TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - ‘The Lady’ – phim về cuộc đấu tranh của 'Quý bà' Myanmar
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

‘The Lady’ – phim về cuộc đấu tranh của 'Quý bà' Myanmar

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
henry chang



Ngày tham gia: 01 Oct 2008
Số bài: 1223
Đến từ: Hawaii

Bài gửiGửi: Thu Nov 12, 2015 3:13 pm    Tiêu đề: ‘The Lady’ – phim về cuộc đấu tranh của 'Quý bà' Myanmar

‘The Lady’ – phim về cuộc đấu tranh của 'Quý bà' Myanmar

Ra mắt vào năm 2011, bộ phim đã tái hiện cuộc đấu tranh bền bỉ, kiên định của bà Aung San Suu Kyi cho tương lai đất nước.



           The Lady (2011) Trailer - HD Movie - Luc Besson Movie


Một trong những sự kiện quốc tế được quan tâm nhất tuần qua là việc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tự do đầu tiên của Myanmar trong vòng 25 năm qua. Cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong thắng lợi vang dội này không ai khác ngoài bà Aung San Suu Kyi - hay còn được người dân Myanmar gọi trìu mến là “Mẹ Suu”.

Người phụ nữ nổi tiếng nhất Myanmar được người dân kính trọng không chỉ bởi bà là con của người anh hùng dân tộc Aung San mà còn vì bà là một biểu tượng sống của sự dân chủ và khát khao đưa đất nước tiến lên. Cuộc đời của bà Suu đã được tái hiện qua bộ phim The Lady (2011), với màn nhập vai giàu cảm xúc của ngôi sao Dương Tử Quỳnh.


Một cuộc đời vĩ đại


Phim mở đầu với việc cha của bà Suu là tướng Aung San bị ám sát vào năm 1947 - sáu tháng trước khi Myanmar độc lập. Dù chỉ có mặt trên cõi đời này được 32 năm, tướng Aung San được xem như “người cha” của đất nước Myanmar hiện đại và vẫn là tượng đài trong lòng dân chúng tới tận ngày nay.

Khi ông ra đi, bà Suu mới chỉ là một đứa bé lên hai. Có lẽ bà đã có một cuộc sống êm đềm bên người chồng gốc Anh và hai cậu con trai tại London nếu không có một biến cố lớn xảy ra vào năm 1988. Sau khi hay tin mẹ mình bị đột quỵ, bà Suu (Dương Tử Quỳnh thủ vai) vội vã trở lại Burma. Tại đây, bà trực tiếp chứng kiến cảnh những người dân thường bị quân đội đàn áp dưới sự chỉ đạo của tướng Ne Win.

                   

                                  Poster phim "The Lady".

Nhìn thấy cảnh lầm than ở quê hương, bà Suu nhận ra rằng Myanmar cần có sự thay đổi về chính trị và đứng ra thành lập đảng NLD với sự ủng hộ từ đa số dân chúng. Việc bà Suu trở thành một ánh sáng hy vọng giữa bầu trời đang bị che phủ bởi bàn tay độc tài khiến bà giống như một cái gai trong mắt của những nhà cầm quyền.

Họ không dám ra tay sát hại vì e ngại bà sẽ lại trở thành một biểu tượng bất tử như cha mình. Thay vào đó, chính quyền Miến Điện chọn cách đánh vào tinh thần Suu bằng cách giam lỏng bà tại tư dinh và gây khó dễ để gia đình bà không thể tới thăm. Nhưng bất chấp những đau đớn không thể đong đếm về tinh thần, người phụ nữ ấy vẫn bền bỉ đấu tranh cho nền dân chủ của Myanmar với tất cả những gì mình có...

Dù là một bộ phim tiểu sử, nhân tố chính của The Lady lại là những cái tên gắn liền với dòng phim hành động: đạo diễn Luc Besson và nữ diễn viên Dương Tử Quỳnh. Kịch bản phim được biên kịch Rebecca Frayn “thai nghén” sau khi bà và chồng tới thăm Burma hồi đầu thập niên 1990. Sau khi kịch bản được hoàn thành, đạo diễn Luc Besson nhanh chóng đồng ý thực hiện tác phẩm này. Ông nhận ra rằng đây là cơ hội để làm phim về một nữ anh hùng ngoài đời thực, sau khi đã vang danh toàn cầu với những Leon, Taxi hay Taken...

Người được chọn vào vai “Mẹ Suu” là minh tinh người Malaysia - Dương Tử Quỳnh. “Đả nữ” này từng cho cả thế giới thấy cô có thể chiến đấu và mạnh mẽ ra sao qua Ngọa Hổ Tàng Long, nhưng The Lady mới là thử thách thực sự. Thay vì sử dụng đao kiếm, vũ khí chiến đấu của bà Suu là tinh thần và nhân cách - những thứ vô hình và đòi hỏi nội lực diễn xuất từ diễn viên.

Những sự hy sinh thầm lặng

Để đảm nhiệm thành công “vai diễn thử thách nhất trong sự nghiệp”, Dương Tử Quỳnh đã trải qua quá trình khổ luyện. Bà dành thời gian học tiếng Miến Điện và mài dũa lại kỹ năng chơi đàn dương cầm. Minh tinh đã bỏ ra hơn 200 giờ để xem lại mọi video, mọi bài phát biểu mà bà Suu Kyi từng thực hiện để có thể mô phỏng chúng một cách hoàn hảo nhất.

                   

       Tạo hình của Dương Tử Quỳnh trong phim (trái) và quý bà Suu Kyi ở ngoài đời.

Nỗ lực của nữ diễn viên còn được thể hiện qua việc giảm cân dù Dương Tử Quỳnh vốn đã sở hữu một thân mình mảnh khảnh. Nguyên nhân là bởi con trai bà Suu Kyi cho rằng mẹ mình gầy hơn Dương Tử Quỳnh ở ngoài đời. Ngay trước khi The Lady được công chiếu năm 2011, Dương Tử Quỳnh đã có dịp gặp gỡ bà Suu và lập tức cảm thấy “như gặp một người thân lâu năm” sau khi đã dành quá nhiều thời gian để nghiên cứu con người ấy.

Sự hy sinh của Dương Tử Quỳnh được đền đáp xứng đáng khi đạo diễn Luc Besson phải thốt lên: “Cô ấy tái hiện hình ảnh Suu Kyi hoàn hảo tới mức ranh giới giữa nhân vật ngoài đời thực và diễn viên thủ vai đã bị xóa nhòa”.

Qua sự thể hiện của Dương Tử Quỳnh, những thăng trầm của cuộc đời bà Suu và cả chính đất nước Myanmar hiện đại được tái hiện rõ nét. Trong đó, những nốt trầm chiếm đa số. Bà Suu về đất nước đang hỗn loạn vì mâu thuẫn giai cấp, bỏ lại sau lưng cuộc sống gia đình yên bình ở Anh. Bà thành lập đảng NLD và chiến thắng cuộc bầu cử năm 1990 song lại bị giới cầm quyền phủ nhận kết quả và bị cầm tù tại chính nhà riêng. Bà không thể có mặt tại lễ trao giải Noel Hòa Bình vinh danh mình bởi một khi bà ra khỏi biên giới Myanmar, giới cầm quyền sẽ không bao giờ để bà quay lại. Ngoài việc là một lãnh tụ tinh thần, một biểu tượng đấu tranh, bà còn là một người vợ, người mẹ. Đau đớn biết bao cho một người vợ không thể ở bên chăm sóc chồng khi ốm đau, một người mẹ không thể chứng kiến các con trai mình trưởng thành. Nhưng bà vẫn có động lực để kiên trì theo đuổi con đường mình đã chọn, nhờ sự ủng hộ của nhân dân và người chồng yêu dấu - Michael Aris (David Thewlis).

Hai khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Dương Tử Quỳnh trong The Lady là khi nhân vật Suu lần đầu diễn thuyết giữa đám đông và khi bà lần cuối nói chuyện với chồng qua điện thoại.

                                                 
                   

             Một khoảnh khắc gây ấn tượng mạnh mẽ trong phim "The Lady".

Trường đoạn đầu tiên tái hiện bài diễn thuyết của bà Suu vào năm 1988, giữa một biển người gồm những nhà sư, dân thường và sinh viên. Từ tâm trạng hồi hộp, nhân vật “Mẹ Suu” như dần bừng sáng theo từng câu nói trong tiếng hò reo của người dân. Dương Tử Quỳnh đã diễn giàu cảm xúc tới mức nhiều diễn viên phụ đóng vai quần chúng không khỏi rơi nước mắt bởi chính họ đã có mặt để nghe bà Suu thật diễn thuyết vào ngày lịch sử - 26/8/1988.

Trong cảnh sau, trái tim người xem như bị bóp nghẹt khi nghe bà Suu và chồng trò chuyện lần cuối. Trong cuộc đấu tranh vô cùng gian khổ, bà Suu may mắn luôn có điểm tựa là Aris - người chồng sẵn sàng ủng hộ bà về mọi mặt - dẫu họ phải xa cách. Người chồng hiểu tầm quan trọng của vợ mình trên chính trường Myanmar và sứ mệnh của bà. Aris trở thành “gà trống nuôi con” khi bà Suu vắng mặt, thực hiện những chuyến bay dài tới Myanmar trong sự cản trở của giới chức sở tại.

Nhân vật Michael Aris chứng tỏ rằng đằng sau một người phụ nữ thành đạt, cũng có bóng dáng của một người đàn ông thầm lặng hy sinh. Ấy thế mà đến lúc ông mắc bệnh ung thư, hai vợ chồng lại không thể gặp nhau. Sự éo le ấy làm cảnh phim khi hai người trò chuyện qua điện thoại càng thêm phần cảm động.

Đạo diễn Luc Besson đã làm một bộ phim tiểu sử “an toàn” khi cân bằng những sự kiện lịch sử lẫn những trường đoạn cảm xúc giàu chất điện ảnh để đem lại trải nghiệm trọn vẹn cho người xem. The Lady không chỉ thành công trong việc tái hiện một thời kỳ lịch sử Myanmar qua những cảnh quay đẹp, âm nhạc giàu cảm xúc và diễn xuất tròn trịa mà còn có những khoảnh khắc lay động tâm can.

Năm 2011, ngoại trưởng Mỹ khi đó là bà Hillary Clinton đã xem phim The Lady như một “tư liệu” trên chuyến bay tới Yangon để gặp gỡ Suu Kyi bằng xương bằng thịt. Khi bộ phim ra mắt, bà Suu vẫn đang kiên trì đấu tranh cho một cuộc bầu cử công bằng.

Sưu tầm


Qua những diễn biến trong tuần qua, có thể nói rằng câu chuyện về cuộc đời của bà Suu đã có một cái kết còn “đẹp hơn phim”.

‘BURMA ON THE WAY TO DEMOCRACY’
HC
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân