TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tua-bin không cánh có thể cách mạng hóa phương pháp tạo ra năng lượng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tua-bin không cánh có thể cách mạng hóa phương pháp tạo ra năng lượng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9684

Bài gửiGửi: Thu May 21, 2015 12:30 pm    Tiêu đề: Tua-bin không cánh có thể cách mạng hóa phương pháp tạo ra năng lượng

Tua-bin không cánh có thể cách mạng hóa phương pháp tạo ra năng lượng

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Trong thiên niên kỷ mới, tua-bin gió đã trở thành một thứ thường thấy ở vùng nông thôn, chúng nằm rải rác trên những đồi xanh bên sườn những con đường và đường cao tốc. Những “cây cột tưởng niệm kiểu hiện đại” này được xem như những sứ giả đem lại giá trị cho môi trường, nhưng chúng cũng có những nhược điểm, chúng phá vỡ thiên nhiên theo cách riêng của chúng.

Những tua-bin không chỉ là nguồn chính gây ô nhiễm tiếng ồn, chúng còn vô tình giết chết đại bàng và các động vật biết bay khác, với thương vong tăng lên mỗi năm hàng chục thậm chí hàng trăm ngàn vụ chỉ riêng tại Hoa Kỳ, theo một số ước tính.

Nhưng những nhược điểm này của năng lượng gió hiện đã có các giải pháp khắc phục. Những nhà phát minh người Tây Ban Nha đã phát triển mẫu tua-bin gió không cánh đầu tiên khai thác gió xoáy để tạo ra năng lượng bằng dao động lắc qua lại.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Lấy cảm hứng từ những cơn gió xoáy xé toạc cầu Tacoma Narrows vào năm 1940, các nhà phát minh dựa vào chúng để khai thác các sức mạnh tương tự cho năng lượng tái tạo, đặt nền tảng cho công ty Vortex Bladeless (Gió xoáy không cánh) tạo ra sản phẩm sẵn sàng cung cấp cho thế giới.

Thay vì đặt máy phát điện ở trên đỉnh, trong những tua-bin không cánh người ta đặt chúng ở dưới cùng của cấu trúc, biến dao động rung lắc từ “nhiên liệu gió” của cấu trúc thành điện năng. Nhiều nam châm được đặt ở đáy tua-bin để tốc độ của dao động có thể được điều chỉnh cho phù hợp với tốc độ của gió nhằm tối đa hóa đầu ra.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Công ty Vortex Bladeless vẫn đang trong quá trình sản xuất ra các tua-bin thương mại đầu tiên của họ, dự định sẽ xuất hiện trên thị trường sớm nhất vào giữa năm 2017. Công ty tự hào rằng máy Vortex Mini 4 kWha, dài 41-feet (12. 5 mét) có thể tận dụng được 40 phần trăm năng lượng của gió trong các điều kiện lý tưởng, ít hơn 30 phần trăm so với các tua bin thông thường, theo tạp chí Wired.

Tuy nhiên, nếu công ty có thể phân phối theo giá đã quảng cáo—rằng những tua bin không gió tốn chi phí ít hơn 53 phần trăm để sản xuất và ít hơn 51 phần trăm để vận hành so với những tua bin thông thường—thì người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận các mẫu không cánh hơn. Nhiều cái trong số đó có thể phù hợp với một khu vực nhất định, và phù hợp với nhiều khu vực hơn vì chúng ít ồn ào hơn.

Năng lượng gió tuy nhỏ nhưng là một lĩnh vực khá lớn trong thị trường năng lượng, đã tạo ra 12 tỷ USD trong đầu tư tư nhân năm 2014 tại Hoa Kỳ, và đem lại việc làm cho hơn 20.000 công nhân.

Jonathan Zhou, Epoch Times
Việt ngữ: Linh K
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân