TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 phát minh ra đời từ giấc mơ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 phát minh ra đời từ giấc mơ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
LAM HUONG



Ngày tham gia: 04 Jul 2012
Số bài: 430

Bài gửiGửi: Tue Jun 09, 2015 11:06 pm    Tiêu đề: 5 phát minh ra đời từ giấc mơ


5 phát minh ra đời từ giấc mơ


1-Dmitri Mendeleev - nguyên tố hóa học
Dmitri Mendeleev muốn sắp xếp 65 nguyên tố hóa học đã biết theo một cách nào đó. Ông nhận thấy có một mô hình để phân biệt chúng và cần phải làm gì đó với trọng lượng của các nguyên tử. Tuy nhiên, ông vẫn không thành công cho đến khi mơ một giấc kỳ lạ.

"Trong giấc mơ tôi thấy một tấm bảng, nơi tất cả các nguyên tố được đặt vào chỗ theo yêu cầu. Khi tỉnh dậy, tôi ngay lập tức viết nó vào giấy", Mendeleev nói.



Dmitri Mendeleev mơ thấy bảng các nguyên tố hóa học. Ảnh: Pin Words


Việc sắp xếp các nguyên tố mà Mendeleev thấy trong giấc mơ rất chính xác. Thậm chí nó còn tiết lộ rằng, số liệu đo của một vài nguyên tố không chính xác. Đặc biệt hơn, bảng tuần hoàn cũng giúp giới khoa học dự đoán những nguyên tố mới chưa được biết đến dựa trên trọng lượng nguyên tử.


2-Niels Bohr - Mô hình nguyên tử
Mô hình nguyên tử của Bohr mô tả nguyên tử gồm một hạt nhân nhỏ mang điện tích dương và các electron di chuyển xung quanh trên những quỹ đạo khác nhau. Điều này tương tự cấu trúc của hệ Mặt Trời nhưng lực hấp dẫn được thay bằng lực tĩnh điện.

"Niels Bohr cho biết ông phát triển mô hình nguyên tử dựa vào giấc mơ ngồi trên Mặt Trời cùng với tất cả các hành tinh bay xung quanh nó trên một sợi dây thừng nhỏ", Edwina Portocarrero, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), từng viết.


3-Elias Howe - Máy may
Elias Howe thường được cho là người phát minh ra chiếc máy may. Trên thực tế, ông đã cải tiến đáng kể những thiết kế trước đó và nhận bằng sáng chế của Mỹ cho chiếc máy may sử dụng thiết kế lockstitch. Trước khi thành công, Howe dành nhiều thời gian để chế tạo chiếc máy may công nghiệp, nhưng tất cả đều đi vào ngõ cụt. Cuối cùng ông cũng hoàn thành phát minh nhờ vào giấc mơ của mình.



Elias Howe phát minh ra máy may nhờ giấc mơ. Ảnh: Pin Words

Howe nằm mơ phải chế tạo chiếc máy may cho một vị vua man rợ ở đất nước xa lạ. Vị vua yêu cầu phải hoàn thành nó trong 24 giờ. Do không hoàn thành đúng thời hạn nên ông bị đem đi xử tử. Trong lúc thi hành án, Howe nhận thấy binh lính cầm cây giáo có lỗ xuyên qua ở phần đầu. Ngay lập tức ông phát hiện ra cách giải quyết vấn đề và tỉnh dậy lúc 4 giờ sáng.

Howe nhảy ra khỏi giường rồi nhanh chóng chạy tới xưởng chế tạo. Ông quyết định từ bỏ nguyên lý may thủ công (lỗ xỏ chỉ may nằm ở đầu đối diện với đầu nhọn của kim). Howe thiết kế một loại kim cong, có lỗ kim để luồn chỉ ở đầu nhọn, phối hợp với con suốt chỉ tạo nên đường may.



Lê Hùng / Theo Epoch Times
( còn tiếp )
Về Đầu Trang
LAM HUONG



Ngày tham gia: 04 Jul 2012
Số bài: 430

Bài gửiGửi: Thu Jun 11, 2015 12:08 am    Tiêu đề: 5 phát minh ra đời từ giấc mơ (tt )


4-Albert Einstein - Tốc độ ánh sáng
"Einstein nói toàn bộ sự nghiệp của ông là sự suy ngẫm kéo dài dựa trên một giấc mơ của ông vào thời thiếu niên", mục sư John W. Price nói trong buổi phỏng vấn với John H. Lienhard, giáo sư danh dự về kỹ thuật cơ khí và lịch sử tại Đại học Houston.



Trong giấc mơ, Einstein thấy mình cưỡi trên chiếc trượt tuyết đang xuống dốc rất nhanh. Khi Einstein và chiếc xe di chuyển gần bằng tốc độ ánh sáng, tất cả các màu sắc pha trộn thành một. Sau này, ông dành phần lớn sự nghiệp của mình để suy nghĩ về những gì xảy ra ở tốc độ ánh sáng.


5- Friedrich August Kekulé - Cấu trúc phân tử của benzen
Friedrich August Kekulé phát triển một lý thuyết về cấu trúc hóa học liên quan đến trật tự liên kết của các nguyên tử trong phân tử. Đây là điều không thể thiếu cho sự phát triển của hóa học hữu cơ. Ông phát hiện ra cấu tạo dạng vòng của benzen khi ngủ gật trên xe buýt.



Friedrich August Kekulé phát hiện cấu tạo vòng benzen khi ngủ gật trên xe buýt. Ảnh: Pin Words


"Khi đang ngồi xe buýt qua những con phố vắng lặng, tôi chìm vào trạng thái mơ màng. Các nguyên tử nhảy nhót trước mắt tôi và luôn luôn chuyển động. Tôi thấy hai nguyên tử nhỏ liên kết với nhau theo cặp. Một nguyên tử lớn hơn gắn chặt với hai nguyên tử nhỏ hơn, đồng thời những nguyên tử lớn hơn liên kết với nhau thành chuỗi. Sau đó, tôi đã trải qua gần một đêm để xây dựng bản phác thảo dựa trên giấc mơ ra giấy", Kekulé nói.


Lê Hùng (Theo Epoch Times)
Về Đầu Trang
LAM HUONG



Ngày tham gia: 04 Jul 2012
Số bài: 430

Bài gửiGửi: Thu Jun 18, 2015 11:39 pm    Tiêu đề: Thêm 4 khám phá khoa học bắt nguồn từ những giấc mơ


Thêm 4 khám phá khoa học bắt nguồn từ những giấc mơ


Khi một giấc mơ không chỉ đơn thuần là giấc mơ …

Ngành khoa học thần kinh ra đời
Tiến sĩ Otto Loewi, người được ca ngợi là “cha đẻ của ngành khoa học thần kinh”, đã từng nghĩ ra một giả thuyết rằng có thể có sự truyền dẫn hóa chất trong các xung động thần kinh. Nhưng ông không thể nghĩ ra cách chứng minh được điều đó.



Otto Loewi (Wikimedia Commons) Hình nền: (Xrender/iStock)

Theo kênh truyền hình BBC, vào năm 1920, ông đã mơ thấy hai giấc mơ trong hai đêm liên tiếp. Trong giấc mơ đó, cách thức thiết lập một thí nghiệm giúp ông có thể chứng minh được lý thuyết này đã xuất hiện. Giấc mơ đó đã giúp ông bắt tay vào công trình nghiên cứu mà sau đó đã giúp ông đoạt giải Nobel Y học vào năm 1936.


Một công thức mỹ phẩm làm nên lịch sử
Madame CJ Walker là triệu phú người Mỹ gốc Phi đầu tiên ở Mỹ. Bà cho biết bí quyết đưa bà đến thành công đã đến với bà trong một giấc mơ. Đầu thế kỷ 20, bà đã bắt đầu bán công thức dưỡng và chăm tóc tóc Madam Walker. Câu chuyện bắt đầu kể từ khi bà bị rụng tóc và sau khi thử các sản phẩm đã có trên thị trường mà không thành công, bà đã phát triển sản phẩm của riêng mình.



Madame C.J. Walker, ca. 1905–1919. (Scurlock Studio) Hình nền: (Baltskars/iStock; chỉnh sửa bởi Epoch Times)

Trong cuốn sách “Madam C.J. Walker: Nhà sáng lập” của tác giả A’Lelia Perry Bundles, bà đã nói với người viết rằng:  “[Thiên Chúa] đã trả lời cầu nguyện của tôi, một đêm nọ tôi mơ một giấc mơ, và trong giấc mơ đó một người đàn ông da đen cao lớn xuất hiện trước mặt tôi và cho tôi biết công thức pha trộn nguyên liệu để dưỡng tóc. Một số nguyên liệu được trồng ở châu Phi, nên tôi đã đặt mua, rồi tiến hành pha trộn và bôi lên da đầu của mình, và trong một vài tuần tóc của tôi mọc ra còn nhanh hơn trước khi rụng. Tôi đã mời bạn bè dùng thử và nó thực sự có hiệu quả đối với họ. Do đó tôi đã quyết định bán công thức này”.


Con cá lạ lùng
Nhà sinh vật học và địa chất học Louis Agassiz (1807-1873) đang nghiên cứu cấu trúc mơ hồ của một loài cá hóa thạch nằm trong đá, nhưng không khám phá được gì nhiều về đặc tính của nó. Ông lưỡng lự không muốn đục đẽo vào phiến đá khi chưa hình dung được cấu trúc của con cá này bởi vì điều đó có thể khiến ông vô tình làm nó hư hại không thể khôi phục lại được.

Sau đó ông đã mơ thấy ba giấc mơ trong ba đêm liên tiếp. Trong giấc mơ, ông đã nhìn thấy con cá được hồi phục lại nguyên dạng ban đầu, theo vợ của ông, bà Elizabeth Agassiz, kể lại trong cuốn sách “Louis Agassiz:. His Life and Correspondence”. Trong hai đêm đầu tiên, ông không thể nhớ được những hình ảnh đã mơ thấy khi tỉnh dậy. Nhưng vào đêm thứ ba, ông đã chuẩn bị sẵn giấy và bút chì để phác họa lại những gì mình nhìn thấy.


Louis Agassiz (Wikimedia Commons)

Vợ ông viết rằng: “Ông vội vàng chạy đến Jardin des Plantes, và với sự hỗ trợ của bản vẽ, ông đã thành công trong việc đục đẽo đi phần bề mặt của phiến đá để lộ ra những bộ phận còn lại con cá ẩn ở bên dưới. Khi nó lộ ra hoàn toàn, hình ảnh của con cá thật phù hợp với bản vẽ ông phác họa trong giấc mơ. Việc này đã giúp ông thành công trong việc phân loại loài cá một cách dễ dàng. Ông thường kể về điều này để dẫn chứng cho một hiện tượng đã được biết đến rộng rãi, rằng khi cơ thể nghỉ ngơi thì bộ não mỏi mệt sẽ bắt đầu thực hiện công việc mà nó đã từ chối trước đó”.


Giấc mơ giúp cậu bé nông thôn Ấn Độ trở thành một nhà toán học nổi tiếng
Srinivasa Ramanujan sinh ra trong một gia đình nghèo ở miền Nam Ấn Độ vào năm 1887. Dân gian lưu truyền rằng một nữ thần hiện ra trong giấc mơ của ông và trao cho ông các công thức toán học, mà không ai ở Ấn Độ hiểu được khi ông đưa cho họ xem, nhưng nó đã khiến G.H. Hardy ở Đại học Cambridge, Anh, sửng sốt khi Ramanujan gửi các công thức này đến cho ông vào năm 1913.



Srinivasa Ramanujan (Konrad Jacobs/Wikimedia Commons) Hình nền: (Vertyr/iStock;chỉnh sửa bởi Epoch Times)

Nhà toán học người Mỹ gốc Ấn Krishnaswami Alladi đã viết về điều này trong bài báo “Srinivasa Ramanujan: kỷ niệm sinh nhật thứ 125″ trong Công bố của Hội Toán học Mỹ vào tháng 12 năm 2012. Ông cũng mô tả Ramanujan là “một thiên tài tự học, … một trong những nhà toán học vĩ đại nhất trong lịch sử, và một trong những nhân vật lãng mạn nhất trong thế giới toán học”.
Mẹ của Ramanujan cũng có một giấc mơ đã giúp đưa con trai bà đến thành công. Thayer Watkins, một giáo sư kinh tế tại Đại học San José, đã viết trong một bài báo có tựa đề “Srinivasa Ramanujan, một nhà toán học tài ba không thể sánh bì” về một giấc mơ đã đưa Ramanujan đến Cambridge: “Mẹ của Ramanujan đã có một giấc mơ trong đó bà nhìn thấy con trai mình ngồi giữa một nhóm người châu Âu với một quầng sáng lớn xung quanh anh ta. Điều này đã thuyết phục bà nên cho con trai mình đến Anh du học”.



Hannah / Epoch Times

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân