TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - CHỒNG NÀO VỢ NẤY
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

CHỒNG NÀO VỢ NẤY

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Diem Khanh



Ngày tham gia: 04 Jul 2008
Số bài: 579

Bài gửiGửi: Sun Jul 05, 2015 1:24 pm    Tiêu đề: CHỒNG NÀO VỢ NẤY
Tác Giả: HẢI MINH



CHỒNG NÀO VỢ NẤY


      HẢI MINH
     
 Ông Minh vốn là sĩ quan biệt phái Bộ Giáo Dục chế độ VNCH. Ông là một nhà giáo. Ông động viên đi Võ Bị Thủ Đức vào tháng 6 năm 1966 để thi hành nghĩa vụ quân sự của người trai trong thời loạn. Vào tháng 4 năm 1967 ông tốt nghiệp Chuẩn Úy về phục vụ tại tỉnh Ninh Thuận.
      Đến tháng 3 năm 1969, ông Minh biệt phái về Bộ GD, dạy học 6 năm. Sau ngày 30 tháng 4 Đen năm 1975, ông mất dạy và bị tập trung tù cải tạo, lao động khổ sai, gần 5 năm. Ông bị đói khổ lầm than, không bút mực nào tả xiết. Sau khi ra tù và giải chế, ông may mắn xin được việc làm cu li, cuốc xúc đất tại Xí Nghiệp Gạch Vôi Đạo Long, Phan Rang, để sinh sống qua ngày, khỏi phải đi làm thủy lợi và đi kinh tế mới. Trong thời gian làm công nhân XHCN ngõ hầu nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình, ông Minh có dịp tiếp xúc với căp vợ chồng Thà và Na rất đặc biệt trong chế độ mới CS sau ngày chúng cưỡng chiếm và cai trị MNVN. (Thà và Na là hai tên ông Minh đặt ra để tránh tên thật của họ)
      Thà là lính Bắc Kỳ CS nòi xăm lăng MN. Y chừng hơn 30 tuổi. Y học hành chả bao nhiêu. Mặt y bạnh ra. Y tính tình nóng nảy, ăn nói thô lỗ, cộc cằn, hay chửi thề và coi thường thiên hạ chung quanh y, nhất là tên Ngụy như ông Minh. Na, vợ y, dân Phan Rang. Cô này nhỏ thua y chừng vài ba tuổi. Na tuy có nước da trắng trẻo nhưng mặt mày không đẹp. Cô ta có nhan sắc trung bình. Nghe nói Na học hành chưa hết tiểu học. Tánh tình cô ta ngang tàng, hỗn láo, thô tục như chồng. Thị hay nóng giận chửi thề, ăn nói thô lỗ tục tằn. Đem bộ phận phụ nữ ra nói trong khi giận dữ. Thị ăn nói thô bỉ y như chồng. Hai người thât xứng đôi vừa lứa. Hai cô con gái của vợ chồng Thà- Na, chừng 9, 10 tuổi mà cũng bắt chước cha mẹ nói tuc tằn. Có lần ông Minh gặp con chị ra bãi đổ than do cha mẹ đang làm. Con bé giận cô công nhân ra bãi gánh than đưa vào lò nung gạch. Nó nhìn cô kia nói to lời thô tục chửi thề thật khó nghe. Rõ ràng cô bé bị ảnh hưởng cha mẹ nó nói năng thô bỉ hằng ngày quen rồi.
      “ Cha mẹ thô lỗ, con bắt chước
      Những người nói tục thành thói quen.
      Giáo dục con cái, mình gương trước
      Cha mẹ nói chi, con theo liền. ”
      Có lần ông Minh nói về hạnh bao dung nhẫn nhục và giúp người trước để cảm hóa kẻ xấu xa. Ông kể chuyện gia đình hai người hàng xóm làm rẫy trồng dưa bên nhau trên bờ sông, trong Cổ Học Tinh Hoa, cho Thà nghe. Một ông ganh tỵ bạn, cho con cháu phá rẫy ông bạn hàng xóm, vì thấy đám dưa ông ta xanh tốt, nhiều trái hơn rẫy dưa của mình. Ông kia thay vì trả thù, lại bảo con cháu lén săn sóc, tưới nước thường xuyên đám dưa của ông nọ. Chẳng bao lâu đám dưa này phát triển, sai trái tốt tươi vô cùng. Ông nọ ngạc nhiên, cho người ra rình, thấy gia đình ông bạn quá tốt với mình. “Lấy ân trả oán”. Từ đó hai bên gia đình thân thiện nhau, không còn thù hằn, ganh tỵ ghét ghen, hại nhau nữa. Đức Phật Thich Ca từng nói:
      “Oán thù diệt oán thù.
      Đời này không thể có
      Từ bi diệt oán thù
      Là định luật thiên thu. ”
      Nghe xong câu chuyện do ông Minh kể, Thà phản bác ngay:
      -Làm gì có chuyện từ bi hỷ xả, bao dung tha thứ cho người khác, Tôi không tin trên đời này, có người tốt như vậy. Ta phải sống cho ta, vì ta, không có chuyện cho không người khác. Tôi không bao giờ nghĩ làm việc vì lợi cho ai cả. Tất cả cho tôi thôi. Cho bản thân và gia đình tôi thôi.
      Ông Minh chợt nhớ câu nói của thiên hạ:
      -”Mình không vì mình thì trời tru đất diệt”.
      XHCN là chế độ CS cai trị bằng tuyên truyền gian dối và chính sách bốc lột dã man tàn ác. Càng ngày càng lộ rõ nét. Nhân nghĩa, đạo đức, từ bi bác ái, là việc khó xảy ra trong chế độ XHCN. Tên Thà quen biết nhiều với công an tỉnh, Y ỷ thế thần hách dịch. Vợ chồng y đổ than cho lò nung gạch. Y lấy trộm than đá loại tốt, bán cho các lò rèn bên ngoài. Lâu ngày, XN bắt quả tang việc y ăn cắp than đem bán lấy tiền riêng. Thế là vợ chồng y bị kỷ luật, sa thải khỏi XN Gạch Vôi Đạo Long.
      “ Cán binh Cộng Sản tham tàng
      Nói năng thô lỗ, tánh ngang, ỷ quyền.
      Chồng nào, vợ nấy, đẹp duyên
      Nói năng tục tiểu, em nguyền theo anh.
      Các con cũng bắt chước mình
      Một nhà hung dữ nổi danh cả vùng.
      Tánh tình khó đổi vô cùng
      Bá nhân, bá tánh mênh mông cõi này. ”

HẢI MINH



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân