TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - NGƯỜI MẸ TUYỆT VỜI
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

NGƯỜI MẸ TUYỆT VỜI

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
MINH CAN



Ngày tham gia: 06 Jun 2008
Số bài: 431

Bài gửiGửi: Sat Aug 30, 2008 5:20 pm    Tiêu đề: NGƯỜI MẸ TUYỆT VỜI ( MINH CẦN)

NGƯỜI MẸ TUYỆT VỜI
MINH CẦN

Phong Tóc Huyền, Phong Mắt Nhung, Phong Y Tá, lo lắng nhìn mẹ mình, bà Ngọc Mặt Hoa, Ngọc Huế, Ngọc Day Care, Ngọc Giữ Trẻ, đang ngủ vùi trên giường sau khi uống thuốc cảm cúm. Thời tiềt thay đổi thất thường tại tiểu bang miền Đông Nam Hoa Kỳ này làm mẹ nàng bị ngã bịnh bất ngờ mấy hôm nay. Phong nắm lấy bàn tay gầy xanh xao của mẹ mình. Bà còn sốt nhẹ. Vài sợi tóc mai lòa xòa trên vầng trán rộng của hiền mẫu. Một sớ nép nhăn trên khuôn mặt người thiếu phụ hơn năm bó này đã rõ nét. Mẹ nàng như già đi sau nhiều năm lao động vất vả cần cù để lo cho chồng con tại đất khách quê nguời. Tự nhiên nằng thấy lòng mình gợn lên một cảm giác xúc động bâng khuâng. Phong Mắt Nhung vì nàng có đôi mắt thật đẹp cảm thấy thương mẹ vô cùng. Thân mẫu của anh chị em Phong quả là một bà mẹ tuyệt vời. Nàng cứ ấu yếm vuốt ve nhẹ nhàng bàn tay của mẹ. Tuy đôi bàn tay của thân mẫu mình không còn nõn nà, thon thả như xưa vì lao động quần quật nhiều năm. Bàn tay của hiền mẫu vẫn còn nét thanh nhã mềm mại của thời con gái.
“ Nhiều năm vất vả cần cù
Hy sinh tận tụy. lu bu việc nhà.
Chồng con săn sóc vào ra
Nào là giữ trẻ, bao la nhọc nhằn.
Bạc tiền dành dụm bao năm
Cơ ngơi đồ sộ má nàng đảm đang.
Tuyệt vời bà mẹ giỏi dang
Ngôi nhà trả hết, Tiệm sang kinh tài.
Bây giờ cuộc sống thảnh thơi
Mẹ cha hạnh phúc, con thời vươn lên.
Thành tài Đại học anh em
Job làm ổn định, kiếm tiền sinh nhai.
Long lanh người mẹ tuyệt vời
Tự do, dân chủ quê người an vui.”
ooo
Ngày xưa bà Ngọc Huế, Ngọc Mặt Hoa cũng có giá lắm đấy, quý vị ạ! Thật vậy, tình sử của nguời đàn bà này với ông chồng hiện tại, cũng có nhiều nét đặc biệt, lâm li hấp dẫn lôi cuốn không ít. Lang quân của người đẹp Thừa Thiên một thời la ông Tân Bắc Cờ, Tân Bắc 54, Tân Thủy Quân Lục Chiến, Tân Domino, Tân Công Giáo. Để phân biệt với Tân Sài Gòn, Tân Phật Giáo hay Tân Hải Quân. Cả hai Tân đều định cư tại xứ Cờ Hoa thuộc diện HO và cùng cư ngụ tại thủ phủ của tiểu bang nói`trên. Tân Domino vì ông ta khoái môn chơi này vô cùng! Trước kia ông Tân Bắc Cờ cũng ngon lành lắm, bà con ạ!
Thật vậy Tân là một thanh niên khôi ngô, tuấn tú, hào hoa, phong nhã. Lại là sĩ quan QLVNCH. Anh ta thuộc binh chủng TQLC, binh chủng này có bịêt danh là Trâu Điên. Nguời hùng vốn đa tình. đa cảm, lãng mạn ti tí. Anh ta có nươc da trắng, môi dỏ như con gái. Mắt to sáng như sao. Lông mày rậm. Quả là một mỹ nam tử. Tân Bắc Cờ 54 đẹp trai không thua gỉ Kim Trọng, Phan An. Tống Ngọc hay Đạo Soái Lưu Hưong trong Truyện kiếm hịệp Long Hỏ Phong Vân của Kim Dung. Bởi vậy, người hùng rất lá đào hoa. Anh ta có tính hay ưa phụ nữ trẻ trung, có chút nhan sắc và thường thường, hiệp sĩ này đựợc họ ưa lại, Thế mới có vấn đè rắc rối. Các bà sồn sồn. Các ả lỡ thời trong thời gian chiến tranh ý thức hệ. trai thiếu, gái thừa, tỏ ra mê tít ngừơi hùng quá điển trai này. Hơn nữa đời lính tráng rày dây, mai đó, Tân Thủy Quân Lục Chiến ( TQLC), làm bạn với hiểm nguy chết chốc hằng ngày. Những cuộc tình những cuộc hò hẹn dể giải buòn, đỡ cô đơn của người lính chiến với em gái hậu phuơng. Các bà các cô mê chàng Kim Trọng Tân Hào Hoa như điếu đổ. Chàng ta đã có chánh thất ở Sài Gòn và ba con rồi mà nơi nào chàng sĩ quan khôi ngô tuấn tú này lui tới, cũng đều có phòng hai, phòng ba. Cuối cùng anh ta có thêm ba bà bồ nhí. Bà nào cũng có con với nguời hùng truyền giống quá tốt này. Vì “ Anh ta tướng ngon quá mà!” Các bà các cô khen Kim Trọng Bắc Cờ 54 hết lời.
“ Vừa dẹp trai, vừa đa tình
Lại thêm chai mặt, thương anh các nàng.
Giống`truyền quá tốt, bầu mang
Nhà ai, nấy ở, tình tang người hùng.
Ví bằng ta lấy chồng chung
Êm dèm mái ấm, má hồng Ô Kê.
Khôi ngô tuấn tú em mê
Nguời hùng thuơng mến, đi về lai rai.
Gái nào chẳng thích đẹp trai
Năm thê bảy thiếp, anh tài nàng thương”
“Đa tình, đa cảm, đa nàng
Đa thê, đa thiếp, võ vàng sa cơ’
“ Một vợ thì nằm giường lèo
Hai vợ thì nằm chèo quêo
Ba vợ thì ra chuồng heo mà nằm.”
Hay sâu sắc hơn:
“ Chém cha cái sớ dào hoa
Thất cơ đói rách, các bà dọt luôn.
Anh hùng giờ sống cô đơn
Bao nhiêu người đẹp chả còn tới lui.”
Thật vậy, sau Đổi Đời dầy bi thảm tang thưong, sau ngày Miền Nam hoàn toàn bị sập tiệm. Tân Bắc Cờ bị tập trung cải tạo, khổ sai trong các trại giam của kẻ chíên thắng, như bao nhiêu sĩ quan Ngụy và viên chức của chế độ cũ khác. Vợ thì xa lánh anh ta từ lâu. Nàng dẫn hết các con sang Pháp với bố mẹ mình, Còn các người đẹp, bồ nhí của Phan An trước đây thì bái bai người hùng bị sa cơ thất thế ngay từ ngày anh ta bị tập trung cải tạo.
“ Bây giờ anh chẳng có gì
Anh như mất sạch, còn chi cho nàng?
Nguời hùng tù tội đeo mang
Bái bai hiệp sĩ Phan An một thời”
Các giai nhân dều quay mặt hết ráo. Vì vậy, Tân Bắc Cờ trở nên cu ki trong lao tù cải tạo mút mùa lẹ thủy. Tân Bắc Di Cư đói lắm, rách lắm, khổ lắm, trời ạ. Sau khi bốc gần tám tấm lịch và trải qua nhiều trại cải tạo tập trung ở Miền Nam, Tân Bắc Di Cư cuồi cùng đựợc phóng thích về dịa chỉ cũ ở với ngừoi thân cùa mình. Bố mẹ đã già. Anh ta dạp xe thồ kíếm sống qua ngày. Bỗng nhiên, Tân Bắc Cờ kỳ ngộ với bà Ngọc, giai nhân Thừa Thiên góa chồng, có hai mặt con. Nàng còn trẻ trung và duyên dáng. Chồng nàng là chủ nhân một cơ sở kinh doanh ở Chơ Lớn lâu nay Ông ta bị bạo bịnh đa qua đời. Nàng còn chút đỉnh của cải sau các vụ cải tạo công thưong nghiệp, buôn bán kinh doanh sa sút. Nàng thích di Mỹ, vùng Thiên Đàng Trần Tục, xứ sở tự do, dân chủ, giàu mạnh nhất thế giới. Thế là hai bên sáp vô cái ào.
“ Gái một con, còn mượt mà
Em hai lửa, vẫn nõn nà dễ thương.
Anh xe thồ đạp bon bon
Khôi ngô tuấn tú, chàng còn sức trai!
Em cần đi Mỹ, anh ơi!
Đôi ta cá nuớc, chim trời gập nhau.
Bạc tiền xuất cảnh, em thầu
Tang tình mây nước xanh màu phu thê.”
Đúng là Ba Sinh Hương Lửa tuy muộn màng, nhưng hai bên yêu thưong nhau thắm thíêt đậm đà. Người hùng Bắc Cờ truyền giống khá tốt. Ưng nhau có mấy năm, sau khi hai ngưoi gán ghép và thiết lập hồ sơ xúât cảnh sang Hoa Kỳ theo diện tù cải tạo HO. Trong khi chờ đợi Phái đoàn Hoa Kỳ phỏng vắn rồi chích ngừa và chờ có vé máy bay để lên đừờng sang xứ Cờ Hoa phải mất hơn bốn năm. Trong thời gian ấy má hồng đẻ như gà. Hầu như năm một. Nàng sanh cho chàng ba cô gái dều trắng trẻo, xinh xắn, giống bố mẹ vô cùng. Cha mẹ dều có ngoại hình xinh đẹp, nên các con, dứa nào củng duyên dáng kiều diễm. Hai con trai với dời chồng trước của người dẹp Thừa Thiên cũng đã lờn và đựoc phái đoàn phỏng vấn Mỹ cho theo mẹ. Thế là con em, con chúng ta đèu được xét cho định cư tại Mỹ. Riêng 6 dứa con anh, thì ba dứa con ngoại hôn với ba người đẹp khác nhau vẫn còn ở VN. Còn ba dứa con với bà chánh thất, thì đang ở Pháp. Ông bà ta có câu:
“ Đói cơm lạt mắm tèm hem
No cơm, ấm áo, lại thèm nọ kia.”
Sau này khi ưng nhau rồi, bà Ngọc Huế phát hiện chồng mình, ông Tân Bắc Cờ, còn có những đam mê khác nữa, thật là tai hại không ít, ngoài đam mê mèo mỡ, chim chuột, mèo mã gà đồng, thích phong lưu, bay bướm trăng hoa ra. Đó là thú vui chơi den đỏ, cờ bạc. Thích sát phạt nhau. Ngoài ra, anh ta còn thích nhậu nhẹt, rựơu bia lai rai với các bạn dồng sở thích. Anh ta có thể chơi bất cứ thứ bài bạc nào. Miễn là ăn thua lớn là sáp vô ngay. Khoái nhất là chơi Domino. Anh ta ghiền cờ bạc đến độ hể rảnh là gây sòng với các con sâu cờ bạc khác. Anh ta có thể ngồii đánh bạc suốt ngày dêm luôn. Có thẻ nói không ngoa rằng cơ bạc, rựợu chè, nhận nhẹt, hút sách là những thú vui dễ hấp dẫn lôi cuốn và lây lan nhất trong xã hội loài ngưởi. Vì vậy, anh ta có biệt danh này suốt dời luôn. Tân Đổ Bát. Tân Domino. \
Khi định cư tại xứ Cờ Hoa, ông Tân đi làm đủ nghề lao động bằng tay chân dể nuôi sống bản thân và giùp đỡ vợ con như bao nhiêu anh chồng khác tại dất khách quê người. Còn bà xã Ngọc Huế thì chuyên nghề giữ trẻ lâu nay. May mắn là ngôi nhà của họ ở sát ngay một trường tiểu học và mẫu giáo. Ngôi nha do hai vợ chồng dành dụm tiền bạc mua được và sau gần chục năm họ đã trả hết tiền nợ vây ngân hàng Mortgage. Cũng nhờ hiền thê khôn ngoan, lanh lợi, mua ngôi nhà hơi dắc tiền một chút vì nó nằm ngay mặt dừơng chính, sát trường học, như đã kể trên. Khu vực này có đông gia đình người Việt cư ngụ. Vì thế, rất thưận tiện cho bà Ngọc giữ trẻ tại khu vực này. Cha mẹ các cháu nhỏ có con học mẫu giáo ( Kindergarten) hay tiểu học ( Elementary school) có thẻ nhờ bà dẫn cháu qua trương sau tám giơ sáng và sang trường đón các cháu về nhà minh lúc ba giờ 25 chiều. Đến chiều tối, khoảng 6 giờ rưỡi, bố mạe, chúng mới tan sở và ghé lại nhà bá để rước con mình. Do đó, bà Ngọc đã có good Job lâu nay. Nghề Day Care, giữ trẻ ở Hoa Kỳ, làm ăn khắm khá vô cùng. Do đó, bà Ngọc đã trả hềt nợ ngôi nhà này và còn sang một tiệm bi da cho ông xã trông coi. Từ đây, ông khỏi phải đi cày vất vả như trước kia mới sang Mỹ nữa.
Hai dứa con trai lớn, con riêng của bà Ngọc, đã có gia đình và ở riêng. Chúng có nghề nghiệp và việc làm ổn định. Bà cũng đỡ lo. Hai cô con gái lớn. Một đứa tốt nghiệp ngành y tá và có Job làm ngon lành, Một dứa còn học dại học sắp ra trường. Con gái út thì đang học dại học năm thứ nhất. Ông Tân bây giờ làm chủ tiệm bi da tại khu thưong mại có dông người Việt Nam cư ngụ. Ông làm ăn cũng phát triển. Ông lại chứa bài bạc công khai. Nào sòng Domino. binh sập xám chứong. hay dua ngựa. Đầy là lọai Casino dã chíên. Khi nào thiếu tay, thì ông Tân Bắc Cờ chủ tiệm ngồi tạm chơi một tay, Môn nào ông chơi cũng rành, cũng giòi mà. Ong chứa bài bạc và lấy sâu mà lỵ. Còn chơi bi da khách cũng thường hay cá độ nữa. Những khi con gái di học về, bà Ngọc Huế giao con mình giữ trẻ hộ. Sau đó, bà ra phụ coi tiệm với chồng mình. Nếu không có sòng bạc nào thì ông Tân chịu khó lái xe đén từng nhà để rũ các con bạc lại tiệm mình gầy sòng. Đó là cái Job của ông mà. Ông có thể chơi tạm với khách nếu còn thiếi một tay. Khi nào có khách vào, thì ông ưu tiên, nhừớng cho họ. Kể từ ngày mở tịêm bi da này, ông Tân khỏi phải đi Casino hay sang tiệin Phở 98 đánh bạc như mọi khi.
Bà Ngọc bán thực phẩm, cà phê, bia, ruợu, nuớc giải khát đủ loại, thuốc lá cho khách dến chơi bi da hay đánh bạc. Đúng như câu nói của nguởi xưa:
“ Phi thương bất phú Vi phú bất nhân,”
“ Tiền tài nhân nghĩa tuyệt”
Vì lợi nguời ta có thể tổ chức bạc bài lấy xâu là việc bình thương thôi. Bà Ngọc là một Phật Tử thuần thành. Bà hay đi chùa vào các dịp lễ trọng và ngày chủ nhật. Còn ong chồng, Tân Domino thì công giáo nòi. Riêng các con gái theo Đạo Tin Lành. Còn các con trai riêng của bà với ông chồng trước thì theo Đạo Thờ Cúng ông bà, Tức Khổng Giáo. Trong một gia đình mà có dến ba, bốn tôn giáo như thế. Đúng là xứ sở da văn hóa, đa chủng tộc, đa ngôn ngữ và đa tôn giáo. Quốc gia tự do tôn giáo.Ai muốn theo dạo nào cũng được mà. Thật ra, trong cõi đời đầy khổ đau và hệ lụy này, đức tin hay niềm tin tôn giáo là vấn đề tâm linh của mọi người. Đó là món ăn bồ dưỡng tinh thần cấn thiết cũng như thức ăn vật chất nuôi dưỡng cơ thề con ngưoi ta dể tồn tại vậy. Con người phải có phuơng thuốc bồi dưỡng tâm linh, chỗ dựa tinh thần cho tâm hồn đưôc thanh thản nhẹ nhàng. Cho thân tâm an lạc thoải mái mới có thể đừơng dầu trong thế giới dầy bát trắc bất an, bất ổn, dầy khổ dau phiền não. Cõi Ta Bà vốn vô thừong giả tạm này.
“ Thức ăn nuôi sống con ngừoi
Đức tin nuôi dưỡng ai thời tâm linh.
Tinh thần chỗ dựa cho mình
Cho lòng an lạc, nhẹ thênh não phiền.”
ooo
Có thể nói, bà Ngọc là một phụ nữ năng động, nhạy bén. Bà vốn thông minh, lanh lợi, khôn ngoan vô cùng. Bà lại siêng năng, cần cù lao dộng. Bà biết cách xoay sở làm ăn và phất lên nhanh chóng. Bà Ngọc quả là một người vợ dảm đang tận tụy. Một hiền mẫu khả kính khả ái. Một người mẹ tuyệt vời vậy.
“ Má hồng, vợ giỏi đảm đang
Làm ăn tấn phát, giàu sang xứ nguời.
Nữ nhi, bà mẹ tuyệt vời
Các con quý mến, cơ ngời sáng lòa.
Thành công tại xứ Cờ Hoa
Thừa Thiên nguời đẹp quả là nổi danh.”

MINH CẦN

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân