TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - CÔ GÁI PHAN THIẾT
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

CÔ GÁI PHAN THIẾT

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
MINH CAN



Ngày tham gia: 06 Jun 2008
Số bài: 431

Bài gửiGửi: Mon Dec 22, 2014 5:51 pm    Tiêu đề: CÔ GÁI PHAN THIẾT
Tác Giả: MINH CẦN

CÔ  GÁI PHAN THIẾT
               MINH CẦN
 
   Ông Minh ngày xưa có dịp dạy học nhiều năm tại Trường Nam Tiểu Học  thị xã Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, sau khi tốt nghiệp Sư Phạm Nha Trang, niên khóa năm 1959-1960. Lúc đầu ông làm giáo viên di động tại Ty Tiểu Học Bình Thuận- Phan Thiết, chuyên môn dạy thế các Thầy Cô giáo bị bịnh hay nghỉ hộ sản tại các trường học trong tỉnh, trong một thời gian, rồi về làm việc tại Ty. Sau này, ông được ông Ty Trưởng thương tình cho ông dạy hẳn tại Trường Nam Tiểu Học nói trên, nhất là sau khi ông thi đỗ Tú Tài II và chuyển sang ngạch Giáo Học Bổ Túc là ngạch cao nhất của giáo viên ở bậc tiểu học lúc bấy giờ. Ông đã xin Bộ Giáo Dục chuyển lên dạy Trung Học, nhưng ông chưa được Nha Trung Học chấp thuận.
  Trước kia lúc mới vào dạy tại Phan Thiết, ông Minh tự học chương trình lớp Đệ Nhị, chuẩn bi thi bằng Tú Tài I ban B. Ông có dịp làm quen với một số học sinh đang theo học lớp Đệ Nhị Trường Trung Học Phan Bội Châu Phan Thiết, họ chuẩn bị thi Tú Tài I như ông. Trong số các bạn học đó, có Qu. con nhà giàu có tại thành phố biển Phan Thiết lúc bấy giờ. Qu là thanh niên cao ráo, da trắng trẻo, đẹp trai. Nhà cha mẹ của người hùng tọa lạc tại Phường Lạc Đạo, trung tâm thành phố, gần Trường Tiểu học Đức Thắng và trụ sở của Ty Học Chánh Bình Thuận. Đây là khu phố Hàm Hộ, gồm nhiều nhà giàu có, chuyên sản xuất nước mắm xuất cảng bán cho toàn Miền Nam lúc bấy giờ. Nước mắm Phan Thiết ngon nổi danh khắp trong nước vào thời kỳ ấy. Anh Qu, ở nhà lầu, song thân có vựa sản xuất nước mắm rộng lớn. Lúc ấy chuẩn bị thi Tú Tài, ông Minh thường ghé lại nhà Qu vào những ngày nghỉ học, nhờ anh ta giảng bài học môn Vật Lý, nhất là môn Quang Học. Qu học giỏi nổi tiếng. Con nhà phú hộ, khôi ngô, tuấn tú. Qu học chung lớp Đệ Nhị B tại Trường THPBC, PT nói trên và sau này lớp Đệ Nhất B  tại Trường TH Võ Tánh Nha Trang ( vì lúc đó chưa có lớp Đệ Nhất tại PT) với Ph. M. T. Anh này có nước da trắng trẻo như Tây lai. Sau này Ph M T. dạy môn Toán THĐIC tại Trường Trung Học Duy Tân Phan Rang. Qu đào hoa phong nhã nên có nhiều người đẹp THPBCPT mê tít thò lò, trong đó cỏ cô nữ sinh xinh đẹp, gốc quảng Ngãi,Q.Uy. học Ban C cùng cấp lớp với người hùng. Hai ngưòi yêu nhau tha thiết.
      Chàng Tây Lai PMT. Quá bảnh trai có người tình học chung lớp nổi danh mỹ nhân Mũi Né. Hai người yêu  nhau đắm đuối. Cha mẹ nàng, chủ nhân nhiều ghe thuyền đánh cá và vựa sản xuất mắm tại Mũi Né, Quận Hải Long, tỉnh Bình Thuận. Thị trấn Mũi Né nằm cạnh bãi biển rộng lớn. Chị nàng cũng xinh đẹp, gá nghĩa cùng anh Trưởng Đoàn Diệt Trừ Sốt Rét, người Sài Gòn, thuộc gia đình giàu có. Hai bên thật là môn đăng hộ đối. Còn PMT mồ côi cha mẹ, nhà  nghèo, tuy đẹp trai , con gái mình yêu tha thiết, nhưng họ ép gã nàng cho một anh kỹ sư con nhà giàu. Thế là họ đành chia tay. Chàng đau khổ vô cùng. Nàng là cô gái vốn có hiếu với cha mẹ nên nghe theo lịnh song thân.
                 “Giai nhân Mũi Né cùng chàng
                Khôi ngô tuấn tú, hai đàng yêu nhau.
                 Mồ côi nghèo khổ, anh hào
                 Mẹ cha gả ép má đào kỹ sư.
                 Nữ nhi hiếu đạo giã từ
                 Tình nhân tuấn tú, theo người giàu sang.
                 Người hùng đau khổ vô vàn
                 Phải xa người đẹp, anh chàng trót yêu.
                 Bao nhiêu cô gái mỹ miều
                 Nhưng chàng nhớ mãi Thúy Kiều năm xưa.”
 
     Qu. tốt bụng giảng bài học Vật Lý cho ông Minh một cách nhiệt tình. Qu có đứa em gái kế tên T. Cô này xinh xắn, học dưới anh mình mấy lớp. Sau này, hai hiệp sĩ  Qu-Minh đều thi đỗ bằng Tú Tài I rồi Tú Tài II. Tuy nhiên, Qu đỗ Tú Tài II Ban Toán, còn ông Minh vì tự học, nên thi Ban C và may mắn chàng thi đỗ luôn. Qu giã từ người yêu Q.Uy. Đi khóa 19 Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt. Chàng nàng vẫn liên lạc thường xuyên và yêu  nhau tha thiết. Bất ngờ khi ra trường làm sĩ quan tác chiến, chỉ trong một thời gian ngắn,  chưa kịp cưới nàng Q. Uy. thì người hùng đã bị tử trận. Nàng đau khổ vô cùng. Sau này nàng se duyên với một GS người Huế, dạy học Anh Văn cùng trường. Chàng lớn hơn nàng gần cả giáp.
                “ Yêu nhau tuổi tác không thành
                  Sáp vô cái ót, chúng mình phu thê.
                  Ba Sinh Hương Lửa đi về
                  Con đàng cháu đóng tràn trề niềm vui.
                  Vợ chồng duyên nợ tới lui
                  Trăm năm hạnh phúc cõi đời phù du.”
            Sau đó T. em của Qu, tỏ ra mến mộ ông Minh, bạn cũ của anh nàng. Nàng cứ lui tới nhà trọ của ông trong trung tâm thành phố PT. Tuy nhiên, ông Minh, dù vốn tính đa tình, đa cảm, lãng mạn, có nhiều bạn gái Phan Thiết, nhưng ông đang chuần bị lên đường thi hành nghĩa vụ của người trai trong thời loạn, trong thời kỳ nội chiến, nồi da nấu thịt. Cuộc chiến tranh tương tàn ý thức hệ giữa quốc gia- cộng sản, do ngoại bang sắp xếp thủ lợi.
    Một hôm, T đạp xe lại nhà trọ của ông Minh gần Trường THPBCPT, nàng từ giã chàng đi lấy chồng, theo lệnh của song thân. Nàng không thể chờ đợi chàng nữa. Hai người ôm nhau hôn say đắm rồi nàng giã biệt người yêu trong mộng của nàng.  Từ đó chàng không gặp nàng nữa.
           “ Em đến giã biệt người yêu
             Tình yêu tha thiết một chiều nữ nhi.
             Cô nàng sắp sửa vu quy
             Mối tình lãng mạn gió thì qua song.
             Bây giờ em sắp lấy chồng
             Còn anh nghĩa vụ tang bồng nam nhi.
             Tương lai thì chẳng ra gì
             Tương tàn cuộc chiến, người đi khó về.
             Cô gái Phan Thiết năm tê
             Đổi đời bi thảm, em về nơi đâu?”
                         
                            MINH CẦN
             
               
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân