TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Phẩm phục Giáo Hoàng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Phẩm phục Giáo Hoàng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
LAM HUONG



Ngày tham gia: 04 Jul 2012
Số bài: 430

Bài gửiGửi: Mon Oct 05, 2015 11:15 pm    Tiêu đề: Phẩm phục Giáo Hoàng

Phẩm phục Giáo Hoàng

Giáo Hoàng Francis đã đến Hoa Kỳ từ Thứ Ba 9-22-2015, với những chương trình thăm viếng, đọc diễn từ, cầu nguyện... trong 6 ngày liên tục. Hình ảnh của Ngài đã hiển hiện trên các phương tiện truyền thông suốt những ngày này, với bộ trang phục độc nhất của vị Giáo chủ 1.2 tỷ người trên trái đất...



Mỗi phần của bộ trang phục này có một tên gọi riêng, khởi xuất từ rất xưa và có ý nghĩa đặc biệt mà chúng ta cũng nên tìm hiểu.


Áo


Phẩm phục thường thấy nơi một Giáo Hoàng là một áo dài (cassock) màu trắng, chính giữa phía trước có 33 nút tượng trưng cho số tuổi của Chúa Giêsu khi Ngài bị đóng đinh trên thập tự. Phía trên cassock là áo choàng cụt (pellegrina) cũng màu trắng, mở phía trước, dài từ vai xuống đến ngang khuỷu tay. Quanh thắt lưng là một dải (fascia) màu trắng, đuôi phủ xuống gần hết chân trái có thêu huy hiệu triều Giáo Hoàng.


Thánh giá đeo cổ


Theo truyền thống, các Giáo Hoàng thường đeo thánh giá làm bằng vàng, trang trí đá quý, nhưng Giáo Hoàng Francis chọn đeo một thánh giá làm bằng bạc giản dị, là món quà tặng Ngài khi mới làm Tổng giám mục Buenos Aires (thủ đô của Argentina là quê hương Ngài). Thánh giá có hình Chúa Giêsu, người chăn vác con chiên trên vai.


Nhẫn


Giáo Hoàng thường đeo một chiếc nhẫn lớn bằng vàng - “Nhẫn của Ngư phủ (Fisherman’s Ring) ” - có khắc hình Thánh Phêrô trên một chiếc thuyền nhỏ, chung quanh có tên vị Giáo Hoàng đương nhiệm bằng tiếng Latinh. Các giáo dân thường hôn nhẫn này khi gặp Giáo Hoàng. Tuy nhiên, Giáo Hoàng Francis vẫn giữ đeo một chiếc nhẫn bạc nhỏ mặt trên có thánh giá Ngài bắt đầu dùng khi còn là Hồng y.




Tuy các Giáo Hoàng khác thường đội mũ sang trọng hơn khi xuất hiện trước công chúng và trong các lễ nghi, nhưng Giáo Hoàng Francis thường chỉ dùng một chiếc mũ sọ (skullcap) giản dị gọi là zucchetto.


Giày


Giáo Hoàng Francis đã phá lệ khi chỉ đi một đôi giày đen tầm thường, không như các vị tiền nhiệm đi giày da màu đỏ. Quyết định này phản ảnh sự chọn sống và ăn mặc giản dị, khiêm tốn hơn các vị Giáo Hoàng trong quá khứ.


Áo lễ


Cử hành Thánh lễ tại Havana (Cuba), Giáo Hoàng Francis mặc một áo lễ (chasuble) màu xanh lục thêu chỉ vàng bên ngoài áo dài trắng. Áo lễ là phẩm phục chỉ có hàng giáo phẩm từ linh mục trở lên mới được mặc trong Thánh lễ. Màu xanh lục thường mặc trong “Mùa Thường niên” của lịch phụng vụ. Bên ngoài áo lễ, Ngài đeo sợi dây pallium bằng len chung quanh cổ, có thêu hình Thánh giá. Chỉ có Giáo Hoàng mới được đeo dây pallium.

Cũng tại Cuba, Giáo Hoàng Francis còn mặc áo lễ màu đỏ và đội mũ (mitre) màu trắng có sọc thêu vàng, tượng trưng cho quyền uy của hàng tư tế. Tay trái Ngài cầm gậy Giáo Hoàng (papal ferula) trên đầu gậy có hình Thánh giá. Gậy này năm 1965 được làm cho Giáo Hoàng Paul VI dùng.

VietCatholic

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân