TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - vạn hồn ma trên cõi đời
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

vạn hồn ma trên cõi đời

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
tonthattue



Ngày tham gia: 17 Jul 2010
Số bài: 209
Đến từ: Georgia USA

Bài gửiGửi: Mon Jan 26, 2015 3:58 pm    Tiêu đề: vạn hồn ma trên cõi đời
Tác Giả: tôn thất tuệ

vạn hồn ma mới đất Phù Tang
tôn thất tuệ

Động đất, núi lửa, thiên tai, ... không làm con người bỏ nơi mình sinh ra.
Họ trở lại, xây dựng trở lại. Người miền Trung VN lúc nào cũng chuẩn bị
làm nhà tranh tre, vì năm nào nước lụt cũng cuốn mất hết. Ngay sau khi
tách khỏi Pakistan, Đông Hồi thành Bangladesh, thì bão đã quét sạch
vịnh Bengal như Katrina ở Mỹ. Người Bengali trở về xây dựng và bây giờ
Liên Hiệp Quốc lập một hệ thống báo động. Người Nhật sẽ trở lại Tiên
Đài xây dựng trên vết cũ. Chẳng phải vì thiếu đất nhưng trở về như một
tương quan thần bí giữa con người và sinh cảnh. Tình dữ vô tình đồng
viên chủng trí.

Hơn vạn người Nhật chết. Buồn ghê. Nhưng hãy bình tĩnh xem, số lượng
chết ấy không tạo nên một kinh hãi rùng rợn của cảnh một người còn sống
bị chôn còn để lộ cái đầu và bao người khác hò la sung sướng cho trâu kéo
bừa chạy qua, giữa sân đấu tố; hay cảnh một kẻ bị bỏ vào lửa vì bị xem
là phù thủy trong thời Witch Hunt Mỹ, những cảnh tra tấn thời Dị Giáo ở
Âu Châu v.v...

Mọi người tự lắng thinh trước linh hồn của vạn sinh linh. Mọi người có những
giải thích siêu hình riêng như luật của vũ trụ, luật của cọng nghiệp, hay cơn
thịnh nộ của đấng tạo hóa, hay theo vật lý: sự khác biệt về tốc độ xoay của
các lớp địa chất làm cho mặt đất trợt tự do, hậu quả của môi sinh thay đổi ......
Nhưng tất cả, dù khác nhau trong cách nhìn, đều đồng ý rằng sự việc diễn
ra ngoài khả năng kiểm soát của con người.

Nhưng con người có đủ sức quyết định không hủy hoại môi sinh làm mồi cho
thiên tai. Con người đủ sức quyết định không dùng trâu cày nát đầu người,
không đốt kẻ có đức tin và triết lý khác biệt. Sự việc nầy còn tệ hơn chuyện
vua La Mã cho người đấu với sư tử; vì tuy tỷ số rất thấp, nạn nhân còn có cơ
hội thắng hoặc an phận chết vì sức thua loài thú dữ. Con người là lang sói
với con người trong những hiện trạng nói trên.

Thi sĩ Trụ Vũ viết bài thơ với ý cuối: Khi nhật nguyệt linh đài đổ vỡ, vẫn còn
một ánh đèn nơi cửa sổ phòng anh, để soi sáng hồn thơ và ý đạo; soi sáng
hồn thơ trong anh và ý đạo trong lòng em.
Tháng 3, 2011, Tiên Đài (Sendai) đã sụp đổ nhưng vẫn còn ý đạo trong mỗi
chúng ta, cầu nguyện cho những linh hồn trong tay của sóng nước. Cầu mong
tiếng sóng nầy sẽ là Hải Triều Âm trong khúc luân vũ của vũ trụ, đưa người qua
khỏi mộng biển dâu.-

trên cõi người
tôn thất tuệ

Các cuộc xử tử vẫn tiếp diễn trên thế giới nhưng cách thức thì thay đổi rất nhiều.
Từ việc chém bêu đầu để răn đe, trống đánh kèn thổi, tuyên ngôn tuyên cáo rồi
đến hành quyết trong phòng nhỏ. Từ khi tuyên xử cho đến khi thi hành bản án
khác nhau. Như bên Tàu thì thi hành ngay, vì pháp trường và pháp đình một chỗ.
Thân nhân phải trả tiền mấy viên đạn như mẹ phải trả tiền đạn họ dùng bắn con
mình. Theo một cáo buộc, bị phủ nhận bởi Trung Cọng, bác sĩ đã mỗ lấy các cơ
quan nội tạng và da khi nạn nhân chưa chết hoàn toàn vì TC tiếc viên đạn, coup
de grace, để gia đình khỏi tốn thêm. TC tỏ ra văn minh hơn một chút khi vào năm
2014 ra lệnh cấm lấy các bộ phận thân thể của kẻ vừa bị hành quyết.

Văn minh nhất bây giờ tại nước Mỹ là chích một ống thuốc độc, thế là xong. Nhưng
theo luật và theo lương tâm nghề nghiệp (ethic), cái ống chích, cây kim chích phải
sát trùng và phải thoa cồn chỗ chích.
Đúng rồi, chích thuốc là chích thuốc dù chích cho chết hay cho lành bệnh. Còn không
thì treo bằng bác sĩ.
Người ta đang đem chuyện nầy làm điều vui khi bênh vực quyền của thú vật tại bên
Tàu, để so sánh so sánh sự văn minh các nước.
Thật là một wrong issue. Án tử hình là sai vì các xứ dân chủ chủ trương thà tha ngàn
người có tội hơn giết một kẻ vô tội; trong lúc ấy các nước CS thì thà giết lầm hơn bỏ
sót.
Hôm nay (giữa tháng 2-2011) người ta vừa tha một tử tù (tên Graves) vì xử oan sau
14 năm ngồi tù tại Texas. George Bush junior, khi làm thống đốc Texas, đạt chức vô
địch ra lệnh thi hành án tử hình. Cũng tại tiểu bang nầy, tại tòa thượng thẩm, luật sư
của một bị cáo xin hủy bản án vì luật sư biện hộ ở tòa dưới ngủ (making a nap) trong
phiên xử. Tòa không chấp nhận bằng cách nói ông ta có ngủ, nhưng ngủ trong lúc
không quan trọng. Một em bé tiểu học cũng biết không có một phần tỷ nào của một
phút là không quan trọng khi phiên tòa liên hệ đến sống chết. Cũng tại Texas nầy, một
luật sư được tòa cho rất nhiều mối cải; ông ta làm chủ rất nhiều tiệm rượu và nhà hàng;
ông luôn thù tiếp các ông tòa và nhân viên tòa án. (Theo Bob Herbert, The New York
Times).
Cách đây hơn một trăm năm, trong một lớp hình luật tại Mỹ; một sinh viên phát biểu
một điều gì; một sinh viên khác lên đánh; giáo sư can và ra lệnh cả lớp viết bài tường
trình. Hơn nửa số bài viết có những chi tiết sai (về diễn biến hay ý kiến của hai người).
Sự đôi co nầy do ông giáo tổ chức để biết người ta làm chứng như thế nào. Một sự việc
rất đơn giản, xẩy ra trước mắt gần kề, người tường trình là kẻ có học mà kết quả rất
đáng nghi ngờ. Rất khó nhận dạng người khác chủng tộc. Tòa không chịu chấp cung
nhận dạng của trẻ con dưới mười tuổi.
Nếu OJ Simpson không có tiền, không ai biết tiếng thì cũng như hàng trăm người da
đen khác sẽ có luật sư "chùa"; loại luật sư chuyên môn dụ bị can nhận tội nói là để nhẹ
án nhưng thực để khỏi mất thì giờ của họ, kiếm tiền nhanh.
Nhưng trước khi chết bị can được thuyết trình rằng cho đến khi chết bị can vẫn là người
còn sống và bình đẳng trong mọi khía cạnh, được bảo vệ như nhau trong đó có việc khử
trùng ống chích, cây kim chích và chỗ đưa thuốc độc vào người.
Đó là chân lý La Palice, ghi trên mộ bia:
Ci git Monsieur de La Palice. Si il n'était pas mort, il serait encore en vie. (Nơi đây đức
ngài La Place an nghỉ; nếu ngài không chết thì ngài còn sống)
Trên cõi người có những chuyện như ri và có chuyện trong lịch sử là vua Asoka của Ấn Độ
đã bãi bỏ án tử hình hai ngàn năm trước.-

Lại nói thêm, gần cuối tháng 3. 2011, chuyện xử bắn, thực?  hư? tinparis.net đưa lên ‘net’
bức ảnh không rõ, nói là từ Washington Post  tháng 9 năm 1975 hình Trịnh Công Sơn đọc
diễn văn khai mạc buổi hành quyết một kẻ phản động. Bức hình không đủ để nhận dạng ai
là ai. Xem cho biết để tìm hiểu đúng sai.
xuất xứ Web Page NameWeb Page Name
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân