TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - TRUYỆN TƯỚNG CƯỚP
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

TRUYỆN TƯỚNG CƯỚP

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Admin



Ngày tham gia: 23 Oct 2007
Số bài: 2280

Bài gửiGửi: Thu Jan 03, 2008 4:52 pm    Tiêu đề: TRUYỆN TƯỚNG CƯỚP - (MINH CẨM)




TRUYỆN TƯỚNG CƯỚP

MINH CẨM


"Thời kỳ bỏ ngỏ Phan Rang
Bao nhiêu tên cướp nhộn nhàng nhô ra.
Bấy lâu ẩn dật trong nhà
Thời cơ đã đến, chúng ta hoành hành.
Chia nhau khu vực cướp nhanh
Rừng nào cọp nấy, đua tranh ăn hàng.
Tham lam, thô bạo, ngang tàn
Tha hồ đâm chém, giành ăn, hại người."


Lúc bấy giờ, khoảng ba giờ chiều, đồng bào ngụ trên đường Ngô Quyền nghe tiếng súng nổ vang cả một gốc phố, cạnh ngôi Chùa nhỏ đối diện với ga ra sửa xe của ông Tiễn. Thì ra hai băng cướp đang choảng nhau dữ dội vì tranh giành địa bàn hoạt động, ưu tiên lộng hành, độc quyền cướp của giêt người của bọn Hắc Ðạo ác ôn. Chúng đã xuất đầu lộ diện công khai. Những tay Anh Chị, những Thủ lãnh, những Ðại Bàng, những Ðảng Trưởng. Những tên Mặt Rô, những cường hào, ác bá ẩn dật chờ thời lâu nay. Chúng cấu kết lập băng đảng, bè phái, thu nhặt súng ống đạn dược, lựu đạn, chất nổ... do lính Việt Nam Cộng Hòa bỏ ngỏ thành phố, để lại trong kho tối hôm 1, rạng ngày 2/4/1975. Chúng dùng vũ khí cướp được, hăm dọa, bắn phá, đốt các tiệm buôn, phá vỡ ổ khóa các cửa sắt của nhiều cơ sở kinh doanh tạp hóa, thực phẩm, gạo, đường dầu ăn, bánh kẹo, kim hoàn, quần áo, vải vóc. Những tiệm kim hoàn, vàng bạc, xe gắn máy, tiệm thuốc tây... trên Ðại Lộ Thống Nhất và khu vực lân cận của các nhà buôn giàu có, các phú hộ, các cơ sở kinh doanh qui mô... được bọn cướp chiếu cố ưu tiên một. Nhất là các tiệm buôn bán kim khí quý, nữ trang, hột xoàn, kim cương...

Trong tình trạng hỗn loạn vô chánh phủ như thế, thật tội nghiệp cho các khổ chủ các nhà có máu mặt, các chủ nhân cơ sở kinh doanh qui mô bị tổn thất nặng nề nhất. Người dân thấp cổ bé miệng không có một tấc sắt trong tay. Bọn ác quỷ Satan hắc đạo, chúng có vũ khí trong người. Chúng là Thượng Ðế, là Chánh Án là Chính Quyền, là Hoàng Ðế trong xứ này lúc đó, bà con ạ! Thi hào La Fontaine tỏ ra chí lý khi nói: "Lý của kẻ mạnh là lý tốt nhất" (La raison dus plus fort est toujours la meilleuse). Những tên du đãng, lưu manh cướp giựt, hút sách, trộm cắp, móc túi. Những tên tội phạm mới thoát ra các trại giam, khi chánh quyền bỏ ngỏ thành phố Phan Rang. Những tên cơ hội chủ nghĩa, những tên nằm vùng chờ sung rụng... vội vàng chạy theo đàn anh, tự nguyện làm thuộc hạ, làm tay chân, làm chó săn, làm garde de corps, làm vệ sĩ, hay Quân Sư Quạt Mo cho Xếp Sòng, cho Tân Vương, Tân Hoàng Hậu, Tân Ðảng Trưởng phu nhân mới công khai lộ diện và đăng quang êm ả. Vàng bạc, của cải, tiền giấy, gạo, đường, thuốc tây, vật dụng... cướp được chất đầy nhà, đầy kho, hay được thuộc hạ thân tín chuyển đi cất giấu chỗ khác cho an toàn xa lộ, trăm phần trăm, Ðại Bàng ơi! Chỉ trong thời gian ngắn ngủi mà của tiền châu báu vàng bạc vô như nước Sông Hồng. Trong khi đó thì hỡi ôi:

"Tang thương biến đổi bất ngờ
Người dân vô tội xác xơ u sầu.
Cướp nhiều băng đảng thi nhau
Ðốt nhà, đoạt của, tóm thâu bạc vàng.
Chúng mang vũ khí nghinh ngang
Tha hồ vơ vét, ăn hàng công khai.
Những tay cơ hội lòi đuôi
Cáo chồn, kên, quạ, ma trơi hiện hình.
Cõi Trần đau khổ điêu linh
Con người ác độc, súc sinh nào bằng.
Từ Bi, Bác Ái đóng băng.
Tham, si, sân hận ngút ngàn cõi đây!"


Thôi thì các băng cướp nổi lên trùng trùng, điệp điệp, khắp các hang cùng ngõ hẻm của Thị Trấn. Khí hậu nơi đây vốn khô cằn sỏi đá. Nhưng sự tàn bạo, hung ác, tham lam, cướp giật lộng hành công khai, tóm thâu của người làm của mình tự nhiên như ba ngày Tết, tại thị xã quê hương lúc bấy giờ. Các hiện tượng này không khô cằn chút nào, trời ạ. Tình trạng hỗn loạn nhiễu nhương địa ngục trần gian, đốt nhà giết người hiếp dâm, cướp của, lộ lộ xanh mướt như mây trời mùa xuân vậy. Hoàng Thiên hữu nhãn có hay không?
"Khí hậu khô cằn, xanh tươi cướp bóc
Trần Gian Ðịa Ngục bỗng xanh màu
Từ Bi Bác Ái đi đâu mất
Cướp giật tung hoành, cảnh bể dâu."


Tại Xóm ngoài Phường Ðạo Long, khu vực Sân Banh bỗng nhiên xuất hiện tướng cướp Năm X. Y tập trung được một số đầu trộm đuôi cướp. Băng này lúc đó mạnh nhất vùng. Làm ăn khấm khá ghê lắm. Y là người hùng gốc du đãng, dân anh chị xã hội đen, bị tù côn đảo vì tội cướp của hiếp dâm em vợ của một thiếu tá ANQÐ, quê quán Xóm Lò Heo Mỹ Hương. Y mới mãn hạn tù về ờ cùng vợ, cũng đồng quê Gò Ðình Phước Khánh. Bà xã chuyên bán bánh hỏi tại Chợ Phan Rang. Gia đình chị ta rành sáu câu về nghề này. Bánh hỏi nổi danh ngon tuyệt, đặc sản của quê hương Ninh Thuận. Hôm ấy, y dẫn quân xuống khu phố cạnh nhà ông chủ ga ra nói trên. Y định trừng trị bọn xỏ lá cướp cạn, không nể mặt Anh Năm Ðại Bàng xóm Căn Banh. Chúng dám tranh giành địa bàn độc quyền cướp bóc của Người hùng Anh Năm ư? Y dáng nhỏ con, trắng trẻo, lanh lợi bậm trợn, gan lì, lạnh lùng, sắt máu, giết người không gớm tay. Y lại mưu lượt và có uy. Đàn em thường khiếp sợ Anh Năm ghê lắm đấy! Hai bên bắn nhau dữ dội. Người hùng bị thương nặng vì bất ngờ. Y quá chủ quan khinh địch. Không biết chúng phục kích sẵn trên những đọt dừa xanh trong vườn nhà ông Chủ ga ra. Hàng dừa nằm sát con hẻm vào xóm trong. Nơi đây là sào huyệt của kẻ thù dám chống y. Bất thình lình chúng nổ súng trước nên người hùng phải bị thảm bại. Tên cướp, đệ tử ruột, Cu Gùi, to con. đẹp trai, chừng 21, 22 là cùng. Y dũng cảm can trường liều chết xông vào Hẻm cứu Ðại Bàng, Thủ Trưởng đang quằn quại trên vũng máu.

"Ðàn em liều mạng, nhào vô
Hùm thiêng phải lúc sa cơ cũng hèn."
(Nhại Kiều)


Bộ hạ Anh Năm bắn tứ nhãn âm binh lên đọt dừa để yểm trợ cho Cu Gùi tiến vào đưa xác Ðại Ca ra khỏi trận địa. Cả bọn tàn quân đi về gần sào huyệt, tức nhà Ðại Bàng, sau khi chúng mang xác Xếp Sòng lên Bệnh viện Phan Rang xin cấp cứu. Lúc đó, chỉ còn Bác Sĩ Dư trực. Thuốc men, dụng cụ giải phẫu thiếu. Bác Sĩ chạy làng. Nhà Thương thiếu phương tiện cứu chữa người bị thương quá nặng, sau khi chính quyền di tản về Sài Gòn. Năm X. bị nhiều viên đạn ghim vào lồng ngực, xuyên qua phổi mặt. Máu ra lênh láng. Thế là thủ hạ đành vác xác Ðại Bàng về nhà lo hậu sự. Giữa đường hiệp sĩ Ðảng Trưởng đã tắt thở từ hồi nào. Ngọc Hoàng đã giũ sổ. Nam Tà Bắc Ðẩu đã ghi tên trong Bảng Phong Thần. Diêm Vương vừa cho quỷ vô thường gọi Tướng cướp lừng danh, khét tiếng một thời, về trình diện Ðịa phủ. Cả bọn đàn em, lúc đi ngang trước nhà ba anh em thằng Trang. Thanh, Út, Thằng Ba Cò gọi chúng lộ diện. Bọn này cũng là thuộc hạ của Anh Năm. Nhưng chúng chơi xỏ, chơi trội, chơi gác. Chỉ biết cướp giựt kẻ yếu và thích chia của, hưởng sái. Khi Thủ Lãnh bị hại, chúng né xa. Chúng lơ đi. Chúng hú hí với tình nhân trong nhà thoải mái. Quả là bọn "ăn cháo đá bát" "Bọn có ăn mà không chịu". Thằng Ba Cò (Ba là tên, Cò là vì y cao gầy như cò, sếu. Ba nó quê Từ Tâm ra ngụ tại đây lâu rồi. Ba làm Thầy Tụng, chuyên tụng kinh, gõ mõ làm đám cầu siêu, cầu an. Ông cha tu hành, cư sĩ tại gia, hiền lành, ăn chay niệm Phật. Thằng con thì trời đánh, thánh đâm. Nó ưa du đãng, theo ăn cướp, kiếm chác. Nhà nó cũng gần đây thôi. Thấy mình gọi mãi mà anh em Trang nín khe trong nhà. Ba Cò biết chắc mười mươi là thằng Trang đang hú hí trong phòng the, hậu cung với tình nhân của nó, con Dung. Con này là vợ của anh bà con nó. Anh ta tử trận. Dung hưởng tiền tử tuất và ở tại nhà chồng phía trước nhà Trang. Trang giống bố, quê miền Sông Hương Núi Ngự, Trung Sĩ Thiên. Anh ta khôi ngô tuấn tú. Lúc làm việc tại Phan Rang, cô Năm Mặt Hoa (vì nàng xinh đẹp cao ráo, mặt tựa hoa) mê mệt. Hai người sáp vô cái ào. Hiệp sĩ Huế nòi trăm phân trăm, em ơi! Người hùng Thừa Thiên tặng cho nàng lai rai khi đi về bất thường năm mống. Ba trai, hai gái. Vì cha mẹ đều đẹp, nên các con, nam gíống y bố, da trắng môi đỏ, cao ráo như mẹ. Nhị kiều cũng xinh xắn dễ thương. giống thân mẫu hoa khôi vùng Căn Banh một thời. Phòng Nhất ở xa, khi hay tin lem nhem của phu quân khôi ngô tuấn tú, tánh hay hảo ngọt, thích dan díu với gái độc thân, nhất là các cô các nường có nhan sắc. đã tình tang mây nước với gái Phan Thành lâu nay. Bà ta vội vào tới nơi làm dữ. Ðòi tạt acid vợ bé và thiến của quý lang quân. Gái Huế dễ thương chi lạ khi ghen! Coi mòi bà ta đáng chị hai của Hoạn Thư đấy! Bà kéo chồng đi mất tiêu. Nghe nói Châu về Hiệp Phố ở cạnh Chợ Ðông Ba. Dung mê Trang như điếu đổ. Thế là "Hai bên cùng liếc hai lòng cùng ưa" Họ bất chấp dư luận. Dung dọn sang ở với tình lang luôn từ đấy. Cô ta thuộc dạng Sư tử Hà Ðông. Em ruột của võ sư Ðệ Tam Ðẳng Thái Cực Ðạo, từng làm vệ sĩ của Tướng Râu kẽm trước kia đấy!

Trở lại việc Ba Cò gọi mãi mà anh em Trang không ló mắt ra. Y nổi sùng chĩa M16 bắn lên lan can lầu bể nát một mảng. Thằng Trang vẫn không chịu lộ ra. Thằng Thanh, em kế nó, vội mở cửa chạy ra năn nỉ ỉ ôi mới êm. Nếu không, có thể đàn em Anh Năm, nhất là thằng Ba Cò có thể bắn nát lan can lầu nhà mẹ Thanh.

Băng đảng tại khu vực quanh đây nổi lên sau ngày Chính quyền bỏ ngỏ thành phố. Họ lo di tản về Thủ Ðô Sài Gòn. Bọn hắc đạo hoành hành tứ nhãn âm binh, rải rác khắp nơi tại Thị Trấn Khô. Tại địa bàn quanh quẩn không xa lắm ở vùng này, có ba nhóm tương đối mạnh. Ðó là băng Năm X. hùng cứ tại Xóm Ðạo Long, Khu vực Căn Banh. Nhóm thứ hai do Tư Thẹo (Tư là thứ, Thẹo là do y trước kia tranh giành đâm chém nhau với các tay bặm trợn, du côn để tranh chức Xếp Sòng Du Ðãng. Ðại Bàn / Thủ Lãnh / Chúa Trùm băng cướp. Suýt nữa y bị thanh toán, bị đâm nát mặt, bỏ mạng sa trường. May chỉ nhận vết thẹo dài trên má phải. Do đó, biệt danh "Tư Thẹo" dính suốt đời tên côn quang này. Y lãnh đạo băng cướp Xóm Ðê. Còn nhóm hùng cứ cạnh Chùa Minh Hương, gần ga ra sửa xe của ông Tiễn do Bẩy Mặt Rô lãnh đạo. Chính băng này đã tranh giành địa bàn ăn hàng, cướp giựt với băng Năm X. Và người hùng quê quán Gò Ðình đã về chầu Ngọc Hoàng Thượng Ðế vừa rồi. Bà con trong Xóm Căn Banh, còn nhớ cách đây có mấy ngày, băng Năm X mạnh nhất vùng. Y là Vua, vợ là Hoàng Hậu. Thằng Hai Dẹo, con trai trưởng, Hoàng tử chân bị dẹo, sửa xe đạp trước đây. Từ khi bố làm Ðảng Trưởng / Ðại Bàng, băng cướp có vũ khí, thì y nghỉ nghề này. Y chỉ theo cha thu dọn chiến lợi phẩm do đàn em, bộ hạ cướp được ngoài phố chở về bằng chiếc xe Renault, loại xe chở khách do băng đảng của bố cướp được của dân. Chúng dùng làm phương tiện vận chuyển đi ra phố ăn cướp và chuyển hàng về nhà. Hàng quý thì Thủ trưởng ra lịnh thuộc hạ chuyển qua Sông Dinh ban đêm cất giấu bên nhà từ đường ở Gò Ðình. Nó có nhiệm vụ coi ngó, canh chừng của quý như vàng bạc hột xoàn, nữ trang, máy TV, đầu máy, cassette, radio...

Anh Năm có uy lắm! Tất cả tay chân bộ hạ, lâu la, lục chốt, cá mè, đầu trộm, đuôi cướp anh dùng hết ráo. Chẳng hạn một số tên du đãng gia nhập băng của Năm X. Ða phần, chúng ngụ gần đây thôi, Trước nhà Ông Trùm, chếch về gốc trái là nhà thằng Tân "Xì Ke", con Trung Sĩ cảnh sát Thương Thuận Hòa (Quê ông ở làng Thuận Hòa / Thuôn, gần làng Vạn Phước và Phước Khánh) Nó vừa trốn khỏi Trại Giam Mỹ Ðức khi chánh quyền bỏ ngỏ thành phố. Nó bị tù vì tội trộm cắp, hút sách, phá xóm phá làng. Gần đó là ba anh em thằng Trang/ Thanh và Út. Nghe nói Trang và Út đã nghiện xì ke ma túy. Bà con hàng xóm chưa rõ Thanh có chơi chất độc hại giết người heroin (bạch phiến) như anh em nó không? Chưa biết đích xác. Ngoài ra trong xóm cũng gần đầy có ba tên Cu là thuộc hạ thân tín của Nam X và của Tư Thẹo. Cu Rừng nhỏ con, da ngăm, lanh lợi, mắt sắc như sao. Y có hỗn danh này vì bố y quê Phước Khánh, ngụ tại Xóm Căn Banh, chuyên đánh xe bò thuê, vào rừng chặt củi, bán kiếm sống. Cu Gùi cách nhà thằng Tân không xa. Nhà làm bánh tráng, bán sỉ cho khách hàng. Bố nó cao, to như Từ Hải. Tiết Nhơn Quý, đẹp trai. Chú ruột của nó tên Gùi, vì ông ta cao lớn lưng hơi gù như cái gùi. Vi vậy bà con gọi ông ta là Ba Gùi Cờ Tướng. vì y cũng mê môn chơi dùng trí tuệ này. Do đó "Cu Gùi" biệt danh chết luôn để phân biệt với Cu Rừng và Cu Mun. Còn Cu Mun là ai? Xa tít, Xóm Bờ Ðê nằm cuối đường Ngô Quyền, sát bờ sông là nhà bố mẹ Cu Mun. Cu Mun theo băng Tư Thẹo vì nhà nó gần tên trùm du đãng, tướng cướp táo tợn, hung hãn, bặm trợn, khét tiếng này. Ngoài ra băng Năm X. còn có hai Quân Sư Quạt Mo, thủ hạ thân tín nhất của Ðảng Trưởng. Ðồng bào thường chứng kiến điển hình một sự khen thưởng của Ðại Bàng, sau mỗi chuyến ăn hàng, cướp của cải, tiền bạc của dân. Gia đình Ðại Bàng thu hết mọi chiến lợi phẩm cất giữ vào kho. Chỉ cho bộ hạ thuốc thơm hút phì phà nếu có cướp được thuốc lá hôm đó. Vàng ngọc, bạc tiền, phu nhân cất vào, tủ, Còn rượu quý, máy TV, cassette, radio, các con chuyển vào nhà kho phía trong cất giữ. Rồi sẽ chuyển về Gò Ðình sau. Hai Quân Sư cầm một xấp tiền vừa cướp được. Dĩ nhiên, món quà này do anh Năm chi ra sau khi lấy hết số tiền đã cướp vì anh chỉ huy đánh cướp mà lỵ. Anh dùng chiếc xe Honda Dame 50 nhỏ màu xanh, cũng đã cướp của người ta trước đây, khi chính quyền di tản. Anh lái theo xe hơi để điều động thuộc hạ, chỉ huy, chỉ đạo chúng bắn súng vào phá cửa sắt chủ tiệm buôn, buộc khổ chủ phải mở cửa cho chúng tự do tiến vào ăn cướp công khai lâu nay, khi thành phố vô chính phủ. Kẻ nào có vũ khí trong tay là kẻ đó có quyền sanh sát mọi người khác, lúc bấy giờ. Ðại Bàng thu hết tiền bạc nữ trang, của cải. Rồi sai tay chân, bộ hạ đem tiền mặt phát cho lâu la dưới trướng.

Lúc bấy giờ, Mãnh Mắm Ngô Dụng (Vì nhà y làm mắm, có lều muối cá. Y ví mình như Quân Sư Ngô Dụng giúp Tống Giang, Ðảng Trưởng nhóm Anh Hùng Lương Sơn Bạc trong truyện Thủy Hử) và Tư Lé Mặt Rô (Y mắt lé, nhưng lanh lợi và có tài vặt, bạn thân của Mãnh Mắm. Y hung dữ, gian ác, mưu trí, không thua bạn mình. Ðúng là "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã"). Mãnh có học hết lớp đệ nhị, thi rớt Tú tài 1. Y thích đọc sách báo nên có chút ít kiến thức và có biệt tài ăn nói, thuyết phục anh em. Y là cánh tay mặt của Năm X. Thuộc hạ gồm chừng 7 tên cướp ô hợp. Quân phục tả pí lù, đủ màu sắc. Áo quần Biệt động Quân, Thủy Quân Lục Chiến, Ðịa Phương Quân, Cảnh Sát Dã chiến... do chúng cướp được, mặc vào cho oai khi hành quân đi ra phố ăn hàng, cướp giựt, đốt nhà cửa tiệm buôn... Mãnh đứng trước hàng quân oai hùng như Tướng Tư Lệnh chiến trường duyệt binh sĩ và ban chỉ dụ, truyền lệnh của Tổng Tư Lệnh đang phì phà điếu thuốc ba số 5, nằm dài trên băng sofa, cũng mới cướp được đem về trưng bày trong phòng khách, Mãnh cất giọng ấm trầm ôn tồn, rõ ràng, vừa chìa tiền cho mỗi tên cướp đang xếp hàng 1, sát bờ rào con hẻm nhỏ, trước nhà Ðảng Trưởng. Vai mang súng M16, thắt lưng nai nịt các túi đạn kè kè, vì chúng mới đi cướp về, chưa kịp thay đồ để đi nhậu lai rai ngoài quán. Chúng chờ nhận tiền thưởng như thường ngày. Mãnh nhìn từng tên, cười vui vẻ, chìa tiền xong, mỗi đứa giống nhau. Một ngàn rưỡi tiền chẵn. Y cứ trao tiền thưởng từ tên và vỗ vai từng người, cười nói thân mật, tay mặt vỗ vai đàn em âu yếm, khen ngợi, biểu lộ tình cảm thương mến, chuyển từ Ðại Bàng xuống cấp binh sĩ, lâu la, lục chốt, cá mè một lứa:

- Này cậu! Anh Năm khen cậu gan lì, dũng cảm. Bất chấp hiểm nguy, xông vào bắn nát ổ khóa bật cửa xếp tiệm buôn, cho anh em khác tiến vào thu hoạch thắng lợi. Anh chuyển lời khen ngợi cậu tài lắm! Chì lắm! Người hùng Ðạo Long đấy!

Sau đó, y cho tiền tên kế tiếp. và khích lệ tương tự:

- Này em, em bình tĩnh mưu lược, dũng cảm. Cừ lắm. Anh Năm thưởng cậu, này!

Xem thế anh Năm từng tuyên bố với bà con hàng xóm Căn Banh rằng anh làm nghề cướp của người giàu là vì thấy đời bất công. Kẻ chức quyền, cường háo, ác bá, tham nhũng, chuyên hối mại quyền thế, hà hiếp bóc lột dân lành. Anh lấy cửa kẻ phú hào chia cho dân nghèo. Bây giờ anh là Ðại Bàng, Ông Trùm. Ðàn em vào sinh ra tử cướp của, chở đầy xe về. Xếp Sòng thu hết ráo trọi. Chỉ phát cho thuộc hạ một người chừng ấy tiền. Họ là những con cờ thí quân, tay sai, tôi tớ. Lính đánh thuê. Ông Chủ bây giờ tốt bụng, công bằng ghê quá nhỉ? Quả là:

"Trên đời, lời nói dễ thay!
Thực hành khó lắm, quen tay thói thường.
Nói dễ, làm khó vô cùng.
Kinh qua mới thấy lòng tham con người.
Gây nên bao cảnh tả tơi
Ðồng tiền trên hết, tới lui hận thù.
Xe đầy vàng bạc. tóm thâu.
Lâu la mỗi đứa hầu bao nhẹ nhàng.
Tiếng khen khích lệ dịu dàng
Can trường, liều lĩnh dễ thương cướp nhiều.
Xếp Sòng tưởng thưởng bấy nhiêu
Lâu la cũng thấy bồng phiêu anh hùng."


Ðàn em đang bàn tính bầu Thủ Lĩnh mới để tính việc trả thù cho anh Năm bị băng Mỹ Hương sát hại. Bỗng nhiên có người khách không mời mà lại. Ðó là Sáu Ðiếm. Tên này chuyên nghề cờ gian, bạc lận. tay đàng điếm, chuyên sống về nghề đỏ đen. Y có ngón nghề gian lận các môn chơi như phé, xì lác, bài cào, xập xám chướng, cổ xập, tứ sắc... Y lanh tay, lẹ mắt, có thể lên xuống bài dễ dàng... Y thường ăn, ít khi thua khi vào sòng, nên biệt danh này chết luôn. Sáu là thứ trong nhà. Y có tài miệng lưỡi không thua gì Trương Nghi, Tô Tần, hay Ngô Dụng. Y được Thủ Lĩnh băng cướp Minh Hương thâu nhận vào chức Quân Sư Quạt Mo khi y hùa theo ăn có của cải chúng cướp được lâu nay. Y tình nguyện làm thuyết khách, đến xin lỗi Bà Trùm Xóm Căn Banh, ngõ hầu hóa giải sự hận thù tranh chấp của hai băng Hắc Ðạo nói trên. Ðại ý là:

- Anh Năm đã về chầu Cõi Phật. Ông Trùm băng Minh Hương cử tôi đến xin lỗi Chị Năm và toàn thể anh em. Chúng tôi xin giảng hòa. Ðất ai nấy sống, Lãnh thổ ai nấy quản lý, tự do tung hoành, làm ăn, xuôi chèo, mát mái. Nếu chúng ta cứ hận thu, bắn giết, đâm chém nhau, không ích lợi gì cả.

Thật tình mà nói, dáng cao gầy, mắt láo liêng, nói năng hoạt bát vì có tài thiên phú, hùng biện, có học thức chút chút, mang kính cận, lồ lộ nét nho nhã, trí thức. Nhưng y không thuyết phục được ai, nhất là Chị Năm. Chồng chết còn nằm sờ sờ ra đó. Y có cái mác, gốc gác là đàng điếm cờ bạc, lại hùa theo cướp bóc kiếm chác ngay từ đầu. Có điều Băng cướp của Năm X. tự động tan rã vì ai cũng muốn làm Chúa Trùm, muốn chỉ huy kẻ khác, muốn một mình tóm thâu của cải cướp được theo gương Ðảng Trường đã về chầu Ngọc Hoàng Thượng Ðế trên cung trời Ðao Lợi hay Ðâu Suất gì đó, hay xuống Ðịa Phủ trình diện Diêm Vương hay đang nằm nhà đá, trong Ðịa Ngục Vô Gián hay A Tỳ. Ai mà biết được. May ra có trời biết hồn Cựu Ðại Bàng tướng cướp khét tiếng ở đâu. Lũ bộ hạ, tay chân, lâu la lục lăng cá chốt đi tứ tán âm binh. Một số gia nhập băng Tư Thẹo Bờ Ðê như anh em thằng Trang / Thanh / Út. Băng Cướp Năm X xóa sổ giang hồ từ đó.

Bây giờ, xin có vài hàng về tên Ðảng Trưởng và băng cướp Bờ Ðê. Tư Thẹo thuộc gia đình du côn ăn cướp từ đời cốt lõi nào. Ðúng là "Cha truyền con nối" "Con nhà Tông, không giống lông, cũng giống cánh" hay "Cha nào con nấy" (Tel père, tel fils. Like father, like son). "Con Rồng lại đẻ ra Rồng, Liu Ðiu lại đẻ ra dòng Liu Ðiu". Cụ thể là cha y. Cao gầy, mắt xếch, lanh lẹ vô cùng, láu cá và động viên ba con trai mình làm du côn, cờ bạc. trộm cắp du đãng, ăn cướp, ngay từ nhỏ. Ông thích con mình làm Ðại Vương, Chúa Trùm, Ðại Bàng, Ðảng Trưởng... Ông tỏ ra hãnh diện con mình thuộc phe Hắc Ðạo, "rừng nào cọp nấy". Ðứa con trai thứ hai, tên Sáu Sùi, Sáu là thứ, Sùi vì mặt mày thường lùi sùi, chỉ thích đánh đấm anh hùng ta đây, không chú ý mấy cách ăn mặc tươm tất, gọn gàng, sạch sẽ. Y lưu manh du đãng bặm trợn quá cỡ thợ mộc, đã bị đồng bọn thanh toán từ lâu, khi y muốn tranh quyền Thống Soái một băng du đãng tại địa phương nơi y gia nhập. Thằng anh trưởng Tư Thẹo, thứ tư trong nhà, vì cha y còn hai gái, chị chúng nó. Thằng này như đã nói phần trên, có vết thẹo bị đồng bọn chém to bằng hai ngón tay trên má phải. Tư Thẹo lập băng cướp ngay từ đầu. Hai anh em, Tư Thẹo, Bẩy Lé, em kế của Sáu Sùi và vợ Tư Thẹo (Vợ Bẩy Lé yếu ớt hiền khô, không đi ăn cướp như Tư Thẹo phu nhân.) Tám Xả Láng (biệt danh này vì chị ta hung dữ ghê lắm. hung hăng vô cùng. Quả là Sư Tử Bờ Ðê. Cha là Ông Hai Xe Ngựa vì chuyên nghề đánh xe ngựa chở khách Phan Rang / Tháp Chàm trước kia. Tám Xả Láng dám chơi xả láng, nhất la đánh đấm, chửi rủa, ẩu đả thì ai cũng ngán. Xả Láng cũng ưa cờ bạc. Chơi một cây thôi. "Nhất chín, nhì bù", chị ta tuyên bố. Vợ chồng Tư Thẹo / Tám Xả Láng quả là xứng đôi vừa lứa. "Cá gặp nước, Rồng gặp mây" "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã". Chàng nàng thì "Hai bên cùng liếc hai đàng cùng ưa" từ thuở khai thiên lập địa, bà con ạ. Họ sáp vô nhau cái rụp.

"Anh du đãng, em bà chằng
Ðôi ta duyên nợ, chàng / nàng Ba Sinh"


Thế là bộ ba. Vợ chồng Tư Thẹo / Tám Xả Láng / Bảy Lé thành lập Bộ Tư Lệnh băng đảng Bờ Ðê ngay từ ngày thành phố vô chính phủ. Về sau, băng cướp này phát triển thêm, càng ngày, lực lượng càng hùng hậu, vũ khí, lựu đạn, đạn dược cướp được càng dồi dào. Ðảng Trưởng Tư Thẹo thường dẫn bộ hạ đi nghênh ngang trện đường Ngô Quyền. Vũ khí sáng ngời. Chúa Trùm mang khẩu súng lục, bọc bao mới toanh, kè kè bên hông. Trông oai ra phết, giống Tướng Tư Lệnh hành quân. Họ đi bộ, lô ca chân ăn cướp công khai. Phu nhân Ðại Bàng, thân hình khá nở nang da thịt. Bộ ngực căng tròn, chiếc mông người đẹp chừng ba mươi lăm là cùng, như rung rinh trong gió khi giai nhân Mặt Rô bước núng na núng nính, hai tay bợ những vật quý gia vừa cướp được ngoài phố. Nàng dáng còn nhanh nhẹn, hoạt bát, mái tóc huyền uốn ngắn, đôi mắt to đen, liếc láo liêng. Nàng cũng có chút chút nhan sắc. Nhưng hoa hồng này gai tua tủa lởm chởm bén như dao lam. Ai thấy cũng nhợn cơ. Theo sau là em chồng, Bẩy Lé, mang Colt, có băng đạn kè kè đeo xệ xuống bên hông. Trông y oai ra phết. Họ thường đi băng qua con đường nằm trong xóm Căn Banh, ngang nhà thằng Trang Xì Ke nói trên. Còn Cu Mun bộ hạ thân tín của Phu Nhân Ðại Bàng đi trước, mang súng M16. Cả ba hành quân thường xuyên qua lối này. Chiến lợi phẩm thì nàng khôn lắm. Chỉ thích cướp tiền bạc, nữ trang hột xoàn, kim khí quý, đồng hồ... Những vật nhẹ nhàng dễ vận chuyển. Băng cướp Bờ Ðê chưa cướp được xe chở hàng như băng Năm X.


Về Đầu Trang
Admin



Ngày tham gia: 23 Oct 2007
Số bài: 2280

Bài gửiGửi: Thu Jan 03, 2008 9:50 pm    Tiêu đề:


Khi băng của người hùng Gò Ðình tan vỡ, thì băng Tư Thẹo trở nên hùng hậu nhất trong khu vực địa phương. Thuộc hạ của Năm X phần đông quy tụ về băng cướp này. Các băng cướp đang lộng hành tại thành phố Phan Rang và vùng phụ cận, đang làm ăn khấm khá thì bị trở ngại nặng nề. Thật vậy, những đơn vị tàn quân di tản, bỏ ngũ từ vùng II hay vùng I Chiến Thuật, lác đác tụ hợp tại Thị Trấn Khô. Họ cũng lập thành băng cướp bóc nữa, trời ạ. Dĩ nhiên các băng này mạnh nhất. Phải thành thật nói rằng, chỉ một thiểu số thôi, bà con ơi! Vì họ có vũ khí tối tân của binh chủng Tổng Trừ Bị của Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa, nên các băng cướp địa phương, phải nhường nhịn "Kính nhi viễn chi" "Tránh voi không xấu mặt nào". Mấy hôm trước, băng Năm X đã từng đụng độ một băng cướp dạng này, tại công viên trước Bịnh Viện Phan Rang. Anh Năm thảm bại trước băng nhóm của đám tàn quân. Anh cho đàn em rút lui cóp khói. Anh chạy dài vì họ có vũ khí hiện đại. Nội cây Ðại Liên 50, băng Năm X cũng đủ chào thua rồi. Ðừng nói tới súng M79 hay súng Phóng Lựu và chất nổ, trái pháo họ có vô số,. Vì thế, Tư Thẹo buồn rầu. Y lo ngại mình hết đất sống, hết địa bàn ăn cướp, vì bọn lính tàn binh giành hết. Ngoài phố, có một số nhà lầu bị cướp bắn phá tan nát, lửa cháy ngùn ngụt chưa tắt. Thành phố chìm trong tang thương thê thảm lầm than hết cỡ. Vô chính phủ mà lỵ. Kẻ có vũ khí là có sức mạnh, có quyền lực, là chính quyền, là công lý, là Vua Chúa, Hoàng Ðế, Lãnh Chúa, lúc bấy giờ.

Bực mình, hôm đó, Tư Thẹo tập trung một số bộ hạ đứng nghinh ngang trên đường Ngô Quyền gần nhà bố mẹ y. Trước mặt ông Thiều, chủ quán nhỏ và một số bà con hàng xóm quen biết y lâu nay. Y cất cao giọng nói oang oang như vừa thuyết phụ, vừa hăm dọa đồng bào không có một tấc sắt trong tay:

- Này bà con nghe đây, Tôi nói trước cho biết. Sau khi thanh toán chiến lợi phẩm hết trên Ðường Thống Nhất, chúng tôi sẽ chiếu cố các nhà khá giả tại khu vực này. Nếu chủ nhà nào chúng tôi ra lịnh phải rời khỏi ngay để chúng tôi vô lục soát thu hoạch của cải mà chủ nhà và người cư ngu, không chịu ra, thì buộc lòng chúng tôi bắn súng phóng lựu lên mái cháy nhà, tan xác mọi người con ở bên trong. Rán chịu. Nhớ đấy! Chớ trách chúng tôi không báo trước, không cảnh cáo trước. Chúng tôi chỉ muốn thu dọn của cải. Chúng tôi không muốn giết người. Bà con hiểu chưa?

Nói xong, y cúi gầm mặt, bước vội vô con hẻm nhỏ về sào huyệt của băng cướp Bờ Ðê. Vết thẹo to dài trên má phải, như xạm đen hơn, làm khuôn mặt tên cướp trở nên lầm lì, lạnh lùng, tàn nhẫn hơn, trong bóng hoàng hôn vừa phủ chụp xuống thành phố. Thị xã Phan Rang / Tháp Chàm đang bị tả tơi, rách nát, tang thương vì sự lộng hành của cướp bóc sau khi Chính quyền đã bỏ ngỏ cho đối phương tiến vào nay mai.

Ông Thiều lo lắng bàn bạc với bà con cô bác có kế hoạch gì để đi tới nhà Ðại Bàng Tư Thẹo nài nỉ y tha cho. Nhà bố mẹ Nguyên ở mặt đường sát nhà ông Thiều. Nhà ngói, đúc một lầu. Bà Ngoại chàng có bán quán lặt vặt tại. đây. Họ cũng nằm trong đối tượng chiếu cố tận tình của Ðảng Trưởng Tư Thẹo. Nguyên lo ngại vô cùng. Thế là cả đám người kéo đến nhà Ông Trùm khẩn cầu tha thiết "Xin bao dung, từ bi tha mạng... Vì là hàng xóm láng giềng, chứ có xa lạ gì đâu". Họ năn nỉ ỷ ôi bố mẹ y xin tha tàu cho bà con. Người xưa có câu "Làm đĩ chín nơi, còn để một nơi lấy chồng. Ăn cướp tha phương, ai lại cướp đường thân thuộc, bà con láng giềng" Phải không quý vị? Tuy nhiên, họ hầu như đã van xin đã lạy lục "Xin tha mạng chúng tôi". Họ cầu khẩn cha mẹ tên Hắc Ðạo hết lời. Nhưng vô ích thôi. Cả nhà bọn cướp cứ lầm lì lạnh lùng, không biểu lộ chút cảm xúc, từ tâm nào cả, trời ạ!. Tư Thẹo trừng mắt xếnh ngước nhìn bà con hàng xóm, lạnh lùng nhấn mạnh: "Ta nói: "Một là một, hai là hai". Không tình nghĩa gì ráo trọi". Dù sao, tên cướp này cũng nói thật lòng, ngõ hầu dân lành biết mà đối phó hay tránh né. Còn hơn những tên đạo đức giả, đại bịp, hại dân hại nước. Quả là:

"Ngọt mật thì dễ chết ruồi
Những nơi cay đắng là nơi thật thà." (Ca dao)


Chẳng hạn tướng cướp Năm X. Y đẹp trai nho nhã, nói năng nhẹ nhàng, từ tốn như một nhà mô phạm. Y thường mặc áo sơ mi rằn cụt tây, quần ủi láng bóng. Tóc hớt cao. Kiểu Himmler, Trùm Mật Vụ Jestapo thời Hitler, Ðức Quốc Xã. Nhưng giết người không gớm tay. Y bị tù Côn Ðảo thời Ðệ II Việt Nam Cộng Hòa về tội hình sự cướp của và hiếp dâm phụ nữ. Gớm thật! Bởi vậy, ông bà ta thường nói: "Chiếc áo cà sa không làm nên thầy tu". "Chớ trông mặt mà bắt hình dong. Bề ngoài như thế, Bề trong khó lường." "Dò sông, dò biển dễ dò, Nào ai lấy thước mà đo lòng người".

Trong tình hình căng thẳng, bất an, bất ổn, hỗn loạn, cướp bóc, căng thẳng như thế. Ðêm hôm đó, bỗng nhiên, bà con nghe tiếng lựu đạn nổ ầm ầm, dữ dội tại mé ranh Xóm Ðạo Long Trong và Khu Căn Banh Ngoài. Thì ra tên Cu Rừng thuộc hạ của Tư Thẹo hung hăng cướp bóc đe dọa vùng gần đó. Y mở chốt lựu đạn hăm he tống tiền người nào qua đường. Ông ta vội chạy, thoát chết. Y chủ quan, bất cẩn, làm trái phá nổ rầm điếc tai, đinh óc, làm tan xác y tại chỗ. Tội nghiệp bố nó, gốc dân Phước Khánh, về cư trú tại đây lâu nay. Ông ta đau khổ vô vàn, Ông cứ khóc lóc thảm thiết nhặt thi hài con về nhà gần đó lo hậu sự. Ông này gốc nông dân nòi trăm phần trăm, bà con ạ! Ông chất phát, hiền lành như Bụt. Con trai thứ thuộc dạng "Trời đánh, Thánh đâm" như thế. Ðúng là quả báo nhãn tiền. "Cha mẹ sanh con há dễ sanh lòng", như ông bà ta thường nói. Sáng hôm sau, Tư Thẹo lại phúng điếu thuộc hạ bị tử vong. Y rút chiếc bóp dày cộm trong túi quần, chi cho gia đình nạn nhân 15 ngàn tiền cướp được lâu nay, mới toanh. Nghe đồn, y hào sảng với đàn em hơn là Ðảng Trưởng khác. Chẳng hạn tiền ăn cướp được một triệu. Y dám cưa đôi cho đàn em nửa và y nửa. Bởi thế y được các thuộc hạ nể vì, thương mến.

Cu Rừng ngủm cù tỏi. Ông Bá Hô. Hô là vì y có hàm răng hô. Ðúng ra là "Bá Lưỡng Mục Bất Ðồng" vì cặp mắt y hơi xếch, láo liêng, con to, con nhỏ, không bình thường như nhiều đôi thần nhãn của người khác, trong xóm. Bá Hô dẫn vài đệ tử, bộ hạ của con trai mình, Tư Thẹo, Chúa Trùm Xóm Bờ Ðe, đi quyên tiền giúp đỡ Cu Rừng vừa lang thang Cõi Mịt Mùng ở Ðịa Phủ hay Ðịa Ngục A Tỳ. Ai mà biết được. trời ạ!

Bá Hô tay cầm chiếc hộp gỗ, đi khắp xóm, nhất là nhà nào giàu có, có máu mặt trong khu vực. Chẳng hạn, anh A Tỷ, gốc Tàu nòi, con Sì Thẩu, Sính Sáng, trăm phần trăm bà con ơi! Tỷ là chủ nhân phân xưởng làm bánh kẹo tại địa phương. Anh chuyên bỏ mối cho các tiệm buôn bánh kẹo dưới phố Phan Rang. Tỷ khép nép sợ Tư Thẹo thọt đạn phóng lựu vào nhà mình thời nguy to. Anh vội cười đon đả, lấy tiền mặt chung cho Bá Hô, ủng hộ gia đình của cố hắc đạo vừa thảm tử. Bá Hô hí hửng nói với anh em thằng Trang. Chúng đã trở thành thuộc hạ của Tư Thẹo, sau khi Năm X bị bắn chết. Bá Hô cười hô hố, hềnh hệch, tỏ ra ta đây là Bố của Ông Trùm Bờ Ðê, vừa chỉ ngón trỏ bàn tay mặt vào đầu mình:

- Tụi mày biết không? Anh Tư tụi mày điên cái đầu về vụ thằng Cu Rừng chết thảm.

Lúc đó, dân địa phương sợ uy của Tư Thẹo. Nên họ sợ Bá Hô luôn. Tên già này cũng biết lợi dụng thời cơ kiếm chát. Tuy nhiên, chừng vài hôm, thì Chính Quyền địa phương được lịnh Trung Ương phải trở về nhiệm sở bảo vệ lãnh thổ quê hương Ninh Thuận chống Bắc phương. Quân đội đã vãn hồi an ninh trật tự khắp nơi. Họ tịch thu súng đạn, vũ khí của các băng cướp. Họ trừng trị một số tên cướp du đãng lộng hành hiếp dâm, giết người. Một số bị truy nã, bị bắt, áp tải, bịt mắt sắp hàng trước sân Tòa Hành Chánh Tỉnh Ninh Thuận. Chúng bị hành quyết tại đây. Thanh thiên bạch nhật cho mọi người chứng kiến tội lỗi của chúng và sức mạnh của luật pháp Quốc Gia ngõ hầu ngăn chặn kịp thời tệ nạn cướp bóc. Thế là mọi người dân trong tỉnh ăn mừng, phấn khởi vô cùng. Vùng Ngô Quyền nhờ vậy đã thoát nạn của băng cướp Tư Thẹo. Nếu không, thì không biết hậu quả sẽ xẩy ra bức hại dân lành tại địa phương này như thế nào. Tuy nhiên, lai rai, bọn Hắc Ðạo còn cất giấu vũ khí để đi cướp bóc hăm dọa lấy của người. Chúng cũng ăn mặc chỉnh tề, cỡi xe gắn máy đã cướp được mấy hôm trước, đi rong ngoài phố để xem xét tình hình. Chúng cũng mang băng vải xanh buộc quanh ống tay áo bên trái, giống y như nhân viên an ninh, đang làm phận sự giữ trật tự, đi tuần canh các khu phố. Nguyên còn nhớ hôm đó, chàng đi dạo một vòng trên đường Thống Nhất để xem xét tình trạng Thị Xã quê hương ra sao. Chàng ghé vào thăm tiệm Từ Sơn của mẹ người bạn đồng môn, đồng song, đồng nghiệp. Em gái anh Hoàng, học trò của chàng ở Duy Tân, nhìn ông giáo buột miệng than thở, khi thấy bọn cướp vẫn nhởn nhơ bát phố:

- Thầy nhìn xem! Bọn cướp vẫn còn trà trộn trong đám đông, ngang nhiên. Chúng đi bát phố ung dung, như chỗ không người. Chúng không sợ pháp luật chi cả. Thật hết nói.

Ðúng vậy. Chàng liếc ra đường. Chàng nhận ngay vài tên mặt rô thuộc băng Tư Thẹo và băng Năm X, Tuy nhiên, sau đó có mấy hôm, tình hình có mòi biến chuyển tốt hơn.

Chính quyền, lưc lượng an ninh, cảnh sát dần dần truy bắt những tên này và xử bắn công khai tại Núi Cà Ðú để làm gương cho kẻ khác. Hôm đó, dân Phan Rang chứng kiến một tên cướp trẻ lắm, chừng 20 tuổi là cùng, Y bị bắn chết tại chỗ khi y xông vào cướp một tiệm buôn. Xác đặt nằm trên Bùng Binh Ngã Tư, trước Ty An Ninh Quân Ðội, cạnh Tòa Hành Chánh Phan Rang, Tỉnh Ninh Thuận, Bên xác y còn rải rác mấy gói bánh kẹo. Thật là tội nghiệp khổ đau cho một kiếp người bị bức tử, sát hại thẳng tay, thê thảm, vì tội chỉ cướp mấy cái bánh, gói kẹo. Chính quyền trừng trị đích đáng y, dù tội không ra gì, để dằn mặt mấy tên cướp bặm trợn, chai lì, liều lĩnh táo bạo khác.

Một hôm Cu Mun, Xóm Bờ Ðê, đệ tử ruột của Tư Thẹo, cũng chủ quan quen thói liều mạng ăn hàng ẩu. Y bị nhân viên an ninh bắt và hành quyết tại núi Cà Ðú. cùng nhiều tên cướp khác. Nghe nói, Tư Thẹo có vào nói chuyện với nhân viên an ninh đang bắt Cu Mun. Y định giải vây cho đàn em. Tuy nhiên, Ông Trùm cô thế, đành bó tay, thúc thủ, vì lực lượng bảo vệ trị an quá đông. Tội nghiệp bà mẹ khóc lóc thảm thiết. Chồng bà, Ông Bẩy Bờ Ðê, Bẩy Bươi Rác. Nhà nghèo đông con, ông lại bị bịnh, không lao động nặng được. Bữa cơm rau mắm, cá kho, canh là khá rồi. Thịt thà quý hiếm lắm. Ông thèm chất đạm kinh khủng. Nhà ở sát Bờ Ðê đầu đường Ngô Quyền. Ông thường bắt ghế ngồi trên mép đá bờ sông nhìn xuống bãi rác mênh mông. Dân chúng quanh vùng hay đem xác heo, chó, mèo, gà, vịt... bị dịch chết toi vất bừa bãi xuống đó. Họ vừa quay gót là ông liền đến nơi, tìm nhặt về nhà. Các con mừng quýnh, như mới trúng số. Chúng liền phụ bố. nấu nước sôi, trụng lại, sát trùng. Ông nghĩ vi trùng, vi khuẩn làm sao sống nổi trong nước sôi sùng sục cả trăm độ C. Họ luộc chín, xé thịt. Mắm thắm rau sống, bánh tráng, nhất là cuốn thịt heo ba chỉ. Chỗ thịt chưa thối, không sao cả, không chết thằng tây nào cả. Ðã thèm cái đã. Sống chết có số, có mạng mà lị! Nhất là má thằng cu cho chai xị, lai rai ba sợi giải sầu. Thật là bi thảm cho một gia đình nghèo, đông con. Những mảnh đời bất hạnh, thiếu mùa xuân. "Bẩy Bươi Rác" biệt danh theo ông này suốt đời. Ông đã từ trần từ lâu. Vợ ở vậy, nuôi bày con dại. Nhà nghèo rớt mồng tơi hà! Cu Mun, con trưởng, theo băng cướp kiếm ăn, nuôi gia đình.

"Thèm chất tươi, cứ ngồi chờ
Ai mà quăng thú xác xơ chết rồi.
Ðem về cắt chỗ còn tươi
Nước sôi trụng lại, thịt thời tuyệt ngon.
Lai rai ba sợi, cũng dòn
Mùa Xuân dẫu thiếu cũng còn bữa ăn."


Cu Mun về chầu Diêm Chúa cũng như bao tên cướp hung bạo liều lĩnh khác. Các Băng cướp sợ hãi, im hơi lặng tiếng khi chính quyền chỉnh đốn an ninh trật tự tại Thành phố "Hầu như nóng bốn mùa", êm ả, an toàn xa lộ cho cư dân địa phương sinh sống làm ăn, sinh hoạt bình thường.

Ngoài ra, cũng nổi bật lúc bấy giờ là việc thanh trừng những tên tội phạm cướp của, giết người, đốt nhà, hiếp dâm phũ nữ... Ðó là hai người hùng cũng quê hương miền nắng gió Ninh Thuận. Đại Úy Liên và Thiếu Tá Kha. Hai hiệp sĩ di tản rồi về nhậm chức lại tại Tiểu Khu Ninh Thuận. Ngôi nhà của bố mẹ Liên bán gạo ngay góc đường Thống Nhất, đối diện với cây xăng của tiệm buôn Thành Thái. Một hôm, Ông nghe người nhà vừa nhận diện hai tên cướp đang nói chuyện, mắt láo liêng trên phố. Chúng đã gây án, bắn nát cửa sắt nhà mình, cho đồng bọn xông vào, dùng súng uy hiếp, hăm dọa người nhà. Chúng cướp hết tiệm gạo của họ. Thế là người hùng, quê quán Dư Khánh / Nại liền chạy ra. Ông rút súng tiểu liên đã lên đạn, chận bắt hai tên cướp này trên vỉa hè, trước tiệm Thành Thái. Ông chĩa súng vào đầu một tên mặt mũi hung hãn, du đãng bặm trợn. Ông hét to:

- Thằng khốn kiếp. Mày hãm hại nhà tao. Mày phải đền tội. Hiện tại, tao là pháp luật, là quan tòa, mày hiểu chưa? Tao tuyên án mày bị hành quyết tại chỗ.

"Ðoành! Ðoành! Ðoành!" Y ngã bật ngửa trên nền xi măng, đầu nát bét, máu văng tùm lum. Y chết không kip trối. Tên còn lại đứng run như cầy sấy. Y bị người lính tà lọt của ông Thầy túm cổ áo, khi y sợ hãi định chạy trốn. Nhưng khủng khiếp quá cỡ! Không tài nào thoát được bàn tay cứng như thép của vệ sĩ Hùng, lính Garde de Corps của Đại Úy Liên. Nghe tiếng súng nổ, Thiếu Tá Kha, cũng đang đi tuần với đám thuộc hạ thân tín của tiểu đoàn do ông chỉ huy. Vẫn còn giận, định bắn nốt tên cướp còn lại đã bức hại cướp bóc nhà bố mẹ mình. Liên thấy bạn đến. Ông nói ngay:

- Tôi giao nó cho Thiếu Tá giải quyết. Nó cướp của, bắn phá nát cửa nhà cha mẹ tôi.

Kha vốn tánh nóng như lửa. Ông ghét cay ghét đắng bọn Hắc Ðạo, thừa cơ "Nước đục thả câu" Thừa lúc quê hương vô chánh phủ, nổi lên cướp của, bắn phá thành phố, xóm làng, hiếp dâm phụ nữ... Tội ác ngút ngàn. Quả là "Trời không dung, đất không tha". Ông trừng mắt nhìn tên cướp và dùng Colt bắn vào đầu nó "Ðoành!". Tên hắc đạo vỡ sợ ngã sấp úp mặt trên thềm xi măng. Máu me be bét, văng tứ nhãn âm binh, trước tiệm Thành Tháí. Người hùng có nhà tại đường Hùng Vương. Hai người hùng còn giận bọn cướp gây quá nhiều tội lỗi trong thời gian qua. Họ dẫn lính đi tuần khắp đường phố. Hễ dồng bào chỉ tên cướp nào họ nhận diện là các quan hành quyết tại chỗ để dằn mặt bọn cường đạo ác ôn, liều lĩnh, coi thường pháp luật, kỷ cương quốc gia và đạo lý xã hội loài người, cũng như lẽ phải ở đời. Nghe nói, sau đó, Thiếu Tá Kha cũng xử trảm tại chỗ mấy tên cướp hung hãn chuyên cướp của, giết người, cưỡng hiếp phụ nữ xinh đẹp trẻ trung. Ông ta hạ sát tại hiện trường một số Trùm băng đảng Tháp Chàm và vài nơi khác, khi chúng hoành hành dữ dội. Dân chúng cầu cứu người hùng ra tay. Một số Ðảng Trường Hắc Ðạo tự phong mình là Lãnh Chúa, là Vua, là Hoàng Ðế, Thủ Lãnh, là Thượng Ðế, có toàn quyền sinh sát trong tay tại địa phương do mình khống chế lâu nay.

Thế là, các Ðảng Trưởng cùng thuộc hạ rút vào bóng tối từ đó. Nhờ chính quyền và ban an ninh trật tự thành phố, tình hình xáo trộn tạm chấm dứt. Dân chúng lại sinh hoạt như cũ. Cuộc sống cứ tuôn tràn, cứ tự nhiên trôi đi theo thời gian và không gian của vũ trụ của vạn vật sinh diệt không ngừng rong từng Sát na. Ðời là vậy, phải không quý vị?

"Tạm thời sinh hoạt bình thường.
Bây giờ bọn cướp đã nhường, rút lui.
Ẩn mình sào huyệt chờ thời
Lưu manh, du đãng, cuộc đời lênh đênh."


Vào ngày 16/4/1975 đối phương chiếm Thị Xã Phan Rang - Tháp Chàm và toàn tỉnh Ninh Thuận. Quân nhân các cấp, nhất là Sĩ quan và viên chức cán bộ chính phủ Việt Nam Cộng Hòa bị bắt trình diện, bị lùa vào các Trại Cải Tạo Tập Trung trong toàn tỉnh như Mỹ Ðức, Sông Mỹ, Sông Cái, Cát Gia... Bọn cướp lộng hành cũng bị bắt vào đây. Nguyên nhận ra thằng Hai Dẹo con Năm X, đang đi cà nhắc, cà thọt sắp hàng lãnh cơm và nước muối như mọi tù nhân khác. Có cả vợ chồng Tài Thẹo. Vợ nó ở bên khu Nữ Cải Tạo Viên, cùng bị nhốt chung với các "Chị em ta", bị hốt về đây, từ các Bàng Tơ Thiên Thai Tiên Ðộng, những nhà thổ, mọc rải rác khắp nơi trong tỉnh. Thằng Bẩy Lé, em nó, cũng đứng lấp ló đằng kia. Chúng cũng tơi tả hoa lá cành, và đói ghê lắm. Thì ra Cách mạng đã có bọn nằm vùng "Ăn cơm Quốc Gia thờ ma Cộng Sản" chỉ ra từng tên cướp giựt lưu manh, từng nường, từng ả, chuyên nghề bán phấn buôn hương. Họ cũng phải cải tạo như Ngụy Quân, Ngụy Quyền. Tất cả tù nhân phải cải tạo lao động tốt, chấp hành nội qui Trại Giam thật tốt, để có điều kiện được Nhà Nước XHCN xét tha, ngõ hầu có thể tự túc, tự làm ăn sinh sống sau này.

"Cách Mạng khoan hồng, không bắn, giết tụi bay. May phước cho bọn mày lắm rồi." Một cán bộ cao cấp nói thế trước đám tù ngồi ngoài sân rộng của Trại Giam Mỹ Ðức hôm đó. Thủ Trưởng muốn dằn mặt đám tù đông đen như kiến bò trong thùng phuy lớn mà lỵ. Họ có biết đâu rằng họ sẽ bị giam cầm mút mùa lệ thủy trong các trại. tù, không đưa ra tòa xét xử lãnh án bao nhiêu năm, chi cả. Lao động khổ sai, mút chỉ cà tha. Nhất là Ngụy Quân, Ngụy Quyền, trời ạ! Những tướng cướp đã hết thời, đã phải nằm trong nhà đá, sau chấn song sắt. Chúng nhìn trời đêm hiu quạnh, ảm đạm thê lương như đêm ba mươi. Nhiều tù nhân khác cũng như Tư Thẹo thấm thía hai chữ "Tự Do" sau cuộc Ðổi Ðồi đầy bi thảm tang thương của cả Miền Nam Việt Nam. Y ngâm khe khẽ

"Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?" (Thế Lữ).


MINH CẨM

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân