TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Mả Thánh Tây: Con Ranh, Con Lộn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Mả Thánh Tây: Con Ranh, Con Lộn
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2
 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
lamnvo



Ngày tham gia: 28 Feb 2009
Số bài: 238

Bài gửiGửi: Mon Sep 21, 2009 2:49 pm    Tiêu đề: Hoa Rơi Hửu Ý, Nước Chảy Vô Tình

Đúng là anh Bảy vào nhà Lưu Thị Thanh hái xoài trộm bị nàng xù rồi!

Được sửa bởi lamnvo ngày Tue Sep 29, 2009 12:22 pm; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
Thất Pháp



Ngày tham gia: 01 Aug 2009
Số bài: 134

Bài gửiGửi: Mon Sep 21, 2009 7:09 pm    Tiêu đề:

Bui Thi Dieu Huyen đã viết :
Anh Thất Pháp muốn xem hình Hải thì hảy vào Photo Albums, Duy Tan Khung Troi Ky Niem By Tung Thu, file 129/374. Hải là người cuối cùng bên phải, gần Bùi T N Bích, cô em cao giò của DH đó. Hải rất hiền lành, ít bon chen nên DH chỉ tìm được một tấm hình của Hải trong buổi tiệc Duy Tân KTKN thôi.
Ngày xưa Anh Thất Pháp có bị Thanh rượt lúc vô trộm xoài không vậy?

DH học lớp với chị Lưu Thị Thu, từ lớp đệ thất lên đến đệ tứ, mặc dầu chị Thu hơn DH hai tuổi. Có lẽ gia đình Chị Thu cho con đi học trễ vì Lưu thị Thanh cũng học trễ. Hai cô cháu cùng học DT. Thanh có nét đẹp thanh tao, da trắng mịn, nắt đen lay láy, tóc đen như nhung, dầy và có  sóng nhẹ. Thanh nói tiếng Bắc Kỳ đậm đà, hơi sắc sảo nhưng duyên dáng. Chị Thu hiền lành, cao dong dỏng, tướng đi ẻo lả, tưởng chừng một cơn gió nhẹ cũng xô ngã được. Chị là con trưởng gia đình đông con nên lam lũ, làm việc luôn tay. Trong khu vườn xoài rộng lớn, có căn nhà ngói với sân rộng phía trước, là nhà của ông Nội chị Thu. Bên mé vườn xoài, có căn nhà lá lụp xụp, là nhà của gia đình chị Thu. Những khuôn đậu hủ bằng sắt dài, ngay hàng thẳng lối, lúc nào cũng ngun ngút khói và đầy ấp đậu trắng tinh vừa chín. Trên bàn thờ khang trang trong nhà của Thanh có thờ nhà văn học Nhất Linh, Nguyễn Tường Tam với ảnh vẽ bằng bút chì trên giấy ngã vàng, có lộng kiến.

DH luôn được Thu và Thanh cho ăn xoài chấm mắm đường, và còn được xách về nữa.
Năm 75 gia đình Thu và Thanh chạy vào Sài Gòn lánh nạn, tá túc nhà bà con gần phi trường Tân Sơn Nhất, bị pháo kính trúng ngay chỗ Thanh nằm. Thanh ra đi lúc còn thanh xuân, có anh Tấn, người gốc Cà ná, vào trọ học ở Tấn Lộc, mang khăn tang cho mối tình đầu.


Khuôn mặt Thu xưa, kích thước nào?
Cỏ hoa gầy vóc dáng chiêm bao.
Nhớ nhau mê hoảng ba chiều núi
Rừng lạc đường chim, biển gọi sao.
(Tiếng sao tiền định - Đinh Hùng)



Khuya hôm qua anh Thất Pháp mắt mủi lem nhem, nghe thằng Mạnh Trịn nhà em kể không đầu không đuôi, anh  ba chớp ba nháng ngỡ là Thu gặp nạn đã qua đời, anh xúc động và buồn lắm. May quá, sự thật không phải là vậy.

Anh Thất Pháp có nhiều cảm tình quý mến chị Thu. Đến bây giờ anh vẫn còn lưu giữ nhiều hình ảnh đẹp của Thu trong lòng. Chị Thu siêng năng cần mẫn, tính tình dịu dàng mà lại dễ thương, dễ nhìn. Chả bù với cô em Thanh con bà bé sắc xão mà lại chanh chua, nhòm phát ghét. Thu có dáng cao gầy, mình hạc lưng ong. Thu có khuôn mặt và đôi mắt lúc nào cũng ngơ ngác nhìn con người xung quanh bằng tấm lòng nhân ái. Đôi môi Thu đỏ hồng, he hé hai hàng răng be bé trắng đều và ươn ướt nước miếng, lúc nào cũng như muốn nói với ai điều gì đó. Hơi thở của Thu thơm mùi bắp xú) luộc trộn lẫn mùi sửa đậu nành. Thất Pháp vẫn còn cảm nhận đầy đủ hương vị của "hơi thở đầu tiên ước hẹn gì" cách đây gần nửa thế kỷ trong một lần tình cờ nói chuyện lợn, chuyện gà với Thu.

Thất Pháp vẫn thường được mẹ sai đến dinh cơ của hai cô nàng này mua đậu phụ (đậu hủ) để về nhà ăn, và mua bả đậu về nấu cháo heo để vổ béo đàn lợn ở nhà cho chóng lớn. Gia đình Thất Pháp học gia đình nhà hai cô nàng này cách ăn đậu phụ chắm với mắm tôm, cách nấu canh đậu phụ với cà chua, đậu phụ ráng vàng tưới nước mắm ngon có mở hành, cách làm dưa cải xanh muối chua, cách nấu canh cá rán với nước dưa khú. Đó là những món ăn mộc mạc nhưng rất ngon của người Bắc. Từ đó, gia đình Thất Pháp biết dùng đậu phụ làm nguồn protein cho các bửa ăn trong gia đình trong thời gạo châu củi quế. Từ đó Thất Pháp nghiền món đậu phụ. Hồi mới qua Mỹ cút côi một thân một mình, ăn toàn đồ Mỹ, đồ food to go, có một lần đến chơi một gia đình người Bắc thấy có món đậu phụ mà tiết tâm linh, thèm rỏ giải, và rất nhớ lò đậu phụ nhà Thu, nhớ lại đôi môi kỳ diệu khói hương bay, nhớ lại hơi thở thơm mùi canh bắp xú, và
nhớ nhau mê hoảng ba chiều núi
Rừng lạc đường chim, biển gọi sao.
!

Thỉnh thoảng Thất Pháp cũng theo xe ba bánh, chở lợn nái đến lấy nọc ở nhà hai chị em Thu - Thạnh. Mẹ Thất Pháp luôn tin con lợn nọc của nhà đó tốt giống. Lợn nái lấy nọc nhà này đẻ con sai lứa mà lại khoẻ.

Mẹ của Thu vốn là chổ thâm giao với mẹ Thất Pháp. Bà là hình ảnh của một người đàn bà miền Bắc, tóc vấn khăn nhung, có khuôn mặt trái soan phúc hậu, có hai hàm răng đen nhánh hạt huyền, lúc nào cũng tươi cười như mùa thu toả nắng. Nhiều lần Thất Pháp bắt gặp hai bà cụ này nhỏ to nói chuyện với nhau về con gà con lợn, trong đó có nói đến tên của Thu và Thất Pháp. Mẹ của Thu thì lúc nào cũng khen Thất Pháp con nhà nghèo mà tướng tá khôi ngô, con nhà tốt giống. Mẹ Thất Pháp vẫn khen Thu với con trai út là "con bé Thu siêng năng, được nết lẫn người, nó mãnh mai nhưng có lưng ong, có bộ xương chậu đẹp, rất dễ dàng trong chuyện sinh con đẻ cái " Dĩ nhiên là Thất Pháp phản ứng giẫy nãy, làm ra cái vẻ con nhà thâm Nho có ăn có học, nói xa nói gần cái chí làm trai nam bắc đông tây của cụ Nguyễn Công Trứ.

Và dĩ nhiên Thất Pháp cũng không bao giờ thổ lộ cho các cụ nghe cái mặc cảm tội lỗi về thành tích ăn xoài trộm chắm mắm đường ở nhà đó.
Về Đầu Trang
Thất Pháp



Ngày tham gia: 01 Aug 2009
Số bài: 134

Bài gửiGửi: Mon Sep 21, 2009 8:56 pm    Tiêu đề:

cỏ lau đã viết :
Mèn đéc ơi nói sao mà ra cả dòng họ người ta luôn hà.ĐẶNG NGỌC HỮU  là em ĐẶNG NGỌC QUANG.CHÍ HÙNG là anh bạn dì với QUANG,HỮU ,LIỄN.KIM LIÊN VÀ KIM HOÀNG là em con cô cậu với CHÍ HỤNG
                        Té ra 2 chị em nhà ấy cũng có nhiều cây si nhỉ! Lúc trước 2 chị em ấy cũng ở MÃ THÁNH mờ.
Đúng là KIM LIÊN,KIM HOÀNG đang ở gần chùa DƯỢC SƯ.Con của KL mang họ Lê.Được rồi để CL nhắn với KL là anh TP gửi lời thăm,nhưng CL không biết tên anh TP thật là vậy không ,sợ ấy là bút danh làm sao KL biết !
                        Ụa mà anh THẤT PHÁP xưa kia anh ở TẤN LỘC hay sao mà thích nói về TẤN LỘC vậy?Nói rõ để CL nói với KL chứ.
                        Anh nói ai theo KL 10 năm vậy anh?anh ấy học lớp với anh hả? Trên đời cũng có người kiên nhẫn quá hén.


Người theo đuổi chị Kim Liên hơn 10 năm không ai khác hơn chính là đức lang quân của chị bây giờ, là cha của cháu bé nay là sinh viên năm thư 3 Đại Học Y Dược T.P Hồ Chí Minh. Anh họ Lê có chữ lót là Đình, không biết có họ hàng gì với anh Lê Đình Đức trên đây không.

Nói là 10 năm theo đuổi là nói cho thấp giá, thật sự ra giá cao hơn thế rất nhiều, có lẻ là phải nhiều năm hơn như thế. Chuyện tình cảm của hai anh chị này cảm động lắm.

Anh Lê Đình X và chị Kim Liên vốn học chung với nhau từ Đệ Thất lên hết lớp 10. Anh Lê Đình X là bạn thân của Thất Pháp từ cái thời hai đứa còn chia chung nhau cái khố. Học xong lớp 10, anh bị đôn quân ra chiến trường lửa đạn, để lại nhiều nhớ nhung cho các bạn bè của anh. Sau 75, anh vào Thanh Niên Xung Phong, chắc hẳn là để kiếm cơm qua ngày. Anh là người rất tháo vát, đa tài, học rất giỏi, nhưng con nhà nghèo nên không được may mắn như các bạn khác. Sau khi Thất Pháp qua Mỹ, anh vào Saigon ngủ gầm cầu, trước là làm thợ mộc ở một trại cưa trên đường Bến Hàm Tử lđể kiếm sống, sau là đi tìm người mà anh yêu từ cái thời còn ở Trung Học. Triong khi đó Kim Liên đã tốt nghiệp đại học, đã làm công nhân viên nhà nước cho một công ty thực phẩm và một cơ quan nghiên cứu sinh học nào đó. Tình yêu của anh chân thành, làm lây chuyển trái tim Kim Liên.

Ngày Thất Pháp trở lại VN thì thấy hai anh chị đã có một cháu trai khoảng 3 tuổi, bây giờ là sinh viên trường Y mà anh CL nhắc đến. Cháu khôi ngô tuấn tú. Hai vợ chồng có vẻ nghèo lắm. Vợ nghỉ làm ở nhà nuôi con, làm kẹo bánh linh tinh bỏ bich ny lông bán cho trẻ con ở các trường học. Chồng ngày mang kẹo bánh đến các trường học bán cho trẻ con, tối về phụ vợ làm kẹo bánh để sáng mai đi bán. Thất Pháp nhìn hai anh chị thấy họ  rất vất vả,  nhưng hạnh phúc lắm. Ông trời có mắt, chẳng phụ lòng ai. Rốt cuộc cái mộng thi vào Y Khoa của chị Kim Liên đã trở thành hiện thực ở đời con của chị. Nghe tin anh Cỏ Llau kể, Thất Pháp rất vui mừng.

Gia Đỉnh Thất Pháp từ tỉnh khác đến Phan Rang định cư. Bố Thất Pháp là công chức nhà giáo, được bổ nhiệm về đây. Thất Pháp được sinh ra ở Phan Rang, dưới một ngôi sao xấu (sous l'etoile mal). Có trăng sao trữ tình chưa? Thất Pháp được sinh ra ở nhà thương bà Mụ Mận. Bằng lứa Thất Pháp, ở Phan rang ai sinh ra mà không có bàn tay bà Mụ Mận lôi đầu ra, nắm hai cái chân chút ngược cái đầu xuống, vổ đít, cắt rốn và chôn nhao! Bố Thất Pháp mất sớm, gia đinh rơi vào cảnh hàn vi. Thất Pháp con nhà nghèo, nhà cửa nay đây mai đó, không nhất thiết ở một nơi nào ở Phan Rang.

Như Thất Pháp đã nói ở trên, Thất Pháp có nhiều lòng trắc ẩn với cái làng Tấn Lộc. Rõ ràng ngôi làng cổ Tấn Lộc ngày xưa đã bị chính quyền Tây và Tây sai ăn hiếp và ngược đãi, dùng địa hình của làng Tấn Tài để chận cái yết hầu của làng Tấn Lộc, không cho người dân làng Tấn Lộc thông thương với thế giới bên ngoài. Dân chúng và học trò Tấn Lộc muốn thông thương ra bên ngoài thì phải qua làng Tấn Tài, qua con đường đất nhỏ hẹp, qua cái trạm lính canh tra xét và canh phòng.
Về Đầu Trang
ledinhduc
Niên Khóa 1968-1975


Ngày tham gia: 12 Jan 2008
Số bài: 801
Đến từ: PR/SG/California/Arizona

Bài gửiGửi: Tue Sep 22, 2009 2:29 am    Tiêu đề:

Xin nói cho anh Thất Pháp biết để hết thắc mắc về giòng họ Lê đình. Thời ông cố đến ông nội rồi tía của Đức đều là Lê văn, quê quán ở huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Quê nội ở làng Kẻ Sặt , năm 1954 di cư vào Nam rất đông và định cư ở vùng Hố Nai, xứ đạo Kẻ Sặt bây giờ; quê ngoại của Đức ở làng Cẩm Giàng, là quê của giòng họ Nguyễn Tường. Ông ngoại của Đức là bạn học thời tiểu học với Nhất Linh, Nguyễn Tường Tam.
Anh lớn của tụi này sinh ở ngoài Bắc, là Lê Đình K., hai bà chỉ cũng sinh ngoài đó, rồi tới Đức và mấy em trai sau sinh ở PR, cũng là Lê đình song không có bà con với anh Lê Đình X ở Tấn Lộc mà anh Thất Phảp đã kể ở trên. Bà con nội ngoại đều định cư ở trong Nam, chỉ có ba má lưu lạc ra ngoài Phan Rang vì ba làm công chức phải theo nhiệm sở mà ra ngoài này từ năm 1955.

Năm Mỹ tới Phan Rang nhiều, ông anh lớn ở nhà ham vui đi làm sở ở Tháp Chàm, ba má Đức rầu thúi ruột mà không cản được. May sao chỉ đi làm một tháng (tháng 9 năm 1966) anh ấy nhờ má ở nhà lên xin cho đi học lại lớp đệ Nhất. Thầy giám-học Nguyễn Tiêm thương tình cho vô lớp lại song tuyên bố một câu xanh rờn : "Kỳ này mà thằng K. thi đậu tú tài II thì tôi đi bằng đầu!" Sau này gặp lại nhau, ông anh hay nhắc lại giai thoại này và nói là thầy Tiêm thua...cá độ với ảnh vì ảnh đậu tú tài phần hai kỳ đó dù chỉ đậu... vớt : ban đầu điểm đậu cho ban toán hè năm 1967 ở hôi đồng thi Nha Trang là 44, sau đó hạ xuống còn 40, anh K. năm ấy được 40.5 điểm!
Ảnh hảy rêu rao là học tài thi phận, hay không bằng hên...
Về Đầu Trang
cỏ lau



Ngày tham gia: 14 Nov 2008
Số bài: 667

Bài gửiGửi: Tue Sep 22, 2009 3:08 am    Tiêu đề:

Anh THẤT PHÁP và anh LÊ ĐÌNH ĐỨC nói anh LÊ ĐÌNH X là gì chử ,không lẻ là tên X? LĐ...X cũng không phải ở TẤN LỘC đâu ạ.Ai nói rõ về anh này  để xem trí nhớ tốt không?cho vui thôi.
Về Đầu Trang
Thất Pháp



Ngày tham gia: 01 Aug 2009
Số bài: 134

Bài gửiGửi: Tue Sep 22, 2009 3:52 am    Tiêu đề:

Anh Lê Đình X không phải là người Tấn Lộc. Chính xác anh là dân Cửa. Bản thân Thất Pháp cả đời chỉ vào trong làng Tấn Lộc hình như có 2 hay 3 lần mà thôi.

Ở miền nam VN vào cái thời cuối thập niên 1950's đến đầu thập niên 1960's, nhiều gia đình VN đặt tên con có  chữ lót là Đình. Trước đó thì người ta thích lấy chữ lót là Bảo. Sau năm 1963, người ta đổi ý đặt tên con có chữ lót là Cao. Đó là chuyện theo thời cuộc đấy mà. Chắc là bây giờ thì người ta lại đua nhau đặt con lấy chữ lót là Chí, là Đức, là Tấn, là Minh cũng không chừng. :D

Dĩ nhiên Thất Pháp biết là anh Lê Đình X với anh Lê Đình Đức là không có bà con gì với nhau. Một đàng là dân Kẻ Sặt, Hải Dương, đàng kia là dân Cửa gốc Bình Định, sinh đẻ ở Phan Rang. Hồi nhỏ có nghe anh Lê Đình X có nói đùa tổ tiên của ảnh là Lê Lợi, và là bà con với Lê Khắc Từ. Sau này ảnh đổi ý nói ảnh có ông bác là Lê Duẩn (kidding)

Bố Thất Pháp định cư ở Phan Rang vào thời xa lắc xa lơ. Nhiều học trò của ông là thầy Nguyễn Tiêm, Ngô Khắc Tỉnh, Trần văn Tự...v.v, nhưng Thất Pháp cũng đâu có thấy mấy ổng ảnh hưởng gì đến mình đâu?
Về Đầu Trang
ledinhduc
Niên Khóa 1968-1975


Ngày tham gia: 12 Jan 2008
Số bài: 801
Đến từ: PR/SG/California/Arizona

Bài gửiGửi: Thu Sep 24, 2009 3:37 pm    Tiêu đề:

Có họ với một vì vua cũng là điều hay. Còn nhớ hồi học lớp Ba ợ trường Nam, có hôm cao hứng về một bài học lịch sử, Đức sung phong lên trước lốp để kề cho cả lớp nghe về lúc mà Lê Lợi bị quân nhà Minh vây hãm, Lê Lai phải liều mình để phá vòng vây để Lê Lợi có thể tiếp tục cuộc chiến đấu 10 năm gian khổ. Thét rồi những năm tháng của cuộc chiến xa xưa ấy cũng nhập vô đầu. Nào là từ năm 1418 đến 1428 là chống quân Minh, sau đó Lê Lợi lên ngôi là Lê Thái Tổ, lập nên nhà Hậu Lê với các vị vua sau này nối giõi là Lê Thái Tôn, Lê Nhân Tôn và Lê thánh Tôn. Lê Thánh Tôn lên ngôi năm 1460, trị vì cho đến năm 1497  ---một thời thịnh trị. Nhà vui cũng rất yêu thích về văn học và rất quan tâm đến dân tình mà bài Miếu Vợ Chàng Trương là một ví dụ...

Một Thời Đã Qua...
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2
Trang 2 trong tổng số 2 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân