quyện vân tinh

Hương vương thoảng gió trời mơ đẹp

Nhị giấu mờ trăng đêm thắm xinh

Thương quá nghĩ hoa tàn mãi sợ

Xót nhiều trông nhụy héo hoài kinh

Dương căng búp nụ trong chiều ngả

Trường thọ không màng chỉ tiết trinh

(Nghịch)

Trinh tiết chỉ màng không thọ trường

Ngả chiều trong nụ búp căng dương

Kinh hoài héo nhụy trông nhiều xót

Sợ mãi tàn hoa lúc quá thương

Xinh thắm đêm trăng mờ giấu nhị

Đẹp mơ trời gió thoảng vương hương

Tinh vân quyện ngạt ngào thơm toả

Tình luyến lưu châm trà phủ sương

NguyễnTâm Hàn




Chia xẻ từ Email của chị Đàm Giang :

Thi hữu NTH vừa cho đọc hai bài về Quỳnh. Hai bài đều mang nhiều thử thách để họa cả về ý lẫn vận. Cảm ơn anh MHThọ đã chuyển cho đọc.

Cũng xin cảm ơn TS NTH đã họa bài thơ "Thướt Tha" .

Tôi cũng có nhiều dịp tiếp cận/làm thơ về Quỳnh.
Nhân dịp các bạn chú ý đến Quỳnh, tôi xin giới thiệu hai bài thơ Vọng Cổ mẫu viết về Quỳnh hoa của SVĐG.
Hai bài này đã viết từ năm 2002 và đuợc một nghệ sĩ hát Vọng cồ trình bày trong loạt bài viết “Một chút lý thuyết về Vọng cổ” của DS Lê Văn Thành.

Xin mời nghe hai đoạn Vọng cổ ngắn về Quỳnh và loạt bài về Vọng cổ tại link:
http://www.vphausa.org/oldwebsite/vphavn/vanhoc/vongco/vongco.htm
Nghe nhạc xin click vào mp3

Trân trọng,
SVĐG

Một Ðóa Hoa Quỳnh
[mp3 Một Ðoá Hoa Quỳnh]

Trời vào đêm trong trăng mờ huyền ảo
Ðâu đó mơ hồ thoảng tiếng nhạc thiết tha,
Tao nhân thanh thản một chung trà thơm ngát
Ðang chờ mong nàng tiên nữ giáng trần
Hương ngạt ngào hoa chỉ nở một lần
Ðắm lòng nguời Quỳnh hoa phô muôn sắc
Ðêm chưa tàn sao đã vội chia tay?
Quỳnh ơi, mặc lời than đời Quỳnh ngắn ngủi,
Ta tự hỏi chắc gì Quỳnh đà tiếc nuối  
Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt
Còn hơn ta quay quắt một kiếp người.

Ðàm Giang
5/27/2002
Ðôi Lời Với Quỳnh Hoa
[mp3 Ðôi Lời Với Quỳnh Hoa]

Trời vào đêm trong trăng mờ huyền ảo,
Ðâu đó mơ hồ thoảng tiếng nhạc thiết tha.
Tao nhân thanh thản một chung trà thơm ngát,                                    
Ðang chờ mong nàng tiên nữ giáng trần...
Ðắm lòng nguời Quỳnh hoa phô muôn sắc.
Huơng ngạt ngào cõi mộng ru hồn ta.
Nhưng đời hoa sao bất công ngắn ngủi.
Ai ngắm Quỳnh không luống những ngậm ngùi.
Quỳnh ơi ,mặc lời than đời Quỳnh ngắn ngủi,
Ta tự hỏi chắc gì Quỳnh đà tiếc nuốỉ
Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt,
Phải chăng Quỳnh đã sống trọn vẹn hơn ta

Ðàm-Giang


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tuyển chọn THƠ của MAI THỌ Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế
Trang 1 trong tổng số 2 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân